Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thoái hóa đốt sống cổ gây chóng mặt do đâu? Khắc phục như thế nào?

Ngày 30/07/2022
Kích thước chữ

Thoái hóa đốt sống cổ tác động nghiêm trọng đến khả năng cung cấp máu lên não, lượng oxy và chất dinh dưỡng cung cấp cho não bộ không được đảm bảo vì vậy khiến người bệnh hay bị chóng mặt, đau đầu, ù tai. 

Biến chứng phổ biến của thoái hóa đốt sống cổ phải kể đến là đau đầu, chóng mặt gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, không những thế còn làm ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống và công việc hàng ngày của người bệnh.

Nguyên nhân thoái hóa đốt sống cổ gây chóng mặt là do đâu?

Thoái hóa đốt sống cổ gây chóng mặt là triệu chứng cảnh báo tình trạng bệnh đã ở mức độ nặng. Khi bị thoái hóa đốt sống cổ các đĩa đệm ở cột sống bị mất nước dần, lồi ra và cứng hơn. Lúc này thân các đốt sống cổ áp sát vào nhau và tạo ra các gai xương quanh đĩa đệm. Chính các gai xương này làm hạn chế hoạt động của cột sống cổ và chèn ép vào các dây thần kinh trung ương khiến cho động mạch đốt sống bị hẹp, từ đó làm lưu lượng máu lên não bị giảm đi, lượng oxy và chất dinh dưỡng cung cấp cho não bộ không được đảm bảo gây nên rối loạn tiền đình, đây chính là nguyên nhân khiến người bệnh hay bị đau đầu, chóng mặt.

Thoái hóa đốt sống cổ gây chóng mặt do đâu? Khắc phục như thế nào?1 Thoái hóa đốt sống cổ gây chóng mặt là tình trạng bệnh ở mức độ nặng

Thoái hóa đốt sống cổ gây đau đầu, hoa mắt chóng mặt thường thấy ở những người làm việc ở lây một tư thế, bê vác đồ vật nặng lên vùng cổ, gối đầu quá cao. Đa số người bệnh thường thấy có những biểu hiện:

  • Đau đầu, chóng mặt kèm theo đó là cảm thấy đau nhức quanh khu vực vùng cổ, vai gáy.
  • Vận động cổ bị hạn chế, người bệnh sẽ thấy khó khăn trong cúi hoặc ngửa cổ.
  • Các cơn đau xuất hiện nhiều hơn khi thay đổi thời tiết hoặc khi vận động mạnh.

Không những gây chóng mặt, đau nhức dữ dội vùng cổ mà thoái hoá đốt sống cổ còn làm xuất hiện rất nhiều dấu hiệu của chứng rối loạn tiền đình bao gồm: 

  • Choáng váng;
  • Buồn nôn;
  • Mất khả năng giữ thăng bằng;

Mỗi khi những triệu chứng trên xuất hiện sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống sinh hoạt của bệnh nhân.

Nếu không được điều trị kịp thời thì tình trạng đau đầu, chóng mặt do thoái hóa đốt sống cổ sẽ gây ra biến chứng:

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của người bệnh mà sẽ có phương án điều trị phù hợp. Mục tiêu chính của việc điều trị triệu chứng này giúp người bệnh giảm đau để cho họ duy trì các hoạt động thông thường, đồng thời ngăn tổn thương vĩnh viễn đến dây thần kinh và tủy sống. Nếu bạn có các triệu chứng trên, hãy đến ngay cơ sở y tế có chuyên môn về cơ xương khớp để được khám và sớm phát hiện ra nguyên nhân gây bệnh, từ đó điều trị để tránh các biến chứng không mong muốn xảy ra. 

Thoái hóa đốt sống cổ gây chóng mặt do đâu? Khắc phục như thế nào?2 Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của người bệnh mà sẽ có phương án điều trị phù hợp

Biện pháp khắc phục thoái hóa đốt sống cổ gây chóng mặt

Các chuyên gia xương khớp có một vài lưu ý cho bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống cổ gây chóng mặt để cải thiện giấc ngủ, đồng thời làm giảm các triệu chứng như ù tai, chóng mặt, đau đầu như sau:

  • Thư giãn trước khi đi ngủ: Đây là việc làm cần thiết mỗi tối để giúp cơ thể dễ chịu hơn, tinh thần thoải mái hơn sau cả một ngày dài, từ đó bạn sẽ dễ đi vào giấc ngủ hơn, ngủ ngon hơn. Một số cách bạn có thể tham khảo để thư giãn như: đọc sách yêu thích, nghe một bản nhạc nhẹ nhàng, uống một cốc sữa ấm hoặc nằm mát xa cơ thể.
  • Tắm nước nóng trước khi đi ngủ: Tắm nước nóng giúp làm tăng nhiệt độ cho cơ thể, làm cho các mạch máu trong cơ thể được lưu thông, từ đó khiến bạn cảm thấy buồn ngủ, cải thiện chứng khó ngủ và có một giấc ngủ ngon hơn.
  • Thay đổi tư thế ngủ: Nếu đi khám và phát hiện ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng thoái hóa đốt sống cổ gây mất ngủ là do tư thế ngủ bị sai lệch, lúc này người bệnh cần thay đổi thói quen ngủ của mình. Khi ngủ nên hạn chế nằm ngủ nghiêng người, co chân hoặc nằm sấp. Việc nên làm là hãy tạo cho mình thói quen ngủ ở tư thế truyền thống, nằm ngửa, chân tay duỗi một cách thoải mái.
  • Không sử dụng thiết bị di động trước khi đi ngủ: Bất kỳ ai đều không nên sử dụng các thiết bị điện tử có kết nối Internet như: Điện thoại, TV, máy tính,… trước khi đi ngủ, đặc biệt đối với người bệnh điều đó lại càng không nên. Nếu xem các thiết bị này trước khi đi ngủ khiến não bộ bị căng thẳng do phải giải phóng chất melatonin, từ đó khiến bạn khó ngủ hơn, ngủ không ngon.
Thoái hóa đốt sống cổ gây chóng mặt do đâu? Khắc phục như thế nào?3 Tập thói quen không sử dụng thiết bị di động trước khi đi ngủ

Trên đây là những nguyên nhân làm cho thoái hóa đốt sống cổ gây chóng mặt và các biện pháp khắc phục tình trạng này. Hãy chú ý triệu chứng này khi gặp phải và đi khám sớm để được điều trị phù hợp bạn nhé. Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Xem thêm:

Thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay do nguyên nhân nào?

Thoái hóa đốt sống cổ gây ù tai có nguy hiểm không?

Hạ Hạ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin