Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tập gym có giảm cân không? Sai lầm và bí quyết để giảm cân hiệu quả?

Ngày 22/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đa số mọi người đến phòng gym đều có mục đích chính là giảm cân, giảm mỡ, lấy lại vóc dáng chuẩn. Nhưng nhiều bạn vẫn chưa chắc chắn tập gym có giảm cân không? Để biết sự thật là gì, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Ngày nay, tập gym đã trở thành hình thức luyện tập của rất nhiều người, không chỉ rèn luyện sức khỏe mà giúp giảm cân và duy trì vóc dáng thon gọn. Vậy tập gym có giảm cân không? Bạn đang đau đầu vì không biết tập gym như thế nào cho đúng, chế độ dinh dưỡng giảm cân là gì?

Tập gym có giảm cân không?

Nguyên tắc giảm cân là mức tiêu hao calo phải nhiều hơn calo nạp vào cơ thể. Ngoài ra tập gym có giảm cân không còn phụ thuộc vào một số yếu tố như:

Cường độ tập luyện

Cường độ luyện tập thể hiện mức độ luyện tập hàng ngày của bạn như bạn tập bao nhiêu tiếng một ngày, bao nhiêu ngày một tuần,... Có người cho rằng cường độ tập luyện càng nặng thì hiệu quả càng cao. Tuy nhiên, điều này không thực sự chính xác. Điều quan trọng nhất là tập luyện cường độ phù hợp với thể trạng cơ thể để không quá sức.

Tập gym có giảm cân không? Sai lầm và bí quyết để giảm cân hiệu quả? 1Tập gym có giảm cân không phụ thuộc vào cường độ tập, chế độ ăn uống,...

Giới tính

Điều này đã được kiểm chứng trong thực tế. Lượng testosterone là yếu tố ảnh hưởng đến khả năng xây dựng cơ bắp. Ở nam và nữ, lượng testosterone khác nhau nên hiệu quả tập luyện sẽ khác nhau. Ở nam giới lượng hormone này cao gấp 30 lần ở nữ giới nên thời gian giảm cân nhanh hơn.

Yếu tố di truyền

Gen di truyền cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả tập gym. Với những người có cơ thể khỏe mạnh thì khả năng vận động sẽ cao và hiệu quả giảm cân nhanh hơn.

Chế độ ăn uống 

Chế độ ăn uống là yếu tố ảnh hưởng đến 70% hiệu quả giảm cân. Nếu bạn chơi thể thao thì cần có chế độ ăn uống hợp lý và khoa học, tuân thủ ăn uống giảm cân nghiêm ngặt thì bạn mới giảm cân hiệu quả.

Những sai lầm dẫn đến tập gym không giảm cân

Tập gym giúp giảm cân nhưng cũng có nhiều trường hợp không thể giảm cân như ý muốn. Điều này có thể là do một số thói quen sai lầm thường mắc phải dưới đây. 

Dinh dưỡng chưa hợp lý

Nếu bạn muốn tập gym giảm cân thì nên loại bỏ những thực phẩm chứa nhiều tinh bột, chất béo, đường, đồ ăn nhiều dầu mỡ,... Ngoài ra, bạn nên ăn nhiều chất đạm, chất xơ và uống nhiều nước. Trong quá trình giảm cân, nếu bạn không kiểm soát được lượng thức ăn nạp vào hoặc ăn không đúng nhóm chất thì việc tập gym giảm cân không có hiệu quả cao. 

Trước khi tập khoảng 30 - 60 phút bạn nên ăn nhẹ để có năng lượng luyện tập. Sau khi tập luyện, bạn cũng nên bổ sung các món ăn kèm như sữa, trái cây, trứng luộc... để lấy lại năng lượng và nước đã mất trong quá trình tập luyện.

Bỏ bữa sáng

Bữa sáng có chức năng cung cấp năng lượng cho cả ngày. Nếu bạn bỏ bữa sáng sẽ khiến cơ thể thiếu năng lượng để làm việc và luyện tập. Ngoài ra, bỏ bữa sáng còn ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và dạ dày.

Tập gym có giảm cân không? Sai lầm và bí quyết để giảm cân hiệu quả? 2Bỏ bữa sáng sẽ khiến cơ thể thiếu năng lượng luyện tập và làm việc

Không thay đổi bài tập

Bạn cần tập nhiều bài tập khác nhau cho từng vùng cơ thể hoặc toàn thân để nâng cao hiệu quả giảm cân. Sự kết hợp và biến tấu của các bài tập sẽ tác động đến nhiều nhóm cơ cùng tham gia, giúp giảm mỡ hiệu quả. Nếu không thay đổi bài tập thường xuyên, bạn sẽ không giảm cân hiệu quả.

Không tăng cường độ bài tập

Một sai lầm khi tập gym khiến bạn không giảm cân là không tăng cường độ tập luyện. Những ngày đầu luyện tập bạn nên thực hiện các bài tập nhẹ đến trung bình để cơ thể thích nghi. Sau một thời gian, nên tăng mức độ tập luyện. Nếu bạn duy trì mãi một cường độ tập, cơ thể bạn sẽ quen với cường độ đó dẫn đến lượng calo được đốt cháy giảm dần. 

Không tập cardio

Nếu muốn giảm cân khi tập gym, bạn nên tập trung vào các bài tập cardio như squats, plank, chạy bộ, đạp xe,... Các bài tập này có tác dụng đốt mỡ nhanh. Nếu muốn giảm cân nhanh chóng và hiệu quả hơn bạn nên kết hợp các bài tập cardio.

Không khởi động kỹ

Khởi động nhằm mục đích để làm nóng cơ thể, giãn cơ xương khớp để thích nghi với các bài tập và tránh tổn thương cơ. Đồng thời, khởi động kỹ cũng giúp kích hoạt các nhóm cơ yếu để nâng cao hiệu quả luyện tập. Nếu bạn không khởi động kỹ, hiệu quả giảm cân của buổi tập sẽ giảm đi rất nhiều. 

Nghỉ tập gym quá lâu

Để giảm cân nhanh và hiệu quả phụ thuộc rất nhiều vào thời gian tập luyện. Bạn cần tập luyện đều đặn, thường xuyên hàng ngày, thời gian nghỉ ngơi cũng nên hợp lý, tránh nghỉ quá nhiều sẽ làm mất cơ và giảm hiệu quả tập luyện.

Những lưu ý khi tập gym để giảm cân

Cường độ tập luyện 

Kết quả giảm cân phụ thuộc nhiều vào cường độ tập luyện. Thời gian, tần suất và năng suất tập thể dục mỗi ngày, mỗi tuần ảnh hưởng đến kết quả giảm cân. Tuy nhiên cần cân bằng giữa cường độ tập luyện để không khiến cơ thể tập quá sức và tác động xấu đến sức khỏe. Vì vậy, bạn nên tập 4 - 5 buổi/tuần, thời gian tập luyện vừa phải là 30 - 60 phút/buổi tập. Thời gian tập luyện có thể thay đổi tùy theo nhu cầu và sức khỏe của bản thân.

Chế độ dinh dưỡng 

Nếu cường độ tập luyện là điều kiện cần thì dinh dưỡng là điều kiện đủ để tập gym giảm cân hiệu quả. Vì vậy, xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp với cường độ tập luyện và tình trạng thể chất của bạn là điều quan trọng.

Luôn đảm bảo cung cấp đủ các nhóm chất cần thiết cho cơ thể như đạm, tinh bột, chất béo tốt, vitamin và khoáng chất, uống nhiều nước.

Tập gym có giảm cân không? Sai lầm và bí quyết để giảm cân hiệu quả? 3Chế độ dinh dưỡng là điều kiện đủ để tập gym giảm cân hiệu quả

Tập gym với huấn luyện viên

Tập gym với huấn luyện viên là điều cần thiết vì giúp bạn thực hiện bài tập chính xác, tạo chương trình tập luyện và chế độ dinh dưỡng phù hợp với mục tiêu và thể trạng của bạn. Tập gym giảm cân sẽ hiệu quả hơn nếu có người hướng dẫn và thúc đẩy bạn.

Kiên trì tập gym giảm cân

Hãy nhớ rằng tập gym giảm cân thành công hay không tất cả phụ thuộc vào bạn. Tất cả các yếu tố trên góp một phần vào thành công nhưng khi bạn quyết tâm và kiên trì thì bạn đã thành công một nửa. 

Như vậy bài viết trên đã giải thích tập gym có giảm cân không và tổng hợp những bí quyết, sai lầm dẫn đến giảm hiệu quả giảm cân khi tập gym. Dựa vào những thông tin trên, bạn có thể lựa chọn chương trình tập phù hợp dành riêng cho mình.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm