Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Thắc mắc: Uống viên sắt và vitamin C có được không?

Ngày 26/07/2022
Kích thước chữ

"Uống viên sắt và vitamin C có được không?" là một trong những câu hỏi được rất nhiều bạn quan tâm. Vậy sắt và vitamin C có kết hợp được với nhau không thì hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Sắt và vitamin C là hai loại dưỡng chất cực kỳ tốt cho sức khoẻ của mỗi con người. Tuy nhiên có nhiều bạn vẫn chưa biết được uống viên sắt và vitamin C có được không? Để có thể giải đáp được thắc mắc của mọi người thì hôm nay hãy cùng với Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu ngay vấn đề này nhé.

Vai trò của sắt và vitamin C

Để có thể hiểu rõ hơn về các loại chất dinh dưỡng trong cơ thể của con người thì đầu tiên hãy tìm hiểu về vai trò của từng chất. Cụ thể hơn chúng ta sẽ tìm hiểu về vai trò của sắt và vitamin C trong cơ thể của con người:

Vai trò của sắt

Sắt là một nguyên tố phổ biến trong tự nhiên và quan trọng trong trao đổi điện tử. Nó có tác dụng tổng hợp các chất vận chuyển oxy cho các tế bào trong cơ thể và chất dự trữ oxy. Một trong số vai trò của sắt là:

  • Sắt giúp cho các tế bào hồng cầu luôn khoẻ mạnh.
  • Lượng sắt trong cơ thể có chức năng quan trọng trong việc phát triển cơ bắp, giúp các khối cơ rắn chắc hơn.
  • Sắt còn thúc đẩy nhận thức của con người nhờ sự vận chuyển của oxy tới các cơ quan trong cơ thể, trong đó có não bộ.
  • Ngoài ra sắt còn có chức năng tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh và giúp cho tâm trạng con người trở nên thoải mái hơn, tinh thần lạc quan, vui vẻ, luôn nghĩ đến những điều tích cực.
  • Bổ sung sắt đầy đủ sẽ giúp cải thiện hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa nhiều loại bệnh tật.
  • Sắt còn có vai trò duy trì năng lượng cho cơ thể hoạt động hiệu quả và góp phần điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể.
Thắc mắc: Uống viên sắt và vitamin C có được không? 1 Sắt là một nguyên tố phổ biến trong tự nhiên và quan trọng trong trao đổi điện tử

Vai trò của vitamin C

Vitamin C là thành phần chính trong việc giúp cơ thể sản xuất ra collagen rất quan trọng trong việc phát triển các mô liên kết như da, xương cơ,... Đặc biệt nó còn có một số vai trò như:

  • Tham gia vào quá trình chuyển hoá để tạo ra năng lượng và sử dụng chất béo trong cơ thể.
  • Giúp tăng tạo interferon làm giảm sự nhạy cảm của cơ thể.
  • Giảm stress và tăng sức đề kháng cho cơ thể.
  • Nó còn kết hợp với vitamin C với vitamin A và một số loại vitamin khác để trung hoà các gốc tự do sản sinh ra từ các phản ứng chuyển hoá và từ đó sẽ bảo vệ được tính toàn vẹn của màng tế bào, ngăn ngừa quá trình oxy hoá.
Thắc mắc: Uống viên sắt và vitamin C có được không? 2 Vitamin C giúp giảm stress và tăng sức đề kháng cho cơ thể

Uống viên sắt và vitamin C có được không?

Vitamin C có thể tan được trong nước và chủ yếu tan trong thực vật. Hiện nay người ta đã thành công tổng hợp vitamin C và bào chế dưới dạng thuốc viên, thuốc tiêm hoặc hỗn dịch. Vitamin C còn hấp thu qua niêm mạc của ruột non tốt nên được phân bố trong cơ thể như tuyến yên, thượng thận, não. Chính vì vậy vitamin C có vai trò rất quan trọng trong việc hấp thu và bổ sung sắt trong cơ thể. 

Sắt được tồn tại ở dạng hợp chất và có hóa trị 2 nên khi hấp thu sắt vào cơ thể cần phải có sự kết hợp của vitamin C để quá trình này được hoàn thiện một cách tốt nhất. Vậy nên sự thiếu hụt vitamin C trong cơ thể sẽ làm hạn chế khả năng hấp thu sắt và gây ra các nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt. 

Vậy nên các bác sĩ thường khuyên người bệnh khi uống viên sắt cần uống kèm với vitamin C để đảm bảo tối ưu khả năng hấp thu sắt của cơ thể người sử dụng.

Những biểu hiện thiếu sắt trong cơ thể bạn

Trong cơ thể người trưởng thành thì sẽ có khoảng 3 - 4g sắt. Trong đó 2/3 nằm ở sắc tố của hồng cầu, còn lại sẽ chia đều ở các cơ quan và mô thư gan, thận, lách. Mặc dù sắt không phải chiếm quá nhiều trong cơ thể của chúng ta nhưng cũng là một thành phần quan trọng không thể thiếu. Dưới đây là một số biểu hiện khi thiếu sắt mà bạn cần lưu ý:

  • Khi thiếu sắt, cơ thể không chỉ thay đổi sự tạo máu mà còn thay đổi chức năng của nhiều enzym quan trọng, gây ra nhiều rối loạn và bệnh lý, đặc biệt là bệnh thiếu máu thiếu sắt.
  • Ngoài ra bạn còn có thể buồn ngủ, kém tập trung và giảm khả năng lao động.
  • Da xanh xao, người mệt mỏi, chóng mặt, nhức đầu cũng là một trong những biểu hiện mà bạn cần lưu ý.
Thắc mắc: Uống viên sắt và vitamin C có được không? 3 Khi thiếu sắt gây ra buồn ngủ, kém tập trung và giảm khả năng lao động

Những lưu ý khi bổ sung sắt trong cơ thể

Sắt là một yếu tố vi lượng có vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Đặc biệt là đối với trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai. Dưới đây là một số lưu ý khi bổ sung sắt mà bạn cần lưu ý:

  • Không sử dụng thuốc hoặc viên uống bổ sung sắt cùng với sữa, canxi, thực phẩm giàu canxi vì canxi cản trở khả năng hấp thụ sắt.
  • Với các loại viên uống tổng hợp đang được bán trên thị trường chứa khoảng 400 - 600mg canxi nên làm sắt không hấp thụ được.
  • Bạn có thể bổ sung sắt bằng các thực phẩm như cá, thịt bò, thịt gà,... và ăn kèm những thực phẩm hay hoa quả giàu vitamin C để hấp thu sắt được tốt hơn.
  • Tránh uống trà, cafe gần bữa ăn hoặc khi chuẩn bị uống sắt vì những loại đồ uống này sẽ làm giảm khả năng hấp thụ chất sắt vào cơ thể.

Vậy là Nhà Thuốc Long Châu đã giải đáp cho bạn câu hỏi "Uống viên sắt và vitamin C có được không?". Hy vọng rằng những thông tin mà chúng mình giải đáp đã có thể giúp bạn hiểu rõ về vai trò của sắt cũng như vitamin C trong cơ thể. Từ đó tìm những cách hợp lý để hấp thu sắt một cách tốt nhất, đặc biệt là khi kết hợp vitamin C và sắt với nhau.

Xem thêm:

Thủy Tiên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin