Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thoái hóa đốt sống cổ gây khó thở có nguyên nhân do đâu?

Ngày 09/07/2022
Kích thước chữ

Thoái hóa đốt sống cổ gây khó thở là hiện tượng không quá phổ biến ở nhiều trường hợp mắc các bệnh viêm xương khớp, nhưng vẫn có thể xảy ra. Biểu hiện khó thở khiến nhiều bệnh nhân mang tâm lý hoang mang, lo sợ không biết nguyên nhân từ đâu và có thể khắc phục được hay không.

Thoái hóa đốt sống cổ gây khó thở là một dạng bệnh lý thoái hóa về xương khớp do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu tình trạng này kéo dài từ 3 tháng trở lên sẽ có nguy cơ trở thành bệnh mãn tính và khó điều trị dứt điểm. Vì thế mọi người cần trang bị thông tin cho bản thân mình bằng cách tìm hiểu ngay bài viết sau đây để để có câu trả lời.

Những điều cần biết về thoái hóa đốt sống cổ gây khó thở

Thoái hóa đốt sống cổ gây khó thở xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó bao gồm các hiện tượng liên quan đến các khớp như hư dây chằng, hư các khớp ở diện thân đốt, lâu dần sẽ xuất hiện việc thoái hóa các đốt sống gây đau vùng cổ và lan rộng ra các vùng xung quanh.

Thoái hóa đốt sống cổ gây khó thở có nguyên nhân do đâu? Hội chứng thường gặp khi mắc bệnh là gì? 1 Thoái hóa đốt sống cổ gây khó thở.

Hiện tượng thoái hóa đốt sống cổ gây khó thở là gì?

Đốt sống cổ được gồm 7 đốt sống C1 – C7, được bao bọc bởi nhiều dây thần kinh của tủy sống. Giữa các đốt sống là một đĩa đệm chính là các túi xốp có tác dụng như một tấm đệm giúp nâng đỡ và giảm áp lực, va chạm giữa hai đốt sống khớp cổ và lưng.

Đặc biệt các dây thần kinh trong đốt sống có tác dụng hỗ trợ truyền tín hiệu đến cơ bắp và dây chằng để cơ thể chúng ta vận động mỗi ngày. Khi thoái hóa cột sống cổ, lượng canxi trong cơ thể bị dư thừa các gai xương sống mọc ra chèn ép, đè nén rễ dây thần kinh, làm hẹp lỗ thần kinh.

Thoái hóa đốt sống cổ gây khó thở có nguyên nhân do đâu? Hội chứng thường gặp khi mắc bệnh là gì? 2 Thoái hóa xương khớp dẫn đến nhiều hệ lụy, trong đó ảnh hưởng trực tiếp đến đốt sống cổ.

Nếu ở giai đoạn đầu, người bệnh có thể bị đau phần đốt sống cổ trong thời gian ngắn rồi dần thuyên giảm. Nhưng khi kéo dài hơn 3 tháng, các vùng khớp cổ bị đau âm ỉ, đau nhói và đột ngột khi vận động, có thể bệnh sẽ dần chuyển biến sang mãn tính. Lúc này sẽ xuất hiện tình trạng khó thở.

Khi bệnh nhân bắt đầu có xuất hiện tình trạng khó thở, khả năng cao người đó đã mắc phải các bệnh lý liên quan đến phổi như viêm phổi, viêm phế quản cấp tính, đau thắt ngực. Lúc này các phần đốt sống bị thoái hóa có thể đã chèn ép lên các dây thần kinh điều khiển, truyền tín hiệu đến hoạt động của vùng ngực gây đau nhói vùng ngực đi kèm khó thở

Người mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ thường gặp phải hội chứng nào?

Bên cạnh các dấu hiệu như trên thì người mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ gây khó thở còn có nguy cơ mắc phải một trong các hội chứng sau đây:

  • Hội chứng cổ tim: Các dấu hiệu là những cơn đau thắt vùng ngực, thở nhanh, đôi lúc cảm thấy tức ngực và khó thở.
  • Hội chứng vùng cổ sau chấn thương: Cổ là khu vực thường có nhiều dây thần kinh nên rất nhạy cảm. Do đó nếu gặp chấn thương, các đốt sống cổ sẽ bị yếu đi và kèm theo cảm giác đau nhức khủng khiếp.
  • Hội chứng cổ tủy sống: Bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện dáng đi không vững, chân yếu, thậm chí bị teo cơ. Triệu chứng thường xảy ra khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng hơn.

Làm thế nào để khắc phục tình trạng khó thở do thoái hóa đốt sống cổ

Trong khi bệnh thoái hóa cột sống cổ còn ở mức nhẹ, bệnh nhân có thể sử dụng một số biện pháp chữa trị bằng các phương pháp vật lý trị liệu hoặc các bài thuốc Nam để giảm các tổn thương và cơn đau.

Điều trị bằng những thuốc Tây theo sự kê đơn bác sĩ

Một số loại thuốc tây điển hình được kê đơn theo sự chỉ định của bác sĩ dùng để giảm cơn đau đốt sống cổ nhanh chóng chỉ sau 15 - 30 phút uống, có thể kể đến như: Paracetamol, thuốc hỗ trợ điều trị thoái hóa đốt sống cổ Mydocalm, Decontractyl, Indomethacin,…

Lưu ý: Chỉ nên sử dụng các loại thuốc kể trên sau khi đã được thăm khám và có sự tư vấn hoặc chỉ định từ bác sĩ chuyên môn. Không nên tự ý sử dụng thuốc vì mỗi loại thuốc đều có chống chỉ định với một vài đối tượng. Sẽ mang lại nhiều tác dụng phụ không đáng có, thậm chí gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Thoái hóa đốt sống cổ gây khó thở có nguyên nhân do đâu? Hội chứng thường gặp khi mắc bệnh là gì? 3 Cách điều trị thoái hóa đốt sống cổ giai đoạn nhẹ.

Chữa trị bằng các bài tập vật lý trị liệu

Các biện pháp được áp dụng để chữa trị bệnh như xoa bóp, bấm huyệt, kéo giãn cột sống cổ, chườm nóng, lạnh,… Trong đó phương pháp kéo giãn cột sống cổ là cách thức tiên tiến mang lại hiệu quả cao nhất, khi làm giãn vùng cột sống cổ bị chèn ép, đưa các đĩa đệm về vị trí ban đầu, giảm khó thở và đau nhức rõ rệt.

Thoái hóa đốt sống cổ gây khó thở là một trong các dấu hiệu của căn bệnh thoái hóa đốt sống nói chung mà nhà thuốc Long Châu muốn chia sẻ đến mọi người. Hy vọng những thông tin trên sẽ mang lại nhiều hữu ích cho bạn và gia đình trong việc điều trị và phòng ngừa bệnh cũng như các bệnh viêm xương khớp khác.

Xem thêm:

Thoái hóa đốt sống cổ gây mất ngủ khắc phục thế nào?

Thoái hóa đốt sống cổ kiêng gì?

Kim Ngân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin