Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay do nguyên nhân nào?

Ngày 30/07/2022
Kích thước chữ

Tình trạng tê tay do thoái hóa đốt sống cổ có thể khiến người bệnh mất đi khả năng hoạt động của phần tay nếu không được điều trị kịp thời. Vậy thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay do nguyên nhân nào? Có nguy hiểm không?

Thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay thường thấy ở cẳng tay, bàn tay và các ngón tay. Vậy thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay do nguyên nhân nào? Có nguy hiểm không?

Thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay do đâu?

Thoái hóa đốt sống cổ là căn bệnh về xương khớp, lão hóa tự nhiên của cơ thể mà bất cứ ai cũng gặp phải khi về già. Nhưng những thói quen xấu trong lối sống sinh hoạt hàng ngày, trong công việc hay do tai nạn lao động cũng đều là những yếu tố làm tăng nguy cơ khiến đốt sống cổ bị thoái hóa.

Vậy tại sao thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay? Muốn biết vì sao dẫn đến tình trạng này, người đọc cần hiểu tê tay là hiện tượng rất ít khi gặp trong cuộc sống hàng ngày. Tê tay có thể do ngồi lâu hoặc cầm nắm vật gì trong khoảng thời gian dài, làm máu không lưu thông khiến tê bì tay. Tê tay được xem là hiện tượng sinh lý hết sức bình thường nếu mắc phải.

Mặc dù vậy, bạn cũng không nên chủ quan, nếu thấy tê tay kéo dài, tuân suất tái phát liên tục thì bạn cần đặc biệt chú ý, vì có thể đây là dấu hiệu cảnh bảo một số bệnh lý phổ biến như: thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm, gai cột sống,…

Cổ là một bộ phận của cơ thể, là cầu nối giữa đầu với thân, nơi này tập hợp một hệ thống các dây thần kinh khổng lồ chạy từ não đến các cơ xương khớp của toàn bộ cơ thể. Nhiệm vụ chính của của cổ là truyền tín hiệu, đồng thời điều khiển hoạt động các vùng cổ, vai, tay, chân,… Các dây thần kinh này có vị trí nằm ở lỗ liên hợp giữa các đốt sống cổ.

Nếu một người bị thoái hóa đốt sống cổ, các lỗ liên hợp bị hẹp sẽ chèn ép lên các dây thần kinh, từ đó dẫn tới hiện tượng tê tay mà nhiều người thắc mắc. Vùng bị tê tay chủ yếu tập trung ở cẳng tay, bàn tay và các ngón tay, điều này làm người bệnh khi cầm nắm đồ vật có cảm giác không thật, làm khó khăn cho các hoạt động khi cần dùng đến cơ tay.

Thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay do nguyên nhân nào?1 Các lỗ liên hợp bị hẹp sẽ chèn ép lên các dây thần kinh, từ đó dẫn tới hiện tượng tê tay

Những đối tượng thường xảy ra tình trạng này là: 

  • Người ngồi quá lâu ở một tư thế.
  • Người làm công việc văn phòng ngồi 8 tiếng/ngày.
  • Người ngồi sai tư thế.
  • Người thường xuyên phải gõ máy tính làm cổ tay bị áp lực, khuỷu tay bị tê, ngón tay mỏi và kém linh hoạt hơn.

Nhận biết tê tay do thoái hóa đốt sống cổ qua dấu hiệu nào?

Bạn có thể căn cứ vào các dấu hiệu sau để xác định xem mình có đang mắc bệnh hay không để chủ hơn trong việc đi khám và điều trị bệnh.

Thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay do nguyên nhân nào?2 Tê bì đau nhức ở dọc cánh tay, kéo dài từ cẳng tay xuống tận bàn tay, ngón tay
  • Tê bì đau nhức ở dọc cánh tay, kéo dài từ cẳng tay xuống tận bàn tay, ngón tay: Người bệnh sẽ cảm thấy khó khăn và khác lạ khi cầm nắm đồ vật, ảnh hưởng đến hoạt động sinh hoạt hàng ngày. 
  • Thường xuyên cảm thấy hoa mắt chóng mặt, đau đầu, đau mỏi vùng cổ vai gáy. Khi thực hiện các động tác xoay người hay thay đổi tư thế, người bệnh sẽ thấy những cơn đau dữ dội hơn.
  • Tê tay lúc đầu ở mức độ nhẹ thì có thể tự khỏi, nhưng sau đó bệnh biến chuyển nặng hơn dẫn đến thoát bị đĩa đệm, gai xương đốt sống cổ chèn ép lên các đầu dây thần kinh, từ đó người bệnh cảm nhận thấy các cơn tê tay đau nhức biểu hiện rõ ràng hơn. 
  • Tình trạng bị tê tay sẽ không giống nhau ở mỗi bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ. Tùy vào mức độ nghiêm trọng của từng bệnh nhân mà sẽ thấy biểu hiện nặng hay nhẹ ở mỗi người.
  • Nếu tình trạng tê tay do thoái hóa đốt sống cổ diễn ra liên tục thì người bệnh đến cơ sở y tế để thăm khám là cách tốt nhất, từ đó mới có phương pháp điều trị phù hợp.

Thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay có nguy hiểm không?

Khi bị tê tay do thoái hóa đốt sống cổ có những biểu hiện ban đầu là những cơn tê bì chạy dọc từ cẳng tay xuống bàn tay và đầu ngón tay. Đồng thời sẽ kèm theo đó là những triệu chứng điển hình như: Cứng cổ, đau mỏi cổ vai gáy, quay cổ gặp khó khăn. Ở giai đoạn đầu, nếu bệnh nhân biết cách chăm sóc thì tình trạng tê nhức này hoàn toàn có thể tự khỏi, đau nhức vùng cổ cũng thuyên giảm đi nhiều.

Thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay do nguyên nhân nào?3 Nếu bệnh nhân biết cách chăm sóc thì tình trạng đau nhức vùng cổ cũng thuyên giảm

Tuy nhiên, tình trạng đau nhức mà cứ diễn biến trong thời gian dài mà không tác động can thiệp thì nguy cơ cao bệnh sẽ tiến triển thành thoát vị đệm, gai xương thoái hóa nặng, từ đó sẽ chèn ép trực tiếp lên dây thần kinh. Lúc này, tình trạng tê tay đã trở nên nghiêm trọng, thậm chí người bệnh còn bị teo cơ, tay bị mất cảm giác và có khả năng mất hoàn toàn vận động ở vùng tay.

Vậy là thắc mắc về nguyên nhân khiến tê tay do thoái hóa đốt sống cổ và nó có nguy hiểm không đã được giải đáp đúng không nào? Người bệnh tuyệt đối không được chủ quan vì nó có thể gây ra những biến chứng không thể lường trước được. Bạn nên đi kiểm tra và xét nghiệm mức độ tổn thương để bác sĩ chỉ định phương án điều trị phù hợp nhé.

Xem thêm:

Thoái hóa đốt sống cổ có nên nằm gối không

Thoái hóa đốt sống cổ chèn dây thần kinh

Hạ Hạ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin