Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Uống nước rau diếp cá có tác dụng gì?

Ngày 24/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rau diếp cá thường được sử dụng chung cùng với các loại rau thơm khác. Đây là thói quen có lợi đối với sức khỏe và các tác dụng của rau diếp cá cũng rất hiếm gặp. Tuy nhiên, bạn cũng chỉ nên sử dụng rau diếp cá ở mức độ vừa phải, không nên quá lạm dụng để tránh tác dụng phụ xảy ra đối với cơ thể. Cùng tìm hiểu uống nước rau diếp cá có tác dụng gì, uống rau diếp cá mỗi ngày có tốt không bên dưới đây.

Đối với nhiều người, rau diếp cá là thực phẩm không dễ ăn, thậm chí còn gây ra cảm giác khó chịu vì mùi tanh của nó. Tuy nhiên, rau diếp cá đã được các chuyên gia dinh dưỡng tìm hiểu và đánh giá là có nhiều lợi ích đối với sức khỏe người bệnh. Vậy uống nước rau diếp cá có tác dụng gì đối với sức khỏe con người? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé.

Các giá trị dinh dưỡng có ở trong rau diếp cá

Rau diếp cá là một loại cỏ nhỏ, thường mọc ở những chỗ ẩm ướt, thân rễ mọc ngầm ở dưới đất. Thân cây diếp cá thường mọc đứng, có lông hoặc ít lông, lá hình trái tim, đầu lá hơi nhịn, hoa nhỏ, mọc thành bông và toàn cây có mùi tanh như cá.

Uống nước rau diếp cá có tác dụng gì?

Nước rau diếp có có nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe con người

Rau diếp cá là loại rau quen thuộc đối với mọi người. Đây là cây không chỉ được sử dụng để làm rau ăn mà còn được sử dụng để làm thuốc. Bộ phận làm thuốc chủ yếu là lá và thân. Ngoài ra, rau diếp cá còn chứa chất decanoyl-acetaldehyd, đây là chất mang tính kháng sinh nên nó có khả năng kháng khuẩn (ức chế tụ cầu, liên cầu, phế cầu, bạch hầu, e.coli...), loại bỏ ký sinh trùng và nấm.

Ngoài ra, trong rau diếp cá còn có chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng có lợi cho sức khỏe như vitamin A, vitamin B, chất xơ, sắt, protein, canxi, kali,... tốt cho sức khỏe cơ thể con người.

Uống nước rau diếp cá có tác dụng gì?

Trị mụn

Uống nước rau diếp cá có tác dụng gì đối với sắc đẹp và làn da? Rau diếp cá có khả năng điều trị mụn rất tốt nên được nhiều chị em lựa chọn sử dụng. Để thấy được tác dụng này của rau diếp cá, mỗi khi mặt bị lên mụn, bạn chỉ cần lấy vài lá và thực hiện như sau:

  • Đầu tiên, rửa sạch lá diếp cá.
  • Sau đó giã nát để lấy nước, cho thêm một ít muối vào rồi đắp lên nốt mụn.
  • Để nguyên 15 phút rồi rửa lại mặt thật sạch.
tác dụng khi uống rau diếp cá Rau diếp cá có khả năng điều trị mụn rất tốt nên được nhiều chị em lựa chọn sử dụng

Ngoài ra, cách làm này còn nhanh chóng giúp cho nốt mụn bớt sưng, đau và hạn chế hiện tượng thâm đen do mụn. Không chỉ vậy, bạn cũng có thể uống rau diếp cá trị mụn nội tiết tại nhà như sau:

  • Đầu tiên, lấy khoảng 200g lá diếp cá, rửa sạch, đem đi xay nhuyễn cùng với ít nước.
  • Cho thêm 500ml nước vào và sử dụng rây lọc chắt lấy nước cốt.
  • Bạn có thể cho thêm đường để dễ uống hơn.

Việc duy trì thói quen uống nước diếp cá đều đặn sẽ giúp cho làn da của bạn được cải thiện rõ rệt, trở nên trắng sáng, hồng hào và hết mụn nhanh chóng.

Hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường

Theo như nghiên cứu ở trên chuột, việc uống nước rau diếp cá liên tục trong vòng 4 tuần có khả năng làm suy giảm hàm lượng đường ở trong máu lúc đói nên đây được xem là một liều thuốc tiêm năng đối với những người mắc bệnh đái tháo đường.

Kiểm soát cân nặng

Ngoài khả năng cải thiện tình trạng da và căn bệnh tiểu đường thì uống nước rau diếp cá có tác dụng gì khác? Trong rau diếp cá có chứa thành phần có khả năng hỗ trợ chống béo phì. Do đó, việc ăn hoặc uống nước rau diếp cá thường xuyên sẽ loại bỏ lượng mỡ dư thừa ở trong cơ thể và giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Nước rau diếp cá có tác dụng gì Trong rau diếp cá có chứa thành phần có khả năng hỗ trợ chống béo phì

Giúp lợi tiểu

Theo như kinh nghiệm dân gian, nước rau diếp cá có khả năng điều trị bệnh tiểu buốt, tiểu rắt vô cùng hiệu quả. Do đó, bạn nên tăng cường thực phẩm này vào trong bữa ăn để hỗ trợ cải thiện bệnh.

Chữa các bệnh nhiễm trùng

Rau diếp cá còn có khả năng chữa các bệnh nhiễm trùng vì nó có chứa các thành phần kháng khuẩn. Ngoài ra, tác dụng của rau diếp cá còn đến từ hàm lượng chất chống oxy hóa nên có khả năng chống lại các gốc tự do. Các gốc tự do có nguy cơ gây hại đến các tế bào của cơ thể và gây ra khả năng viêm nhiễm. 

Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra mối liên hệ giữa các gốc tự do với quá trình lão hóa, ung thư và một số căn bệnh khác. Những chất chống oxy hóa có ở trong rau diếp cá có tác dụng phòng ngừa tác hại của các gốc tự do, đồng thời cũng có thể chống viêm hiệu quả.

Tăng cường hệ miễn dịch

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, uống nước rau diếp cá thường xuyên có thể nâng cao sức khỏe hệ miễn dịch. Không chỉ vậy, trong rau diếp cá còn chứa nhiều hợp chất tự nhiên tốt cho sức khỏe nên bạn có thể tận dụng để cải thiện sức đề kháng ở nhiều độ tuổi khác nhau.

Uống nước rau diếp cá có tác dụng gì, uống hàng ngày tốt không? 4 Uống nước rau diếp cá thường xuyên có thể nâng cao sức khỏe hệ miễn dịch

Uống nước rau diếp cá mỗi ngày có tốt không?

Uống nước rau diếp cá có tác dụng gì thì bạn đã biết rồi, vậy uống rau diếp cá hàng ngày có tốt không là thắc mắc của rất nhiều người. Theo như nghiên cứu, trong rau diếp cá có tính hàn. Trong ẩm thực, rau diếp cá thường được sử dụng chung cùng với các loại rau thơm khác. Đây là thói quen có lợi đối với sức khỏe và các tác dụng phụ của loại rau này cũng khá hiếm gặp.

Tuy nhiên, cho đến hiện nay thì vẫn chưa có nghiên cứu nào minh chứng được việc uống rau diếp cá hàng ngày có tốt hay không. Cũng giống như việc sử dụng các loại rau thơm hàng ngày khác, bạn có thể dùng rau diếp cá mỗi ngày nhưng cũng nên với mức độ vừa phải, không nên sử dụng quá nhiều. Do đó, để đảm bảo an toàn đối với sức khỏe, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc thầy thuốc Đông y để sử dụng sao cho phù hợp, tránh xảy ra một số hiện tượng hoặc gặp một số tác hại của rau diếp cá

Bài viết trên nhà thuốc Long Châu đã giải đáp cho bạn đọc về vấn đề “Uống nước rau diếp cá có tác dụng gì?” và những điều cần lưu ý khi uống nước rau diếp cá. Nước rau diếp cá được đánh giá là thực phẩm tốt đối với sức khỏe cơ thể, tuy nhiên bạn cũng chỉ nên uống ở mức độ vừa phải để đảm bảo không có hiện tượng xấu xảy ra nhé.

Xem thêm: Nên uống rau diếp cá vào lúc nào trong ngày

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm