Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Trào ngược dạ dày ở trẻ em có phải là một bệnh lý nguy hiểm không?

Ngày 01/04/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện tượng axit trong dạ dày bị trào ngược lên cổ họng chính là trào ngược dạ dày. Đây là bệnh lý không chỉ gặp ở người lớn mà thậm chí trẻ em cũng có thể mắc phải. Trào ngược dạ dày ở trẻ em thường xuất hiện trong những tháng đầu đời.

Theo thống kê hiện nay có đến hơn nửa số trẻ em gặp phải tình trạng này, tuy nhiên thì đa phần trẻ em sẽ tự khỏi sau khi 1 tuổi. Vậy trào ngược dạ dày ở trẻ em là gì? Nhà Thuốc Long Châu sẽ giải thích cho bạn trong bài viết dưới đây, đừng để bỏ lỡ nếu bạn đang có con nhỏ nhé!

Dấu hiệu nhận biết trào ngược dạ dày ở trẻ em

Trẻ em bị trào ngược dạ dày thường hay bị nôn mửa và có những trường hợp sữa bị ọc qua mũi hoặc miệng. Bé có thể biếng ăn và hay quấy khóc mà không rõ nguyên nhân, đặc biệt là ban đêm. Trẻ cũng có thể bị chậm tăng cân và bị suy dinh dưỡng. Đối với trẻ lớn, có thể bị ợ nóng và cảm thấy đau ở xương ức.

Tình trạng trào ngược dạ dày ở trẻ em thường là nguyên nhân gây nên ho và khò khè thường xuyên, đồng thời có thể dễ dẫn đến viêm phổi và khó thở, thậm chí còn gây nguy hiểm đến tính mạng nếu như không được phát hiện và điều trị một cách kịp thời.

Trào ngược dạ dày ở trẻ em có phải là một bệnh lý nguy hiểm không? 1
Tình trạng trào ngược dạ dày ở trẻ em đang diễn ra khá phổ biến

Trường hợp trẻ em bị trào ngược dạ dày, cha mẹ cần cho con điều trị bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và lối sống, đồng thời có thể sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để có thể giảm triệu chứng.

Cha mẹ cần làm gì khi trẻ em bị trào ngược dạ dày?

Trào ngược dạ dày ở trẻ em chính là tình trạng mà dịch axit và thức ăn từ dạ dày trào ngược lên thực quản. Hiện tượng này sẽ thường xảy ra ở trẻ em do các cơ quan tiêu hóa của chúng chưa được phát triển một cách hoàn chỉnh. Để xử lý trào ngược dạ dày ở trẻ em thì phương pháp áp dụng còn tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.

Đối với trẻ đã lớn, cha mẹ nên cho trẻ ăn thành nhiều bữa nhỏ thay vì ít bữa lớn để có thể giúp dạ dày thích nghi dần với lượng thức ăn. Ngoài ra, bữa ăn nên được ăn chậm và nhai kỹ để giúp bé tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, vẫn nên giảm thiểu việc ăn đồ ăn có nhiều đường, mỡ và gia vị.

Đối với trẻ còn nhỏ và đang bú, cha mẹ nên luôn giữ núm vú đầy sữa khi cho trẻ bú để tránh bị nuốt không khí vào. Cha mẹ nên lưu ý nếu bú bình thì nên lựa chọn loại núm vú bình sữa cho trẻ và tránh những núm vú có lỗ to để sữa chảy nhanh, điều đó dễ khiến trẻ bị sặc. Có thể thêm một lượng nhỏ ngũ cốc vào sữa mẹ hoặc sữa công thức, điều đó giúp tăng độ đặc của sữa, góp phần ngăn chặn dịch axit trong dạ dày của bé chảy ngược lên thực quản.

Trào ngược dạ dày ở trẻ em có phải là một bệnh lý nguy hiểm không? 2
Cha mẹ cần phải chú ý khi trẻ gặp tình trạng trào ngược dạ dày

Điều quan trọng mà cha mẹ cần lưu ý khi cho con bú là tư thế của bé. Cha mẹ cần đặt đầu bé cao hơn so với mặt phẳng nằm khoảng 30 độ để có thể giảm thiểu tình trạng trào ngược dạ dày ở trẻ. Khi bé bú xong, thì nên bế bé lên thẳng để sữa đi xuống dạ dày nhanh, đồng thời vỗ nhẹ lưng bé để bé ợ hơi.

Cha mẹ cần hạn chế và tránh các yếu tố làm tăng áp lực lên ổ bụng của trẻ như trẻ bị ho, bị táo bón hoặc mặc quần áo, mang tã lót cho bé quá chặt. Ngoài ra mẹ cũng cần tránh để bé trong môi trường nhiều khói thuốc lá và khói bếp để bé không hít phải khói độc hại.

Hãy thường xuyên massage cho trẻ để cải thiện chức năng hô hấp và tiêu hóa, đồng thời còn giúp giảm trào ngược axit dạ dày. Massage vùng bụng của trẻ bằng dầu oliu hoặc dầu dừa (ấm) theo chiều kim đồng hồ, điều đó sẽ kích thích dây thần kinh phế vị trong não hoặc những dây thần kinh có liên quan đến hệ hô hấp và hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, cha mẹ nên lưu ý không massage cho trẻ ngay sau khi ăn xong.

Bên cạnh việc message thì cha mẹ hãy giúp trẻ em vận động thông qua một số động tác tập thể dục như co duỗi chân, điều đó sẽ giúp làm giảm các vấn đề về hệ tiêu hóa của trẻ em. Thực hiện động tác tập thể dục bằng cách đặt trẻ nằm ngửa và giữ chân trẻ ở tư thế gập, đồng thời nhẹ nhàng di chuyển hai chân trẻ với tư thế giống như đang đạp xe. Cha mẹ cần đặc biệt lưu ý không nên cho bé ăn ngay sau khi tập.

Trào ngược dạ dày ở trẻ em có phải là một bệnh lý nguy hiểm không? 3
Cha mẹ nên thương xuyên massage cho trẻ để giảm các vấn đề về tiêu hóa

Một số biện pháp chữa trào ngược dạ dày cho trẻ em

Không chỉ có những cách xử lý trên mới giúp ngăn ngừa tình trạng trào ngược dạ này, một số thực phẩm và thảo dược cũng có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ chữa trị trào ngược dạ dày ở trẻ em.

Bạc hà cay

Từ lâu nay, bạc hà đã được biết đến chính là một loại thảo dược có tác dụng làm mát cho hệ tiêu hóa và giúp làm giảm các triệu chứng như trào ngược axit dạ dày, đồng thời giúp làm giảm viêm và hỗ trợ hoạt động hệ tiêu hóa của trẻ.

Cha mẹ hãy trộn một vài giọt dầu bạc hà cùng với một muỗng dầu oliu để có thể massage vùng bụng của trẻ (có thể thực hiện 2 lần/ngày). Ngoài ra, các mẹ đang trong thời gian cho con bú cũng có thể uống trà bạc hà từ 2 - 3 lần/ngày.

Dầu dừa

Đối với trào ngược axit dạ dày thì dầu dừa cũng có tác dụng chống làm viêm. Thành phần axit lauric có trong dầu dừa có thể hỗ trợ cho hệ tiêu hóa của trẻ em khỏe hơn. Ngoài ra, cha mẹ còn có thể cho trẻ sử dụng dầu dừa bằng cách thêm nửa muỗng dầu dừa nguyên chất vào trong nước ấm hoặc là ngũ cốc cho trẻ uống.

Ngoài ra, còn có thể trộn dầu dừa và dầu gừng để massage nhẹ nhàng vùng bụng giúp trẻ dễ chịu hơn.

Giấm táo

Trong những bài thuốc giúp chữa trào ngược dạ dày ở trẻ em thì giấm táo cũng góp một phần khá quan trọng. Hãy pha một ít giấm táo tươi với một cốc nước ấm để cho bé uống đều đặn, việc đó sẽ làm tăng khả năng miễn dịch của trẻ. Bên cạnh đó, cha mẹ còn có thể cho thêm mật ong hữu cơ vào trong giấm táo và nước ấm, tuy nhiên mật ong đã được khuyến cáo là không dùng cho trẻ dưới 1 tuổi.

Hoa cúc

Ngoài tác dụng giảm đau bụng thì tính an thần có trong hoa cúc còn có giúp cải thiện hệ tiêu hóa. Pha một cốc nước nóng với nửa muỗng hoa cúc khô, để nguội, sau đó cha mẹ hãy cho trẻ uống hàng ngày, điều đó sẽ giúp giảm triệu chứng trào ngược axit dạ dày.

  • Ngoài ra, có thể dùng Thuốc Nexium 10mg, giúp điều trị trào ngược dạ dày ở trẻ em. Xem ngay!

Khi cha mẹ thấy trẻ có hiện tượng trào ngược axit dạ dày thì nên theo dõi kỹ để có thể phân biệt đó là trào ngược dạ dày sinh lý hay bệnh lý, đồng thời tìm cách chữa trị phù hợp. Nếu tình trạng trào ngược kéo dài và không có dấu hiệu thuyên giảm, cần đưa trẻ đến bệnh viện để được thăm khám kỹ càng.

Trên đây Nhà Thuốc Long Châu đã chia sẻ tất cả những gì liên quan đến tình trạng trào ngược dạ dày ở trẻ em. Hy vọng nó có ích cho những cha mẹ đang có con em gặp phải tình trạng này. Nếu thấy trẻ có dấu hiệu nghiêm trọng hãy đưa ngay đến cơ sở y tế để được khám kịp thời.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường đại học Võ Trường Toản. Nhiều năm làm việc trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin