Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Trái nam việt quất và những công dụng ít người biết

Ngày 01/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nam việt quất được trồng nhiều ở châu Âu, châu Mỹ và được yêu thích trên toàn thế giới. Loại trái cây này mang đến nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khỏe mà có thể bạn chưa biết.

Ở nước ta không trồng được nam việt quất nhưng vẫn rất nhiều người biết đến và sử dụng các sản phẩm chế biến từ loại quả này như mứt, trái cây sấy, siro... Điều đó đã chứng minh mức độ phổ biến của nó. Loại trái cây này được yêu thích một phần là bởi nó mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng. 

Bạn biết gì về trái nam việt quất?

Nam việt quất (tên tiếng Anh là Cranberry) được trồng nhiều ở các nước Châu Âu, Bắc Mỹ hay Canada - những nơi có khí hậu mát mẻ. Đây là loại cây bụi leo, thân cây thấp và có gai nhọn. Lá của chúng nhỏ, hoa màu hồng đậm. Trái ban đầu màu trắng, khi chín chuyển sang màu đỏ nhìn rất bắt mắt và thuộc loại quả mọng. Loại trái cây này được dùng làm thực phẩm, dược phẩm, thuốc nhuộm…

Trái khi chín mọng có vị chua lấn át vị ngọt. Chúng ta có thể sử dụng trái để ăn tươi, ép nước uống và thêm đường sẽ dễ ăn hơn. Vì loại trái cây này có vị khá chua nên hầu như chúng thường được dùng để sản xuất các loại nước trái cây, nước sốt, siro, mứt... Sản phẩm được ưa chuộng nhất trên thị trường là loại trái sấy khô được đóng túi, đóng hộp mà chúng ta có thể tìm thấy trong các siêu thị. 

Công dụng tuyệt vời của nam việt quất

Giảm cholesterol, tốt cho tim mạch

Thường xuyên sử dụng loại trái cây này có thể giúp tăng lượng cholesterol tốt, giảm lượng cholesterol xấu và giảm cholesterol toàn phần. Đây là một điều rất tốt cho huyết áp và hệ tim mạch. Các nghiên cứu cũng cho thấy loại trái cây này có tác dụng chống viêm, bảo vệ mạch máu, phòng ngừa xơ vữa động mạch

nam việt quất 2
Trái chín mọng nhìn vô cùng hấp dẫn

Tốt cho hệ thần kinh

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, loại quả này có tác dụng chống căng thẳng, giảm triệu chứng suy giảm trí nhớ do lão hóa, tăng cường chức năng não bộ. Lý do là bởi trong trái nam việt quất có hàm lượng vitamin C và các chất chống oxy hóa khác vô cùng dồi dào. Chúng ngăn chặn sự tấn công của các gốc tự do có thể làm tổn thương DNA và gây viêm tại các tế bào thần kinh. Vitamin C là một thành phần quan trọng kích thích sản sinh chất dẫn truyền thần kinh norepinephrine. 

Giảm nguy cơ nhiễm trùng 

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi biết loại trái cây này có thể giảm đáng kể nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu và đường hô hấp. Thành phần của quả có chứa các hợp chất ức chế vi khuẩn, ngăn không cho chúng tấn công niêm mạc đường hô hấp và đường tiết niệu. Từ đó giúp chúng ta phòng ngừa nhiễm trùng hiệu quả.

Cải thiện sức mạnh xương khớp

Một trong những khoáng chất quan trọng có trong thành phần dinh dưỡng của trái cây này là canxi. Khoáng chất này cực cần thiết cho xương, răng và móng. Tăng cường sử dụng trái cây này sẽ giúp củng cố sức mạnh xương khớp, phòng ngừa loãng xương do tuổi tác. 

nam việt quất 3
Trái tươi hoặc sấy khô đều tốt cho sức khỏe

Chống viêm hiệu quả

Rất nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh tác dụng chống viêm tự nhiên của nam việt quất. Tình trạng viên gây ra nhiều vấn đề như viêm khớp, bệnh tim mạch, bệnh Alzheimer, viêm dạ dày,... Trong loại trái cây này có chứa hàm lượng cao polyphenol. Chất này khi tương tác với các hợp chất khác trong quả có thể giảm hoạt động của các tế bào kích thích phản ứng viêm của cơ thể.

Nâng cao miễn dịch

Hàm lượng vitamin C dồi dào cùng nhiều chất chống oxy hóa mang đến cho loại trái cây này công dụng cải thiện chức năng miễn dịch. Chúng có tác dụng ngăn chặn và đẩy lùi các tác nhân gây bệnh, giúp chúng ta có một cơ thể khỏe mạnh hơn, ít ốm vặt hơn. 

Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư

Trong loại quả này có hàm lượng cao một chất chống oxy hóa có tên Anthocyanosides. Đây là hợp chất có tác dụng kích thích hoạt động của các enzym giải độc, kháng viêm, ngăn ngừa sự tấn công của các gốc tự do. Nhờ đó, thường xuyên ăn quả nam việt quất có thể ức chế sự hình thành và phát triển của tế bào ung thư, khiến khối u giảm kích thước. Các nghiên cứu đã cho thấy loại quả này có tác dụng trong phòng và điều trị ung thư đường ruột, ung thư phổi, ung thư đại trực tràng

Giúp duy trì làn da tươi trẻ

Vitamin C cùng hai chất chống oxy hóa có tên PACS và anthocyanin trong loại trái cây này có tác dụng kích thích sản sinh collagen, bảo vệ da khỏi sự tấn công của các gốc tự do. Nhờ đó, chúng giúp duy trì một làn da tươi trẻ, khỏe mạnh. 

Tốt cho hệ tiêu hóa

Nhiều nghiên cứu cho thấy chất polyphenol trong loại quả mọng này có thể tạo môi trường thuận lợi để hệ lợi khuẩn đường ruột phát triển mạnh mẽ. Khi hệ vi sinh đường ruột cân bằng và khỏe mạnh, khả năng miễn dịch của cơ thể sẽ được cải thiện. Chưa hết, thường xuyên ăn loại trái cây này cũng giúp giảm nguy cơ viêm loét dạ dày. 

nam việt quất 4
Ăn nam việt quất đúng cách để nâng cao sức khỏe

Lưu ý khi dùng nam việt quất

Dù loại trái cây này mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng khi sử dụng, chúng ta nên lưu ý một số điều sau: 

  • Một số người cơ địa mẫn cảm với các thành phần trong quả không nên dùng loại trái cây này. 
  • Nếu bị các bệnh viêm hay nhiễm trùng, không nên ăn trái cây thay cho dùng thuốc. Vì trái có tác dụng giảm nguy cơ viêm và nhiễm trùng chứ không có tác dụng chữa bệnh. 
  • Người có tiền sử hoặc đang bị sỏi thận không nên dùng sản phẩm chế biến từ loại trái cây này. 
  • Dùng quá nhiều có thể gây tiêu chảy.

Nam việt quất tốt cho sức khỏe khi được sử dụng đủ lượng và đúng cách. Tốt nhất, bạn nên ăn trái tươi hoặc sấy khô thay vì các sản phẩm chế biến như nước đóng lon, sốt, siro… Hy vọng với những thông tin mà Long Châu cung cấp, bạn đã hiểu rõ hơn về công dụng của loại trái cây được nhiều người yêu thích này.

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Vinmec

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm