Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Truyền vitamin và khoáng chất có đáng được quảng cáo không?

Ngày 27/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bạn có bị hấp dẫn bởi những bức chân dung hấp dẫn của những người nổi tiếng về việc truyền vitamin và khoáng chất không? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn xem xét xem việc điều trị này có đáng giá hay liệu những người nổi tiếng chỉ đang thổi phồng những lời quảng cáo được trả tiền.

Hẳn bạn đã từng thấy những người nổi tiếng khoe khoang về những lợi ích của việc truyền vitamin và khoáng chất trên mạng xã hội? Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về liệu pháp này nhé!

Truyền vitamin và khoáng chất có đáng được quảng cáo không? 1 Truyền vitamin và khoáng chất vào cơ thể có phải là phương pháp hiệu quả?

Truyền vitamin và khoáng chất là gì?

Truyền vitamin và khoáng chất còn được gọi là liệu pháp hydrat hoá hoặc liệu pháp IV, những dịch truyền này cung cấp một lượng lớn vitamin và khoáng chất trực tiếp vào máu bằng cách nhỏ giọt vào tĩnh mạch (IV).

Phương pháp này được các công ty truyền vitamin và khoáng chất tuyên bố dịch vụ của họ cải thiện làn da của mọi người, tăng cường hệ thống miễn dịch và thậm chí giúp họ phục hồi sau cơn say hoặc tập thể dục hiệu quả nhanh hơn.

Thời gian truyền dịch thường kéo dài từ 20 phút đến một giờ và có giá từ 40 đô la đến 800 đô la, tùy thuộc vào loại dịch truyền được sử dụng.

Myers Cocktail là một loại thuốc truyền phổ biến được tuyên bố là có thể cải thiện chứng đau cơ xơ hóa, các cơn hen suyễn, trầm cảm và các cơn đau nửa đầu. Được đặt theo tên của cố Tiến sĩ John Myers, người đã tạo ra dịch truyền, công thức cocktail của Myers kết hợp liều cao vitamin B và C, canxi và magiê trong nước vô trùng. Tuy nhiên, tỷ lệ cụ thể mà anh ấy sử dụng không bao giờ được ghi lại, vì vậy Myers Cocktail không được chuẩn hóa để sử dụng.

Glutathione là một loại dịch truyền phổ biến khác, trong đó bệnh nhân nhận được hỗn hợp vitamin, khoáng chất và glutathione chống oxy hóa, được tổng hợp tự nhiên trong cơ thể. Lợi ích được quảng cáo của nó tập trung vào việc làm sáng da, ngăn ngừa bệnh tim, ung thư và các bệnh thoái hóa thần kinh khác.

Truyền vitamin và khoáng chất có đáng được quảng cáo không? 2 Truyền vitamin và khoáng chất vào cơ thể là một liệu pháp đắt đỏ.

Truyền vitamin và khoáng chất có hữu ích không?

Không có nghiên cứu nào chứng minh cho việc truyền vitamin và khoáng chất là một phương pháp điều trị cho bất kỳ chứng rối loạn hoặc bệnh tật nào. Tương tự như vậy, không có nghiên cứu nào chứng minh được lợi ích quảng cáo của glutathione dạng tiêm (ngoại trừ việc nó đã được phê duyệt là phương pháp điều trị bổ sung trong hoá trị liệu cisplatin - phương pháp điều trị ung thư bàng quang, buồng trứng hoặc tinh hoàn).

Trên thực tế, không có nghiên cứu chắc chắn nào xác nhận hay phủ nhận lợi ích của việc truyền vitamin và khoáng chất, ngay cả ở những bệnh nhân đang hồi phục sau phẫu thuật hoặc có vấn đề về kém hấp thu.

Liệu pháp IV tuyên bố cung cấp liều lượng cao vitamin và khoáng chất, nhưng điều gì xảy ra nếu bạn có quá nhiều vitamin trong cơ thể? Các vitamin tan trong chất béo (A, D, E và K) được lưu trữ trong các cơ quan nội tạng khác nhau và có thể gây nguy hiểm nếu vượt quá mức cho phép. Các vitamin tan trong nước (vitamin C và vitamin B) thoát ra ngoài qua nước tiểu (đây là lý do tại sao nhiều người cho rằng liệu pháp vitamin không làm gì khác hơn là sản xuất “nước tiểu đắt tiền”).

Truyền vitamin và khoáng chất có đáng được quảng cáo không? 3 Chưa thể xác nhận được lợi ích của việc truyền vitamin và khoáng chất trực tiếp vào cơ thể.

Truyền vitamin và khoáng chất có an toàn không?

Truyền vitamin hoàn toàn không được kiểm soát cũng như không có hướng dẫn lâm sàng nào cho việc sử dụng hoặc mục đích sử dụng của chúng. Vì thế mà việc này có thể dẫn đến một số phản ứng tiêu cực đối với người sử dụng.

Ngoài ra, quá trình xâm lấn xuyên qua da bằng kim, liệu pháp IV có thể gây ra các biến chứng có thể đe dọa đến tính mạng chẳng hạn như phản ứng dị ứng phản vệ hoặc viêm nội tâm mạc - một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn xâm nhập vào van tim sau khi xâm nhập vào máu của một người.

Bài viết vừa cung cấp đến bạn một số thông tin về liệu pháp truyền vitamin và khoáng chất vào cơ thể. Tốt nhất khi xem một quảng cáo về việc tác động đến sức khoẻ cơ thể, bạn cần tìm hiểu kỹ càng và lắng nghe hướng dẫn từ những người có chuyên môn để tránh những hậu quả xấu có thể xảy ra.

Hoàng Minh

Nguồn tham khảo: Healthy Women.

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm