Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tổng hợp những cách giảm đau đầu đơn giản, hiệu quả

Ngày 29/05/2022
Kích thước chữ

Những cơn đau đầu xảy ra thường xuyên thường khiến cho bạn luôn ở trong trạng thái mệt mỏi, khó chịu. Chất lượng công việc và cuộc sống cũng vì vậy mà suy giảm một cách nghiêm trọng. Do đó, bạn nên áp dụng một số cách giảm đau đầu để làm thuyên giảm tình trạng bệnh lý.

Dưới đây là tổng hợp một số cách chữa đau đầu mà bạn có thể áp dụng tại nhà để làm thuyên giảm các cơn đau hiệu quả.

Cách giảm đau đầu bằng phương pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh

Cách trị đau đầu bằng chườm lạnh là phương pháp chữa đau đầu khá hiệu quả nếu như tình trạng đau nhức chỉ ở mức độ nhẹ. Hơi lạnh từ trong túi chườm đá khi tác động lên trán sẽ giúp cho mạch máu được co thắt và giảm lưu lượng máu. Nhờ vậy mà sẽ giúp cho bệnh nhân được giảm áp lực và xoa dịu các cơn đau.

Tổng hợp những cách giảm đau đầu đơn giản, hiệu quả1 Chườm đá - cách giảm đau đầu đơn giản, hiệu quả

Cách hết đau đầu bằng xông lá

Khi bị đau đầu, khá nhiều người thường áp dụng theo cách xông lá. Một số nghiên cứu cho rằng những tinh dầu có trong các loại lá này sẽ làm giảm các cơn đau một cách nhanh chóng. Bạn có thể tham khảo cách nấu nước để xông lá như sau. 

Đầu tiên, bạn hãy lấy các loại lá cây như lá sả, lá bưởi, lá hương nhu và lá chanh đem đi rửa cho thật sạch và cho vào nồi để xông. Tiếp theo đó, bạn đổ nước ngập lá rồi đậy nắp nồi và đun sôi lên trong thời gian 15 phút. Bạn bắc nồi xuống bếp rồi trùm kín người ở trong chăn sau đó mở vung ra một cách từ từ để tránh bị bỏng. Bạn thực hiện việc xông thuốc cho tới khi nồi xông bay hết hơi nóng.

Ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi đầy đủ

Những căng thẳng, áp lực do công việc hằng ngày là các yếu tố không những tác động xấu đến sức khỏe mà còn là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau đầu ở một số người. Theo đó, những người ngủ dưới 6 tiếng thường bị nhức đầu dữ dội và các cơn đau sẽ tái phát nhanh chóng hơn.

Vậy đau đầu thì làm gì? Nếu như bạn đang tìm cách hết đau đầu tại nhà thì hãy phân bổ công việc sao cho hợp lý và dành nhiều thời gian để đầu óc được nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, bạn nên duy trì thói quen ngủ sớm và ngủ đủ giấc mỗi ngày. 

Uống đủ nước

Tổng hợp những cách giảm đau đầu đơn giản, hiệu quả2 Tăng cường bổ sung nước cho cơ thể

Một số nghiên cứu cho thấy rằng việc mất nước sẽ làm thay đổi hoạt động và suy nghĩ ở một số người. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho họ luôn cảm thấy chán nản, mệt mỏi và xuất hiện triệu chứng đau đầu. Do đó, tốt nhất là bạn nên cung cấp cho cơ thể đủ 2 lít nước mỗi ngày hoặc có thể sử dụng các loại nước ép từ trái cây hay từ thức ăn như súp, cháo.

Tắm hoặc ngâm chân ở trong nước nóng

Muốn giải tỏa những cơn đau đầu do triệu chứng của căn bệnh viêm xoang hay do sự thay đổi của thời tiết, bệnh nhân có thể tắm với nước ấm ở dưới vòi hoa sen hoặc ngâm người ở trong bồn tắm. Cách điều trị này vừa mang đến cảm giác thoải mái, vừa giúp tinh thần người bệnh trở nên thư thái và giảm đau nhức hiệu quả.

Trong trường hợp bệnh nhân bị đau đầu do áp lực, stress hoặc tăng huyết áp thì hãy lấy chậu hoặc xô rồi đổ đầy nước nóng vào bên trong với ngưỡng nhiệt độ phù hợp. Sau đó, bạn hãy cho chân vào trong chậu rồi ngâm trong thời gian từ 10 đến 15 phút. Nước nóng sẽ giúp cho máu được lưu thông và hỗ trợ lưu thông xuống chân, tay để đầu không bị căng thẳng, huyết áp được trở về với mức bình thường. 

Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử

Đau đầu nên làm gì? Nếu như bệnh nhân thường xuyên sử dụng điện thoại, máy tính, xem tivi thì các triệu chứng đau đầu sẽ xảy ra với mức độ trầm trọng hơn. Do đó, khi bệnh nhân bị đau đầu hoặc nhận thấy các cơn đau sắp đến thì nên hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử. Thay vào đó, bạn nên nghỉ ngơi trong khoảng 30 phút để làm thuyên giảm các cơn đau. 

Trị đau đầu bằng gừng

Chính bởi gừng có chứa nhiều thành phần có dược tính cao nên củ gừng ‘có thể hỗ trợ giảm viêm và giảm đau rất hiệu quả. Một số thử nghiệm lâm sàng cho thấy bột gừng mang đến hiệu quả tương tự giống như thuốc trị đau nửa đầu. Chính vì vậy, khi bị đau đầu, bạn có thể thêm một vài lát gừng nạo vào trong nước sôi mỗi khi pha trà hoặc cũng có thể cho gừng vào bất cứ món ăn nào nào để cải thiện tình trạng đau nhức.

Tổng hợp những cách giảm đau đầu đơn giản, hiệu quả3 Chữa đau đầu bằng gừng

Xoa bóp, bấm huyệt chữa đau đầu

Xoa bóp, bấm huyệt chính là cách chữa đau đầu truyền thống được rất nhiều người áp dụng nhằm giải tỏa được cảm giác bực bội, khó chịu do những cơn đau nhức đầu gây ra. 

Để tiến hành bấm huyệt, việc làm trước tiên là bạn cần phải lựa chọn được vị trí yên tĩnh, tránh gió. Sau khi đã ổn định, bạn hãy dùng ngón tay trái để day vào phần huyệt thái dương theo vòng cung. Cùng lúc đó, bạn hãy bấm huyệt ở hai bên thái dương rồi di chuyển lên vùng trán, kết thúc tại chân mày. 

Trong trường hợp nếu như không biết cách bấm huyệt, bạn có thể dùng tay để xoa bóp vùng trán, cổ, đầu, vai gáy để làm giảm đau tạm thời. 

Trên đây là tổng hợp một số cách giảm đau đầu mà bạn có thể ứng dụng để khắc phục triệu chứng bệnh lý của mình. Song song với đó, bạn hãy duy trì chế độ sinh hoạt sao cho thật khoa học, phù hợp để bệnh nhanh chóng có sự tiến triển nhé.

Xem thêm: Đau đầu nên uống gì là tốt nhất?

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin