Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Triệu chứng viêm phổi điển hình nên biết để có hướng điều trị kịp thời

Ngày 15/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hệ hô hấp của bạn rất dễ bị tấn công từ các tác nhân gây bệnh xung quanh trong môi trường. Một trong những căn bệnh nhiều người mắc phải đó là bệnh viêm phổi hay còn gọi là bệnh viêm đường hô hấp dưới. Tuy nhiên không phải ai cũng biết những triệu chứng viêm phổi và cách chăm sóc để hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Nếu bị viêm phổi sẽ để lại nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe của bạn. Vậy tại sao bị viêm phổi? Triệu chứng viêm phổi ở người lớn và cách điều trị căn bệnh này sẽ được chia sẻ trong bài viết dưới đây. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!

Viêm phổi là do nguyên nhân gì?

Thực tế có khá nhiều nguyên nhân gây bệnh viêm phổi. Hiện nay có 5 tác nhân gây bệnh chủ yếu là: Virus, vi khuẩn, nấm, hóa học độc hại, biến chứng từ một số bệnh khác. 

Viêm phổi nguyên nhân do virus và vi khuẩn chiếm tỷ lệ nhiều nhất. Bạn phải chú ý và bảo vệ cơ thể mình khỏi sự tấn công bởi các vi khuẩn gây nhiễm trùng đường hô hấp như Streptococcus pneumoniae hoặc Mycoplasma,... Ngoài ra, virus cúm cũng được coi là mối đe dọa nghiêm trọng đối với hô hấp của mọi người. Đặc biệt, viêm đường hô hấp cũng là một biến chứng của bệnh sởi, hen suyễn hoặc ho gà nếu không được điều trị đúng cách. Chính vì thế, bạn cần dành thời gian khám bệnh định kỳ để kịp thời phát hiện và điều trị.

Triệu chứng viêm phổi điển hình nên biết để có hướng điều trị 1 Viêm phổi do vi khuẩn, virus là những nguyên nhân chiếm tỷ lệ nhiều nhất

Đối tượng có nguy cơ mắc viêm phổi cao

Ai cũng có thể bị viêm phổi nếu không biết cách chăm sóc và bảo vệ đường hô hấp. Do đó bạn phải chủ động tìm hiểu và phòng tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh. Tuỳ vào từng độ tuổi và nguyên nhân mà mức độ viêm phổi sẽ khác nhau. Ở trẻ em dưới 5 tuổi hay người lớn tuổi, bệnh thường phức tạp hơn do hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện hoặc suy giảm miễn dịch ở người già.

Ngoài ra những người bệnh có tiền sử mắc các bệnh về đường hô hấp như giãn phế quản hay cảm cúm, cảm lạnh kéo dài nên chú ý đến sức khỏe. Vì có nguy cơ cao bị nhiễm trùng đường hô hấp và biến chứng nếu không được điều trị đúng cách.

Triệu chứng viêm phổi

Để kịp thời phát hiện bệnh liên quan đến hô hấp, bạn cần biết viêm phổi có triệu chứng gì. Tùy theo tình trạng sức khỏe mà mức độ bệnh và biểu hiện viêm phổi cũng sẽ khác nhau.

Biểu hiện viêm phổi thường gặp

Hầu hết bệnh nhân gặp một số triệu chứng như sốt, ho dai dẳng, ho có đờm. Khi bị bệnh, các túi khí trong phổi bị tắc nghẽn gây nên tình trạng thiếu oxy và khiến bạn rất khó thở. Bạn sẽ cảm thấy tức ngực, nhất là vùng phổi bị tổn thương nên không thể chủ quan với bất kỳ triệu chứng nào. Để tình trạng trên được giải quyết, bạn nên đi khám và điều trị càng sớm càng tốt.

Triệu chứng viêm phổi điển hình nên biết để có hướng điều trị 2 Ho là một trong những triệu chứng viêm phổi điển hình mà không nên chủ quan

Triệu chứng của viêm phổi nặng

Triệu chứng điển hình khi viêm phổi nặng hơn là tình trạng sức khỏe bệnh nhân sa sút vô cùng nghiêm trọng. Nếu không được điều trị, tính mạng của bệnh nhân thậm chí có thể bị đe dọa. Ở những bệnh nhân bệnh nặng thường sốt cao 39 - 40 độ, khó thở, thở nhanh, tức ngực,...

Điều trị viêm phổi như thế nào?

Viêm phổi do vi khuẩn: Được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Việc lựa chọn một loại kháng sinh phù hợp với người bệnh dựa vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như tuổi tác, tình trạng bệnh, tiền sử bệnh,...

  • Viêm phổi do virus: Thuốc kháng sinh không hiệu quả đối với viêm phổi do virus. Lúc này bác sĩ sẽ chỉ định bạn sử dụng thuốc kháng virus.
  • Viêm phổi do nấm: Thuốc kháng nấm được sử dụng để điều trị viêm phổi do nấm. 
  • Thuốc giảm đau và hạ sốt để kiểm soát cơn sốt, làm giảm các triệu chứng của bệnh nhân.
  • Thuốc chống ho: Thuốc trị ho có thể được sử dụng để làm dịu cơn ho. Tuy nhiên, ho là phản xạ của cơ thể nhằm đào thải chất nhầy và vi khuẩn. Do đó bạn không nên dùng thuốc trị ho hoàn toàn.

Biện pháp chăm sóc khi bị viêm phổi

Trong một số trường hợp có triệu chứng nhẹ, người bệnh có thể chăm sóc sức khỏe tại nhà cũng có thể kiểm soát bệnh hiệu quả.

Nghỉ ngơi hợp lý

Nếu trẻ có các biểu hiện của bệnh viêm phổi, để hạn chế bệnh lây lan, bạn nên cho trẻ nghỉ ngơi ở nhà, không đến trường. Người bị viêm phổi do virus cũng cần nghỉ ngơi, hạn chế giao tiếp và đi làm cho đến khi hồi phục hoàn toàn. 

Chế độ ăn uống dinh dưỡng

Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng, cơ thể khỏe mạnh và nhanh lành bệnh hơn. Vì vậy, nếu bạn bị viêm phổi, hãy xem xét chế độ ăn uống của bạn. Bổ sung vào chế độ ăn uống của bạn những thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa như bột yến mạch, canh, súp,... Tránh đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ chiên rán, đồ uống có ga. Bổ sung vitamin và khoáng chất từ ​​rau củ quả, trái cây tươi như cam, chanh, ổi, súp lơ, cà rốt,… Không uống rượu bia và thuốc lá. Bên cạnh đó uống nhiều nước như nước lọc, nước trái cây để làm loãng đờm. Việc uống đủ nước mỗi ngày giúp làm loãng chất nhầy và làm cho bạn dễ ho tống ra ngoài hơn.

Triệu chứng viêm phổi điển hình nên biết để có hướng điều trị 3 Bổ sung các thực phẩm như canh, súp, dễ tiêu hoá và nhiều dinh dưỡng

Giữ môi trường sống sạch sẽ

Viêm phổi là bệnh rất dễ lây lan, vì vậy cần giữ vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, phòng tránh lây nhiễm bệnh bằng cách thường xuyên thay ga giường, vỏ gối, chăn màn là điều rất cần thiết.

Tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ

Khi sử dụng thuốc điều trị bệnh viêm phổi, bạn nên đảm bảo tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ. Ngay cả khi các triệu chứng đã thuyên giảm nhưng vẫn phải uống đúng liều lượng thuốc được chỉ định. Nếu người bệnh có tình trạng kháng thuốc thì bệnh sẽ khó điều trị hơn trong tương lai. 

Nếu gặp phải các triệu chứng trên, hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế thăm khám và điều trị. Làm sao biết bị viêm phổi thì các bác sĩ sẽ yêu cầu chụp X-quang ngực để chẩn đoán tình trạng của bạn. Nếu một hoặc cả hai lá phổi bị mờ, bị tổn thương nặng thì khả năng mắc bệnh viêm phổi là rất cao. Vì vậy, bệnh viêm phổi thực sự rất nguy hiểm và có thể gây ra những biến chứng nặng nề ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Trên đây là thông tin chi tiết về triệu chứng viêm phổi. Hy vọng bài viết này đã mang đến cho các bạn nhiều kiến ​​thức bổ ích về căn bệnh này để phòng tránh và bảo vệ sức khỏe tốt nhất cho bạn và những người thân trong gia đình.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:viêm phổi