Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tìm hiểu phương pháp nắn chỉnh cột sống bằng tay

Ngày 30/03/2023
Kích thước chữ

Phương pháp nắn chỉnh cột sống bằng tay được nhiều người quan tâm. Tìm hiểu thêm về phương pháp này thông qua bài viết dưới đây cùng nhà thuốc Long Châu nhé!

Nắn chỉnh cột sống bằng tay là một liệu pháp sử dụng bàn tay của nhà trị liệu để thực hiện nhiều thao tác để giúp cải thiện chứng đau nhức xương khớp và cột sống. So với các phương pháp điều trị đau cột sống khác, phương pháp này không sử dụng thuốc, ít tác dụng phụ mà vẫn mang lại hiệu quả giảm đau cột sống, phục hồi chức năng cho bệnh nhân.

Phương pháp nắn chỉnh cột sống bằng tay là gì?

Hiện nay ngày càng có nhiều người mắc các bệnh về cột sống như cong vẹo cột sống, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống cổ. Trong số nhiều phương pháp điều trị các tình trạng trên thì nắn chỉnh cột sống bằng tay là phương pháp được nhiều người lựa chọn nhất.

Nắn chỉnh cột sống bằng tay là thao tác xoa bóp và nắn chỉnh trên lưng của bệnh nhân để giúp giảm đau và chữa lành các cơn đau cột sống. Phương pháp này thường được thực hiện bởi một nhà trị liệu vật lý, bác sĩ chỉnh hình hoặc kỹ thuật viên đã qua đào tạo.

Phương pháp nắn chỉnh cột sống bằng tay hay còn có tên tiếng anh là Chiropractic. Đây là phương pháp điều trị tích cực, không dùng thuốc nên rất lý tưởng cho những bệnh nhân mắc các bệnh về cột sống không cần phẫu thuật. Cho đến nay, đây là phương pháp điều trị hiệu quả và an toàn giúp cải thiện các vấn đề về cột sống cho người bệnh nhờ sử dụng nguyên lý nắn chỉnh, tác động vào cột sống, các khớp và sự liên kết của cột sống với hệ thần kinh.

Nắn chỉnh cột sống bằng tay không sử dụng thuốc, ít tác dụng phụ mà vẫn mang lại hiệu quả giảm đau cột sốngNắn chỉnh cột sống bằng tay không sử dụng thuốc, ít tác dụng phụ

Làm cách nào để thực hiện nắn chỉnh cột sống bằng tay?

Quá trình nắn chỉnh cột sống bằng tay giúp người bệnh nắn chỉnh khớp, phục hồi chức năng khớp, giúp khớp linh hoạt trở lại. Hình thức vật lý trị liệu bằng tay đặc biệt này không cần đến sự can thiệp của máy móc và thuốc men nhưng vẫn rất hiệu quả trong việc hỗ trợ kiểm soát cơn đau cột sống.

Nhà trị liệu tạo áp lực lên hệ cơ và di chuyển các khớp để giải quyết tình trạng co thắt cơ, căng cơ, rối loạn chức năng cột sống. Họ sẽ dùng sức mạnh của đôi tay để nắn chỉnh những sai lệch về cột sống, xương chậu, hệ thần kinh để giải tỏa sự chèn ép.

Phương pháp nắn chỉnh cột sống bằng tay được xem là phương pháp điều trị an toàn cho nhiều lứa tuổi, kể cả người già và trẻ em. Tuy nhiên, để thực hiện cụ thể cần thăm khám, chẩn đoán tại các đơn vị chuyên môn, đầy đủ chức năng mới đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, phương pháp nắn chỉnh cột sống bằng tay không phù hợp với những bệnh nhân bị u cột sống, loãng xương nặng hay cao huyết áp và chi phí nắn chỉnh cột sống sẽ phụ thuộc vào liệu trình điều trị của từng bệnh nhân.

Nắn chỉnh cột sống bằng tay không phù hợp với những bệnh nhân bị u cột sốngNắn chỉnh cột sống bằng tay không phù hợp với những bệnh nhân bị u cột sống

Quy trình thực hiện phương pháp nắn chỉnh cột sống bằng tay

Nếu bạn đang có nhu cầu chữa bệnh bằng phương pháp trị liệu này, trước tiên bạn nên tham khảo quy trình điều trị và thực hiện đúng từng bước để tránh những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc khiến bệnh nặng hơn.

  • Bước 1: Bác sĩ cần thăm khám, kiểm tra, thu thập thông tin về bệnh nhân để nắm rõ tình trạng bệnh và đưa ra chẩn đoán sơ bộ.
  • Bước 2: Tùy vào tình trạng bệnh của bệnh nhân mà bác sĩ có thể chỉ định chụp thêm X-quang hoặc chụp cộng hưởng từ MRI để chẩn đoán chính xác nhất.
  • Bước 3: Bác sĩ tổng hợp số liệu, lập bệnh án, lên kế hoạch nắn chỉnh cột sống chi tiết theo từng giai đoạn. Người bệnh có thể sử dụng máy chiếu laser, sóng xung kích, máy kéo giãn để kết hợp với phương pháp nắn chỉnh cột sống cột sống bằng tay.

Các chuyên gia cho biết trước khi áp dụng bất kỳ phương pháp điều trị nào, bệnh nhân cần được đánh giá sức khỏe toàn diện để kiểm tra tình trạng thể chất. Điều này giúp việc điều trị đi đúng hướng mà không làm tổn thương xương và cơ của bệnh nhân. Trước khi điều trị, bạn có thể tham khảo chi phí nắn khớp xương để có sự chuẩn bị.

Nắn chỉnh cột sống bằng tay có hiệu quả không?

Nhìn chung, nắn chỉnh cột sống bằng tay là một phương pháp điều trị an toàn, không xâm lấn. Thông qua các động tác bằng tay giúp người bệnh thư giãn và giảm đau nhanh chóng. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh nhẹ. Quá trình điều trị đòi hỏi sự kiên nhẫn của người bệnh, đồng thời phải kết hợp nhiều phương pháp vật lý trị liệu bổ trợ để nâng cao hiệu quả chữa bệnh.

Nắn chỉnh cột sống bằng tay là một phương pháp điều trị an toàn, không xâm lấnNắn chỉnh cột sống bằng tay là một phương pháp điều trị an toàn, không xâm lấn

Tuy nhiên, nếu sai sót trong quá trình điều trị của phương pháp này cũng sẽ dẫn đến những biến chứng hoặc phản ứng có hại như đau nhức, trật khớp, gãy xương,… Do đó, việc thực hiện đòi hỏi người có kiến ​​thức chuyên môn và kinh nghiệm. Vì vậy, nếu áp dụng phương pháp điều trị này, bạn nên tìm bệnh viện uy tín, có đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn.

Hy vọng với những thông tin hữu ích được chia sẻ trên đây, bạn sẽ hiểu thêm về phương pháp nắn chỉnh cột sống bằng tay. Đau cột sống là tình trạng rất phổ biến. Tuy tình trạng bệnh không nghiêm trọng nhưng người bệnh gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống và công việc. Vì vậy, để điều trị bệnh đau cột sống, bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, liệu pháp nắn chỉnh cột sống bằng tay cũng nên được coi là một biện pháp bổ sung.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin