Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tầm quan trọng của việc test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2

Ngày 29/09/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Việc test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 có vai trò như thế nào trước tình hình dịch bệnh đang diễn ra hiện nay? Bạn có thể tham khảo qua các thông tin hữu ích trong bài.

Trong thời gian vừa qua, chúng ta đã quá quen thuộc với cụm từ "test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2". Tuy nhiên, chắc hẳn rằng không phải 100% số người được test nhanh hiểu đủ và đúng vai trò, tầm quan trọng của xét nghiệm này. Vậy vai trò thiết thực của việc test nhanh kháng nguyên là gì? Vì sao Bộ y tế lại ưu tiên phương pháp xét nghiệm này trong thời gian diễn ra dịch bệnh hoành hành? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 là gì?

Hiểu một cách đơn giản, test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 là một xét nghiệm đơn giản khi cần chẩn đoán nhanh RDT. Phương pháp xét nghiệm này sẽ giúp người được kiểm tra phát hiện sớm sự xuất hiện của Protein đặc hiệu virus SARS-CoV-2 trong mẫu xét nghiệm. Những Protein đặc hiệu này được các chuyên gia y tế gọi là kháng nguyên virus SARS-CoV-2. Mẫu test nhanh kháng nguyên sẽ lấy từ dịch tỵ hầu hoặc dịch họng của người được yêu cầu kiểm tra.

Tầm quan trọng của việc test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 1Test nhanh kháng nguyên giúp phát hiện sớm xuất hiện của Protein đặc hiệu virus SARS-CoV-2.

Các đối tượng được yêu cầu test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 là những người đã từng tiếp xúc với ca dương tính Covid-19 như nhân viên y tế, người chăm sóc bệnh nhân, nhân viên phục vụ,... Dù rằng tính tới thời điểm được kiểm tra họ vẫn chưa có dấu hiệu nào của bệnh. Bên cạnh đó, việc test nhanh kháng nguyên cũng được yêu cầu đối với những người đã và đang làm việc tại khu cách ly, khoa cấp cứu bệnh viện, khoa truyền nhiễm,... tại các bệnh viện trong khu vực vùng đỏ (nguy cơ cao) hoặc tại các trung tâm được chỉ định điều trị Covid-19.

Ngoài ra, những người làm việc ở môi trường tụ tập đông người như siêu thị, tài xế xe ôm,... Hoặc người dân đang sinh sống tại khu vực vùng đỏ cũng cần phải thường xuyên được test nhanh kháng nguyên để phát hiện sớm bệnh.

Ưu điểm của việc test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2

Ưu điểm đầu tiên của xét nghiệm nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 chính là về mặt thời gian. Người được test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 sẽ chỉ phải chờ đợi một khoảng thời gian từ 15 phút đến tối đa 30 phút là đã có thể nhận ngay được kết quả xét nghiệm của mình. Bên cạnh về thời gian, kỹ thuật xét nghiệm đơn giản và chi phí thấp cũng là các yếu tố chính là Bộ y tế quyết định sử dụng phương pháp này diện rộng thời gian qua, khi muốn khoanh vùng nguy cơ lây nhiễm cao và tách F0 ra khỏi cộng đồng sớm nhất.

Đặc biệt, đối với phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2, người nhiễm bệnh sẽ phát hiện sớm bệnh tình của mình trong những ngày đầu. Điều này sẽ hỗ trợ tốt cho việc điều trị và chữa bệnh sau này, giảm tỷ lệ tổn thương mô phổi, các cơ quan trong cơ thể và tình trạng tử vong. Đồng thời, việc phát hiện càng sớm bệnh Covid-19 sẽ càng phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Từ đó công cuộc chống và đẩy lùi dịch bệnh sẽ diễn ra suôn sẻ hơn.

Người dân có thể tự test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 tại nhà không?

Câu trả lời chính là CÓ. Thời gian vừa qua, Bộ y tế đã triển khai đến các ban ngành hỗ trợ người dân xét nghiệm kháng nguyên nhanh lưu động tại nơi cư trú hoặc các cơ sở y tế. Tuy nhiên, số lượng nhân viên y tế, tình nguyện viên có hạn nhưng số người dân cần được test nhanh lại quá đông. Điều này dẫn đến việc quá tải cho ngành y tế, các F0 không được phát hiện sớm khiến tăng nguy cơ lây nhiễm cộng đồng cao.

Trước tình hình này, Bộ y tế đã triển khai hướng dẫn và khuyến khích người dân tự test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 tại nhà. Người dân có thể tìm kiếm những video hướng dẫn chi tiết việc test nhanh tại nhà được upload trên các kênh mạng xã hội như Youtube, Facebook, Google…

Tầm quan trọng của việc test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 2Bộ y tế khuyến khích người dân tự test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 tại nhà theo hướng dẫn.

Quy trình thực hiện test nhanh kháng nguyên khá đơn giản và được tóm tắt trong 5 bước chính:

Bước 1: Chuẩn bị bộ kit test nhanh Covid-19. Người dân có thể tìm mua bộ kit tại hệ thống nhà thuốc Long Châu trên toàn quốc. Sau khi đã có trong tay bộ kit, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi tiến hành tự xét nghiệm nhanh tại nhà.

Bước 2: Sát khuẩn tay và các dụng cụ hỗ trợ. Sau đó lấy khay thử, que tăm bông ra khỏi túi đựng để chuẩn bị cho việc lấy mẫu dịch hầu.

Bước 3: Đầu nghiêng về phía sau 70 độ, cho que tăm bông vào sâu bên trong lỗ mũi cho đến khi đụng vật cản. Xoay que tăm bông 3 lần và giữ nguyên từ 5 giây đến 10 giây. Cuối cùng nhẹ nhàng rút que tăm bông ra khỏi lỗ mũi.

Bước 4: Cho đầu que tăm bông vào ống chiết. Giữ chặt đầu tăm bông và xoay khoảng 10 lần và ngâm trong dung dịch khoảng 1 phút. Sau đó lấy tăm bông ra và đậy chặt nắp lại. Lắc mạnh theo chiều ngang 10 lần. Cuối cùng, nhỏ 3 giọt dung dịch từ ống chiết vào khay thử.

Bước 5: Đợi khoảng 15 phút đến 30 phút là đã có thể đọc kết quả. Nếu trên khay thử chỉ xuất hiện 1 vạch ở chữ C thì kết quả âm tính. Ngược lại nếu xuất hiện 2 vạch ở C và T thì kết quả là dương tính.

Rapidfor SARS-CoV-2 Rapid Antigen Test - Bộ test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 an toàn, hiệu quả và nhanh chóng

Nếu như đang có ý định tìm mua một bộ kit hỗ trợ test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại nhà, thì Rapidfor SARS-CoV-2 Rapid Antigen Test là một gợi ý dành cho bạn. Sản phẩm có thương hiệu đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, được sản xuất theo tiêu chuẩn Châu Âu CE, ISO 13485. Rapidfor SARS-CoV-2 Rapid Antigen Test hỗ trợ bạn lấy mẫu dịch ở tỵ hầu và cho kết quả có độ chính xác lên đến 97.3% trong vòng 15 phút. Độ đặc hiệu của sản phẩm lên đến 99%.

Tầm quan trọng của việc test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 3Rapidfor SARS-CoV-2 Rapid Antigen Test được sản xuất theo tiêu chuẩn Châu Âu, đạt chuẩn ISO 13485.

Cách sử dụng sản phẩm khá đơn giản và tương tự như các bộ kit test nhanh kháng nguyên khác. Mỗi túi sản phẩm sẽ bao gồm bộ đệm chiết, tăm bông lấy mẫu, dụng cụ kiểm tra và hướng dẫn sử dụng chi tiết có nội dung đọc hiểu dễ dàng. Hiện tại, bộ test nhanh kháng nguyên Rapidfor SARS-CoV-2 Rapid Antigen đang được bán tại hệ thống nhà thuốc Long Châu trên toàn quốc với giá chưa đến 150.000Đ. Người dân có thể tìm mua dễ dàng tại khu vực mình sinh sống.

Bảo Vân

Nguồn: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm