Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hướng dẫn điều trị Covid-19 mới nhất theo quy định của Bộ Y tế

Ngày 27/09/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

"Cách điều trị Covid-19 dành cho các bệnh nhân F0 không triệu chứng tại nhà và bệnh viện thực hiện như thế nào?" là một trong những vấn đề mà nhiều người quan tâm. Cùng tìm hiểu hướng dẫn điều trị Covid-19 mới nhất theo quy định của Bộ Y tế trong bài viết dưới đây nhé!

Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp với số ca mắc tăng nhanh trong những ngày gần đây, Bộ Y tế đã bắt đầu triển khai thí điểm việc điều trị F0 tại nhà. Vậy những trường hợp nào người bị nhiễm Covid-19 sẽ được chỉ định điều trị tại nhà? Cách điều trị Covid-19 tại bệnh viện và tại nhà như thế nào? Xem ngay những chia sẻ về hướng dẫn  điều trị Covid-19 mới nhất theo quy định của Bộ Y tế trong bài viết dưới đây nhé!

Cách điều trị Covid-19 tại nhà như thế nào?

Những trường hợp F0 điều trị tại nhà thường là người bệnh không có triệu chứng hoặc chỉ có những triệu chứng nhẹ. Cách điều trị Covid-19 chính thường sẽ là:

  • Nghỉ ngơi tại giường, đảm bảo không gian thông thoáng, mở cửa sổ và không nên sử dụng điều hòa.
  • Thường xuyên vệ sinh mũi họng, giữ ẩm cho mũi bằng dung dịch nước muối sinh lý, súc miệng họng bằng các dung dịch vệ sinh miệng họng.
  • Uống đủ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày để đảm bảo cân bằng nước điện giải.
  • Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, nâng cao thể trạng và bổ sung thêm nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết.
  • Trong trường hợp nếu sốt cao thì có thể sử dụng paracetamol 10 – 15mg/1kg cân nặng/lần để hạ sốt. Nhưng cần phải đảm bảo liều lượng không quá 60mg/kg/ngày đối với trẻ nhỏ và không quá 2g/ngày đối với người lớn.
  • Giảm ho bằng các thuốc giảm ho thông thường nếu cần.
  • Thực hiện xét nghiệm RT-PCR tại nhà vào ngày thứ 14 và 21.

Các trường hợp F0 được điều trị tại nhà hay F1 được cách ly y tế tại nhà đều cần phải được giám sát bởi cơ quan y tế địa phương và nơi làm việc. Người bệnh cần phải theo dõi các triệu chứng và báo ngay cho các cán bộ y tế để được hướng dẫn chăm sóc hoặc đưa vào bệnh viện điều trị nếu có một số dấu hiệu bất thường như khó thở, đau hoặc tức ngực, tím tái, choáng váng, hôn mê...

huong-dan-dieu-tri-covid-19-moi-nhat-theo-quy-dinh-cua-bo-y-te-3

Cách điều trị Covid-19 tại nhà

Hiện tại, Sở Y tế TP. HCM đã tiến hành triển khai thí điểm cách ly, điều trị tại nhà các trường hợp F0, F1:

  • Người không có triệu chứng, đang điều trị tại bệnh viện và có kết quả xét nghiệm RT-PCR ngày 10 có kết quả âm tính hoặc còn dương tính nhưng tải lượng virus thấp, nguy cơ lây nhiễm thấp hoặc không còn nguy cơ lây nhiễm.
  • Nhân viên viên y tế bị lây nhiễm nhưng không có triệu chứng. Người bệnh tự theo dõi về tình trạng sức khỏe tại nhà, thực hiện xét nghiệm theo chỉ định và báo cáo với cơ quan theo dõi y tế hàng ngày.

Khi điều trị Covid-19 tại nhà cần phải thực hiện các biện pháp phòng dịch để tránh lây nhiễm cho người thân, đặc biệt là những người trên 65 tuổi hoặc những người đang mắc các bệnh lý mãn tính: 

  • Ở yên một chỗ trong nhà, sử dụng phòng ngủ, phòng tắm và nhà vệ sinh riêng
  • Che miệng khi ho và hắt hơi bằng khăn giấy hoặc khuỷu tay.
  • Đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người thân
  • Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước.
  • Không sử dụng chung đĩa, cốc, dụng cụ ăn uống, khăn tắm hoặc bộ khăn trải giường với bất kỳ ai.
  • Phân loại và xử lý rác thải cá nhân riêng biệt, đảm bảo tránh lây lan.

Hướng dẫn điều trị Covid-19 mới nhất theo quy định của Bộ Y tế

Ngoài các trường hợp được thí điểm điều trị Covid-19 tại nhà được đề cập ở trên, các trường hợp dương tính đều được điều trị tại bệnh viện. Hiện tại, Bộ Y tế đã phân chia bệnh Covid-19 thành 5 mức độ:

  • Không triệu chứng: Được khẳng định dương tính bằng xét nghiệm PCR, nhưng không có triệu triệu chứng lâm sàng.
  • Mức độ nhẹ (viêm đường hô hấp trên cấp tính): Sốt, ho, đau họng, mệt mỏi, nghẹt mũi, nhịp thở <20 lần/phút, SpO2>95%.
  • Mức độ vừa (viêm phổi): Nhịp thở nhanh (>20 lần/phút), nồng độ oxy trong máu SpO2>92%, chụp X-quang phổi có tổn thương.
  • Mức độ nặng (viêm phổi nặng): Thở nhanh, nồng độ oxy trong máu SpO2<93%.
  • Mức độ nguy kịch: Hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển, nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm trùng, nhồi máu phổi, đột quỵ, sảng. Người bệnh thường sẽ có các triệu chứng như  thở hơn 30 lần/phút, khó thở, suy hô hấp nặng (thở rên, rút lõm lồng ngực), thở nhanh, hôn mê, tím tái… 

Với các triệu chứng kể trên, các bác sĩ sẽ xác định mức độ nghiêm trọng của bệnh bằng cách kiểm tra nồng độ oxy trong máu, lắng nghe nhịp thở và chụp X-quang phổi hoặc chụp CT… Hiện tại, thuốc điều trị bệnh Covid-19 đặc hiệu nên các cách điều trị Covid-19 được thực hiện trên cơ sở cá thể hóa cho từng trường hợp, tập trung vào việc điều trị suy hô hấp theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới.

huong-dan-dieu-tri-covid-19-moi-nhat-theo-quy-dinh-cua-bo-y-te-2

Hướng dẫn điều trị Covid-19 mới nhất theo quy định của Bộ Y tế

Với các bệnh nhân nặng, có suy hô hấp (SpO2<93%) thì cần phải được nhập viện để theo dõi và điều trị. Sử dụng các liệu pháp hỗ trợ thở oxy qua gọng mũi, qua mặt nạ, thở máy xâm nhập, thậm chí sử dụng kỹ thuật trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể (ECMO). Đối với những trường hợp nhiễm Covid-19 mức độ vừa, nặng và nguy kịch, người bệnh có thể được sử dụng một trong những loại thuốc theo chỉ định như Methylprednisolone, Hydrocortisone, Dexamethasone và Methylprednisolone Prednisolone.

Một số cách điều trị Covid-19 hiện tại vẫn đang trong quá trình nghiên cứu và chưa được khuyến cáo áp dụng trong điều trị là: 

  • Các thuốc kháng virus đặc hiệu như remdesivir
  • Các loại thuốc kháng thể đơn dòng kép Casirivimab và Imdevimab
  • Sử dụng huyết tương của người đã khỏi bệnh để điều trị Covid-19.

Các loại thuốc như kháng sinh, vitamin D không có khả năng điều trị Covid-19. Do đó, người bệnh nên tránh tự ý sử dụng.

Tiêu chuẩn được xem xét xuất viện là sau điều trị, các dấu hiệu lâm sàng được cải thiện, có hai mẫu bệnh phẩm đường hô hấp (cả dịch tỵ hầu và dịch họng) liên tiếp lấy cách nhau 24 giờ âm tính với SARS-CoV-2. Sau khi ra viện, người bệnh vẫn cần phải cách ly tại nhà thêm 14 ngày. Chú ý theo dõi thân nhiệt và các triệu chứng của cơ thể. Nếu có bất thường cần liên hệ ngay với cơ sở y tế gần nhất.

Điều trị Covid-19 khoảng bao lâu thì khỏi?

Sau khi tiếp xúc với virus, các triệu chứng của Covid-19 sẽ bắt đầu xuất hiện 2 – 14 ngày, trung bình là 5 – 7 ngày. Triệu chứng đặc trưng nhất là sốt, ho khan, mệt mỏi và đau cơ. Thời gian trung bình từ khi có triệu chứng ban đầu đến khi diễn biến nặng là khoảng 5 – 8 ngày.

Đối với những trường hợp chỉ sốt nhẹ, ho, mệt mỏi, không bị viêm phổi thường tự hồi phục sau 1 – 2 tuần. Với các trường hợp nặng, thời gian điều trị và hồi phục có thể mất từ 3 – 6 tuần.

huong-dan-dieu-tri-covid-19-moi-nhat-theo-quy-dinh-cua-bo-y-te-1

Điều trị Covid-19 khoảng bao lâu thì khỏi

Nguy cơ tử vong do Covid-19 sẽ cao ở người lớn tuổi, người suy giảm miễn dịch và người mắc các bệnh mạn tính. Ở trẻ em, đa số trẻ mắc Covid-19 có các biểu hiện lâm sàng ở mức độ nhẹ hơn người lớn hoặc không có triệu chứng. Tuy nhiên cũng có trường hợp có biểu hiện viêm phổi nặng dẫn đến tử vong.

Hy vọng những chia sẻ về việc hướng dẫn điều trị Covid-19 mới nhất theo quy định của Bộ Y tế trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Covid-19