Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thoái hóa cột sống cổ biến chứng nguy hiểm bạn cần biết

Ngày 06/08/2022
Kích thước chữ

Bệnh thoái hóa cột sống là căn bệnh phổ biến hiện nay và đang dần trẻ hóa. Rất nhiều người trẻ bị mắc bệnh nhưng đa số chưa hiểu rõ về bệnh. Vậy, cụ thể căn bệnh thoái hóa cột sống cổ biến chứng như thế nào? Nguy hiểm ra sao?

Thoái hóa cột sống cổ nếu như không có các biện pháp can thiệp và điều trị kịp thời sẽ gây nên nhiều biến chứng khó lường đe dọa đến sức khỏe của người bệnh. Qua bài viết dưới đây hãy cùng tìm hiểu kỹ về thoái hóa cột sống cổ biến chứng nguy hiểm mà người bệnh cần biết để có những cách phòng tránh, điều trị kịp thời.

Tìm hiểu về bệnh thoái hóa cột sống 

Thoái hóa cột sống cổ biến chứng nguy hiểm bạn cần biết1
Thoái hóa cột sống là căn bệnh phổ biến

Thoái hóa cột sống là tình trạng xương cột sống bị thoái hóa, ảnh hưởng tới cấu trúc và chức năng của cột sống. Bệnh thoái hóa cột sống thường gặp ở những người lớn tuổi hay những người trẻ làm một số nghề như tài xế, nhân viên văn phòng, công nhân bốc vác, thiểu thương,... Bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu để lâu sức khỏe người bệnh sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, chất lượng cuộc sống suy giảm, người bệnh có thể bị liệt.

Một số biểu hiện của bệnh thoái hóa cột sống như: Đau mỏi, cứng cơ ở lưng hay cổ, vai gáy, các cơn đau ở vùng cổ, vai và gáy có thể lan xuống tới các chi, cơn đau sẽ tăng khi người bệnh vận động mạnh thậm chí ngay cả khi người bệnh nghỉ ngơi quá lâu. Nặng hơn nữa, bệnh nhân có thể bị mất cảm giác, tê liệt các chi, mất đi khả năng lao động,...

Các tác nhân chính gây nên bệnh thoái hóa cột sống bao gồm:

  • Tuổi tác: Tuổi tác là tác nhân chính gây nên bệnh, tuổi càng cao thì xương khớp càng dễ bị thoái hóa do tác động của môi trường sống, các bệnh của cơ thể, sức khỏe theo thời gian cũng yếu dần đi.
  • Do công việc: Một số công việc đòi hỏi phải mang vác nặng hoặc khi người bệnh làm việc quá sức.
  • Thừa cân và béo phì: Trọng lượng của cơ thể sẽ đè nén lên sụn khớp và đĩa đệm, gây tổn thương lên các bộ phận này dẫn đến thoái hóa.
  • Thiếu chất: Những người thiếu một số khoáng chất cần thiết cho cơ thể như canxi, glucosamine, proteoglycan,... rất dễ mắc thoái hóa cột sống.

Thoái hóa cột sống cổ biến chứng nguy hiểm

Thoái hóa cột sống cổ biến chứng nguy hiểm bạn cần biết2
Thoái hóa cột sống cổ gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm

Thoái hóa cột sống cổ hay lưng thì cũng đều có thể gây nên các biến chứng cho người bệnh. Một số biến chứng nguy hiểm bệnh thoái hóa cột sống cổ gây ra là:

  • Mất ngủ: Người bệnh bị đau ngay cả khi nghỉ ngơi vì vậy mà rất khó để có một giấc ngủ trọn vẹn, dần dần gây khó ngủ rồi mất ngủ, người bệnh sẽ luôn trong trạng thái mệt mỏi, nguy hiểm hơn là bị tăng huyết áp và có nguy cơ cao bị đột quỵ.
  • Thoát vị đĩa đệm: Các dây thần kinh chèn ép tới rễ thần kinh sẽ gây tê liệt ở 1 hoặc 2 bên cánh tay. Những phần bị thoái hóa dần dần sẽ tiến triển thành thoát vị đĩa đệm, mất khả năng kiểm soát vận động, thậm chí người bệnh có thể bị teo cơ, bại liệt,... nếu không có biện pháp can thiệp, điều trị kịp thời.
  • Tăng - giảm huyết áp: Bệnh có thể khiến huyết áp của người bệnh tăng hoặc giảm và thường là tăng huyết áp gây huyết áp cao.
  • Rối loạn tiền đình: Lượng máu và oxy bị hạn chế khi lưu thông tới não do người bệnh bị thoái hóa cột sống cổ, điều này dễ dẫn tới tình trạng rối loạn tiền đình.
  • Thiếu máu lên não: Động mạch có thể bị chèn ép, cản trở quá trình lưu thông của máu tới các rễ thần kinh gây thiếu máu não. Thiếu máu lên não gây một loạt các hệ lụy như hoa mắt chóng mặt, suy giảm trí nhớ, tê liệt tay chân, méo miệng và nguy hiểm hơn là xuất huyết não, ngất xỉu hoặc đột quỵ.
  • Gai cột sống cổ: Thoái hóa cột sống cổ làm cho bề mặt sụn ở cột sống cổ mỏng dần, xương dưới sụn từ đó mà bị biến đổi hình dạng, dễ phát triển thành các gai xương. 
  • Hội chứng cổ - tim: Cột sống cổ bị thay đổi do thoái hóa gây chèn ép lên các dây thần kinh chi phối tim gây nên các bệnh tim mạch, đau tim, rối loạn nhịp tim.
  • Bại liệt: Đây có lẽ là biến chứng nguy hiểm nhất khi hệ thống dây thần kinh bị chèn ép quá lâu thì áp lực của cột sống sẽ làm ứ trệ khí huyết, các dây thần kinh từ đó dần mất đi chức năng vận động, lan từ các chi tới nửa người, dẫn tới bại liệt.

Lời khuyên cho bệnh nhân thoái hóa cột sống cổ 

Thoái hóa cột sống cổ biến chứng nguy hiểm bạn cần biết3
Bệnh nhân bị thoái hóa cần tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ

Để phòng tránh và điều trị tốt bệnh thoái hóa cột sống cổ người bệnh cần đi thăm khám thường xuyên và điều trị theo phác đồ của bác sĩ. Ngoài ra, để tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra, người bệnh cần:

  • Giảm cân, duy trì trọng lượng cơ thể ở mức hợp lý.
  • Có chế độ dinh dưỡng hợp lý, lành mạnh và cân đối.
  • Thường xuyên luyện tập thể dục điều độ.
  • Không sử dụng các chất kích thích, thuốc lá, rượu, bia.
  • Chăm sóc sức khỏe xương khớp, bổ sung thêm canxi, các khoáng chất cần thiết và tốt cho cơ thể.
  • Không làm việc quá sức.

Thoái hóa cột sống có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm và không thể chữa khỏi hoàn toàn. Người bệnh luôn cần đề cao cảnh giác và chăm sóc thật tốt sức khỏe của mình để có thể sống chung hòa thuận với bệnh, tránh những trường hợp xấu có thể xảy ra.

Xem thêm:

Thoái hóa đốt sống cổ gây khó thở

Thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não

Phương Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin