Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tìm hiểu về các biến chứng sốt xuất huyết thường gặp

Ngày 05/10/2022
Kích thước chữ

Hiện nay, số ca sốt xuất huyết được ghi nhân tại bệnh viên đang có xu hướng tăng cao gây ra rất nhiều nối lo lắng cho người dân. Vậy biến chứng sốt xuất huyết thường gặp là gì – bạn đã biết chưa?

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có nguy cơ lây lan thành dịch lớn tại nước ta. Bệnh thường bùng phát mạnh mẽ mỗi năm vào mùa mưa tại những vùng có điều kiện vệ sinh môi trường kém, nhiều ao hồ nước đọng, đầm lầy và cây cối um tùm. Đó là môi trường thuận lợi, tạo cơ hội cho muỗi vằn đẻ trứng, sinh sản và truyền bệnh.

Sốt xuất huyết Dengu là bệnh nguy hiểm, có thể xảy ra ở mỗi đối tượng. Đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ sơ sinh và phụ nữ đang mang thai. Các biến chứng sốt xuất huyết rất đa dạng từ nhẹ cho đến nặng ngoài tầm kiểm soát và diễn biến nhanh chóng. Điều này gây khó khăn cho đội ngũ y tế khi bệnh có nguy cơ bùng dịch. Dưới đây sẽ là những biến chứng thường gặp của sốt xuất huyết mà bạn đọc có thể tham khảo.

Triệu chứng nhận biết của sốt xuất huyết

Ngoài sốt cao khó hạ, dưới đây là những triệu chứng phổ biến có thể xảy ra với những bệnh nhân mắc sốt xuất huyết. Khi có những triệu chứng này, người bệnh không được chủ quan hoặc lơ là trong việc điều trị.

Sốt xuất huyết được chia ra làm 3 cấp độ: Sốt xuất huyết thể nhẹ, sốt xuất huyết cảnh báo (có ghi nhận tình trạng xuất huyết) và sốc sốt xuất huyết dengue (hội chứng sốc dengue). Cụ thể các cấp độ của sốt xuất huyết như sau:

biến chứng sốt xuất huyết thường gặp Sốt xuất huyết có nhiều triệu chứng mà người bệnh cần theo dõi chặt chẽ

Triệu chứng sốt xuất huyết thể nhẹ

Sốt cao lên đến 40oC là triệu chứng điển hình của người bị sốt xuất huyết. Ngoài ra người bệnh còn có triệu chứng đau đầu, đau mắt, nhức cơ và nổi ban đỏ ngứa ngáy và nôn ói…

Những dấu hiệu trên thường bắt đầu với triệu chứng sốt và sẽ kéo dài trong vòng 4 đến 7 ngày tính từ sau khi bị truyền bệnh bởi muỗi vằn. Đây được xem là dạng có biểu hiện các triệu chứng điển hình (nhẹ) và không có biến chứng. Tuy nhiên người bệnh cũng cần được theo dõi, nhằm hạn chế những chuyển biến nguy hiểm có thể xảy ra.

Sốt xuất huyết thể nặng (có ghi nhận xuất huyết)

Ở cấp độ này, ngoài những triệu chứng của cấp độ nhẹ trên, các triệu chứng của sốt xuất huyết dạng nặng của người bệnh như sau:

  • Có sự tổn thương mạch máu và hạch bạch huyết.
  • Bệnh nhân chảy máu cam, chảy máu ở nướu răng, chảy máu dưới da và xuất hiện vết bầm tím trên da.
  • Một số trường hợp ghi nhận tình trạng xuất huyết nội tạng, xuất huyết não và xuất huyết tiêu hóa.

Khi xảy ra những triệu chứng này, người bệnh nhanh chóng đến bệnh viện để được sơ cứu và có các biện pháp điều trị kịp thời. Trong trường hợp chủ quan hoặc chậm trễ, người bệnh có thể dẫn đến sốc sốt xuất huyết và cuối cùng có thể dẫn đến tử vong.

Sốc sốt xuất huyết dengue

Đây được xem là cấp độ nặng nhất của sốt xuất huyết. Bệnh nhân sẽ xuất hiện bao gồm tất cả những triệu chứng trên và kèm theo hiện tượng huyết tương thoát khỏi mạch máu, chảy máu ồ ạt bên trong và ngoài cơ thể, suy đa tạng, sốc và có nguy cơ không qua khỏi.

Tuy nhiên, loại này thường xảy ra trong lần nhiễm trùng sau (do virus dengue có 4 type), khi người bệnh đã có miễn dịch chủ động trước đó (do đã từng mắc bệnh) hoặc thụ động (do mẹ truyền sang) đối với một loại kháng nguyên của virus. Dạng này của bệnh thường xảy ra ở trẻ em, tuy nhiên đôi khi cũng xảy ra ở người lớn.

Biến chứng thường gặp của sốt xuất huyết2 Sốc sốt xuất huyết được xem là cấp độ nặng nhất của bệnh

Biến chứng sốt xuất huyết là gì?

Sốt xuất huyết là bệnh nguy hiểm và có xu hướng tăng nhanh so với cùng kỳ các năm. Tính đến 4/10/2022, số ca không qua khỏi của bệnh lên đến 26 ca trong đó có 17 người trưởng thành và 9 trẻ em, đang là mối quan tâm cũng như lo lắng của người dân. Dưới đây là những biến chứng sốt xuất huyết thường gặp mà bạn đọc có thể tham khảo:

Suy đa tạng do sốt xuất huyết

Suy đa tạng là một trong các biến chứng sốt xuất huyết thường gặp. Điều này xảy ra khi tình trạng xuất huyết xảy ra liên tục bên trong cơ thể, làm rối loạn hệ thống tuần hoàn máu sẽ dẫn đến suy tim. Khi tim không đủ sức để bơm máu đến các cơ quan, dịch huyết tương liên tục xuất hiện khiến màng tim bị tràn dịch, gây ứ đọng. Điều này khiến tim và các hệ thống tuần hoàn bị ảnh hưởng nghiêm trọng, gây suy giảm chức năng, xuất huyết cơ tim. Không những thế, đối với các cơ quan nội tạng khác như thận (thận sẽ làm việc hết công suất), kết hợp với suy tim sẽ xảy ra hiện tượng suy đa tạng (suy từ 2 cơ quan nội tạng trở lên), người bệnh cần được tiến hành lọc máu ngay lập tức.

biến chứng sốt xuất huyết là gì Biến chứng sốt xuất huyết - bạn đã biết chưa?

Biến chứng sốc do mất máu (xuất huyết)

Virus dengue gây sốt xuất huyết sẽ làm tăng tính thấm mao quản, thoát huyết tương ra bên ngoài và cô đặc máu đến một ngưỡng nhất định sẽ gây ra biến chứng sốc, khiến máu bị đẩy ra ngoài. Từ đây, sẽ gây ra các triệu chứng xuất huyết niêm mạc như chảy máu cam và chảy máu chân răng... Lúc này, khi bệnh không có các biện pháp điều trị kịp thời, người bệnh sẽ gặp phải tình trạng xuất huyết nội tạng với triệu chứng điển hình như: Nôn ra máu, tiểu tiện ra máu, ho ra máu, xuất huyết âm đạo bất thường và rong kinh...

Giảm tiểu cầu - Biến chứng sốt xuất huyết

Giảm tiểu cầu trong máu được coi là biến chứng thường gặp đối với bệnh nhân sốt xuất huyết. Đây cũng là biến chứng sốt xuất huyết rất nguy hiểm, cần được theo dõi bởi khi không được can thiệp kịp thời, bệnh có nguy cơ dẫn đến xuất huyết não và dẫn đến tử vong sau đó.

Biến chứng tràn dịch màng phổi

Khi huyết tương trong cơ thể người bệnh bị tràn sẽ xâm nhập vào hệ thống hô hấp, gây ra viêm đường hô hấp, tràn dịch màng phổi, viêm phổi và phù phổi cấp.

Biến chứng hôn mê

Khi bệnh nhân bị xuất huyết, dịch huyết tương gây ứ đọng trong màng não qua các thành mạch gây ra hiện tượng phù não và các hội chứng thần kinh khác dẫn đến hôn mê và tử vong. Đây cũng được xem là dạng biến chứng sốt xuất huyết nặng nhất.

Biến chứng sinh non, sẩy thai đối với phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai bị sốt xuất huyết sẽ có nguy cơ đối mặt với rất nhiều biến chứng nguy hiểm như: Sẩy thai, sinh non hoặc thậm chí thai chết lưu. Thai phụ sẽ có thể bị tiền sản giật, làm tổn thương đến chức năng gan, thận và chảy máu kéo dài khi chuyển dạ.

biến chứng sốt xuất huyết Phụ nữ mang thai khi bị sốt xuất huyết cần được quan tâm và theo dõi

Trên đây là những thông tin về các biến chứng sốt xuất huyết, hi vọng là những thông tin quan trọng đối với bạn đọc. Để phòng tránh nguy cơ xảy ra biến chứng nguy hiểm trên, khi có các dấu hiệu nghi ngờ bị sốt xuất huyết, bệnh nhân đừng lơ là, chủ quan mà hãy nhanh chóng đến bệnh viện để được điều trị đúng cách.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin