Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thoái hóa đốt sống cổ có nên nằm gối không?

Ngày 10/09/2022
Kích thước chữ

Khi nằm hoặc gối đầu sai tư thế có thể khiến người bệnh thoái hóa đốt sống cổ bị đau toàn bộ vùng cổ, vai và gáy. Chính điều này đã khiến cho rất nhiều người thắc mắc thoái hóa đốt sống cổ có nên nằm gối không. Hãy cùng tìm hiểu ngay với nhà thuốc Long Châu trong bài viết dưới đây!

Thoái hóa đốt sống cổ là bệnh lý thường gặp ở cả nam lẫn nữ. Bệnh gây đau nhức và làm ảnh hưởng tới các vận động hằng ngày của bệnh nhận. Trong đó, ảnh hưởng nhiều nhất là chất lượng giấc ngủ.

Trước khi trả lời “Thoái hóa đốt sống cổ có nên nằm gối không?” thì đầu tiên hãy cùng tìm hiểu tổng quan về căn bệnh này nhé!

Thoái hóa đốt sống cổ là gì?

Thoái hóa đốt sống cổ là tình trạng bệnh lý khiến các đốt sống, khớp, đĩa đệm, dây chằng,... ở vùng cổ dần bị suy thoái dẫn tới đau nhức vùng cổ và gáy, cứng cổ, khó khăn khi vận động. Đây là một bệnh lý mãn tính thường hay gặp ở những người lớn tuổi. Tuy nhiên, bệnh lý này cũng đang ngày càng trẻ hóa dần và có tỷ lệ mắc bệnh đồng đều ở mọi giới tính.

Thoái hóa đốt sống cổ có nên nằm gối không 1 Thoái hóa đốt sống cổ là bệnh lý khiến vùng cổ, vai, gáy thường xuyên đau nhức

Thoái hóa đốt sống cổ là một bệnh khá phổ biến và gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Nhất là ngồi làm việc và nằm ngủ, do đó rất nhiều bạn đặt câu hỏi “Thoái hóa đốt sống cổ có nên nằm gối không?”. Bởi việc nằm gối cũng có thể tác động đến mức độ tiến triển của căn bệnh này. 

Thoái hóa đốt sống cổ có nên nằm gối không?

Nằm ngủ sai tư thế, kê gối không phù hợp có thể mà một trong những nguyên nhân gây ra thoái hóa đốt sống cổ. Nếu tiếp tục trong thời gian dài có thể làm bệnh trở nên nặng hơn. Người bệnh sẽ đau mỏi cổ vai gáy nhiều hơn.

Trên thực tế, khi bị thoái hóa đốt sống cổ vẫn có thể sử dụng gối như bình thường. Nhưng cần lựa chọn gối và có cách nằm gối phù hợp. Điều này không chỉ giúp người bệnh cảm thấy thoải mái mà lâu dài còn có thể giảm mức độ thoái hóa đốt sống cổ.

Cách lựa chọn gối cho người bị thoái hóa đốt sống cổ

Đối với người bị thoái hóa đốt sống cổ hãy tham khảo ngay các tiêu chí lựa chọn gối phù hợp như sau:

  • Về chất liệu bên trong ruột gối: Nên được sản xuất từ chất liệu mút có độ đàn hồi cao. Giúp cho người bệnh có thể nằm theo nhiều tư thế khác nhau mà không sợ ảnh hưởng đến vùng xương, khớp ở cổ và gáy. Hoặc có thể chọn các loại gối có chất liệu chuyên biệt dành cho người bị thoái hóa cột sống được làm từ cao su non, gối hồng ngoại.
  • Về chất liệu vỏ gối: Các loại vỏ gối có chất liệu mềm mại, êm ái sẽ là sự chọn lựa hàng đầu dành cho người bị thoái hóa đốt sống cổ. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tham khảo những vỏ gối có sự thấm hút mồ hôi tốt. 
  • Về kiểu dáng: Hình dáng phù hợp cho người bị thoái hóa đốt sống cổ đó là hình lượn sóng và gối hình chữ U. Vừa giúp cố định cổ lúc ngủ và vừa giúp người bệnh giảm các cơn đau nhức. 
  • Về độ cao của gối: Không được chọn các loại gối quá mềm hoặc quá cứng. Nếu gối được làm từ chất liệu cao su non, bạn có thể chọn độ cao từ khoảng 8 - 10cm. Để khi nằm, gối lún xuống từ 3 - 5cm là mức chiều cao lý tưởng cho người bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Nếu thường xuyên nằm tư thế ngửa người khi ngủ thì hãy chọn gối có độ thấp vừ và hơi lõm vùng giữa nhé!
Thoái hóa đốt sống cổ có nên nằm gối không 2 Gối được làm từ cao su non là sự lựa chọn phù hợp cho người bị thoái hóa đốt sống cổ

Các lưu ý về thói quen nằm ngủ cho người bị thoái hóa đốt sống cổ

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần của chúng ta. Những đối với một số người bị thoái hóa đốt sống cổ lại thường không có giấc ngủ ngon làm ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe. Bởi các cơn đau nhức, khó chịu diễn ra liên tục khi nằm và đặc biệt là nếu người bệnh trở mình hoặc nằm không đúng tư thế. Do đó, bạn hãy nắm ngay những lưu ý về cách nằm cho người bị thoái hóa đốt sống cổ sau đây để có giấc ngủ ngon hơn:

  • Đặt gối ngủ ngay dưới phần gáy để tránh gây ảnh hưởng xấu đến cột sống cổ. Không đặt hai vai lên gối vì có thể khiến người bệnh mất cân bằng, dẫn đến sự khó chịu và có thể làm mất ngủ.
  • Có thể đặt thêm một gối ở dưới thắt lưng nếu bạn thường xuyên bị đau lưng, đau dây thần kinh tọa.
  • Không nằm sấp vì có thể làm khó thở, chèn ép nội tạng của người bệnh. Lâu dài có thể gây ra nhiều bệnh nguy hiểm.
Thoái hóa đốt sống cổ có nên nằm gối không 3 Đặt gối ngủ ngay dưới phần gáy để tránh gây ảnh hưởng xấu đến cột sống cổ

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp toàn bộ thông tin giải đáp cho câu hỏi “Thoái hóa đốt sống cổ có nên nằm gối không?”. Đồng thời cũng kèm theo những lưu ý về cách nằm ngủ để bệnh nhân có thể có một giấc ngủ ngon nhất. Hy vọng đã giúp bạn tham khảo được những thông tin bổ ích. Đừng quên kết hợp tập thể dụng và có chế độ ăn uống phù hợp để giảm thiểu các triệu chứng khó chịu của căn bệnh này nhé!

Xem thêm:

Thoái hóa đốt sống cổ có mổ được không

Thoái hóa đốt sống cổ gây mất ngủ hay không

Minh Hạnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin