Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tập yoga có nên bật quạt - Tìm hiểu ngay để tránh mắc sai lầm

Ngày 04/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trong quá trình tập yoga, cơ thể nóng lên sẽ làm tiêu hao lượng mỡ thừa, giúp cơ thể cân đối hơn. Vậy tập yoga có nên bật quạt?

Tập yoga là phương pháp rèn luyện sức khỏe phổ biến. Tuy nhiên, có nên bật quạt khi tập yoga hay không thì không phải ai cũng biết. Dùng quạt máy ra sao để đảm bảo điều kiện tập luyện tốt mà không ảnh hưởng đến sức khỏe người tập? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé! 

Nhiệt độ phù hợp khi tập yoga

Ở nhiệt độ tiêu chuẩn là 37 độ C, năng lượng được sử dụng cho vận động sẽ đạt mức 25%. Số calo còn lại sẽ mất đi do nhiệt lượng tỏa ra. Vì vậy nên khi càng tập, cơ thể sẽ tỏa ra nhiều nhiệt hơn, nhiệt độ cơ thể nóng hơn và mồ hôi tiết ra nhiều hơn. 

Tuy nhiên, đừng vì thế mà bạn nghĩ rằng tập luyện trong môi trường có nhiệt độ cao hơn sẽ đốt cháy được nhiều năng lượng hơn. Khi tập trong điều kiện thời tiết oi bức, tim sẽ phải hoạt động nhiều hơn để vận chuyển máu dưới da. Nhiệt độ cao khiến người tập cảm thấy mệt mỏi và bức bối hơn nhiều. Hơn nữa, nếu nhiệt độ tăng lên quá cao, tim đập quá mạnh sẽ dẫn đến tình trạng buồn nôn, chóng mặt do sốc nhiệt

Ngược lại, khi môi trường xung quanh dịu mát, thậm chí là lạnh, nhiệt lượng cơ thể tỏa ra sẽ tan nhanh chóng vào không khí. Điều này tạo cảm giác dễ chịu hơn và sức bền cũng tăng lên đáng kể. Đồng thời, việc chúng ta không ngừng đốt cháy calo để cân bằng nhiệt độ cơ thể với nhiệt độ môi trường sẽ tiêu hao đáng kể năng lượng. Theo thống kê, lượng calo này còn lớn hơn nhiều so với khi tập luyện trong điều kiện môi trường nóng nực. 

Tập yoga có nên bật quạt - Tìm hiểu ngay để tránh mắc sai lầm 1 Tập yoga có nên bật quạt không là thắc mắc của nhiều người

Tập yoga có nên bật quạt? 

Qua nguyên lý chênh lệch nhiệt độ khi vận động trên, hẳn bạn đã tự mình tìm ra câu trả lời: “Tập yoga có nên bật quạt không?”. Bật quạt trong lúc tập yoga mang lại rất nhiều tác dụng như: 

  • Hơi mát từ quạt giúp hạ nhiệt độ cơ thể, điều hòa nhiệt độ cơ thể ở trạng thái cân bằng với nhiệt độ môi trường. 
  • Làm tăng sức bền bỉ cho cơ thể, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu khi tập luyện trong thời gian dài. 
  • Quạt giúp lưu thông không khí, tránh cảm giác ngột ngạt của phòng tập và làm giảm mùi hôi trong phòng kín. 

Vậy, bạn hoàn toàn có thể bật quạt trong lúc tập yoga.

Tập yoga có nên bật điều hòa? 

Tương tự như quạt, điều hòa cũng có tác dụng làm mát rất hiệu quả trong các phòng tập yoga. Điều hòa có cơ chế làm mát nhanh hơn, không khí mát lưu thông đều khắp phòng nên tạo được cảm giác dễ chịu hơn dùng quạt. Tuy nhiên, bạn chỉ nên chỉnh ở chế độ quạt gió và không nên chỉnh nhiệt độ quá thấp để tránh chênh lệch nhiệt độ bên trong và bên ngoài phòng.

Tập yoga có nên bật quạt - Tìm hiểu ngay để tránh mắc sai lầm 2 Bật quạt hoặc điều hòa khi tập yoga trong phòng kín là điều cần thiết

Bật quạt và điều hòa khi tập yoga cần lưu ý gì? 

Việc bật quạt, điều hòa trong các phòng tập yoga là điều không thể tránh khỏi, đặc biệt là vào mùa hè. Tuy nhiên, người tập cũng cần lưu ý những vấn đề sau để việc tập luyện được hiệu quả hơn: 

Không để nhiệt độ quá thấp 

Theo các chuyên gia, việc hạ nhiệt độ phòng quá thấp sẽ gây căng cơ và làm tổn hại đến các tế bào. Khi tiếp xúc lâu với nhiệt độ thấp, các mạch máu sẽ co lại làm cho các tế bào, đặc biệt là tế bào cơ không nhân đủ máu. Trong khi đó, khi cơ thể đang vận động, cơ bắp cần lượng máu lưu thông liên tục. Việc thiếu máu tới các cơ sẽ gây ra chứng đau cơ, đặc biệt là ở phần lưng, vai, gáy. 

Nên tập trong không gian thoáng khí 

Không khí từ quạt, đặc biệt là điều hòa thường lạnh và khô. Do đó, nó có thể làm khô niêm mạc mũi, miệng, cổ họng và làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn. Trong thực tế, các phòng tập thường đông người và có diện tích nhỏ, việc nhiễm khuẩn đường hô hấp do bật điều hòa trong phòng kín là rất cao. 

Bạn nên tìm đến các phòng tập có không gian rộng rãi, có nhiều cửa sổ thoáng khí. Khi đó, luồng khí ra vào sẽ được thay đổi liên tục, mùi hôi do phòng tập cũng được cải thiện rất nhiều. 

Tránh luồng gió trực tiếp 

Luồng gió xả trực tiếp từ quạt và máy lạnh rất có hại cho sức khỏe con người. Điều này khiến mồ hôi bốc hơi nhanh, nhiệt độ giảm mạnh, lỗ chân lông và mao mạch co lại làm huyết áp tăng. Lúc này, tuần hoàn máu sẽ mất cân bằng, hệ bài tiết mồ hôi cũng bị đảo lộn gây ra triệu chứng chân tay mất hết sức lực, đau đầu, thậm chí là trúng gió, đột quỵ. Vì vậy, dù là việc tập luyện khiến người đẫm mồ hôi, bạn cùng không nên để quạt phả trực tiếp vào người. 

Tập yoga có nên bật quạt - Tìm hiểu ngay để tránh mắc sai lầm 3 Tránh luồng gió phả trực tiếp và người khi bật quạt tập yoga

Bài viết trên đã giải đáp câu hỏi: “Tập yoga có nên bật quạt?”. Việc bật quạt là hoàn toàn cần thiết trong quá trình tập luyện. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý những quy tắc trên để đảm bảo sức khỏe cho bản thân nhé!

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm