Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Tại sao người già không nên ăn nhiều mỡ?

Ngày 16/10/2022
Kích thước chữ

Theo khuyến cáo từ chuyên gia dinh dưỡng, người cao tuổi nên hạn chế tiêu thụ mỡ động vật, đồng thời tăng cường sử dụng dầu thực vật cũng như cá mỡ. Vậy tại sao người già không nên ăn nhiều mỡ động vật? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Trong chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, việc xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng, đầy đủ dưỡng chất là điều rất quan trọng. Vậy tại sao người già không nên ăn nhiều mỡ? Hạn chế tiêu thụ thịt mỡ và các món ăn nhiều dầu mỡ là bí quyết giúp người cao niên bảo vệ sức khỏe tổng thể của mình. 

Tại sao người già không nên ăn nhiều mỡ?

Tránh ăn mỡ động vật, các loại thực phẩm chiên rán, xào, hay thức ăn nhanh là điều mà người cao tuổi cần lưu ý. Tại sao người già không nên ăn nhiều mỡ? Đó là vì những lý do sau đây:

Chứa quá nhiều calo

Mỡ động vật cũng như các loại thức ăn chiên rán chứa lượng calo khá lớn, nếu tiêu thụ thường xuyên sẽ dẫn đến nguy cơ thừa cân, béo phì, càng làm tăng khả năng mắc phải những bệnh lý nguy hiểm.

Tại sao người già không nên ăn nhiều mỡ: để tránh mắc bệnh béo phì,...Mỡ chứa nhiều calo, ít chất dinh dưỡng, và còn góp phần gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Ít chất dinh dưỡng

Hẳn nhiều người sẽ không biết rằng, những món ăn được chế biến ở nhiệt độ cao chẳng hạn như các món chiên, nướng,… sẽ phá vỡ cấu trúc thành phần dinh dưỡng có trong thực phẩm. 

Chính vì thế, người lớn tuổi nên ưu tiên tiêu thụ thực phẩm theo chế độ “ăn sạch”, thực phẩm ở trạng thái tự nhiên, ít qua chế biến nhất có thể để tối đa hóa lượng vitamin nạp vào cơ thể. 

Làm tăng cholesterol, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Tại sao người già không nên ăn nhiều mỡ chủ yếu là để bảo vệ cho sức khỏe hệ tim mạch.

Khi tuổi càng cao, hoạt động của enzyme Lipase sẽ giảm đi. Vai trò của loại enzyme này là chuyển đổi mỡ và triglyceride thành các acid béo và glycerol. Vì vậy, người cao tuổi sẽ dễ bị tăng cholesterol trong máu nếu ăn nhiều mỡ. Cholesterol tích tụ ở tế bào nội mạc một thời gian sẽ phát triển các mảng xơ vữa, khiến động mạch bị tắc nghẽn và mắc phải chứng cao huyết áp.

Tại sao người già không nên ăn nhiều mỡ: để ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch Không nên ăn nhiều mỡ chủ yếu là để bảo vệ cho sức khỏe hệ tim mạch.

Gây rối loạn tiêu hóa

Tại sao người già không nên ăn nhiều mỡ? Đó là vì nếu tiêu thụ dầu mỡ quá nhiều trong chế độ ăn sẽ gây rối loạn tiêu hóa, có thể bị trào ngược axit, hội chứng ruột kích thích, bệnh Crohn,... Vì thế, càng có tuổi, bạn càng nên  tránh xa các thực phẩm chứa chất béo không lành mạnh để bảo vệ hệ tiêu hóa của mình.

Nguy cơ gây ung thư

Có lẽ không nhiều người biết rằng các món ăn chế biến ở nhiệt độ cao, chẳng hạn như chiên rán có thể tạo ra hợp chất acrylamide đã được chứng minh có khả năng gây ung thư. 

Khi cơ thể hấp thụ nhiều acrylamide, trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản, ung thư nội mạc tử cung, ung thư buồng trứng, ung thư phổi, ung thư thận…

Có nên loại bỏ hoàn toàn chất béo ra khỏi chế độ ăn của người già?

Đến đây, bạn hẳn đã có câu trả lời cho thắc mắc tại sao người già không nên ăn nhiều mỡ bởi những tác hại từ mỡ và thức ăn chiên rán gây ra rồi. Những thực phẩm này thuộc nhóm chất béo “xấu”, gây hại cho cơ thể. 

Vậy có nên loại bỏ hoàn toàn chất béo ra khỏi chế độ ăn của người già hay không? Câu trả lời là: "Không" bạn nhé. Bởi ngoài nhóm chất béo “xấu”, vẫn còn nhóm chất béo “tốt” rất nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày của  người cao tuổi.

Không nên loại bỏ hoàn toàn chất béo ra khỏi khẩu phần ăn Cá chứa nhiều dầu, điển hình như cá hồi, cá trích, cá thu… tốt cho sức khỏe.

Chất béo “tốt”

Chất béo tốt bao gồm các loại chất béo không bão hòa đơn, chất béo không bão hòa đa và axit béo Omega-3. Chúng rất có lợi cho hệ tim mạch, đồng thời còn có tác dụng giúp chống viêm cũng như hỗ trợ chức năng cơ xương khớp.

Ngoài ra, nhóm chất béo còn có thể giúp phòng ngừa chứng sa sút trí tuệ và chán ăn ở người lớn tuổi

Dưới đây là một số loại thực phẩm chứa chất béo tốt bạn có thể tham khảo để bổ sung cho cơ thể cũng như người thân của mình:

  • Quả bơ;
  • Dầu ô liu;
  • Cá chứa nhiều dầu, điển hình như cá hồi, cá trích, cá thu…;
  • Chocolate đen;
  • Các loại hạt chẳng hạn như hạt chia, hạt lanh, hạt hướng dương…;
  • Quả hạch, gồm hạnh nhân, óc chó, quả hồ trăn…

Chất béo “xấu”

Trong khi chất béo tốt rất có ích cho sức khỏe thì nhóm chất béo không lành mạnh (chất béo xấu) lại là “kẻ thù” đối với sức khỏe. Chất béo xấu bao gồm chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, trong đó chất béo chuyển hóa đặc biệt có hại cho sức khỏe con người. Nhiều quốc gia thậm chí còn cấm tiêu thụ chúng.

Tại sao người già không nên ăn nhiều mỡ?  4 Hạn chế tiêu thụ các thực phẩm chứa chất béo bão hòa, bao gồm thịt đỏ.

Do đó, nếu muốn bảo vệ sức khỏe, chúng ta tốt nhất là hạn chế tiêu thụ các thực phẩm chứa chất béo bão hòa, đồng thời tránh xa chất béo chuyển hóa.

Các thực phẩm chứa chất béo bão hòa bao gồm:

  • Thịt bò, thịt heo, thịt cừu, thịt gia cầm;
  • Sản phẩm từ sữa như bơ, phô mai, sữa nguyên kem, kem tươi…;
  • Các loại dầu, mỡ như dầu dừa, dầu cọ, mỡ bò, mỡ lợn, da gà, bơ ca cao…

Các thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa gồm:

  • Thực phẩm chiên rán như khoai tây chiên, gà rán, bánh rán…;
  • Đồ nướng như các loại bánh nướng, bánh quy, bánh ngọt…;
  • Đồ ăn nhẹ chế biến sẵn.

Mong rằng những thông tin trên đã giúp bạn giải đáp được vấn đề tại sao người già không nên ăn nhiều mỡ động vật cũng như các thực phẩm nhiều dầu mỡ khác. Việc loại bỏ chất béo xấu ra khỏi chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp người cao tuổi có cơ thể khỏe mạnh và cuộc sống hạnh phúc hơn.

Như Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin