Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Trẻ bị trầy xước da phải xử lý như thế nào?

Ngày 28/07/2022
Kích thước chữ

Trẻ em vô cùng hiếu động nên việc nô đùa, chạy nhảy té ngã dẫn đến trầy xước da là điều không thể tránh khỏi. Có một số bậc phụ huynh coi đấy là vết thương nhỏ nên không xử lý hoặc xử lý không đúng cách, khiến sẹo để lại trên da trẻ hay thậm chí là dẫn đến nhiễm trùng. 

Dù dặn dò thế nào thì các bé vẫn có thể bị trầy xước da khi vận động, chơi đùa. Bố mẹ cần biết được cách xử lý cơ bản những vết thương ngoài da như thế này để tránh nguy cơ nhiễm trùng và hạn chế để lại sẹo về sau cho trẻ. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu cách chăm sóc các vết trầy xước ngoài da cho trẻ trong bài viết dưới đây nhé!

Trẻ bị trầy xước da phải xử lý như thế nào?

Với những vết trầy xước nhỏ, cha mẹ hoàn toàn có thể tự xử lý cho trẻ tại nhà. Đầu tiên, hãy dùng nước sạch rửa nhẹ vùng da bị tổn thương của trẻ để loại bỏ chất bẩn, bụi bặm. Tiếp theo, vệ sinh lại vết thương bằng xà phòng và nước ấm. Nếu vết thương bị rỉ máu hoặc vùng trầy xước có phạm vi lớn, cha mẹ có thể sử dụng thuốc mỡ kháng sinh để bôi cho bé rồi lấy băng gạc vô trùng để băng lại nhằm tránh khả năng nhiễm trùng.

Trong quá trình xử lý vết thương, bạn cần lưu ý một số điểm dưới đây:

  • Nếu bạn không thể vệ sinh vết trầy xước cho trẻ và thấy trẻ bị sốt, vết thương mưng mủ, vùng da xung quanh vết thương bị sưng tấy, đỏ đau, hãy đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế vì đây có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng.
  • Kiểm tra vết thương hằng ngày khi thay. Không nên băng quá chặt ở ngón tay, ngón chân vì sẽ ảnh hưởng máu lưu thông. Nếu khi gỡ băng gạc mà bị dính chặt vào vết thương, hãy ngâm nó vào nước nóng rồi nhẹ nhàng gỡ ra, tránh vội vàng làm tổn thương trên da bé nặng hơn.
  • Bạn có thể để vết thương tự lành nhưng nếu muốn vết thương nhanh phục hồi và không để lại sẹo, bạn nên thoa thuốc mỡ kháng sinh cho trẻ.

Trẻ bị trầy xước da phải xử lý như thế nào? 1

Trẻ bị trầy xước da phải xử lý như thế nào?

Những dụng cụ cần có khi xử lý vết trầy xước da cho trẻ

Để quá trình xử lý vết thương diễn ra thuận lợi hơn, bạn cần chuẩn bị sẵn bộ dụng cụ sơ cứu ngay tại nhà, bao gồm:

  • Thuốc mỡ kháng sinh (Neosporin, Bacitracin, Polysporin);
  • Thuốc kháng viêm không steroid hoặc Acetaminophen;
  • Băng gạc vô trùng;
  • Băng dính loại không gây dị ứng;
  • Dung dịch sát trùng, xà phòng;
  • Bông gòn;
  • Kéo;
  • Nhiệt kế;
  • Pen gắp vết thương.

Pen gắp vết thương cong không mấu size 18cm được làm từ chất liệu thép không gỉ, không tạo ra hóa chất độc hại trong quá trình sử dụng đạt chuẩn chất lượng y tế và có thể hấp vô trùng nhiều lần. Đầu pen gắp được thiết kế dạng răng cưa giúp giữ chắc miếng bông gòn hay băng gạc y tế, hỗ trợ quá trình xử lý vết thương diễn ra dễ dàng, an toàn hơn. Trước khi sử dụng pen gắp để chăm sóc vết thương, bạn cần tiến hành làm sạch, sát khuẩn bằng cồn hoặc hấp nhiệt, đun sôi.

Trẻ bị trầy xước da phải xử lý như thế nào? 2

Pen gắp vết thương cong không mấu size 18cm

Xử lý vết rách, vết cắt có chảy máu 

Những vết rách, vết cắt có chảy máu  xuyên qua da, ảnh hưởng các lớp mô phía dưới hoặc các dây chằng, dây thần kinh nên thường tương đối nghiêm trọng hơn vết xước. Đối với những vết thương này, bạn có thể xử lý theo các bước dưới đây:

  • Bình tĩnh trấn an bé. Các bé có thể hoảng sợ khi nhìn thấy máu nên bạn phải giữ bình tĩnh, dỗ dành bé để bé đỡ sợ và vệ sinh vết thương cho trẻ.
  • Tiến hành cầm máu cho trẻ: Phụ huynh sử dụng một băng gạc y tế hoặc khăn sạch giữ đè lên khu vực bị thương khoảng 5 phút. Không nên ngừng đè quá sớm vì hành động này có thể khiến vết thương chảy nhiều máu hơn hoặc gây tụ máu đông, khiến việc cầm máu trở nên không hiệu quả. Nếu sau 5 phút mà máu vẫn không ngừng chảy, hãy tiếp tục giữ chặt băng gạc và đưa con đến cơ sở y tế. Không dùng băng garo để cầm máu vì nó có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng nếu thời gian băng quá lâu.
  • Vệ sinh và băng bó vết thương: Đối với các vết thương nhỏ, không ảnh hưởng nhiều đến vận động, bạn có thể tự xử lý tại nhà. Rửa vết thương bằng nước sạch, không dùng nước muối hay rượu để rửa vết thương vì sẽ gây đau rát cho trẻ. Tiếp theo, hãy bôi thuốc mỡ kháng sinh và cuối cùng dùng băng y tế vô trùng băng vết thương lại để ngăn ngừa bụi bẩn xâm nhập vết thương.

Trẻ bị trầy xước da phải xử lý như thế nào? 3

Xử lý vết rách, vết cắt có chảy máu ở trẻ em

Vết thương như thế nào thì cần đưa đến bác sĩ?

Có những vết thương bạn có thể tự xử lý tại nhà cho trẻ nhưng có những vết thương bạn phải đưa đến bác sĩ để được chăm sóc đúng cách và hạn chế các biến chứng để lại. 

  • Có mảnh thủy tinh hoặc bụi bẩn khó loại bỏ bám chặt vào vết thương.
  • Vết thương rách sâu, dài hơn 1,5 cm. Có thể nhìn bên ngoài vết thương không nghiêm trọng nhưng nó có thể tác động đến vùng cơ, dây chằng và dây thần kinh bên dưới da.
  • Vết thương dài trên mặt, lưng, ngực rất dễ để lại sẹo nên để an toàn, bạn cũng nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được xử lý đúng cách.

Nếu bé chưa được tiêm ngừa uốn ván hoặc chưa đến ngày tiêm mũi nhắc lại, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để tiêm 1 mũi.

Trẻ bị trầy xước da phải xử lý như thế nào? 5

Vết thương như thế nào thì cần đưa đến bác sĩ?

Trẻ em luôn rất hiếu động nên bố mẹ cần nắm được các cách xử lý cơ bản khi các bé bị té ngã, chơi đùa làm trầy xước da cũng như chuẩn bị đầy đủ bộ dụng cụ sơ cứu vết thương để đảm bảo an toàn cho trẻ. Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp những thông tin cần thiết cho quý phụ huynh, chúc bé con nhà bạn luôn luôn vui khỏe.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin