Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tại sao thoái hóa đốt sống cổ gây ù tai? Có nguy hiểm không? 

Ngày 29/07/2022
Kích thước chữ

Ù tai là tình trạng thường thấy ở những người bị thoái hóa đốt sống cổ do trong quá trình thoái hóa khiến sụn khớp bị suy giảm, các gai xương bám hình thành xung quanh dây chằng và sụn khớp. 

Thoái hóa đốt sống cổ gây ù tai là tình trạng thường gặp gây ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Vậy nguyên nhân nào dẫn tới triệu chứng này? Nó có nguy hiểm không?

Tại sao thoái hóa đốt sống cổ lại gây ù tai?

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng ù tai do thoái hóa đốt sống cổ là bởi trong quá trình thoái hóa khiến sụn khớp bị suy giảm, các gai xương bám hình thành xung quanh dây chằng và sụn khớp. Trong quá trình vận động, các gai xương khớp chèn ép lên dây thần kinh nên làm hẹp động mạch. Chính vì vậy, gây ra hiện tượng rối loạn máu lên não, thiếu máu não khiến người bệnh thấy xuất hiện các hiện tượng hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, ù tai, mất ngủ, suy giảm trí nhớ,…

Triệu chứng ù tai xảy ra rõ nhất khi người bệnh đột nhiên thay đổi tư thế từ đứng sang ngồi và ngược lại hoặc cử động cổ sau một khoảng thời gian không hoạt động hay giữ yên quá lâu. Lúc này, người bị thoái hóa đốt sống cổ cảm thấy đau nhức vùng cổ, chóng mặt, ù tai làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Nếu thấy xuất hiện những dấu hiệu trên, người bệnh không nên chủ quan xem nhẹ mà hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa để điều trị kịp thời. Nếu hiện tượng ù tai diễn ra trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến khả năng nghe rất nhiều.

Thoái hóa đốt sống cổ gây ù tai có nguy hiểm không?

Thoái hóa đốt sống cổ là bệnh lý thường gặp, nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì sẽ không gây nguy hiểm. Bệnh này thường xuất hiện ở những người là nhân viên văn phòng, người lao động nặng nhọc.

Thoái hóa đốt sống cổ gây ù tai là dấu hiệu cảnh báo cho bạn là đã chuyển biến sang giai đoạn nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Ù tai khi bị thoái hóa đốt sống cổ làm tinh thần người bệnh bị ảnh hưởng, gây suy nhược cơ thể, đồng thời ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Nếu tình trạng ù tai kéo dài còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng nghe của người bệnh.

Bên cạnh đó, thoái hóa đốt sống cổ gây ù tai còn gây ra những biến chứng nguy hiểm khác như:

  • Gây rối loạn tuần hoàn máu não, rối loạn tiền đình.
  • Huyết áp không ổn định dẫn đến hoa mắt chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, ngất xỉu.
  • Kích thích sự co thắt ở răng hàm gây đau nhức do dây thần kinh bị chèn ép.
  • Cổ cứng, bàn tay bị tê mỏi, đau cánh tay, các ngón tay bị mất cảm giác nóng lạnh.
  • Vùng cổ, cánh tay, gáy bị hạn chế vận động, đau thần kinh chẩm sau đầu.
  • Đau thắt lưng, rối loạn cảm giác tay chân.
  • Dây thần kinh giao cảm bị chèn ép, gây ra co giật, khó thở.

Cách xử lý tình trạng thoái hóa đốt sống cổ gây ù tai

Như phân tích ở trên chúng ta có thể thấy thoái hóa đốt sống cổ gây ù tai ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Vậy có cách nào để giảm thiểu tình trạng trên không. Muốn tình trạng ù tai này thuyên giảm, cách tốt nhất là người bệnh nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra và xác định nguyên nhân gây bệnh để có biện pháp điều trị phù hợp.

Điều trị theo Tây y

Theo Tây y, khi bị ù tai bệnh nhân sẽ được bác sĩ kê đơn cho các loại thuốc có tác dụng giảm đau, tăng cường tuần hoàn máu não. Phương pháp này chỉ có tác dụng điều trị triệu chứng một cách tạm thời, sau một thời gian bệnh lại nhanh chóng tái phát. Việc sử dụng nhiều thuốc Tây cũng gây ra một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Điều trị theo Đông y

Theo các chuyên gia, khi bị ù tai do thoái hóa đốt sống cổ, người bệnh nên sử dụng các phương pháp châm cứu, bấm huyệt, uống thuốc Đông y, đồng thời kết hợp cùng việc thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày để giúp giảm thiểu tình trạng ù tai này. Cụ thể mỗi phương pháp như sau:

Châm cứu và bấm huyệt: Đây là phương pháp tác động trực tiếp lên các bó mạch nhằm giúp lưu thông khí huyết, đồng thời kích thích cơ thể tiết ra các chất giảm đau, cứng cổ và hết ù tai.

Thuốc uống Đông y: Các bài thuốc Đông y có tác dụng bồi dưỡng cơ thể từ bên trong, tăng sức đề kháng, kích thích sinh dịch mủ khớp và phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ. Dưới đây là một số bài thuốc thường được dùng giúp điều trị thoái hóa đốt sống cổ gây ù tai:

  • Thuốc đặc trị bệnh cơ xương khớp.
  • Thuốc hoạt huyết bổ thận.
  • Thuốc bổ gan giải độc.
  • Thuốc kiện tỳ ích tràng.

Trên đây là giải đáp cho câu hỏi: "Tại sao thoái hóa đốt sống cổ gây ù tai? Có nguy hiểm không?". Bệnh thoái hóa đốt sống cổ gây nhiều khó khăn trong lao động và đời sống sinh hoạt của người bệnh. Do vậy, nếu có các dấu hiệu bị ù tai khi thoái hóa đốt sống cổ thì bạn nên đi khám sớm để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Xem thêm:

Thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não có hậu quả gì?

Thoái hóa đốt sống cổ gây khó thở có nguyên nhân do đâu?

Hạ Hạ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin