Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thế nào là bệnh truyền nhiễm? Dấu hiệu, điều trị và phòng chống

Ngày 09/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chúng ta đang sống và làm việc ở một đất nước nhiệt đới, đây là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của nhiều loại vi sinh vật. Do đó, các bệnh truyền nhiễm có khả năng lây truyền trong cộng đồng bằng nhiều đường khác nhau có tỉ lệ mắc bệnh cao.

Khi bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm, họ có đáp ứng miễn dịch dịch thể và đáp ứng miễn dịch qua trung gian tế bào. Đây được gọi là khả năng miễn dịch. Tùy theo loại bệnh và cơ địa con người mà khả năng miễn dịch phát triển với các mức độ và thời gian miễn dịch bảo vệ khác nhau. Vậy thế nào là bệnh truyền nhiễm?

Thế nào là bệnh truyền nhiễm?

Thế nào là bệnh truyền nhiễm? Bệnh truyền nhiễm là bệnh do các sinh vật như vi khuẩn, virus, nấm hoặc ký sinh trùng gây ra. Cơ thể con người bao gồm nhiều sinh vật sống trong và trên da, lông và tóc. Chúng thường vô hại hoặc thậm chí có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số sinh vật có thể gây bệnh trong những điều kiện nhất định. 

Ngoài các bệnh truyền nhiễm lây từ người này sang người khác, còn có các bệnh có thể lây truyền qua côn trùng hoặc động vật khác. Trong một số trường hợp, các bệnh truyền nhiễm cũng có thể do tiêu thụ thực phẩm hoặc nước bị ô nhiễm và tiếp xúc với các sinh vật trong môi trường.

Bệnh truyền nhiễm là bệnh do các sinh vật như vi khuẩn, virus, nấm hoặc ký sinh trùng gây ra Bệnh truyền nhiễm do các sinh vật như vi khuẩn, virus, nấm hoặc ký sinh trùng gây ra

Các triệu chứng và dấu hiệu khác nhau tùy thuộc vào sinh vật gây nhiễm trùng. Tuy nhiên, bệnh thường kèm theo sốt và mệt mỏi. Nhiễm trùng nhẹ có thể đáp ứng với nghỉ ngơi và chăm sóc tại nhà, nhưng nhiễm trùng nặng, đe dọa tính mạng cần phải nhập viện. Vắc xin có thể ngăn ngừa nhiều bệnh truyền nhiễm, chẳng hạn như bệnh sởi và thủy đậu. Rửa tay thường xuyên và cẩn thận cũng bảo vệ hầu hết mọi người khỏi các bệnh truyền nhiễm.

Đặc điểm của bệnh truyền nhiễm

Đặc điểm chung của bệnh truyền nhiễm nói chung như sau:

  • Bệnh truyền nhiễm có thể lây truyền từ người bệnh sang người lành theo nhiều con đường khác nhau.
  • Bệnh do vi sinh vật gây ra được gọi là mầm bệnh. Thông thường, mọi bệnh truyền nhiễm đều do một mầm bệnh gây ra, nhưng trong một số trường hợp có thể do hai hoặc nhiều mầm bệnh gây ra.
  • Có thể được truyền trên một tuyến đường, nhưng cũng có thể được truyền theo nhiều cách khác nhau.
  • Bệnh phát triển theo từng giai đoạn và tiến triển tuần tự.
  • Sau các bệnh truyền nhiễm, cơ thể con người có phản ứng miễn dịch dịch thể và miễn dịch tế bào. Quá trình này được gọi là miễn dịch bảo vệ.
Sau các bệnh truyền nhiễm, cơ thể con người có phản ứng miễn dịch dịch thể và miễn dịch tế bào Cơ thể con người có phản ứng miễn dịch dịch thể và miễn dịch tế bào

Giai đoạn phát triển của các bệnh truyền nhiễm:

  • Giai đoạn ủ bệnh: Hầu hết mọi người không gặp phải các triệu chứng trong giai đoạn này. Thời gian ủ bệnh phụ thuộc vào loại bệnh, số lượng và độc tính của mầm bệnh, sức đề kháng của sinh vật.
  • Khởi đầu: Các triệu chứng của bệnh xuất hiện, nhưng không nặng và rõ ràng nhất. Bệnh xuất hiện theo hai cách: Dần dần hoặc đột ngột.
  • Sinh trưởng hoàn toàn: Giai đoạn này là lúc bệnh hoạt động mạnh nhất, có đầy đủ các triệu chứng và bệnh nặng nhất. Cũng thường có những biến chứng trong giai đoạn này.
  • Thời gian hồi phục: Do sức đề kháng của cơ thể người bệnh và các tác động của quá trình điều trị, các tác nhân gây bệnh và độc tố dần dần được đào thải ra khỏi cơ thể. Các triệu chứng của bệnh cũng dần dần chấm dứt trong cả thời kỳ.
  • Thời gian phục hồi: Sau khi mầm bệnh và chất độc của chúng được loại bỏ khỏi cơ thể bệnh nhân, các cơ quan bị ảnh hưởng dần dần tái tạo, chỉ để lại những xáo trộn nhỏ. Tuy nhiên, theo dõi liên tục là cần thiết vì một số trường hợp tái phát.

Bệnh truyền nhiễm điều trị như thế nào?

Điều trị các bệnh truyền nhiễm cần điều trị đặc biệt, điều trị bệnh sinh, điều trị triệu chứng và liệu pháp dinh dưỡng. Cụ thể:

  • Special Cure: Tiêu diệt cơ chế gây bệnh. Thuốc tiêu diệt vi khuẩn thường là thuốc kháng sinh và các loại hóa dược, thuốc bắc,…
  • Điều trị theo cơ chế bệnh sinh: Đây là phương thuốc đặc biệt quan trọng đối với các bệnh do virus gây ra, vì hiện nay các loại thuốc có tác dụng tiêu diệt vi rút thực tế còn rất ít. Phương pháp này nhằm phòng ngừa hoặc điều chỉnh các rối loạn bệnh lý.
  • Điều trị triệu chứng: Giảm các triệu chứng, tăng cảm giác thoải mái cho bệnh nhân là điều trị hỗ trợ cần thiết.
  • Chương trình điều trị và dinh dưỡng: Điều trị và dinh dưỡng là những yếu tố rất quan trọng, do đó ngoài điều trị bệnh còn phải chú ý đến điều trị và chế độ dinh dưỡng.

Làm sao để phòng chống bệnh truyền nhiễm

Các bệnh truyền nhiễm có thể xâm nhập vào cơ thể như sau: Qua da, hít phải vi khuẩn trong không khí; ăn thức ăn hoặc nước bị ô nhiễm; những nơi bị côn trùng, muỗi đốt; quan hệ tình dục không an toàn. 

Không đi du lịch đến vùng có dịch Không đi du lịch đến vùng có dịch

Vì vậy, để phòng bệnh, mọi người nên thực hiện các biện pháp sau đây để giảm nguy cơ lây nhiễm cho mình hoặc cho người khác:

  • Thường xuyên rửa tay: Rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước và sau khi nấu ăn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
  • Tiêm chủng đầy đủ: Tiêm phòng đầy đủ có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh. 
  • Không đi làm hoặc đi học nếu bạn có các triệu chứng như nôn mửa, tiêu chảy hoặc sốt. 
  • Ăn chín uống sôi, chọn thức ăn, nước uống sạch sẽ. 
  • Khử trùng cơ thể nơi bạn sinh sống, học tập và làm việc thường xuyên. Không dùng chung đồ dùng cá nhân (bàn chải đánh răng, lược, dao cạo râu ...). Tránh dùng chung ly uống nước hoặc dao kéo. 
  • Quan hệ tình dục an toàn bằng cách sử dụng bao cao su, trung thành 1 bạn tình.
  • Không đi du lịch đến vùng có dịch.

Như vậy qua bài viết trên, nhà thuốc Long Châu đã giúp bạn hiểu được thế nào là bệnh truyền nhiễm cũng như cách phòng ngừa và điều trị bệnh. Bệnh tật thường ảnh hưởng đến cộng đồng và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cá nhân. Một số bệnh có thể phòng ngừa và điều trị tích cực trước khi chuyển sang giai đoạn biến chứng nặng. Theo dõi và điều trị chủ động nhất có thể để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm