Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thoát vị bẹn ở trẻ em và những điều mẹ cần biết

Ngày 29/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thoát vị bẹn ở trẻ em là bất thường bẩm sinh do còn ống phúc tinh mạc. Cha mẹ cần nắm rõ các thông tin cơ bản về bệnh để kịp thời đưa trẻ đến các cơ sở y tế thăm khám và điều trị.

Thoát vị bẹn ở trẻ em là bệnh lý bẩm sinh phổ biến, thường gặp ở 2 - 5% trẻ em. Bệnh sẽ không thể hồi phục và để lại nhiều biến chứng nguy hiểm nếu trẻ không được phẫu thuật kịp thời. Vậy dấu hiệu nhận biết, biến chứng của tình trạng thoát vị bẹn ở trẻ em là gì? Cùng tìm hiểu với Nhà Thuốc Long Châu qua bài viết dưới đây.

Bệnh thoát vị bẹn ở trẻ em là gì?

Thoát vị bẹn ở trẻ em là một dị tật bẩm sinh, xảy ra ở ống phúc tinh mạc (thông từ ổ bụng tới dưới vùng bẹn). Ống thông sẽ dần đóng lại hoàn toàn khi trẻ bước vào những tháng cuối thai kỳ hoặc tháng đầu sau sinh. Khi trẻ càng lớn thì khả năng này sẽ ngày càng giảm xuống. Trường hợp ống không đóng lại được, các cơ quan trong ổ bụng sa xuống, tạo khối phòng to ở bẹn.

Ngoài ra, những nguyên nhân khác dẫn đến bệnh này là: Trẻ đại tiện khó khăn, rặn nhiều và liên tục trong thời gian dài.

Dấu hiệu nhận biết bệnh thoát vị bẹn ở trẻ em

Vậy, làm cách nào để triệu chứng thoát vị bẹn ở trẻ em? Thông thường triệu chứng xuất hiện ở một hoặc hai bên bẹn, thường thấy là:

  • Vùng bẹn của trẻ xuất hiện một khối phồng to, đôi khi lan rộng xuống bìu hoặc mu - môi lớn. Dấu hiệu này chỉ dễ nhận biết khi trẻ chạy nhảy, vận động;
  • Khi ép vào vùng phồng to ở bẹn, bạn sẽ sờ thấy túi thoát vị bẹn, đồng thời cảm nhận được phần bên trong hơi mềm và đang di chuyển;
  • Ban đầu trẻ không có biểu hiện đau. Đến khi bẹn phồng to ảnh hưởng các cơ quan xung quanh thì trẻ cảm thấy đau, nôn ói, quấy khóc. Trường hợp nặng hơn, khối phồng ở bẹn sẽ chuyển sang màu đỏ, tím hoặc sậm màu.
Thoát vị bẹn ở trẻ em và những điều mẹ cần biết 1Khối phồng là một trong những dấu hiệu thoát vị bẹn ở trẻ em

Biến chứng xảy ra khi trẻ em mắc thoát vị bẹn

Bệnh thoát vị bẹn ở trẻ em sẽ không hồi phục nếu không có phác đồ điều trị rõ ràng. Càng để tình trạng bệnh kéo dài thì bệnh không chỉ ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ mà còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như:

  • Khi các cơ quan chui vào ống phúc mạc, chúng bị kẹt lại và không thể trở về vị trí ban đầu. Do đó tuần hoàn máu ảnh hưởng khiến ruột, buồng trứng, tinh hoàn,… chịu tác động xấu, nếu kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng hoại tử;
Thoát vị bẹn ở trẻ em và những điều mẹ cần biết 2Khó tiểu tiện là biến chứng thường gặp của bệnh thoát vị

Phương pháp điều trị bệnh thoát vị bẹn ở trẻ em

Để hạn chế xảy ra biến chứng khi trẻ em gặp tình trạng thoát vị bẹn, các bậc phụ huynh cần đưa trẻ đến thăm khám tại các cơ sở y tế càng sớm càng tốt. Bởi vì khi các nội tạng bên trong túi thoát vị bị tổn thương thì khả năng trẻ tử vong là không hề nhỏ.

Hiện nay, các bác sĩ đang áp dụng một số phương pháp phẫu thuật để thắt ống phúc tinh mạc, bao gồm:

Mổ hở vùng bẹn

Trước khi tiến hành phương pháp mổ vùng bẹn, bác sĩ thực hiện gây mê để trẻ không đau đớn, giãy giụa trong thời gian phẫu thuật. Sau khi đẩy ruột và các cơ quan trong túi thoát vị bẹn về đúng vị trí, các bác sĩ sẽ thao tác rạch một đường nhỏ khoảng 2cm tại phần nếp gấp da bụng dưới đến khi bộc lộ phúc tinh mạc, sau đó thắt lại ống.

Nhược điểm của phương pháp này là khó quan sát được bên bẹn đối diện có bị thoát vị hay không, dẫn đến tình trạng bỏ sót. Vết rạch mổ để lại sẹo và có thể để lại biến chứng sau khi phẫu thuật thành công.

Phẫu thuật nội soi

Hiện nay, phương pháp mổ nội soi khi điều trị thoát vị bẹn ở trẻ em thường được các bậc phụ huynh lựa chọn bởi ít gây sang chấn mạch máu và ống tinh phúc mạc, từ đó giảm nguy cơ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của trẻ sau này. Không chỉ đảm bảo an toàn, mổ nội soi còn mang lại tính thẩm mỹ - không để lại sẹo do vết rạch chỉ khoảng 2mm.

Thoát vị bẹn ở trẻ em và những điều mẹ cần biết 2Thoát vị bẹn cần được phẫu thuật càng sớm càng tốt
Sau khi đưa dụng cụ vào trong ổ bụng, các bác sĩ quan sát được ống dẫn tinh và mạch máu hai bên bẹn nhờ camera nội soi đưa vào trong ổ bụng. Nhờ đó, quá trình phẫu thuật thắt ống dẫn tinh luôn diễn ra nhanh chóng dễ dàng, chính không bỏ sót hay nhầm lẫn với các cơ quan khác.

Chăm sóc sau phẫu thuật

Sau phẫu thuật thành công khoảng 1 - 2 tuần thì trẻ có thể sinh hoạt, vận động như bình thường. Để tránh xảy ra các biến chứng, bố mẹ nên chú ý một số vấn đề sau:

  • Chú ý theo dõi tại vết mổ có điểm gì bất thường hay không, nếu có thì lập tức báo ngay cho cơ sở y tế.
  •  Cho trẻ bú đủ cữ, ăn các loại thực phẩm mềm, dễ tiêu.
  • Tái khám định kỳ cho trẻ để kiểm tra tốc độ hồi phục sau phẫu thuật.
  • Trường hợp trẻ xuất hiện triệu chứng sốt cao, chảy máu vết mổ, nôn ói,… thì bố mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời.

Nói tóm lại, thoát vị bẹn ở trẻ em là bệnh lý không thể tự khỏi, cần phải phẫu thuật sớm để tránh gây ra biến chứng. Hy vọng bài viết trên đã giúp các bậc phụ huynh biết được dấu hiệu của bệnh thoát vị bẹn, hãy đưa trẻ đến các cơ sở y tế càng sớm càng tốt nếu thấy các triệu chứng trên.

Thùy Hương

Nguồn tham khảo: Benhvienvietduc.org, suckhoedoisong.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm