Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tìm hiểu về biến chứng sau mổ ruột thừa nội soi

Ngày 28/09/2022
Kích thước chữ

Biến chứng sau mổ ruột thừa nội soi là một trong những nỗi lo lắng của các bệnh nhân khi lựa chọn phương pháp điều trị này. Tuy được đánh giá cao và nhiều ưu điểm hơn phương pháp mổ hở, nhưng biến chứng vẫn có thể xảy ra. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu sâu hơn về chủ đề này nhé!

Cả 2 phương pháp phẫu thuật ruột thừa phổ biến hiện nay đều nhằm loại bỏ phần bị viêm và nhiễm trùng. Các triệu chứng thông thường và bất thường sau mổ đều có thể xảy ra ở cả hai phương pháp. Việc bạn cần làm là cảnh giác trước những dấu hiệu xấu để xử trí đúng cách.

Phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa là gì?

Bác sĩ sau khi chỉ định phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân. Trong quá trình phẫu thuật sẽ tiến hành tạo vết rạch nhỏ ở trên bụng của người bệnh. Sau đó bắt đầu luồn một ống thông vào bên trong cơ thể. Ống thông sẽ khiến phồng bụng của bệnh nhân bởi khí carbon dioxide nhờ đó bác sĩ phẫu thuật có thể nhìn thấy ruột thừa được rõ ràng hơn.

Khi bụng đã căng phồng, bác sĩ phẫu thuật sẽ đưa dụng cụ nội soi qua vết mổ. Dụng cụ nội soi đa số là một ống dài, mỏng và có gắn camera với độ phân giải cao ở phía trước. Dụng cụ mổ nội soi đều được trang bị ánh sáng với cường độ cao.

Camera sẽ truyền hình ảnh trên màn hình và được phóng đại lớn hơn để bác sĩ có thể dễ dàng nhìn thấy vị trí viêm ruột thừa cần mổ. Ngoài ra còn giúp, điều khiển các dụng cụ phẫu thuật được chính xác. Sau khi cắt và đưa ruột thừa ra bên ngoài, bác sĩ bắt đầu sẽ khâu các vết rạch lại.

Tìm hiểu về biến chứng  sau mổ ruột thừa nội soi

Hình ảnh phẫu thuật nội soi ruột thừa

Các triệu chứng thông thường sau mổ ruột thừa nội soi

Đau bụng

Đau bụng sau khi mổ nội soi ruột thừa là hiện tượng gặp phải ở hầu hết các bệnh nhân. Theo ghi nhận, thông thường sau từ 1 - 3 tuần sau mổ là bệnh đã bắt đầu có thể hoàn toàn trở lại với nhịp sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên, việc phục hồi nhanh hay chậm ở người bệnh và hiệu quả phục hồi sức khỏe còn tùy thuộc vào thể trạng của từng người. Cũng có một số trường hợp vết mổ ruột thừa nội soi bị viêm, hoại tử, sẽ làm mất thời gian điều trị nhiều hơn.

Tìm hiểu về biến chứng  sau mổ ruột thừa nội soi

Đau bụng là triệu chứng thông thường sau mổ ruột thừa nội soi

Sau khi ca mổ kết thúc, với ảnh hưởng của thuốc tê dần hết tác dụng thì việc bệnh nhân cảm nhận được cơn đau là một biểu hiện bình thường. Tuy nhiên, nếu thấy cơn đau diễn biến thêm nặng hoặc kéo dài khác thường thì có thể là một vấn đề biến chứng sau mổ. Các bác sĩ sau khi kiểm tra sẽ phân tích, xem xét mức độ nghiêm trọng của các dấu hiệu này để xác định dạng tổn thương, mức độ và đưa ra phương án can thiệp, xử lý thích hợp. Người bệnh muốn giảm đau cần dùng thuốc giảm đau theo đúng chỉ định theo toa của bác sĩ.

Chướng bụng

Sau khi mổ nội soi người bệnh có thể có cảm giác bị chướng bụng do quá trình bơm hơi trong ổ bụng cùng triệu chứng đau vai. Nếu người bệnh không sốt, vẫn ăn uống bình thường, thi thoảng có một vài cơn đau bụng nhẹ, phân bình thường, không sốt, không bị khó thở, hay có các biểu hiện khác thường khác thì có thể an tâm.

Các dấu hiệu trên chỉ là tình trạng rối loạn tiêu hóa sau mổ thường gặp. Do sau khi can thiệp bằng thủ thuật thì thường sẽ xuất hiện các hiện tượng giảm nhu động đi kèm. Dần dần, theo thời gian tình trạng này sẽ tự được cải thiện. Để yên tâm bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về việc được hay không sử dụng thuốc nhuận tràng nhẹ.

Các biến chứng sau mổ ruột thừa nội soi

Nhiễm trùng

Trường hợp bệnh nhân bị nhiễm trùng được biểu hiện qua: Đau ngực dữ dội, bị ngất, khó thở hay ho ra máu, người nhà cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đi cấp cứu ngay hoặc bệnh nhân sau mổ ruột thừa nội soi thấy trong bụng rất khó chịu, không thể uống nước.

Kèm theo đó dùng thuốc giảm đau theo toa không có tác dụng, có dấu hiệu nhiễm trùng như: Vết mổ đau, vết mổ bị hở, sưng nóng hoặc đỏ, có mủ, người bệnh bị sốt… Ngoài ra, tình trạng nhiễm trùng cũng gây ra tình trạng đau, sưng tấy đỏ ở bắp chân, đùi hoặc háng ở người bệnh. Lúc này, bệnh nhân cần nhanh chóng được kiểm tra và điều trị kịp thời.

Tìm hiểu về biến chứng  sau mổ ruột thừa nội soi

Nhiễm trùng là biến chứng nguy hiểm sau mổ ruột thừa nội soi

Nguy cơ viêm phúc mạc

Đây là biến chứng rất nghiêm trọng xảy ra khi ruột thừa bị vỡ. Làm mủ và chất dịch bị tràn vào ổ bụng. Tình trạng này phổ biến xuất hiện ở trẻ nhỏ, người già và phụ nữ mang thai. Ruột thừa bị vỡ rất dễ dẫn tới hiện tượng nhiễm trùng máu nguy hiểm.

Người bệnh có thể bị đau bụng dữ dội kể từ khi xuất viện 3 - 4 ngày. Nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể do ảnh hưởng từ phần ruột thừa còn sót lại bị hoại tử và tạo thành ổ áp xe. Các bác sĩ để xử lý tình trạng này cần phải dẫn lưu dịch mủ ra ngoài sau đó tiến hành khâu vùi phần mỏm cắt ruột thừa. Với những bệnh nhân gặp vấn đề này, cần tiến hành nhập viện sớm nếu không sẽ rất dễ bị viêm phúc mạc, có thể gây tử vong. Nếu được chẩn đoán là viêm phúc mạc, bệnh nhân buộc phải điều trị với thuốc kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ. 

Nguy cơ xảy ra hội chứng tắc ruột

Nếu người bệnh vẫn tiếp tục bị đau nhiều, cơn đau thành từng đợt, có nổi quai ruột trên thành bụng thì phải nhanh chóng được cấp cứu. Nếu xuất hiện tình trạng phân đen, vết mổ chảy dịch, sốt, phân lẫn máu, mủ, sưng,... kèm theo, thì có thể đã xảy ra một số biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe. Cụ thể như: Dính ruột, tắc ruột,viêm phúc mạc, áp xe viêm tấy thành bụng, áp xe túi cùng douglas,... gây nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh và tính mạng.

Tìm hiểu về biến chứng  sau mổ ruột thừa nội soi

Sau mổ ruột thừa nội soi sẽ có nguy cơ xảy ra hội chứng tắc ruột

Biến chứng sau mổ ruột thừa nội soi sẽ rất nguy hiểm nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời. Bạn cần nhanh chóng đến các cơ sỏ y tế chất lượng để tiến hành thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt. Chú ý tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ là cách tốt nhất giúp bạn có thể nhanh chóng lành bệnh và hạn chế các biến chứng không đáng có.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.