Long Châu

Triệu chứng rối loạn tiêu hóa biết sớm khỏi nhanh

Ngày 25/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có nhiều triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Nhận biết sớm dấu hiệu rối loạn tiêu hóa có thể giúp người mắc phải điều trị kịp thời và nhanh hồi phục.

Rối loạn tiêu hóa tuy không quá nguy hiểm nhưng nếu phát hiện và điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người mắc phải. Vậy triệu chứng rối loạn tiêu hóa là gì? Đâu là những dấu hiệu rối loạn tiêu hóa thường gặp nhất mà chúng ta càng biết sớm càng tốt?

Triệu chứng rối loạn tiêu hóa hay gặp ở người lớn

Rối loạn đại tiện

Rối loạn tiêu hóa có biểu hiện thường thấy nhất là rối loạn đại tiện. Người gặp vấn đề về tiêu hóa rất khó chịu với tình trạng khi tiêu chảy, lúc táo bón. Cũng có khi cả 2 tình trạng này xảy ra xen kẽ thất thường. 

Đi ngoài phân sống

Phân sống kèm mùi tanh cũng là một triệu chứng của rối loạn tiêu hóa rất thường gặp. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là sự mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Một hệ vi sinh đường ruột ổn định thường có 85% lợi khuẩn và 15% hại khuẩn sống cộng sinh. Mất cân bằng vi sinh xảy ra khi tỷ lệ hại khuẩn lấn át lợi khuẩn. Vì thế, quá trình tiêu hóa thức ăn không hiệu quả dẫn đến tình trạng đi ngoài phân sống. 

Triệu chứng rối loạn tiêu hóa biết sớm khỏi nhanh 1 Triệu chứng rối loạn tiêu hóa cần được nhận biết sớm để chữa trị kịp thời

Đau bụng

Trong nhiều trường hợp, đau bụng cũng là một triệu chứng của rối loạn tiêu hóa. Cơn đau đến từng cơn, với các mức độ từ âm ỉ đến dữ dội. Vị trí đau thường là bên trái, bụng trên, bụng dưới, dạ dày, cũng có khi lan ra sau lưng. Tình trạng đau bụng có thể nặng dần, nhất là khi ăn đồ chua, đồ cay nóng.

Chướng bụng, khó tiêu

Khi tiêu hóa rối loạn, người mắc phải sẽ luôn cảm thấy bụng căng bất thường, đầy hơi, khó chịu. Biểu hiện đi kèm có thể là ợ hơi hoặc trung tiện liên tục. Hiện tượng này là hậu quả của rối loạn chuyển hóa tinh bột hoặc rối loạn lên men của các vi khuẩn trong đường ruột.

Nôn ói hoặc có cảm giác buồn nôn

Nôn ói và cảm giác buồn nôn thường trực cũng là một triệu chứng rối loạn tiêu hóa bạn cần lưu tâm. Tác nhân gây buồn nôn chủ yếu là do các vi khuẩn, virus có hại trong đường ruột.

Đắng miệng, không muốn ăn

Khi nôn ói quá nhiều, các axit trong dạ dày trào ngược lên thực quản gây cảm giác đắng miệng. Vị giác giảm cộng thêm tình trạng mệt mỏi do đau bụng hoặc tiêu chảy khiến người bị rối loạn tiêu hóa có cảm giác chán ăn. 

Triệu chứng rối loạn tiêu hóa hay gặp ở trẻ 

Việc tìm hiểu nguyên nhân và triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ em, nhất là trẻ chưa biết nói sẽ khó khăn hơn người lớn. Các bậc cha mẹ có thể nhận biết rối loạn tiêu hóa ở trẻ em thông qua các dấu hiệu như: 

Đại tiện nhiều hoặc ít một cách bất thường

Trẻ sơ sinh có thể đi ngoài 3 - 10 lần là bình thường. Nhưng sau 6 tuần đầu, trẻ đi ngoài phân lỏng hơn 3 lần/ngày. Tình trạng này kéo dài quá 1 tuần có thể là dấu hiệu cảnh báo bất thường ở đường tiêu hóa. Ngược lại, nếu 2 - 3 ngày trẻ mới đi ngoài 1 lần, phân cứng, trẻ đau đớn khi đi ngoài cũng là biểu hiện của táo bón

Triệu chứng rối loạn tiêu hóa biết sớm khỏi nhanh 2 Khó nhận biết rối loạn tiêu hóa ở trẻ chưa biết nói

Chất thải bất thường 

Một triệu chứng khi gặp phải tình trạng rối loạn tiêu hóa rất dễ nhận biết ở trẻ nhỏ là chất thải bất thường. Trẻ bị rối loạn tiêu hóa có thể đi ngoài phân lỏng, phân sống, phân lỏng và rắn xen kẽ, phân có chất nhầy và mùi tanh. Nếu bị nặng, trẻ có thể đi ngoài ra máu. Ngoài theo dõi số lần trẻ đại tiện trong ngày, cha mẹ cần theo dõi cả màu sắc, tình trạng chất thải. Có như vậy cha mẹ mới nhận biết sớm dấu hiệu rối loạn tiêu hóa để chữa trị kịp thời cho bé. 

Trẻ nôn ói không phải do sinh lý

Tình trạng nôn trớ sinh lý thường xảy ra trong độ tuổi sơ sinh của trẻ. 75% trẻ sẽ chấm dứt tình trạng nôn trớ sinh lý sau 1 tuổi. Vì vậy, nếu trẻ ngoài 1 tuổi nôn ói nhiều trong 6 giờ, đó là dấu hiệu cho thấy hệ tiêu hóa của bé đang gặp vấn đề. Nôn quá nhiều khiến trẻ bị mất nước, mất điện giải nên có biểu hiện mệt mỏi. Không có giải pháp giảm nôn trớ sớm sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của trẻ. 

Trẻ có biểu hiện đau bụng

Trẻ lớn khi đau bụng sẽ biết nói với cha mẹ, nhưng đối với trẻ chưa biết nói khi bị đau bụng sẽ khó nhận biết và dễ gây nhầm lẫn. Cha mẹ có thể căn cứ vào các dấu hiệu như: Trẻ khóc lâu quá 3 giờ, dỗ cũng không nín, trẻ la khóc to, khi khóc người ưỡn lên, mặt đỏ hoặc tái, chân trẻ ở tư thế co gập lên bụng, nắm chặt bàn tay; bụng trẻ chướng khí và căng cứng...

Chướng bụng, đầy hơi

Chướng bụng đầy hơi là triệu chứng thường gặp ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Đây là tình trạng không khí được tích tụ quá nhiều trong hệ tiêu hóa, gây áp lực cho dạ dày và ruột. Bụng bé căng tròn ngay cả khi đã ăn rất lâu trước đó và khi vỗ vào sẽ có âm thanh bộp bộp. Cũng giống như người lớn, khí trong bụng có thể gây ra bởi thức ăn không được tiêu hóa hoặc men tiết ra từ vi khuẩn có hại.

Trẻ chán ăn, ăn kém, bỏ bú

Với các bé bình thường vẫn ăn tốt, khi bị rối loạn tiêu hóa có thể ăn hoặc bú ít hơn 1/2 khẩu phần ăn hàng ngày và bữa ăn kéo dài lâu hơn thường lệ. Nhiều bé còn khóc lóc, từ chối hoặc buồn nôn khi thấy thức ăn. 

Có thể sốt nhẹ hoặc sốt cao

Hiện tượng sốt cũng có thể xuất hiện khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa. Đây là dấu hiệu cho thấy đường tiêu hóa có dấu hiệu bị nhiễm khuẩn và cơ thể đang phản ứng chống viêm khiến nhiệt độ tăng cao. 

triệu chứng rối loạn tiêu hóa 3 Hiểu rõ các triệu chứng rối loạn tiêu hóa sẽ giúp chúng ta bình tĩnh xử lý

Ngoài những triệu chứng rối loạn tiêu hóa kể trên, người bệnh cũng có thể gặp phải các vấn đề như rất khát nước và muốn uống nước liên tục, da nhăn nheo, mắt khô do cơ thể mất nước… Tùy tình trạng nặng, nhẹ, người bị rối loạn tiêu hóa cần được chăm sóc với chế độ phù hợp. Khi cần thiết, họ cần dùng thêm thuốc hỗ trợ tiêu hóa sẽ giúp chữa dứt điểm các triệu chứng khó chịu.

Xem thêm:

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm