Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Tư thế con cá trong yoga: Lợi ích và cách thực hiện

Ngày 11/03/2023
Kích thước chữ

Tư thế con cá là tư thế yoga giúp tập trung vào sự bền bỉ và cân bằng. Nếu bạn đang tìm kiếm những tư thế giúp tăng độ bền bỉ, tính thăng bằng, mở rộng khoang tim và tăng dung tích phổi, thì tư thế con cá là lựa chọn tối ưu.

Tư thế con cá trong yoga là gì? Lợi ích và cách tập đúng chuẩn như thế nào? Cùng tìm hiểu thông tin về tư thế con cá trong yoga qua bài viết sau.

Lợi ích của tư thế con cá

Tư thế con cá có tác dụng kéo căng phần trước của cơ thể, bao gồm ngực, bụng, cơ hông, cổ và lưng. Đây được coi là tư thế trả lưng hiệu quả sau khi thực hiện nhiều động tác gập người hoặc duỗi thẳng lưng về phía trước.

Đặc biệt, động tác còn kích thích hai khu vực quan trọng khó tiếp cận của cơ thể đó là luân xa vishudda (vùng cổ) liên quan đến giao tiếp và thể hiện bản thân và luân xa sahasrara phía trên đỉnh đầu, gắn liền với trí tuệ và kiến thức.

Tư thế con cá còn được gọi là "kẻ hủy diệt bệnh tật"
 Tư thế con cá còn được gọi là "kẻ hủy diệt bệnh tật"

Ngoài ra, tư thế con cá còn được gọi là "kẻ hủy diệt bệnh tật" vì tư thế này có thể:

  • Tăng sức mạnh, sự ổn định và giảm căng cứng cho vùng cổ, cột sống, lưng và cơ bụng.
  • Cải thiện chức năng của tuyến giáp.
  • Mở rộng lồng ngực, tăng dung tích phổi, giảm các cơn co thắt khí quản, phòng ngừa các bệnh về đường hô hấp.
  • Săn chắc cơ mông đồng thời hỗ trợ loại bỏ chất béo không mong muốn ở bụng, eo, đùi, mông.
  • Thư giãn, giảm căng thẳng và mang đến tâm trạng thoải mái, sảng khoái bởi tư thế con cá có thể giúp giải phóng cảm xúc bị dồn nén.
  • Giúp tiêu hóa, giảm đau bụng kinh, thanh nhiệt giải độc cơ thể để bạn luôn khỏe mạnh và vui vẻ cả ngày.
  • Tốt cho vai.

Cách thực hiện tư thế con cá

Tư thế con cá là một trong 12 tư thế Yoga Hatha cổ điển, tuy nhiên không phải là một tư thế yoga khó thực hiện. Nhưng nếu bạn bị chấn thương cổ hoặc có tiền sử các vấn đề về cổ hoặc lưng dưới thì không nên cố gắng thực hiện tư thế con cá, thay vào đó bạn có thể tham khảo các tư thế yoga cơ bản khác. Dưới đây là hướng dẫn từng bước để thực hiện tư thế này, cụ thể:

  • Bước 1: Nằm ngửa trên thảm. Đưa chân dài lên thảm, giữ hai tay ở hai bên, hơi hếch cằm để kéo dài phần gáy.
  • Bước 2: Đưa cẳng tay sang hai bên. Đặt lòng bàn tay của bạn trên tấm thảm và ấn vào cẳng tay.
  • Bước 3: Nâng phần thân lên trên. Khi bạn tựa nhẹ đỉnh đầu lên tấm thảm cho phép vai, thân, ngực nâng lên.
  • Bước 4: Dồn trọng lượng lên hông và cẳng tay. Để đạt được hiệu quả tối đa khi thực hiện tư thế con cá trong yoga, hãy đặt trong lượng của bạn lên hông và cẳng tay. Ấn vào hông và cẳng tay để tạo tư thế sâu hơn, nâng ngực lên cao hơn.
  • Bước 5: Giữ thân dưới của bạn trên mặt đất. Đảm bảo rằng chân và mông của bạn nằm chắc trên thảm.
  • Bước 6: Hít thở và giữ. Hít vào và thở ra thật sâu bằng mũi và hít vào thở ra thật dài. Giữ tư thế này này trong tối đa ba phút, nếu có thể.
  • Bước 7: Thả lỏng tư thế. Trước tiên hãy ngẩng đầu lên để bảo vệ cổ của bạn, sau đó từ từ hạ thấp xuống đất từng inch một. Nghỉ ngơi một vài lần trong Savasana (Tư thế xác chết) trong vài nhịp thở, sau đó chuyển sang tư thế khác.

Tư thế con cá là một trong 12 tư thế Yoga Hatha cổ điểnTư thế con cá là một trong 12 tư thế Yoga Hatha cổ điển

Các bài tập yoga con cá biến thể

Cũng giống như các bài tập yoga khác, để việc thực hiện được dễ dàng và chuyên sâu hơn, bạn có thể điều chỉnh một số điểm trong tư thế con cá, cụ thể:

Tư thế con cá nâng cao

Khi bạn đã thành thạo tư thế con cá, bạn có thể tăng độ khó bằng cách:

  • Khi thực hiện tư thế con cá, duỗi thẳng hai tay về phía trần nhà với hai lòng bàn tay chạm vào nhau, giữ nguyên độ cao của ngực và đỉnh đầu chạm xuống thảm.
  • Một tư thế nâng cao khác trong tư thế con cá là thực hiện kết hợp các động tác của tư thế con cá với tư thế chân hoa sen. Tức là thay vì giữ thẳng chân khi thực hiện tư thế con cá, bạn hãy đưa chân về tư thế hoa sen và tiếp tục thực hiện tư thế như bình thường.
  • Động tác con cá mở rộng: Bắt đầu với các bước 1 và 2 như trong tư thế con cá cơ bản, khi thở ra nhấc hai chân lên khỏi mặt đất ở một góc khoảng 45 độ. Sau đó nâng cánh tay và úp hai lòng bàn tay vào nhau giống tư thế cầu nguyện.

Sử dụng gạch tập yoga

Để thực hiện tư thế con cá dễ dàng hơn, bạn có thể kê một tấm chăn hoặc khối gạch tập yoga dưới lưng để làm điểm tự cho cơ thể.

Hoặc nếu đỉnh đầu không thể chạm xuống sàn, bạn có thể để chăn hoặc đệm dưới đầu. Nếu cổ hoặc phần họng của bạn vẫn cảm thấy khó chịu, hãy hạ thấp ngực xuống một chút.

Sử dụng gạch tập yoga để thực hiện tư thế con cá dễ dàng hơnSử dụng gạch tập yoga để thực hiện tư thế con cá dễ dàng hơn

Lưu ý khi tập tư thế con cá

Tư thế con cá đem lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Để đạt hiệu quả tốt nhất trong quá trình tập luyện và tránh chấn thương, sau đây là một số điều cần lưu ý khi thực hiện tư thế con cá:

  • Nâng cao ngực và duỗi thẳng hai chân hết mức có thể.
  • Chọn quần áo đơn giản, thoải mái và tiện lợi.
  • Đừng quên chuẩn bị một tấm thảm tập yoga chất lượng để toàn bộ quá trình luyện tập của bạn trở nên dễ dàng hơn.

Trong quá trình tập luyện, bạn cần tránh một số điều sau:

  • Đặt trọng lượng cơ thể vào đầu có thể khiến bạn mất thăng bằng, dẫn đến chấn thương cột sống và cổ.
  • Thực hiện bài tập này khi bạn no hoặc đói.
  • Không khởi động kỹ trước khi bắt đầu thực hiện bài tập.

Đối tượng không thích hợp để thực hiện tư thế con cá:

Người mắc bệnh huyết áp không thích hợp thực hiện tư thế con cáNgười mắc bệnh huyết áp không thích hợp thực hiện tư thế con cá

Trên đây là những chia sẻ của Nhà Thuốc Long Châu về lợi ích và cách thực hiện tư thế con cá. Đây là tư thế đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, chỉ sau một thời gian kiên trì tập luyện bạn sẽ nhận thấy được hiệu quả rõ rệt của tư thế này. Chúc bạn thực hiện thành công!

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:YogaGiữ dáng