Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Uống cam thảo đúng cách – bạn biết chưa?

Ngày 02/04/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Theo Đông y, cam thảo là loại thuốc được chứng minh mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Tuy nhiên, cần uống cam thảo đúng cách, nếu không loại thảo dược này có thể gây ra nhiều tác dụng phụ bất lợi cho sức khỏe.

Mặc dù là loại thảo dược mang lại nhiều tác dụng cho việc điều trị bệnh, tuy nhiên việc uống cam thảo như thế nào là đúng cách là điều mà ít có người biết đến. Hãy cùng đội ngũ Nhà Thuốc Long Châu chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về vấn đề uống cam thảo đúng cách qua bài viết này ngay nhé!

Thành phần của cam thảo và một số thuốc có thể gây ra tương tác

Cam thảo là loài cây sống lâu năm, cây có chiều cao trung bình từ 30 đến 100 cm. Có thể nhận dạng loại thảo dược này thông qua những đặc điểm như rễ có màu vàng nhạt, toàn thân cây có lông nhỏ, lá kép lông chim lẻ, chiều dài lá từ 2 đến 5.5 cm, quả màu nâu đen, nhiều lông, hình cong lưỡi liềm, chiều dài quả 3 đến 4 cm, rộng 6 đến 8 cm.

Rễ và thân của cam thảo là bộ phận thường được dùng để làm dược liệu. Cam thảo thường được sử dụng dưới 3 dạng chính là bột cam thảo, chích thảo và sinh thảo. Cam thảo có vị ngọt nhẹ, tính bình, có nhiều tác dụng điều trị bệnh. Các thành phần có trong cam thảo: Glycyrrhizin, Isoliquiritigenin, Neo-liquiritin, Liquiritin, Licurazid, Isoliquiritin, Liquiritigenin.

Uống cam thảo đúng cách – bạn biết chưa? 1Rễ và thân của cam thảo là bộ phận thường được dùng để làm dược liệu

Cam thảo có thể gây tương tác với một số loại thuốc sau đây:

  • Thuốc hạ kali trong máu.
  • Thuốc điều hòa nhịp tim.
  • Thuốc ngừa thai.
  • Thuốc lợi tiểu bao gồm hydrochlorothiazide và chlorothiazide.
  • Thuốc điều trị tăng huyết áp với các thành phần như captopril, valsartan, furosemide, amlodipine và hydrochlorothiazide.
  • Thuốc làm loãng máu Coumadin.
  • Nhóm thuốc chống viêm Corticosteroid như methylprednisolone, dexamethasone và prednisone.
  • Nhóm thuốc hormone nội tiết chẳng hạn như estrogen, estradiol và ethinyl estradiol.

Uống cam thảo đúng cách như thế nào?

Tùy thuộc vào từng loại bệnh mà có rất nhiều cách sử dụng cam thảo khác nhau. Chẳng hạn như người bệnh có thể sử dụng cam thảo bằng cách sắc thuốc để uống, nhai trực tiếp, viên nhai, viên nang, dùng cao lỏng hoặc bột cam thảo hay sử dụng các sản phẩm có chứa vị thuốc này như kẹo cam thảo hoặc trà cam thảo.

Uống cam thảo đúng cách – bạn biết chưa? 2

Tùy thuộc vào từng loại bệnh mà có rất nhiều cách sử dụng cam thảo khác nhau

Tùy thuộc vào tình trạng cần điều trị của mỗi người bệnh mà liều lượng cam thảo sẽ được sử dụng khác nhau. Người bệnh tuyệt đối không nên tiêu thụ quá nhiều hoặc lạm dụng cam thảo trong một ngày. Theo khuyến cáo, đối với người lớn tốt nhất nên dùng ở mức quy định từ là 4 đến 80g cam thảo mỗi ngày nhằm hạn chế nguy cơ xảy ra tác dụng phụ ngoài ý muốn. Dưới đây là cách uống cam thảo đúng cách mà bạn đọc có thể tham khảo:

Uống cam thảo để trị viêm loét dạ dày

Đối với những bệnh nhân bị viêm dạ dày được chỉ định sử dụng cam thảo có thể sử dụng cao lỏng có chiết xuất từ cam thảo thêm trực tiếp vào đồ uống và uống nóng. Mỗi ngày, người bệnh có thể uống 4 lần, mỗi lần sử dụng khoảng 15 ml, điều trị liên tục trong 6 ngày, tình trạng viêm loét dạ dày sẽ có sự cải thiện rõ rệt.

Uống cam thảo để điều trị ho lâu ngày

Đối với những bệnh nhân bị ho lâu ngày không khỏi, có thể sử dụng cam thảo nướng rồi tán thành bột. Mỗi lần sử dụng khoảng 4 gram bột cam thảo hòa tan với nước ấm và uống. Mỗi ngày uống khoảng 3 đến 4 lần để nhanh chóng đạt được kết quả điều trị.

Uống cam thảo đúng cách – bạn biết chưa?3Uống cam thảo đúng cách có thể giúp trị bệnh ho

Uống cam thảo để trị ngộ độc và mụn nhọt

Đối với những người bị ngộ độc hoặc bị mụn nhọt có thể sử dụng cao mềm cam thảo, uống mỗi ngày 1 đến 2 thìa cà phê. Sau khi sử dụng vài ngày sẽ giúp giải độc và giảm sưng ở mụn nhọt đáng kể.

Uống cam thảo để trị chứng khó thở và suy nhược

Tùy vào từng thể trạng mà đối với những người có triệu chứng khó thở và suy nhược có thể sử dụng khoảng từ 12 gram cam thảo, kết hợp với 8 gram nhị sâm, 10 gram đương quy, tất cả đem đi sấy khô, tán thành bột và bảo quản nơi khô thoáng. Mỗi lần sử dụng lấy 4 gram bột hòa tan với nước ấm rồi uống, mỗi ngày có thể uống 3 đến 4 lần để đạt được hiệu quả.

Uống cam thảo để trị viêm họng

Bạn có biết, sử dụng 10 gram cam thảo sống hãm với nước sôi là bạn đã có ngay liều thuốc trị viêm họng rất hiệu quả. Mỗi ngày, bạn có thể uống 2 đến 3 lần cho đến khi triệu chứng bệnh thuyên giảm.

Uống cam thảo để trị viêm tắc tĩnh mạch

Đối với những người bị viêm tắc tĩnh mạch có thể sử dụng 50 gram cam thảo tươi sắc với 3 chén nước cho đến khi cạn còn 1 chén. Chia thuốc làm 3 phần và uống hết trong ngày. Tuy nhiên, nên uống thuốc trước bữa ăn 15 đến 20 phút bạn nhé!

Uống cam thảo đúng cách – bạn biết chưa?4

Uống cam thảo đúng cách có thể hỗ trợ trị viêm tắc tĩnh mạch

Đối tượng không nên uống cam thảo

Theo các chuyên gia sức khỏe cho biết, phụ nữ đang mang thai không nên tiêu thụ cam thảo. Bởi theo một số nghiên cứu, thành phần glycyrrhiza có trong cam thảo có thể gây hại đến não bộ thai nhi, lảnh hưởng đến vấn đề nhận thức của trẻ khi chào đời.

Bên cạnh đó, việc tiêu thụ quá nhiều cam thảo trong thai kỳ có nguy cơ dẫn đến tình trạng sinh non. Do đó, phụ nữ mang thai khi muốn sử dụng cam thảo để cải thiện sức khỏe, nên trao đổi hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bạn nhé!

Ngoài đối tượng phụ nữ đang mang thai, những người bị lợi tiểu, bị đầy bụng ợ hơi hoặc phù trướng không nên sử dụng cam thảo nhằm tránh những tác dụng phụ không mong muốn ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe.

Uống cam thảo đúng cách – bạn biết chưa?4

Phụ nữ mang thai không nên uống cam thảo khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ

Trên đây là những thông tin giúp bạn đọc có một góc nhìn mới về vấn đề uống cam thảo đúng cách. Nhìn chung, cam thảo có rất nhiều tác dụng hữu ích trong điều trị bệnh. Tuy nhiên, người bệnh khi có nhu cầu uống cam thảo nên trao đổi với bác sĩ trước khi sử dụng nhé!

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: bvnguyentriphuong.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin