Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tiền sản giật thai kỳ, biến chứng nguy hiểm đe dọa sức khỏe mẹ và bé

Ngày 30/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi mẹ bầu nhận thấy ba dấu hiệu gồm tăng huyết áp, tăng protein niệu và phù, hãy đến bệnh viện ngay để được thăm khám và điều trị ngay. Vì đây là hội chứng tiền sản giật thai kỳ, nếu không được điều trị kịp thời bệnh có thể gây biến chứng gây nguy hiểm đến tính mạng mẹ và bé.

Tiền sản giật thai kỳ là gì mà luôn là nỗi lo sợ cho phụ nữ mang thai? Hãy tham khảo bài viết sau đây để tìm hiểu thông tin về căn bệnh nguy hiểm này, các điều trị và cách phòng tránh bệnh.

Tiền sản giật thai kỳ là gì?

Tiền sản giật thai kỳ, biến chứng nguy hiểm đe dọa sức khỏe mẹ và bé 1 Mẹ bầu thường quan tâm "tiền sản giật thai kỳ là gì" lại gây nguy hiểm cho sức khỏe mẹ và bé 

Tiền sản giật thai kỳ là một trong những biến chứng nguy hiểm đe dọa đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Tình trạng này gây ra do nhiễm độc thai nghén và thường phát triển sau tuần thứ 20 của thai kỳ và xuất hiện nhiều nhất từ tuần thứ 37, chiếm tỉ lệ khoảng 5-8% trong tổng số phụ nữ mang thai.

Bệnh xuất hiện do các cơ quan bị giảm tưới máu vì mạch máu co thắt và nội mạch phù dày, xuất hiện nhiều ở những thai phụ mắc các bệnh lý liên quan như bệnh thận, bệnh basedow, bệnh tiểu đường… có thể khiến người mẹ bị tổn thương gan, thận, chảy máu (máu chảy không cầm được hay co giật khi chuyển dạ) và làm thai nhi chậm phát triển, suy thai, thậm chí chết trong tử cung.

Tùy mức độ nặng nhẹ, tiền sản giật sẽ biểu hiện thành các triệu chứng bất thường như huyết áp tăng đột ngột, thở gấp, co giật… Thế nhưng không phải mẹ bầu nào cũng nhận thức được hết tầm nguy hiểm của biến chứng thai kỳ này.

Các triệu chứng của chứng tiền sản giật

Tiền sản giật biểu hiện gồm 3 triệu chứng chính là tăng huyết áp, tăng protein niệu và phù.

Nếu thấy xuất hiện các triệu chứng dưới đây, mẹ bầu hãy đến gặp bác sĩ ngay để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời:

  • Cao huyết áp: Huyết áp 140/90 mmHg hoặc cao hơn.
  • Dư thừa protein trong nước tiểu: > 0,3g/l.
  • Suy giảm thị lực, nhìn mờ, nhạy cảm với ánh sáng.
  •  Sưng (phù) tay chân, mặt. Tuy nhiên hiện tượng này cũng thường xảy ra ở nhiều thai phụ trong thai kỳ nên không thể khẳng định bị tiền sản giật hay không.
  • Mẹ bầu bị đau bụng trên, hay đau ở dưới xương sườn phía bên phải.
  • Mẹ tăng cân đột ngột không rõ nguyên nhân, có thể tăng tới 2kg/tuần.
  • Mẹ thường cảm thấy buồn nôn và nôn.
  • Cảm giác đau nhức đầu, chóng mặt thường xuyên xuất hiện.
  • Lượng nước tiểu của mẹ giảm sút.
Tiền sản giật thai kỳ, biến chứng nguy hiểm đe dọa sức khỏe mẹ và bé 2 Tiền sản giật làm mẹ bầu thường cảm thấy buồn nôn và nôn

Biến chứng của tiền sản giật

Tiền sản giật là một trong những biến chứng thai kỳ vô cùng nguy hiểm. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, bệnh có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi, thậm chí gây tử vong cho cả hai mẹ con nếu biến chứng nặng.

Đối với mẹ bầu

  • Có nguy cơ gây chứng tiền sản. Biểu hiện lâm sàng của biến chứng này là những cơn co giật liên tục và kết thúc bằng hôn mê, có thể gây tử vong.
  • Tăng nguy cơ mẹ bầu bị bong nhau non, có thể gây chảy máu nhiều, đe dọa đến tính mạng của mẹ và bé. Bên cạnh đó, các biến chứng chảy máu có thể xảy ra là xuất huyết võng mạc, chảy máu trong gan rất nguy hiểm.
  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cho mẹ bầu.
  • Biến chứng suy giảm chức năng gan và rối loạn đông máu.
  • Gây nên hội chứng HELLP, từ viết tắt của tán huyết, men gan cao và số lượng tiểu cầu thấp. Chúng gây nên các triệu chứng như buồn nôn, nôn, đau bụng, đau đầu.
  • Suy thận cấp cũng là một biến chứng nguy hiểm của tiền sản giật.
  • Biến chứng phù phổi cấp và suy tim cấp, thường xảy ra trước hoặc sau khi sinh một vài giờ.
  • Biến chứng xấu nhất của tiền sản giật là gây tử vong cho người mẹ.

Đối với thai nhi

  • Nếu mẹ bị tiền sản giật có thể khiến thai nhi chết lưu ngay từ trong bụng mẹ. Ngoài ra, do lượng máu truyền đến nhau thai hạn chế sẽ khiến thai nhi không được cung cấp đủ dinh dưỡng, thai không được phát triển toàn diện.
  • Ngoài ra, tiền sản giật cũng có thể khiến bé bị sinh non và suy dinh dưỡng. Đặc biệt, thai nhi cũng có nguy cơ bị tử vong ngay sau khi sinh do bị ngạt, chấn thương, chảy máu phổi…

Điều trị tiền sản giật như thế nào?

Điều trị tiền sản giật phụ thuộc vào các giai đoạn của thai kỳ và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. 

Nếu có tiền sản giật nhẹ đến trung bình và ít hơn 36 tuần mang thai, bạn có thể được khuyên nên nghỉ ngơi tại nhà. Huyết áp của bạn sẽ được thường xuyên để kiểm tra đảm bảo nó không được tăng quá cao. Một số phụ nữ sẽ phải theo dõi trong bệnh viện và có chế độ nghỉ ngơi đặc biệt.

Tiền sản giật thai kỳ, biến chứng nguy hiểm đe dọa sức khỏe mẹ và bé 3 Mẹ bầu bị tiền sản giật nên nghỉ ngơi nhiều

Nếu tiền sản giật nặng và thai nhi đủ trưởng thành thì thúc sinh hoặc sinh mổ được khuyến khích. Trước khi chuyển dạ, người mẹ có thể phải tiêm corticoid để giúp phổi của bào thai trưởng thành. Trong trường hợp hiếm hoi, tiền sản giật nặng phát triển trước tuần 24 thì phải yêu cầu chấm dứt thai kỳ để cứu mẹ. 

Bất kể mức độ nghiêm trọng, nếu tiền sản giật sau hơn 36 tuần mang thai, bác sĩ có thể khuyên người mẹ nên sinh mổ hoặc dùng phương pháp kích thích sinh sớm.

Nếu sản giật phát triển, người mẹ có thể được cho thuốc hạ huyết áp và thuốc chống co giật để ngăn chặn cơn động kinh. Mổ lấy thai khẩn cấp sau đó được thực hiện.

Phòng ngừa tiền sản giật

Hiện nay, vì chưa có một nghiên cứu nào chỉ rõ được nguyên nhân gây tiền sản giật nên cũng chưa có một biện pháp nào có khả năng phòng ngừa triệt để biến chứng nguy hiểm này cho bà bầu.

Chính vì vậy, điều quan trọng và cấp thiết nhất chính là dự phòng tiền sản giật. Các chế độ ăn uống, sinh hoạt đóng vai trò thiết yếu, giúp hạn chế tiền sản giật cho mẹ bầu.

Bổ sung đầy đủ DHA, EPA để phòng ngừa tiền sản giật. Các sản phẩm chứa hàm lượng Omega-3 gồm cá hồi, súp lơ, quả óc chó, hạt vừng…

Mẹ bầu nên bổ sung đủ canxi trong suốt thai kỳ để giảm tới 49% nguy cơ tiền sản giật ở những mẹ bầu có nguy cơ thấp và tới 82% ở những mẹ bầu có nguy cơ cao. Các thực phẩm giàu canxi gồm: Sữa, măng tây, đậu bắp, súp lơ xanh…

Bên cạnh đó, mẹ cũng cần bổ sung vitamin D đầy đủ để giúp giảm 27% nguy cơ mắc tiền sản giật. Các sản phẩm giàu canxi như dầu gan cá, ngũ cốc nguyên hạt, nấm hương…

Tập thể dục thường xuyên cũng là biện pháp giúp mẹ nâng cao sức khỏe và hạn chế tối đa nguy cơ bị tiền sản giật. 

Ngoài ra, điều mà tất cả bà bầu cần lưu ý đó là phải theo dõi sát sao trong suốt thai kỳ. Nếu có bất thường gì, mẹ nên đi khám ngay để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm