Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ù tai dấu hiệu ung thư: Cách nhận biết và điều trị

Ngày 12/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có thể bạn chưa biết, ù tai là biểu hiện của một số bệnh lý đơn giản như viêm nhiễm thông thường, nhưng khi khi triệu chứng ù tai kéo dài, thì đây có thể cảnh báo bạn đang mắc phải một số bệnh lý nghiêm trọng, điển hình như bệnh ung thư. Trong bài viết dưới đây, Nhà Thuốc Long Châu sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin về triệu chứng ù tai dấu hiệu ung thư.

Triệu chứng ù tai xuất hiện nhiều hơn ở người cao tuổi, nó khiến người bệnh không thể nghe rõ các âm thanh từ bên ngoài. Một trong những thống kê cho thấy ù tai làm ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Để có thể nhận biết dấu hiệu của các bệnh lý nghiêm trọng, điển hình là bệnh ung thư, hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu kỹ hơn về ù tai dấu hiệu ung thư trong bài viết này nhé!

Ù tai là gì?

Ù tai là xuất hiện tiếng ồn phát ra từ trong tai, thường là biểu hiện của một số bệnh lý đơn giản như viêm nhiễm, giảm thị lực, nhiễm trùng xoang. Nhưng có không ít trường hợp, ù tai lại báo hiệu cơ thể bạn đang mắc một căn bệnh nghiêm trọng hơn như tiểu đường, ung thư…Ù tai là một triệu chứng phổ biến và thường xuất hiện ở những người cao tuổi.

Ù tai dấu hiệu ung thư: Cách nhận biết và điều trị 1 Ù tai là biểu hiện thường gặp nhưng phổ biến hơn là ở những người trên 60 tuổi

Có rất nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn đến ù tai như:

  • Do tuổi tác: Sự lão hóa có ảnh hưởng rất lớn tới các cơ quan thính giác, vì vậy ù tai thường xuất hiện nhiều hơn ở những người trên 60 tuổi.
  • Do bị nhiễm trùng ở tai, mũi, họng.
  • Do tâm lý bị căng thẳng, áp lực cuộc sống, công việc kéo dài.
  • Do tai bị tiếp xúc lâu với tiếng ồn.
  • Do tác dụng phụ của các loại thuốc có chứa aspirin và một số các loại thuốc kháng viêm, kháng sinh, thuốc lợi tiểu quai, thuốc chống ung thư.
  • Sử dụng chất kích thích như uống rượu, hút thuốc và các chất có chứa hàm lượng nicotin cao trong thời gian dài.
  • Rối loạn một số loại dây thần kinh cũng là nguyên nhân dẫn đến ù tai.
  • Do chấn thương ở các vùng như đầu và cổ.
  • Do mắc một số bệnh lý nghiêm trọng như rối loạn mạch máu huyết áp, tiểu đường, u não, ung thư…

Ù tai dấu hiệu ung thư

Ngoài các nguyên nhân chủ quan như tiếng ồn, sử dụng chất kích thích, thì các nguyên nhân khách quan khác sẽ khiến tình trạng ù tai đáng lo ngại hơn. Vì có thể nó đang báo động cho bạn biết cơ thể bạn đang gặp phải một số bệnh nghiêm trọng đặc biệt là ung thư. Hiện nay, có rất nhiều bệnh nhân ung thư có biểu hiện ban đầu là chứng ù tai. Chủ yếu là các loại ung thư có khối u ở quanh vùng tai. Cụ thể là một số bệnh ung thư sau:

Ù tai là dấu hiệu ung thư tai

Một số loại ung thư tai mà bạn cần lưu ý:

  • Ung thư tai ngoài: Biểu hiện ù tai kèm theo triệu chứng da tai bị bong tróc từng mảng, lở loét hoặc chảy máu. Có cảm giác đau khi ấn vào tai.
  • Ung thư tai trong: Biểu hiện ù tai kèm theo triệu chứng mệt mỏi, đau đầu, giảm khả năng nghe rõ rệt.
  • Ung thư tai giữa: Ù tai kèm theo biểu hiện trong tai chảy máu và dịch, đau buốt ở đầu.
  • Ung thư ống tai: Biểu hiện ù tai và chảy dịch, mủ hoặc máu, xuất hiện khối u bên trong tai.
Ù tai dấu hiệu ung thư: Cách nhận biết và điều trị 2 Ù tai kèm theo tai chảy dịch hoặc mủ là một trong những biểu hiện ù tai dấu hiệu ung thư

Ù tai là dấu hiệu ung thư vòm họng

Người mắc ung thư vòm họng thường bị ù tai và có các triệu chứng khác như:

  • Ở giai đoạn đầu: Người bệnh thường đau đầu âm ỉ, cổ bị nổi hạch, cổ họng đau buốt và khó nuốt, ngạt mũi.
  • Ở giai đoạn muộn: Do khối u đã tăng lớn về kích thước nên ở giai đoạn này người bệnh cũng sẽ bị ù tai nhiều hơn, khả năng nghe kém đi rất nhiều, có thể gây ra điếc, giảm thị lực, xuất hiện những cơn đau đầu dữ dội, thường xuyên ngạt mũi và chảy máu mũi.

Đa số các bệnh nhân ung thư này đều có biểu hiện ù một hoặc cả hai tai do các khối u ở khu vực gần đó làm tắc nghẽn mạch máu và các dây thần kinh, khiến cho tai của bạn không thể hoạt động như bình thường.

Những biện pháp phòng ngừa và điều trị ù tai

Các biện pháp phòng ngừa ù tai

Có rất nhiều các biện pháp phòng ngừa tình trạng ù tai mà bạn đọc nên áp dụng vào trong cuộc sống thường ngày. Những biện pháp này không những giúp bạn có một đôi tai khỏe mạnh mà còn phòng ngừa được rất nhiều các biến chứng nguy hiểm khác.

  • Không để tai tiếp xúc với tiếng ồn quá lâu, nếu bắt buộc phải tiếp xúc lâu, nên đeo các thiết bị bảo vệ tai.
  • Hạn chế dùng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, các chất có chứa nhiều nicotin khác.
  • Ăn ngủ điều độ, để cho đầu óc thoải mái, tránh tình trạng stress kéo dài.
  • Vệ sinh tai mũi họng thường xuyên để giảm thiểu viêm nhiễm.
Ù tai dấu hiệu ung thư: Cách nhận biết và điều trị 3 Phòng ngừa triệu chứng ù tai sẽ giúp bạn có một đôi tai khỏe mạnh

Những phương pháp điều trị tình trạng ù tai

Tùy theo nguyên nhân gây ù tai mà chúng ta có những cách điều trị khác nhau. Sau đây, Nhà Thuốc Long Châu xin giới thiệu đến bạn đọc các biện pháp điều trị tình trạng ù tai:

  • Ù tai do tác động tiếng ồn từ bên ngoài, hãy tránh xa khu vực đó và đảm bảo tai của bạn được yên tĩnh. Trong một thời gian ngắn, bạn sẽ cảm thấy tiếng ù trong tai nhỏ dần.
  • Ù tai do viêm nhiễm thông thường: Bạn có thể dùng các loại các loại thuốc kháng sinh điều trị viêm tai mũi họng. Bên cạnh đó nên vệ sinh tai mũi họng hàng ngày để giảm thiểu vi khuẩn xâm nhập.
  • Khi bị ù tai kéo dài kèm theo các biểu hiện khác, hãy đến thăm khám ở các cơ sở y tế uy tín để được phát hiện bệnh sớm nhất.

Ù tai có thể nói là một triệu chứng phổ biến mà bất kỳ ai đều có thể gặp rất nhiều lần. Có thể nó là một phản ứng của tai do các tác động bên ngoài, cũng có thể do viêm nhiễm nhẹ gây nên. Nhưng dù thế nào thì trước hết, hãy luôn để ý đến sức khỏe của bản thân, lắng nghe cơ thể để nhận biết được các dấu hiệu bất thường. Nếu có các dấu hiệu ù tai bất thường và kéo dài nhưng không phải do các yếu tố chủ quan, hãy đến ngay các cơ sở y tế tin cậy để được thăm khám và chuẩn đoán bệnh chính xác nhất.

Ù tai dấu hiệu ung thư: Cách nhận biết và điều trị 4 Bạn nên tạo thói quen thăm khám và tầm soát ung thư định kỳ

Trên đây là một số thông tin mà Nhà Thuốc Long Châu đã cung cấp nhằm cho các bạn hiểu thêm về chứng ù tai biểu hiện ung thư. Mong rằng những thông tin trên phần nào đó giúp ích cho bạn. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe! Hãy theo dõi Nhà Thuốc Long Châu để có thêm những kiến thức y học bổ ích nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm