Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Uống rượu đau đầu có nên uống panadol không?

Ngày 07/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Một trong những hậu quả sau khi uống rượu đó chính là đau đầu. Vậy uống rượu đau đầu có nên uống Panadol không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp rõ hơn về thắc mắc này.

Panadol là một trong những loại thuốc giúp giảm nhanh cơn đau đầu và được nhiều người tin dùng. Tuy nhiên, uống rượu đau đầu có nên uống Panadol không là vấn đề mà mọi người nên tìm hiểu thật kỹ lưỡng. Hãy cùng đi tìm câu trả lời qua nội dung dưới đây nhé.

Panadol là thuốc gì? Chức năng của Panadol?

Panadol là loại thuốc giảm đau có chứa paracetamol hỗ trợ người dùng nhanh chóng có được cảm giác thoải mái. Thông thường, thuốc được sử dụng để điều trị các triệu chứng như nhức mỏi, đau đầu, cảm cúm, cảm lạnh,... Tuy nhiên, các bác sĩ cũng khuyến cáo nên sử dụng thuốc theo đúng liều lượng, không nên lạm dụng Panadol vì có thể dẫn đến tác dụng phụ hoặc các biến chứng nghiêm trọng.

Tùy theo dạng bào chế và thành phần, thuốc Panadol có nhiều loại khác nhau: Panadol xanh, Panadol extra (panadol đỏ), Panadol cảm cúm, Panadol dạng sủiPanadol trẻ em.

Uống rượu đau đầu có nên uống panadol không1 Panadol là thuốc hỗ trợ cải thiện chứng đau đầu, cảm cúm...

Mặc dù, thuốc Panadol có chức năng giảm đau nhưng theo bác sĩ thì loại thuốc này điều trị tốt nhất khi người bệnh gặp triệu chứng đau đầu. Bên cạnh đó, trong thuốc còn có thành phần vitamin C để bổ sung cho cơ thể, tăng cường sức đề kháng. Nhiều bệnh nhân thắc mắc uống rượu đau đầu có nên uống Panadol không? Thực tế, khi sử dụng Panadol trong một số trường hợp đặc biệt cần xin ý kiến bác sĩ.

Uống rượu đau đầu có nên uống Panadol không?

Đối với người không thường xuyên uống rượu, nghĩa là bạn chỉ uống rượu từ một đến hai lần và bắt đầu bị đau đầu thì bạn có thể dùng Panadol với liều lượng bình thường dành cho người lớn. Điều này có thể hoàn toàn chấp nhận được. Tuy nhiên đối với người hay uống rượu bia, đặc biệt là nghiện rượu nặng thì bạn có thể phải cẩn thận khi sử dụng Panadol vào trong cơ thể, bởi vì:

  • Uống rượu trong thời gian dài sẽ làm tổn thương đến tế bào và mô ở gan, gây ra bệnh gan.
  • Uống rượu nhiều làm giảm mạnh lượng dự trữ và khả năng đào thải chất glutathione của gan - đây là chất cần thiết để trung hòa chất độc ở cả rượu và thuốc Panadol.
Uống rượu đau đầu có nên uống panadol không 2 Uống thuốc Panadal sau khi uống rượu có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến gan

Đau đầu do uống nhiều rượu, nhất là ở người nghiện rượu bị mãn tính thường rất nghiêm trọng. Do đó, nhiều người lầm tưởng rằng uống Panadol nhiều thì sẽ giảm đau rất tốt. Tuy nhiên điều này rất nguy hiểm vì:

  • Gan lúc này sẽ bị tấn công, do uống nhiều rượu làm giảm khả năng sản xuất glutathione. Gan phải chịu áp lực từ rượu và còn phải chuyển hóa Panadol nên gây ra tổn thương thêm khi gan đã bị tấn công.
  • Lượng Panadol nếu tiếp tục nạp vào có thể sẽ lấn át lượng glutathione còn lại đang chuyển hóa Panadol được hấp thụ. Điều này sẽ khiến gan bị quá tải, gây tổn thương nghiêm trọng cho gan.

Phải làm sao nếu bị đau đầu sau khi uống rượu?

Rượu sẽ không gây hại đến sức khỏe nếu bạn uống với mức độ vừa phải, trong khả năng của bản thân. Đặc biệt, một vài loại rượu như rượu vang còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu như sử dụng với một liều lượng vừa phải. Tuy nhiên, khi bạn mắc chứng đau nửa đầu hoặc đau đầu thì tốt nhất nên tránh xa rượu cũng như những loại đồ uống có chứa cồn khác.

Bạn có thể ghi lại triệu chứng của mình sau mỗi lần uống rượu, bởi đây là cách mà bạn tìm được một số nguyên nhân chính xác ngoài thành phần có trong rượu khiến bạn đau đầu. Bạn cũng nên xem xét, cân nhắc khi lựa chọn các loại đồ uống. Nếu uống rượu khiến bạn đau đầu thì hãy lựa chọn loại thức uống khác như bia, cocktail.

Vậy uống rượu đau đầu nên làm gì? Bạn có thể uống một cốc nước sau mỗi một ly rượu. Đây là cách giảm triệu chứng say rượu hiệu quả vì nó giúp bạn uống ít rượu hơn. Hơn nữa, bạn nên ăn đủ no trước khi uống rượu hoặc uống rượu ngay trong khi ăn. Nếu uống rượu khi bụng đói thì sẽ có nguy cơ bị đau đầu nhiều hơn và gây hại cho sức khỏe vì đó là lúc rượu hấp thụ nhanh vào cơ thể của bạn.

Uống rượu đau đầu có nên uống panadol không 3 Uống nước sau khi uống rượu có thể làm giảm triệu chứng say.

Ngoài ra, khi đang gặp những vấn đề căng thẳng, bạn càng không nên uống rượu vì nó sẽ khiến bạn đối mặt với tình trạng cơn đau đầu nghiêm trọng.

Nên uống trong giới hạn mình cho phép, nếu không uống được rượu thì không nên cố. Bạn nên uống chừng mực sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân.

Trường hợp xuất hiện những cơn đau đầu dữ dội, bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ để được kê đơn thuốc. Một số thuốc giảm đau có thể là lựa chọn phù hợp trong những trường hợp này. Tuy nhiên, tuyệt đối không được tự ý sử dụng, nếu sử dụng không đúng thuốc, không đúng liều lượng sẽ có thể gây hại cho sức khỏe của mình, làm tổn thương đến gan và các cơ quan khác trong cơ thể. 

Trên đây là một số thông tin về việc uống rượu đau đầu có nên uống Panadol. Đối với các trường hợp bị nghiện rượu hoặc đang mắc các vấn đề sức khỏe khác. Tốt nhất bạn nên thăm khám để được bác sĩ trao đổi và tìm ra hướng điều trị phù hợp nhất có thể.

Xem thêm: 

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Vinmec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm