Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Vắc xin DPT là gì, bạn đã biết chưa?

Ngày 14/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

DPT là loại vắc xin thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng có tác dụng phòng ngừa những bệnh truyền nhiễm cho trẻ nhỏ từ 2 tháng tuổi trở lên. Vậy bạn có biết vắc xin DPT là gì chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Không giống như những trẻ sơ sinh vẫn còn đang trong tình trạng tự nâng cao hệ miễn dịch trong vòng tay của ba mẹ, những trẻ nhỏ từ 2 tháng tuổi trở lên đã và đang bước vào giai đoạn tiếp xúc với môi trường xung quanh. Cũng trong giai đoạn này, trẻ nhỏ có nguy cơ đối mặc với rất nhiều tác nhân gây bệnh khác nhau – đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm cấp tính, có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ nói riêng và từ đó lây lan tạo thành dịch bệnh truyền nhiễm nói chung.

Do đó, nắm được những nỗi lo lắng của các bậc làm cha mẹ, hiện nay loại vắc xin DPT thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng đã có thể tiếp cận gần như hầu hết tất cả các trẻ nhỏ trên địa bàn với mục đích giúp trẻ phòng bệnh, nâng cao hệ miễn dịch, nâng cao tổng trạng sức khỏe từ đó có những trải nghiệm thú vị và đáng nhớ trong những năm tháng đầu đời. Và để hiểu rõ hơn vắc xin DPT là gì, xin mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Thắc mắc: Vắc xin DPT là gì?

DPT - vắc xin thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR), là loại vắc xin có tác dụng phòng ngừa 3 bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm bao gồm: Bệnh bạch hầu (Diphtheria), bệnh ho gà (Pertussis) và bệnh uốn ván (Tetanus). Ngoài ra, tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo rằng, đây là 3 loại bệnh có thể truyền nhiễm nhanh chóng, có khả năng tạo thành dịch và đã gây ra cái chết cho hàng triệu người. May mắn thay, hiện nay với việc đưa vắc xin DPT vào chương trình mở rộng, thì hầu hết các trẻ nhỏ từ 2 tháng tuổi trở lên, cho đến lí tưởng nhất là trước 18 tháng đều có cơ hội tiếp cận và được được tiêm chủng loại vắc xin này.

Ngoài ra, đây là vắc xin nên được tiêm bắp sâu ở cơ delta của cánh tay hoặc mặt trước của bắp đùi. Và đây cũng là nguyên nhân có thể làm trẻ tiêm mũi DPT có nguy cơ bị nhức cánh tay và bị đau chân. Không những thế, đối với chương trình TCMR, các bậc cha mẹ nên lưu ý theo dõi về lịch tiêm tại địa bàn, sao cho cố gắng sử dụng cùng một sản phẩm cho tất cả các liều tiêm và nên tham khảo thông tin bởi hướng dẫn sử dụng vắc xin có thể khác nhau với mỗi nhà cung cấp.

Vắc xin DPT là gì – bạn đã biết chưa?1 Vắc xin DPT là gì – là thắc mắc của rất nhiều bạn đọc

Tác dụng và liều dùng của vắc xin DPT

DPT là loại vắc xin phối hợp từ giải độc tố bạch hầu tinh chế, huyền dịch của vi khuẩn ho gà đã bất hoạt và giải độc tố uốn ván tinh chế, sau đó được hấp phụ bằng tá chất có tên là Aluminium phosphate. Đây là vắc xin được sử dụng để tạo miễn dịch chủ động, thuộc nhóm dị ứng và miễn dịch, phân nhóm vắc xin kháng huyết thanh và thuốc miễn dịch. Dưới đây là những tác dụng và liều dùng kèm theo mà bạn đọc có thể tham khảo:

Tác dụng tạo miễn dịch chủ động ngăn ngừa 3 bệnh bạch hầu, ho gà và uốn ván

Đối với trẻ nhỏ trên 6 tuần tuổi và tiêm chủng lần đầu tiên, cần thực hiện 3 liều, mỗi liều 0.5 ml và cách nhau tối thiểu 4 đến 8 tuần. Khi đó, lí tưởng nhất trẻ cần được tiêm lần lượt vào lúc 2 tháng tuổi, 4 tháng tuổi và 6 tháng tuổi.

Sau đó, liều DPT thứ 4 nên được tiêm nhắc lại từ lúc 15 tháng đến 20 tháng tuổi và nên cách ít nhất 6 tháng kể từ khi trẻ tiêm liều DPT thứ 3.

Tiếp theo, liều DPT thứ 5 có thể sẽ được tiêm khi trẻ từ 4 đến 6 tuổi hoặc trước khi bắt đầu đến trường đi học cấp 1 và liều thứ 5 nên được tiêm nếu trẻ đã được tiêm liều thứ 4 trước 4 tuổi.

Vắc xin DPT là gì – bạn đã biết chưa?2 DPT là loại vắc xin phối hợp có tác dụng tạo hệ miễn dịch chủ động cho trẻ ngăn ngừa 3 bệnh truyền nhiễm bạch hầu, ho gà và uốn ván

Tác dụng tăng cường ngăn ngừa 3 bệnh bạch hầu, ho gà và uốn ván

Sau giai đoạn trên, có nghĩa là sau khi trẻ đã tiêm đủ 5 mũi DPT, tiếp theo đó đối với những trẻ giai đoạn từ 10 đến 18 tuổi, các thanh thiếu niên vẫn cần nhắc lại 1 mũi duy nhất nữa với liều 0.5ml và ưu tiên cho việc tiêm bắp sau vào cơ delta. Ngoài ra, mũi vắc xin DPT này cần được tiêm cách tối thiểu 5 năm, kể từ khi trẻ tiêm liều vắc-xin DPT cuối cùng.

Tác dụng ngăn ngừa bệnh uốn ván trong điều trị vết thương

Trong trường hợp thanh thiếu niên từ 10 – 18 tuổi xảy ra vết thương và có nguy cơ mắc bệnh uốn ván như bị nhiễm phân, nhiễm bụi bẩn, đất bẩn… có thể dùng một liều tăng cường 0.5 ml, nếu bệnh nhân đó không tiêm bất kỳ giải độc tố uốn ván nào trong 10 năm qua.

Ngoài ra, để thuận tiện hơn cho việc tiêm chủng và điều trị bệnh, mỗi chúng ta cần theo dõi sức khỏe chặt chẽ, nên có biện pháp thống kê tình trạng các mũi tiêm vắc xin DPT nói riêng và tất cả các vắc xin khác nói chung nhằm hệ thống và dễ kiểm soát hơn khi gặp bất kì sự cố về sức khỏe nào nếu có.

Vắc xin DPT là gì – bạn đã biết chưa?3 Bệnh nhân nên tham khảo ý kiến bác sĩ về việc tiêm vắc xin DPT nhằm giải độc tố uốn ván

Tác dụng phụ của vắc xin DPT là gì?

Giống như những vắc xin khác, vắc xin DPT cũng có thể mang lại những tác dụng phụ nhẹ không mong muốn, cụ thể như sau:

  • Đau nhẹ và sưng tại vị trí tiêm.
  • Sốt, đau đầu nhẹ và mệt mỏi.
  • Gặp các triệu chứng về đường tiêu hóa như buồn nôn, tiêu chảy và đau bụng.

Tuy nhiên, không phải bất kì đối tượng nào cũng gặp phải những tác dụng phụ kể trên. Thậm chí, họ cũng có nguy cơ xảy ra những tác dụng phụ khác không được đề cập đến. Do đó, sau khi tiêm, nên cho trẻ lưu lại địa bàn tiêm chủng ít nhất 30 phút và nên tham khảo ý kiến dược sĩ/bác sĩ khi có bất kì triệu chứng bất thường nào như: Thân nhiệt trẻ trên 40.5 độ không hạ, trẻ suy sụp, trẻ khóc dai dẳng kéo dài trên 3 giờ, trẻ co giật…

Tuy nhiên, không phải bất kì trẻ nào hoặc bất kì cũng có những biểu hiện các tác dụng phụ như trên. Trẻ cũng có thể gặp phải các tác dụng phụ khác không được đề cập đến. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ ngay lập tức bạn nhé!

Vắc xin DPT là gì – bạn đã biết chưa?4 Vắc xin DPT cũng có thể mang lại những tác dụng phụ nhẹ không mong muốn

Trên đây là những thông tin về Vắc xin DPT là gì gửi đến quý độc giả. Hi vọng bài viết này sẽ mang lại giá trị nhất định và làm hài lòng bạn đọc. Đối với chương trình Tiêm chủng Mở rộng, vắc xin DPT là một trong những vắc xin có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ phòng tránh 3 bệnh truyền nhiễm có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Mong rằng những thiên thần đáng yêu của chúng ta sẽ được tiêm chủng đầy đủ, có nhiều sức khỏe và thỏa sức khám phá thế giới xung quanh các bạn nhé!

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm