Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Thoái hóa đốt sống cổ kiêng gì để bệnh mau hồi phục?

Ngày 14/07/2022
Kích thước chữ

Thoái hóa đốt sống cổ kiêng gì để hỗ trợ tốt quá trình điều trị và hạn chế tối đa các di chứng xấu của bệnh? Sau đây là top các thực phẩm dinh dưỡng thường được bác sĩ khuyên dùng cho người mắc các bệnh về thoái hóa cột sống.

Thoái hóa đốt sống cổ là một dạng bệnh viêm xương khớp gây ra cảm giác tê cứng, đau đớn và hạn chế khả năng vận động cho người bệnh. Bên cạnh việc áp dụng phương pháp điều trị phù hợp, thì bệnh nhân cũng cần được xây dựng chế độ dinh dưỡng để bệnh mau chóng hồi phục.

Ý nghĩa của dinh dưỡng đối với người mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Đối với người bệnh thoái hóa đốt sống cổ, bên cạnh các phương pháp điều trị thì chế độ dinh dưỡng cũng là một yếu tố cần lưu ý để hỗ trợ chữa trị bệnh. Các thực phẩm sẽ giúp người bệnh tăng cường sức đề kháng, chống lại các tác nhân gây bệnh nói chung và hạn chế tình trạng loãng xương nói riêng.

Thoái hóa đốt sống cổ kiêng gì để bệnh mau hồi phục? TOP 4 thực phẩm dinh dưỡng NÊN có trong bữa ăn 1 Thoái hóa đốt sống cổ kiêng gì để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh?

Trên thực tế cho thấy vẫn còn nhiều bệnh nhân vẫn coi nhẹ chế độ dinh dưỡng mỗi ngày. Dùng bữa ăn cho có, ăn uống theo sở thích. Nhưng không nghĩ đến dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng để quyết định thành bại của cả quá trình điều trị.

Để liệu trình điều trị thoái hóa đốt sống cổ đạt kết quả cao, người bệnh cần tăng nhiều canxi và các dưỡng chất cần thiết trong bữa ăn hằng ngày để giảm nhẹ tình trạng viêm xương khớp và tránh được các biến chứng cột sống nguy hiểm.

Người mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ kiêng gì?

"Thoái hóa đốt sống cổ kiêng gì?" là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Các thực phẩm được ưa chuộng thường chứa nhiều chất không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là ảnh hưởng lớn đến quá trình điều trị bệnh như món ăn nhiều dầu mỡ, chế biến sẵn, chứa nhiều đường, nước uống nhiều cồn, chất kích thích,… Do đó, người bệnh cần thay đổi thói quen ăn uống, tránh xa các thực phẩm không tốt cho cơ thể.

Thực phẩm có thể gây dị ứng

Các loại thức ăn có nguy cơ tăng khả năng sưng, viêm cho hệ xương khớp, cần tránh tuyệt đối như bơ sữa, đồ nếp, bắp (ngô). Chúng sẽ khiến quá trình điều trị của bạn trở nên khó khăn và kéo dài hơn.

Nhóm thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, chế biến sẵn

Nhóm thức ăn chữa nhiều dầu mỡ hoặc chế biến sẵn là các món được yêu thích của hầu hết chúng ta. Tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả điều trị bệnh thì bắt buộc người bệnh kiêng cử tuyệt đối với các thực phẩm như đồ ăn nhanh, đồ xào, đồ chiên,…

Những thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ sẽ làm tăng rối loạn lipid máu, nhiều chất béo bão hòa làm cho bệnh ngày càng nặng hơn. Không những vậy, các loại đồ ăn này còn kích thích phản ứng viêm, gây giãn mạch, xung huyết và tăng cảm giác đau đớn cho đốt sống cổ.

Thoái hóa đốt sống cổ kiêng gì để bệnh mau hồi phục? TOP 4 thực phẩm dinh dưỡng NÊN có trong bữa ăn 2 Nhóm thức ăn nhanh, được chế biến sẵn là sở thích của hầu hết mọi người.

Thực phẩm nhiều đường và muối

Cơ thể chúng ta chỉ cần một lượng muối vừa đủ để giữ nước. Nếu sử dụng thực phẩm chứa quá nhiều muối sẽ có hại cho hệ xương khớp và gây ra sự bài tiết quá cao cho thận. Đường và muối là chất sẽ làm tình trạng thoái hóa xương khớp của bạn trở nên trầm trọng hơn.

Nhóm thức uống có gas, cồn và chất kích thích

Các nhóm thức uống có hại cho sức khỏe như rượu bia, nước ngọt, cà phê sẽ làm giảm mật độ khoáng xương, tăng nguy cơ loãng xương và hạn chế sự phục hồi hệ xương khớp.

Top 4 thực phẩm có lợi cho người bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Chế độ ăn uống khoa học sẽ tăng cường sức đề kháng, cải thiện bệnh lý thoái hóa đốt sống cổ và đặc biệt là tránh được các diễn biến của bệnh hoặc ngăn ngừa khả năng tái phát bệnh. Sau đây là top 5 nhóm thực phẩm cần thiết cho sức khỏe, người bệnh thoái hóa đốt sống cổ cần bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày.

Thoái hóa đốt sống cổ kiêng gì để bệnh mau hồi phục? TOP 4 thực phẩm dinh dưỡng NÊN có trong bữa ăn 3 Nhóm thực phẩm cần bổ sung vào chế độ ăn hằng ngày của người bệnh thoái hóa đốt sống cổ.

Thực phẩm giàu vitamin C, chất xơ

Nguồn vitamin và chất xơ dồi dào có trong nhiều loại rau xanh, rau củ quả, động vật như: Cà rốt giàu vitamin A, E giúp bảo vệ chắc chắn lớp bao khớp.

Nhóm vitamin D ngăn cản canxi bị đào thải, thúc đẩy quá trình chuyển hóa canxi cho hệ xương khớp như trứng, ngũ cốc, cá,…

Vitamin K2 điều tiết lượng canxi di chuyển vào xương khớp như phô mai, bông cải xanh,… Người mắc chứng thoái hóa đốt sống cổ cũng cần bổ sung nhiều rau củ quả chứa vitamin C để phục hồi các tổn thương trong tế bào xương như cà chua, ớt, cam, chanh, bông cải,…

Thực phẩm giàu canxi

Trong xương chứa đến 99% là canxi, nếu thiếu hụt sẽ sinh ra tình trạng xương giòn, dễ gãy và bị thoái hóa. Đối với bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến hệ xương khớp cần phải bổ sung nhiều thực phẩm về nhóm canxi.

Các thực phẩm giàu canxi có thể bổ sung trong bữa ăn bao gồm: Các sản phẩm chế biến từ sữa, trứng gà, vịt, hải sản, rau xanh, súp lơ, các loại hạt óc chó, đậu nành, hạt chia, hạt điều,…

Thực phẩm bổ sung collagen

Collagen là một dạng protein chứa nhiều hợp chất tự nhiên có lợi cho sức khỏe, làm chậm quá trình lão hóa và tốt cho hệ xương khớp. Hơn nữa đối với sức khỏe của làn da, các mạch máu và cơ bắp collagen còn đóng vai trò rất quan trọng. Hạn chế tình trạng viêm sưng, giảm chứng đau nhức nhờ ức chế sản sinh enzym và cytokine phá vỡ sụn.

Các thực phẩm bổ sung nhiều collagen như: Các loại trái cây có múi (cam, bưởi, chanh…), cá béo (cá tuyết, cá hồi, cá mòi, cá cơm,…), ngũ cốc nguyên hạt, hạt đậu nành, rau củ màu đỏ (ớt chuông, củ cải đỏ, rau dền),…

Thoái hóa đốt sống cổ kiêng gì để bệnh mau hồi phục? TOP 4 thực phẩm dinh dưỡng NÊN có trong bữa ăn 4 Các loại cá chứa nhiều omega-3 có lợi cho người mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ.

Thực phẩm chứa protein

Protein chứa nhiều hợp chất tự nhiên có lợi cho sức khỏe và tốt cho hệ xương khớp như glucosamin và chondroitin, đặc biệt đối với các bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống cổ. Các loại thịt chứa nhiều protein như thịt bò, thịt heo, các loại thịt gia cầm.

Bên cạnh các phương pháp điều trị thì người bệnh cũng cần thay đổi thói quen ăn uống so với trước đây. Lựa chọn các thực phẩm dinh dưỡng cần thiết sẽ giảm nguy cơ loãng xương, tránh xảy ra các di chứng không mong muốn đối với căn bệnh thoái hóa đốt sống cổ.

Xem thêm:

Chữa thoái hóa đốt sống cổ diện chẩn a toàn

Thoái hóa cột sống cổ biến chứng nguy hiểm gì?

Kim Ngân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin