Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tử cung ngả sau ảnh hưởng như thế nào đến việc mang thai?

Ngày 12/05/2022
Kích thước chữ

Thông thường, việc tử cung ngả trước hay ngả sau sẽ không ảnh hưởng nhiều sinh hoạt hàng ngày của phụ nữ, nhưng nếu tử cung ngả quá nhiều, đặc biệt là ngả sau, sẽ khiến cho việc mang thai và sinh hoạt gặp khó khăn, thậm chí cần điều trị trước khi mang thai.

Tử cung ngả trước hay ngả sau hay ở vị trí trung gian sẽ phụ thuộc vào cấu tạo cơ thể của phụ nữ. Dẫu vậy, tử cung ngả trước hay ngả sau đôi khi gây ra các vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là mang thai. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ về sự ảnh hưởng của tử cung ngả sau đến việc mang thai, giúp các chị em phụ nữ hiểu rõ hơn về cơ địa và có hướng điều trị phù hợp khi cần thiết.

Tử cung ngả sau là gì?

Tử cung ngả sau là tình trạng vị trí của tử cung có xu hướng nghiêng về phía sau và dựa vào thành trực tràng thay vì nghiêng về phía trước và dựa vào bàng quang.

Theo số liệu thống kê cho thấy có khoảng 25% phụ nữ gặp tình trạng tử cung ngả sau. Do đó, tử cung ngả sau có thể chỉ là hiện tượng tự nhiên, nếu không gây đau đớn hay biểu hiện gì khác thì có thể không cần điều trị.

Tử cung ngả sau có xu hướng dính vào trực tràng 1 Tử cung ngả sau có xu hướng dính vào trực tràng

Dấu hiệu nhận biết tử cung ngả sau

Thông thường, phụ nữ có tử cung ngả sau không có triệu chứng gì, tức là tình trạng tử cung ngả sau không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn gặp các triệu chứng sau thì cần đến gặp bác sĩ để điều trị:

  • Đau âm đạo hoặc phần thắt lưng khi quan hệ tình dục.
  • Đau khi hành kinh.
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu.
  • Tiểu tiện ít (tiểu rắt).
  • Bụng dưới phình to.

Nguyên nhân

Trên thực tế, khoảng 1/4 phụ nữ có tử cung ngả sau. Theo các nhà khoa học, nguyên nhân chính là do di truyền. Bên cạnh đó, một vài nguyên nhân khác khiến tử cung của bạn ngả sau, bao gồm:

  • Lạc nội mạc tử cung: Tử cung có sẹo hoặc nội mạc tử cung dính với các cấu trúc khác trong khung chậu có thể khiến tử cung bị dính vào vị trí gần trực tràng, gần như cố định tại chỗ.
  • U xơ tử cung: U xơ tử cung có thể khiến tử cung bị kẹt hoặc lệch, hoặc nghiêng về phía sau.
  • Bệnh viêm vùng chậu (PID): Khi không được điều trị, bệnh PID có thể gây ra sẹo, có thể gây ra tác động tương tự như bệnh lạc nội mạc tử cung.
  • Tiền sử phẫu thuật vùng chậu: Phẫu thuật vùng chậu cũng có thể gây ra sẹo khiến tử cung ngả sau.
  • Tiền sử mang thai trước đó: Trong một số trường hợp, các dây chằng giữ tử cung tại chỗ bị kéo căng quá mức trong khi mang thai và mất khả năng đàn hồi về vị trí cũ. Điều này có thể khiến tử cung nghiêng về phía sau.

Tử cung ngả sau ảnh hưởng đến khả năng thụ thai và mang thai như thế nào?

Tử cung ngả sau thường không ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của phụ nữ. Tuy nhiên, nếu tử cung ngả sau kèm theo các bệnh lý sau đây thì có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản:

  • Lạc nội mạc tử cung.
  • Bệnh viêm vùng chậu (PID).
  • U xơ tử cung.

Tương tự, tử cung ngả sau cũng không ảnh hưởng đến khả năng mang thai. Dẫu vậy, tử cung ngả sau có thể tạo ra nhiều áp lực hơn lên bàng quang của bạn trong tam cá nguyệt đầu tiên. Điều đó có thể gây ra chứng tiểu không tự chủ hoặc khó đi tiểu hoặc gây đau lưng.

Tử cung ngả sau có thể khiến bạn đau lưng trong tam cá nguyệt đầu tiên 2 Tử cung ngả sau có thể khiến bạn đau lưng trong tam cá nguyệt đầu tiên

Tử cung của bạn sẽ mở rộng và đứng thẳng vào cuối tam cá nguyệt đầu tiên, thường là từ tuần 10 đến 12. Việc này khiến tử cung của bạn vươn ra khỏi khung xương chậu và không ngả về phía sau nữa. Nhưng trường hợp này sẽ không xảy ra nếu tử cung của bạn bị dính cố định vào khung chậu.

Khi đó, bạn có nguy cơ sẩy thai cao hơn. Tuy nhiên, bạn không nên quá lo lắng bởi việc tử cung bị dính cố định như vậy hiếm khi xảy ra. Nếu được phát hiện sớm, bác sĩ có thể điều chỉnh tử cung của bạn để làm giảm hoặc ngăn chặn tình trạng sẩy thai.

Do đó, nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây trong quá trình mang thai, hãy đến gặp bác sĩ để được điều trị kịp thời:

  • Tiểu không tự chủ.
  • Đau bụng hoặc đau gần trực tràng.
  • Táo bón.
Nếu bạn gặp tình trạng tiểu không tự chủ khi tử cung của bạn ngả sau, hãy đến gặp bác sĩ để điều trị kịp thời 3 Nếu bạn gặp tình trạng tiểu không tự chủ khi tử cung của bạn ngả sau, hãy đến gặp bác sĩ để điều trị kịp thời

Tuy nhiên, khi bước vào giai đoạn tam cá nguyệt thứ ba, bạn sẽ không gặp vấn đề nào do tử cung ngả sau gây ra. Mặc dù vậy, một số phụ nữ có tử cung ngả sau dễ bị đau sau chuyển dạ hơn.

Bài viết trên đây giúp bạn trả lời câu hỏi rằng tử cung ngả sau ảnh hưởng như thế nào đến việc mang thai? Như vậy, nếu bạn có tử cung ngả sau, hãy yên tâm rằng bạn vẫn mang thai bình thường và khỏe mạnh. Nhưng bạn cũng cần chú ý đến các triệu chứng bất thường gây khó khăn trong việc sinh hoạt hàng ngày để sớm có phương pháp điều trị kịp thời, giúp đảm bảo sức khỏe an toàn cho thai nhi và cho chính bạn.

Tuyết Linh

Nguồn tham khảo: HealthLine

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin