Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Tiết canh và những thông tin quan trọng cần biết

Ngày 11/11/2022
Kích thước chữ

Tiết canh là gì? Lợi ích và tác hại của nó đối với cơ thể chúng ta như thế nào? Mời bạn dành ít phút cùng chúng tôi tìm về món ăn này thông qua bài viết sau đây.

Tiết canh từ lâu đã trở thành món khoái khẩu của rất nhiều người. Tuy nhiên, không phải ai cũng thật sự hiểu rõ về nó. Nhằm giúp bạn đọc có thêm kiến thức về món ăn này, chúng tôi sẽ tổng hợp một số thông tin quan trọng về tiết canh trong bài viết đọc dưới đây.

Tiết canh là gì?

Tiết canh là món ăn tươi sống được làm từ tiết động vật tươi pha cùng với chút nước mắm hoặc nước muối nhạt hãm cho khỏi đông trước khi trộn với những phần sụn, thịt động vật băm nhỏ để làm đông tiết. Cách chế biến món ăn như vậy rất phổ biến trong ẩm thực của người Việt ta, đặc biệt là ở miền Bắc.

Tiết canh và những thông tin quan trọng cần biết. 1 Tiết canh chính là món ăn làm từ tiết động vật tươi

Lợi ích từ tiết canh được chế biến đúng cách

Khi ăn món tiết canh được chế biến đúng cách sẽ mang lại những lợi ích như sau:

Cung cấp dưỡng chất cho cơ thể

Một vài nghiên cứu cho thấy, cụ thể cứ 100g tiết canh lợn thì có khoảng 16g protein. Lượng protein này cao gấp 4 lần thịt lợn và trứng gà khoảng 5 lần. Ngoài ra, nó còn chứa thêm nhiều axit amin tương tự giống với cơ thể nên có khả năng giúp cơ thể bổ sung chất dinh dưỡng, hấp thụ và tiêu hóa tốt hơn.

Ngăn ngừa tình trạng thiếu máu

Hàm lượng chất sắt có trong tiết canh có thể giúp cơ thể đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng do thiếu máu gây nên. Bên cạnh đó, món ăn này còn có các nguyên tố vi lượng như Coban giúp ngăn chặn các khối u ác tính phát triển.

Giúp chữa lành vết thương

Các dưỡng chất trong tiết canh sẽ giúp cơ thể chữa lành vết thương bằng việc loại bỏ những tế bào bị hư tổn và thúc đẩy mạnh mẽ quá trình làm lành. Đối với những vết thương chảy nhiều máu thì hàm lượng K có trong tiết canh sẽ giúp cầm và đông máu nhanh chóng.

Tiết canh và những thông tin quan trọng cần biết. 2 Ăn tiết canh khi chế biến đúng cách sẽ giúp cung cấp dưỡng chất cho cơ thể

Tác hại khi ăn tiết canh không được chế biến kỹ

Nếu ăn tiết canh mà không được chế biến đúng cách thì có thể gây nên các bệnh sau:

Bệnh sán dây lợn

Căn bệnh đầu tiên dễ mắc phải nhất khi ăn tiết canh là nhiễm sán dây lợn. Trứng sán đi vào cơ thể sẽ phát triển thành ấu trùng. Ấu trùng sán lợn có khả năng xuyên qua niêm mạc của đường tiêu hóa, cư trú ở tất cả các hệ thống từ cơ vân đến cơ hoành, cơ tim nổi những hạt nhỏ li ti trên da như con lợn gạo. Sau một thời gian, sán chui lên não làm ổ và sẽ khiến người bệnh có những biểu hiện buồn nôn, đau đầu, xuất hiện các cơn co giật, động kinh, nặng nhất là tử vong.

Bệnh liên cầu lợn

Liên cầu lợn ở người là căn bệnh nhiễm khuẩn cấp tính lây truyền bởi động vật sang người, chủ yếu từ lợn. Khi ăn tiết canh sẽ có nguy cơ mắc liên cầu lợn khá cao. Đây là bệnh nguy hiểm vì nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh sẽ bị nhiễm trùng huyết, viêm màng não gây choáng và có thể để lại những di chứng nặng nề với 60% bị giảm thính lực, 20% điếc hoàn toàn không thể hồi phục hoặc thậm chí tử vong. 

Bệnh giun xoắn

Bộ Y tế cảnh báo giun xoắn nguy hiểm gấp nhiều lần những loại giun sán bình thường. Đây cũng là loại giun duy nhất có thể gây nên tình trạng sốt cao kéo dài ở người bệnh. Chúng thường ký sinh trong ruột non của loại động vật, chủ yếu là lợn. Ấu trùng giun xoắn đi khắp cơ thể và dừng lại với dạng kén ở các cơ và sống rất dai. Được biết bệnh giun xoắn rất khó chữa và khả năng gây tử vong cũng rất cao.

Những ai không được ăn món tiết canh?

Trước nguy cơ nhiễm trùng cực kỳ đáng sợ từ món tiết canh, những nhóm người sau đây khuyến cáo tuyệt đối không nên ăn tiết canh:

  • Người có hệ tiêu hóa kém không nên ăn tiết canh vì một số loại ruột động vật thường chứa lượng rất lớn vi khuẩn và vi khuẩn E. Coli. Chúng sẽ gây ra tiêu chảy, lỵ, tả và thương hàn,...
  • Những người mắc bệnh tim mạch và béo phì không được ăn tiết canh. Món ăn này được làm từ nội tạng và máu của động vật. Bộ phận này giàu đạm nhưng cũng rất nhiều chất béo. Chúng hoàn toàn không tốt cho tim mạch.
  • Đối với người già và những người bị rối loạn chuyển hóa như đái tháo đường, tăng cholesterol máu, xơ vữa động mạch, gút,… cũng không nên ăn tiết canh vì sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Phụ nữ mang thai ăn tiết canh sẽ làm ảnh hưởng đến mẹ và bé.
Tiết canh và những thông tin quan trọng cần biết. 3
Phụ nữ mang thai là một trong những nhóm người không nên ăn tiết canh

Tiết canh là món ăn giàu chất dinh dưỡng nhưng cũng mang lại nhiều tác hại khi không được chế biến kỹ lưỡng. Hãy thật cẩn thận khi dùng tiết canh nhé!

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin