Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Triệu chứng đau khớp ngón chân cái và cách chữa trị

Ngày 17/03/2022
Kích thước chữ

Các triệu chứng đau khớp ngón chân cái thường biểu hiện khá rõ ràng. Tuy nhiên vì tâm lý chủ quan nên không ít người thường bỏ qua dấu hiệu này. Những cơn đau này không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống của người bệnh.

Triệu chứng đau khớp ngón chân cái gây ra nhiều khó khăn đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Tình trạng này xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau, thường liên quan đến chấn thương hoặc các bệnh lý về xương khớp. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết rõ hơn về hiện tượng đau khớp ngón chân cái cũng như hướng điều trị thích hợp nhất nhé!

Triệu chứng đau khớp ngón chân cái như thế nào?

Bàn chân giữ vai trò quan trọng trong việc nâng đỡ cơ thể và duy trì trạng thái cân bằng khi đứng. Trong đó, ngón chân cái giúp tạo lực đòn bẩy cho bàn chân khi nhảy, chạy bộ và đi bộ. Tuy nhiên khi khớp ngón chân cái bị sưng viêm sẽ khiến cho chức năng của bàn chân bị ảnh hưởng theo. Dựa vào từng nguyên nhân khác nhau mà triệu chứng đau khớp ngón chân cái cũng không giống nhau. Dưới đây chính mà một số biểu hiện phổ biến như:

  • Đau nhức: Triệu chứng đau nhức tại khớp ngón chân cái khiến người bệnh cảm thấy khó chịu và đau đớn. Cơn đau thường xảy ra đột ngột hoặc có thể âm ỉ trong thời gian dài rồi nhói buốt (nhất là khi vận động mạnh).
  • Sưng tấy hoặc bầm tím: Tại khớp ngón chân cái sẽ xuất hiện tình trạng bầm tím, sưng đỏ hoặc cảm thấy nóng rát mỗi khi chạm vào. Hiện tượng này thường xuất hiện vào mỗi buổi sáng ngủ dậy hoặc khi ngồi một lúc lâu. Ở một số trường hợp, người bệnh sẽ cảm thấy nóng ran ở cả bàn chân. 
Triệu chứng đau khớp ngón chân cái và cách chữa trị 1 Sưng tấy ngón chân cái là một trong những triệu chứng của đau khớp 
  • Cứng khớp: Đối với các trường hợp viêm khớp, viêm bao hoạt dịch thì còn có triệu chứng cứng khớp. Lúc này, khớp tại ngón chân cái bị tê bì, cứng lại và kém linh hoạt khiến cho ngón chân không có khả năng gập duỗi như bình thường. Nếu đi lại thì cơ thể khó đứng vững, dễ bị ngã do không có lực cân bằng tại ngón chân cái.
  • Có tiếng khục khục tại khớp ngón chân cái: Đây cũng là hiện tượng đau khớp ngón chân cái phổ biến. Thực chất, âm thanh khục khục xuất hiện là do sự suy giảm của sụn, miếng đệm giữa các khớp xương. Khi sụn bị hao mòn, các khớp xương ma sát với nhau hơn nhiều hơn tạo ra âm thanh này.
  • Đi lại khó khăn: Khớp ngón chân cái bị sưng viêm dẫn đến khả năng gập duỗi tại ngón chân bị ảnh hưởng. Từ đó việc cử động, đứng lên và đi lại cũng trở nên khó khăn rất nhiều. Ở nhiều trường hợp, người bệnh vì sợ đau và “ngại” vận động dần dần khiến cho khớp ngón chân cái bị teo nhỏ lại. 

Hiện tượng đau khớp ngón chân cái có nguy hiểm không?

Tình trạng đau khớp ngón chân cái có thể xuất hiện ở nhiều đối tượng khác nhau. Tuy nhiên, thường gặp nhất vẫn là người có thói quen vận động mạnh, làm công việc nặng nhọc, chơi thể thao quá sức hay người cao tuổi... Nếu những cơn đau bắt nguồn do việc chấn thương hay tác động vật lý thì người bệnh không nên quá lo lắng mà chỉ cần nghỉ dưỡng và thực hiện các phương pháp chăm sóc tại nhà.

Tuy nhiên với trường hợp các cơn đau có liên quan đến bệnh lý về xương khớp như: Bệnh gout, viêm khớp, viêm bao hoạt dịch, viêm khớp dạng thấp… thì người bệnh cần dành thời gian tiến hành thăm khám để chẩn đoán cũng như điều trị kịp thời. Nếu để tình trạng đau khớp kéo dài quá lâu, người bệnh có thể đối mặt với các biến chứng như:

Triệu chứng đau khớp ngón chân cái và cách chữa trị 2 Tình trạng đau khớp nếu không điều trị có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm

Biến dạng khớp: Bệnh lý liên quan đến khớp xương thường có khả năng gây ra hiện tượng biến dạng ở khớp. Lúc này, người bệnh gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại, thậm chí phải tiến hành phẫu thuật thay khớp.

Đau mãn tính: Các cơn đau nhức tại khớp ngón chân cái nếu không được điều trị có thể trở thành dạng bệnh mãn tính. Tình trạng đau đớn, khó chịu kéo dài dai dẳng cả ngày lẫn đêm khiến sức khỏe của người bệnh cũng bị sa sút đáng kể.

Ung thư xương: Khi các bệnh xương khớp tiến triển đến giai đoạn nặng sẽ biến chuyển thành ung thư. Lúc này, khớp xương bắt đầu tê liệt, ngưng hoạt động và ngón chân cái không thể cử động.

Biến chứng khác: Người bệnh cũng có đối mặt với tình trạng nhiễm trùng khớp, chảy máu trong khớp và thậm chí là tàn tật. 

Điều trị đau khớp ngón chân cái bằng cách nào?

Để cải thiện các triệu chứng đau khớp ngón chân cái, người bệnh nên đến những cơ sở y tế uy tín để kiểm tra và thăm khám. Qua đó, các bác sĩ sẽ chẩn đoán tình trạng bệnh lý, mức độ viêm khớp nặng hay nhẹ. Tùy đó áp dụng các phương thức điều trị phù hợp nhất và mang lại hiệu quả cao. Hiện nay, các phương pháp điều trị xương khớp đem lại kết quả tối ưu được nhiều người tin tưởng như:

Điều trị bằng thuốc

Phần lớn, các trường hợp đau khớp ngón chân cái có thể sử dụng các loại thuốc kháng viêm, giảm đau hoặc thuốc ức chế axit nitric nhằm cải thiện tình trạng đau nhức, sưng tấy nhanh chóng.

Vật lý trị liệu

Bên cạnh việc dùng thuốc, vật lý trị liệu cũng là phương pháp mang lại hiệu quả giúp kiểm soát các cơn đau khớp ngón chân cái. Phương pháp này tuy mất nhiều thời gian mới đem lại hiệu quả nhưng lại ít phát sinh rủi ro.

Các chuyên gia sẽ hướng dẫn người bệnh thực hiện các bài tập làm tăng cường cơ bắp và tăng phạm vi chuyển động của ngón chân cái từ đó giúp giảm đau, giảm sưng cũng như tăng tính linh hoạt xương khớp.

Triệu chứng đau khớp ngón chân cái và cách chữa trị 3 Vật lý trị liệu giúp giảm đau và tăng tính linh hoạt cho xương khớp

Điều trị bằng phẫu thuật

Đối với những trường hợp tổn thương nặng, gãy xương thì người bệnh cần phải tiến hành phẫu thuật. Hiện nay có ba loại phẫu thuật chính đó là cắt bỏ u xương, thay khớp và phẫu thuật hàn cứng khớp.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Ngoài áp dụng các phương pháp điều trị trên, người bệnh nên xây dựng chế độ dinh dưỡng giàu vitamin D và canxi giúp tăng cường sức khỏe cho hệ xương khớp. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên dành thời gian nghỉ ngơi, luyện tập các bài tập vận động nhẹ nhàng.

Trên đây chính là những chia sẻ về triệu chứng đau khớp ngón chân cái và cách chữa trị hiệu quả. Để có thể bảo vệ sức khỏe bản thân tránh khỏi những biến chứng nghiêm trọng, người bệnh nên tiến hành thăm khám ngay khi xuất hiện những tổn thương đầu tiên. 

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Đau khớp