Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thoái hóa đốt sống cổ gây mất ngủ: Dấu hiệu và hướng khắc phục

Ngày 09/07/2022
Kích thước chữ

Thoái hóa đốt sống cổ gây mất ngủ là dạng bệnh lý liên quan đến thoái hóa cột sống, gặp phổ biến ở những người trung niên tuổi từ 40 – 50 tuổi.

Độ tuổi trung niên từ 40 trở lên là lúc các đốt sống bắt đầu có dấu hiệu của sự lão hóa, thường thể hiện rõ qua các hội chứng như: Thoái hóa đốt sống cổ, hội chứng động mạch đốt sống, hội chứng ở tủy,… Đi kèm với các biểu hiện mất ngủ, ù tai, rối loạn tiền đình gây ảnh hưởng đến cuộc sống người bệnh. Bài viết sau đây sẽ lý giải vì sao có các hiện tượng này.

Vì sao thoái hóa đốt sống cổ gây mất ngủ?

Biểu hiện thoái hóa đốt sống cổ là tình trạng xương bị bào mòn do nhiều yếu tố như tuổi tác, lao động quá sức,… Dần dần hình thành nhiều mắt gai gây chèn ép dây thần kinh. Bệnh nhân thường phải chịu cảm giác đau từ vùng sau gáy, lan rộng đến hai cánh tay kèm biểu hiện tê bì như kiến bò.

[GÓC GIẢI ĐÁP] Thoái hóa đốt sống cổ gây mất ngủ: Dấu hiệu và hướng khắc phục 1 Thoái hóa đốt sống cổ gây mất ngủ khiến sức khỏe người bệnh ngày càng sa sút.

Mất ngủ không chỉ là khó đi vào giấc ngủ mà còn là tình trạng ngủ không sâu, dễ thức giấc vào nửa đêm và không thể ngủ lại được. Hiện tượng mất ngủ thường phát sinh từ tâm lý căng thẳng, lo lắng, suy nghĩ nhiều hoặc trầm cảm.

Vậy giữa bệnh lý thoái hóa đốt sống cổ và tình trạng mất ngủ có mối liên hệ như thế nào? Khi bạn chịu các cơn đau mãn tính kéo dài thì sẽ không thể ngủ được, dễ thức giấc bởi cảm giác đau âm ỉ râm ran cứ không dứt.

Kết quả khi bạn mất ngủ đó là kéo theo tình trạng uể oải, mệt mỏi, không có sự nghỉ ngơi hoàn toàn và cơn đau lại khiến bạn càng cảm thấy đau đớn hơn nữa. Theo nghiên cứu của tạp chí Sleep vào 2020 thì việc mất ngủ làm con người nhạy cảm hơn với bất kỳ cơn đau nào.

Đó cũng chính là một vòng luẩn quẩn lý giải vì sao bệnh lý thoái hóa đốt cột sống gây mất ngủ và khiến đời sống sinh hoạt của người bệnh ngày càng đảo lộn hơn nữa.

Đối tượng nào có nguy cơ gặp tình trạng thoái hóa đốt sống cổ gây mất ngủ?

Thoái hóa đốt sống cổ là một dạng bệnh lý có tiến triển nhanh từ mức độ nhẹ đến chuyển biến nặng nếu không kịp điều trị. Các đối tượng có nguy cơ cao đó là người lớn tuổi, người thường xuyên lái xe, người tiếp xúc với máy tính nhiều, người lao động chân tay bê vác nặng.

[GÓC GIẢI ĐÁP] Thoái hóa đốt sống cổ gây mất ngủ: Dấu hiệu và hướng khắc phục 2 Người lao động nặng và người lớn tuổi có nguy cơ cao mắc phải thoái hóa cột sống.

Bệnh làm thay đổi chất lượng cuộc sống và sức khỏe người bệnh. Điển hình là tình trạng thường xuyên mất ngủ khiến cơ thể lúc nào cũng mệt mỏi, không thể tập trung làm bất cứ việc gì.

Biện pháp khắc phục chứng mất ngủ, giúp bạn ngủ ngon hơn

Trước tiên, để chấm dứt tình trạng đau nhói vùng cổ, người bệnh cần đi khám tại các cơ sở y tế để được điều trị theo sự chỉ định từ bác sĩ. Các loại thuốc có thể kết hợp làm dịu cơn đau nhanh chóng như acetaminophen, aspirin,… Mà bạn sẽ thường sẽ được kê đơn chuyên trị tình trạng viêm xương khớp.

Kết hợp với việc điều trị thì người bệnh cũng cần thay đổi các tư thế trong sinh hoạt để cải thiện hiệu quả giấc ngủ, một vài gợi ý các tư thế ngủ dành cho người mắc chứng thoái hóa đốt sống cổ như sau:

  • Trước khi ngủ, hạn chế xem điện thoại hoặc tivi 30 phút trước khi ngủ. Vì chúng sẽ khiến não bộ căng thẳng hơn do sự giải phóng melatonin.
  • Tránh nằm gối kê đầu quá cao. Khi cổ bị nâng cao sẽ vô tình khiến đốt sống bị biến dạng, gây ra đau khớp. Nên sử dụng gối mỏng, thấp từ 10 – 15cm hoặc chỉ một chiếc khăn gấp lại 4 lớp.
  • Có thể sử dụng túi chườm ấm vùng cổ, mát xa nhẹ nhàng cả cổ và tay chân để cơ bắp thư giãn, dễ đi vào giấc ngủ hơn.
[GÓC GIẢI ĐÁP] Thoái hóa đốt sống cổ gây mất ngủ: Dấu hiệu và hướng khắc phục 3 Sử dụng gối kê đầu có chiều cao phù hợp.
  • Nếu không thể ngủ, bạn không cần ép bản thân đi vào giấc ngủ mà hãy làm các hoạt động thư giãn hệ thần kinh như đọc sách, nghe các giai điệu nhẹ nhàng, thả lỏng chân tay, uống một ly nước ấm trước khi ngủ,…
  • Nên giữ tư thế nằm ngửa, thẳng lưng và chân tay duỗi thẳng, không nên nằm nghiêng hoặc sấp. Cố gắng giữ thói quen nằm ngủ thẳng lưng tối thiểu trong nửa tháng, khi đã quen người bệnh sẽ được cải thiện về hiệu quả giấc ngủ rất nhiều.
  • Sử dụng nệm có bề mặt không quá chùng, nên sử dụng nệm có độ mềm phù hợp, bề mặt phân bố đều để tăng chất lượng giấc ngủ. Không sử dụng chất liệu cứng như gỗ, trúc,..
  • Có thể thử ngâm mình trong nước nóng trước khi ngủ để tăng cường lưu thông máu, thư giãn cơ thể. Là một giải pháp tuyệt vời dành cho người bị thoái hóa đốt sống cổ gây mất ngủ.
  • Đặc biệt, người bệnh thoái hóa đốt sống cổ gây mất ngủ còn được bác sĩ xương khớp khuyến khích nên chườm nóng với các loại thảo dược tự nhiên như gừng, nghệ, sả, quế,… Có tác dụng hỗ trợ giãn các cơ căng cứng, giúp lưu thông máu tốt hơn.

Bệnh nhân mắc chứng thoái hóa đốt sống gây mất ngủ không nên lạm dụng các loại thuốc giảm đau, thuốc ngủ, an thần,… Sẽ gây ra nhiều tác dụng không mong muốn, nguy hiểm đến sức khỏe, thay vào đó nên sử dụng những thực phẩm giúp ngủ ngon. Khi cơn đau kéo dài dai dẳng, bạn nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa để được cho lời khuyên phù hợp với tình trạng bệnh.

Xem thêm:

Thoái hóa đốt sống cổ gây ù tai có nguy hiểm không?

Thoái hóa đốt sống cổ gây chóng mặt khắc phục thế nào?

Kim Ngân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.