Long Châu

Thiếu vitamin E gây bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Ngày 16/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vitamin E là hoạt chất quan trọng đối với cơ thể con người. Việc thiếu hụt vitamin E sẽ dẫn đến nhiều vấn đề nguy hiểm về sức khỏe. Vậy thiếu vitamin E gây bệnh gì và nguy hiểm không?

Thiếu vitamin E gây bệnh gì là vấn đề được nhiều người quan tâm. Nếu không kịp thời bổ sung, người bệnh có thể đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của nhà thuốc Long Châu nhé!

Vai trò của vitamin E đối với cơ thể

Vitamin E là một hợp chất sinh học, gồm có hai nhóm chính là Tocotrienol và Tocopherol. Trong đó, Tocopherol là hợp chất có hoạt tính mạnh hơn và giữ vai trò quan trọng trong số các loại vitamin E. Loại vitamin này có khả năng tan trong dầu và cồn, chịu được nhiệt độ cao, không tan trong nước và không bị phân hủy trong quá trình chế biến. 

Vitamin E giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể, chúng tham gia vào nhiều phản ứng sinh hóa và hỗ trợ bảo vệ cơ thể tối ưu. Dưới đây là những vai trò phổ biến của vitamin E:

Thiếu vitamin E gây bệnh gì? Có nguy hiểm không 1 Vitamin E tham gia vào nhiều phản ứng sinh hóa và hỗ trợ bảo vệ cơ thể tối ưu
  • Ngăn ngừa quá trình oxy hóa ở bên trong tế bào, hạn chế tạo thành một số sản phẩm oxy hóa độc hại đối với cơ thể. 
  • Chống lão hóa, hỗ trợ quá trình hấp thu vitamin A, tăng khả năng hấp thu và điều hòa khi cơ thể có dấu hiệu dư thừa vitamin A.
  • Giúp quá trình sản sinh hồng cầu trong cơ thể diễn ra thuận lợi nhờ tính chống oxy hóa.
  • Ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch, giảm cholesterol có hại trong máu, làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim cũng như tai biến mạch máu não.
  • Ngăn ngừa lão hóa mắt và các bệnh liên quan đến mắt. 
  • Ở các đối tượng mắc chứng bệnh Alzheimer, bổ sung vitamin E đúng cách có thể giúp làm chậm quá trình tiến triển của bệnh và mất trí nhớ, từ đó kéo dài thời gian tự chăm sóc bản thân.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu vitamin E

Trên thực tế, rất hiếm gặp trường hợp bị thiếu vitamin E. Người duy trì chế độ ăn đầy đủ sẽ đáp ứng nhu cầu vitamin E trong cơ thể mà không cần sử dụng thêm các sản phẩm bổ sung vitamin E. Tuy nhiên hiện nay lại có nhiều trường hợp người bệnh được chẩn đoán là thiếu vitamin E, nguyên nhân vì sao?

Các bác sĩ cho biết, thiếu hụt vitamin E xuất phát do chế độ ăn không đảm bảo hoặc người bệnh mắc một số căn bệnh liên quan đến quá trình hấp thu và chuyển hóa vitamin E. Dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu hụt vitamin E, cụ thể:

Thiếu vitamin E gây bệnh gì? Có nguy hiểm không 2 Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu hụt vitamin E trong cơ thể

Chế độ ăn mỗi ngày thiếu vitamin E: Khi bạn không bổ sung những thực phẩm giàu vitamin E thường xuyên cho cơ thể thì lâu dần sẽ bị thiếu hụt vitamin E. Do đó, hãy chú ý cân bằng khẩu phần mỗi ngày và bổ sung thực phẩm giàu vitamin E thường xuyên.

Trẻ sinh thiếu tháng, sinh non: Em bé khi sinh ra thiếu tháng thường gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, trong đó phải kể đến vấn đề hấp thu và chuyển hóa vitamin E.

Mắc bệnh lý về xơ nang tuyến tụy và teo ống dẫn mật: Vitamin E là loại vitamin có thể tan trong dầu. Những bệnh lý này thường liên quan đến quá trình hấp thu và chuyển hóa chất béo do đó sẽ gián tiếp ảnh hưởng đến sự hấp thu vitamin E.

Thiếu vitamin E gây bệnh gì?

Suy yếu cơ bắp

Thiếu vitamin E có thể dẫn đến tình trạng yếu cơ hoặc đau cơ. Nguyên nhân là do loại vitamin này chịu trách nhiệm về khả năng hoạt động của các sợi cơ. Một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy nếu cơ thể không đủ vitamin E, màng sinh chất với chức năng bảo vệ tế bào không thể phát huy tác dụng và mọi màng đều có thể bị rách.

Ảnh hưởng thị lực

Việc cơ thể thiếu hụt vitamin E có thể làm võng mạc bị suy yếu, thậm chí là bị thoái hóa. Từ đó dẫn đến hiện tượng mắt mờ hoặc tình trạng song thị. Một trong những triệu chứng phổ biến của việc thiếu vitamin E đó là bệnh quáng gà.

Thiếu vitamin E gây bệnh gì? Có nguy hiểm không 3 Thiếu vitamin E gây ảnh hưởng trực tiếp đến thị lực và sức khỏe của mắt

Gây sẩy thai

Một nghiên cứu khác của Trường Y tế Công cộng tại Mỹ, các thai phụ nếu có mức vitamin E thấp sẽ đối mặt với nguy cơ bị sảy thai cao gấp đôi so với thai phụ có đủ lượng vitamin E trong máu. Sau đó, nghiên cứu này đã được công bố ở trên chuyên san American Journal of Clinical Nutrition.

Gây thiếu máu

Thiếu máu là tình trạng trong máu không có đủ lượng hồng cầu. Những tế bào này có chức năng vận chuyển oxy đến nhiều bộ phận khác nhau trên cơ thể dưới sự trợ giúp của huyết sắc tố. Những người mắc bệnh thiếu máu tán huyết (haemolytic anaemia), thường có sự phân hủy khác thường của các tế bào hồng cầu. Nguyên nhân dẫn đến dạng bệnh thiếu máu này chính là do thiếu vitamin E.

Rối loạn thần kinh

Ít ai biết rằng, thiếu vitamin E có thể làm tổn thương thần kinh. Biểu hiện điển hình của hiện tượng này là ở các dây thần kinh ở bàn chân và bàn tay khiến các vấn đề về phối hợp và mất thăng bằng bị ảnh hưởng.

Hy vọng những thông tin này đã giúp bạn hiểu hơn về vấn đề thiếu vitamin E gây bệnh gì? Có thể thấy, vitamin E rất quan trọng đối với cơ thể con người. Việc thiếu vitamin E sẽ dẫn đến nhiều vấn đề nguy hiểm cho cơ thể. Do đó, bạn cần bổ sung vitamin E đúng cách và đầy đủ để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh tật. 

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm