Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Hậu quả không ngờ của thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não

Ngày 31/07/2022
Kích thước chữ

Thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não, rối loạn tiền đình có các biểu hiện như đau đầu, chóng mặt, cứng cổ. Do vậy cần điều trị sớm, nếu không sẽ gây các biến chứng nguy hiểm.

Thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não là một tình trạng khá nguy hiểm vì tác động trực tiếp tới chức năng hoạt động của não bộ và tuần hoàn máu não. Để có phương pháp chữa trị kịp thời bạn cần đi khám sớm nếu phát hiện bệnh hoặc có bất kỳ dấu hiệu nào xảy ra.

Vì sao thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não?

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ có quá trình diễn biến rất thầm lặng, chính vì không bộc phát biểu hiện rõ rệt nên người bệnh dễ bị nhầm với các căn bệnh khác. Ở giai đoạn đầu, người bệnh chỉ mới có cảm giác tê bì, đau nhức vùng vai gáy, vùng cánh tay hoặc cổ tay. Đến giai đoạn nặng hơn, các cơn đau cũng biểu hiện nặng hơn khi cúi đầu hay cúi người xuống. Lúc này, người bệnh bắt đầu có cảm giác buồn nôn, hoa mắt và chóng mặt khi thay đổi tư hết hoặc đột ngột đứng dậy.

Theo Y học nhận định, chứng thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não chính là biến chứng của bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Không ít bệnh nhân đã từng lầm tưởng bệnh này với cá bệnh như đau nửa đầu, chóng mặt hay thiếu máu não khác.

Dưới đây là một số biểu hiện để giúp bệnh nhân nhận biết triệu chứng thiếu máu lên não do thoái hóa đốt sống cổ:

  • Người bệnh khó xoay cổ ra phía sau hoặc hai bên, nếu xoay đột ngột còn gây ra cơn đau tê cứng vô cùng khó chịu.
  • Đau cứng, tê nhức các cơ nằm cạnh cột sống cổ, cơn đau có thể kéo xuống vùng cánh tay và ngón tay.
  • Thấy xuất hiện các cơn nhức mỏi, khó chịu, bứt rứt từ sâu bên trong xương.

Nguyên nhân dẫn tới các tình trạng trên là do cột sống cổ đã bị thoái hóa, các gai xương hình thành gây ra sức ép lớn chèn lên các động mạch. Chính vì vậy, lượng máu truyền tới não không ổn định làm người bệnh thấy các triệu chứng chóng mặt, đau đầu và thiếu máu não.

Hậu quả không ngờ của thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não1 Lượng máu truyền tới não không ổn định làm chóng mặt, đau đầu và thiếu máu não

Chứng thoái hoá đốt sống cổ do nguyên nhân nào?

Thoái hóa đốt sống cổ thường gặp ở những người cao tuổi khi xương khớp đã dần suy yếu. Tuy nhiên, cũng không ít trường hợp bệnh này xuất hiện ở người trẻ, đặc biệt phải kể đến nhân viên văn phòng và những người lao động chân tay quá sức.

Nguyên nhân chính gây ra bệnh thoái hóa cột sống chủ yếu do:

  • Lý do thường gặp nhất ở những người trẻ tuổi là do ngồi làm việc vi tính trong nhiều giờ liên tục, vận động ít và cổ cúi nhiều.
  • Kê gối quá cao khi ngủ làm các đốt sống cổ luôn phải hoạt động để nâng đỡ đầu, do đó cột sống không có thời gian nghỉ ngơi, dần dần sinh ra nhiều tổn thương. Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn liên tục thì người bệnh có nguy cơ bị thoái hóa đốt sống cổ và dần hình thành bệnh thiếu máu não.
  • Người lao động làm công việc chân tay, thường xuyên khuân vác nặng, làm tổn thương đến cột sống. Không những cột sống cổ bị ảnh hưởng mà cột sống lưng của người bệnh cũng phải chịu áp lực lớn, từ đó dễ dàng bị thoát vị đĩa đệm.
  • Bên cạnh đó, một số nguyên nhân chủ quan khác từ thói quen hàng ngày như: Ngồi làm việc sai tư thế, ngủ gục đầu trên bàn bàn làm việc,…
Hậu quả không ngờ của thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não2 Cục máu đông hình thành chèn lên các động mạch tạo ra bệnh thiếu máu não

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não nguy hiểm thế nào?

Não bộ là cơ quan vô cùng quan trọng của cơ thể con người, là cơ quan chính của hệ thần kinh. Não quản lý hầu hết các hoạt động của cơ thể và xử lý tất cả thông tin nhận được từ cả bên trong và bên ngoài. Chính vì vậy, não cần được cung cấp nhiều máu và oxy để duy trì hoạt động nhất. Khi máu và oxy không đủ cung cấp lên não sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng khó lường đến sức khỏe người bệnh.

Khi thiếu máu não người bệnh thường cảm thấy căng thẳng, suy giảm trí nhớ, cơ thể mệt mỏi. Người bệnh có nguy cơ cao bị mắc các chứng bệnh trầm cảm, nguy hiểm hơn là đột quỵ, xuất huyết não.

Các bệnh nhân nên biết, nếu thoái hóa cột sống cổ không được chữa kịp thời sẽ phát sinh thêm bệnh lý về gai cột sốngthoát vị đĩa đệm. Thiếu máu não đồng thời cả oxy sẽ có nhiều biến chứng nguy hiểm.

Hậu quả không ngờ của thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não3 Khi thiếu máu não, người bệnh thường cảm thấy căng thẳng, suy giảm trí nhớ...

Bệnh nhân có thể gặp phải một số triệu chứng sau:

  • Hoa mắt chóng mặt, cơ thể mệt mỏi, đau đầu và buồn nôn liên tục, tai bị ù,…
  • Nếu bị bệnh lâu ngày, bệnh nhân sẽ rơi vào trạng thái mất ngủ nặng, giấc ngủ chập chờn, hay ngủ mơ và trí nhớ giảm sút một cách rõ rệt.
  • Nghiêm trọng hơn nữa là người bệnh có thể có biến chứng nhồi máu não, xuất huyết não, chảy máu não hay tắc nghẽn mạch máu não. Các biến chứng nguy hiểm này này đều có thể dẫn tới tình trạng tử vong, đột quỵ bất cứ lúc nào.

Như vậy chúng ta có thể thấy chứng thoái hóa cột sống gây thiếu máu não là bệnh lý nguy hiểm và đe dọa đến tính mạng con người. Chất lượng cuộc sống hàng ngày của người bệnh bị ảnh hưởng và suy giảm nặng nề.

Tóm lại ngay khi phát hiện các triệu chứng của bệnh thoái hóa cột sống, bệnh nhân nên tới bệnh viện để thăm khám để được chẩn đoán sớm nhất. Khi được chữa trị sớm sẽ giúp chúng ta ngăn chặn tối đa các nguy cơ xảy ra biến chứng nguy hiểm không mong muốn.

Xem thêm: 

Thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay do nguyên nhân nào?

Thoái hóa đốt sống cổ gây mất ngủ khắc phục thế nào?

Hạ Hạ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin