Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Vai trò quan trọng của vitamin đối với cơ thể con người

Ngày 25/07/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Việc bổ sung vitamin là rất quan trọng và cần thiết cho cơ thể. Vậy vitamin là gì? Có những loại vitamin nào? Công dụng ra sao? Tìm hiểu ngay trong bài.

Vitamin là những hợp chất hữu cơ có nguồn gốc thực phẩm, được bổ sung hàng ngày để duy trì sự sống cũng như các hoạt động sống của cơ thể. Hiện nay trên thị trường đa dạng nhiều loại vitamin ví dụ như vitamin A, vitamin C, vitamin D, vitamin E…, đây là những loại vitamin rất quan trọng đối với sức khoẻ của trẻ em, người lớn cũng như người già.

Vitamin có vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì hoạt động sống của cơ thểVitamin có vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì hoạt động sống của cơ thể 

Vitamin đóng vai trò như thế nào đối với cơ thể?

Vitamin là gì?

Vitamin là một phân tử hữu cơ hoặc tập hợp các phân tử liên quan mà cơ thể không thể tự tổng hợp được, chứa vi chất dinh dưỡng thiết yếu với số lượng nhỏ để đảm bảo hoạt động trao đổi chất trong cơ thể diễn ra nhanh chóng. Vitamin không bao gồm 3 nhóm chất dinh dưỡng thiết yếu khác: Axit béo, axit amin thiết yếu và khoáng chất.

Chức năng chủ yếu của vitamin đối với cơ thể

  • Là một trong những thành phần quan trọng để tạo nên tế bào, giúp phát triển và duy trì sự sống của tế bào.
  • Là chất xúc tác tham gia vào quá trình chuyển hóa các chất dinh dưỡng, biến đổi thức ăn thành năng lượng để cung cấp, phục vụ cho tất cả hoạt động sống của cơ thể
  • Hỗ trợ điều trị các bệnh lý của cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch, giúp phòng ngừa và điều trị bệnh từ đó tăng cường sức khoẻ cho cơ thể.
  • Tham gia điều hòa và tăng cường các chức năng hoạt động của hệ thần kinh và tim mạch.
  • Vitamin bảo vệ tế bào của cơ thể tránh khỏi các cuộc tấn công của các tác nhân gây bệnh nhờ khả năng chống lại quá trình oxy hóa, đặc tính khử độc và khả năng sửa chữa các cấu trúc bị tổn thương, từ đó giúp hỗ trợ phục hồi nhanh chóng tổn thương.

Bạn cần phải lưu ý vitamin là một trong những chất rất quan trọng đối với sức khoẻ của cơ thể nhưng không có nghĩa là bổ sung vitamin càng nhiều thì càng tốt. Tình trạng thừa hay thiếu vitamin cũng là nguyên nhân gây nên những bệnh lý của cơ thể tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Những thực phẩm giúp bổ sung vitamin hiệu quả

Vitamin có nhiều trong các thực phẩm quen thuộc hàng ngàyVitamin có nhiều trong các thực phẩm quen thuộc hàng ngày 

Mỗi loại thực phẩm sẽ chứa loại vitamin nhất định. Việc thiếu hụt bất cứ loại vitamin nào cũng gây tác động không nhỏ đến các quá trình trao đổi chất diễn ra trong cơ thể, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý.

Thực phẩm chứa nhiều vitamin A 

Trứng, gan, sữa, các loại trái cây, rau củ quả có màu vàng hoặc xanh (rau diếp, cà rốt,…) là những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin A. Vitamin A nguồn gốc từ động vật thì tồn tại chủ yếu ở dạng rượu retinol, còn vitamin A nguồn gốc từ thực vật tồn tại ở 3 dạng là Alpha, Beta và Gamma Carotene.

Bổ sung vitamin A sẽ giúp làm sáng mắt và làm chậm lại quá trình lão hóa của cơ thể. Việc thiếu hụt vitamin A sẽ gây ra nhiều tình trạng như khô da, dễ bị nhiễm trùng, giảm thị lực, viêm đường hô hấp, tiêu chảy.

Thực phẩm chứa nhiều vitamin B1 

Mầm lúa mì, thịt lợn, lòng đỏ trứng, cám gạo, ngũ cốc nguyên chất, gạo nâu…, là những thực phẩm có chứa nhiều vitamin B1. Vitamin B có vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì chức năng não, tăng cường khả năng nhận thức hoạt động và duy trì khối cơ tim, bụng, ruột.

Hơn thế nữa, vitamin B1 còn biết đến với công dụng chống oxy hóa hiệu quả. Nếu bạn bổ sung thiếu vitamin B1 sẽ gây ra tình trạng tê phù, rối loạn cảm giác tay chân, suy giảm trí nhớ và viêm dây thần kinh.

Thực phẩm chứa nhiều vitamin B2 

Vitamin B2 xuất hiện nhiều trong cả thực vật lẫn động vật, đặc biệt có nhiều trong nấm, bông cải xanh, bơ, rau bina, cá, phomai, sữa chua,… Vitamin B2 hiện hữu trong tất cả các cơ thể sống, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển tế bào và cơ thể, hình thành hồng cầu.

Việc thiếu hụt vitamin B2 sẽ gây ra tình trạng rối loạn thị giác, mất ngủ, rụng tóc, phản ứng chậm, tiêu hóa kém, viêm ở miệng và lưỡi.

Thực phẩm chứa nhiều vitamin B3 

Các loại thực phẩm như bột bắp, khoai tây, bông cải xanh, men bia, phô mai, gan bò…, chứa nhiều vitamin B3. Ngoài ra, vitamin B3 cũng có nguồn gốc từ các loại thảo dược như bạc hà, cỏ linh lăng…

Vitamin B3 là chất xúc tác tham gia vào quá trình tổng hợp hormone tình dục, giúp điều chỉnh hàm lượng cholesterol xấu trong máu, giúp bài tiết mật và dịch tiêu hóa, tăng cường tuần hoàn máu và các bệnh lý liên quan.

Nếu không bổ sung đủ vitamin B3 sẽ dẫn tới tình trạng rối loạn bệnh lý như: Nhiệt miệng, choáng váng, mất ngủ, trầm cảm, trí nhớ kém.

Những thực phẩm chứa nhiều vitamin B3 cần được bổ sung trong bữa ăn hàng ngàyNhững thực phẩm chứa nhiều vitamin B3 cần được bổ sung trong bữa ăn hàng ngày 

Thực phẩm chứa nhiều vitamin C 

Vitamin C chứa nhiều trong thực vật như quýt, cà chua, cam, ổi, chanh, rau cải, bông cải xanh,… Đây là những dưỡng chất giúp cơ thể tổng hợp collagen. Ngoài ra, vitamin C còn giúp làm chậm quá trình oxy hóa, được sử dụng nhiều trong da liễu và trong các cuộc điều trị bệnh lý xuất huyết, góp phần tăng sức bền của thành mạch.

Trong y học ngày nay, vitamin C còn có công dụng điều trị cảm cúm thông thường và ngăn ngừa, chống nhiễm trùng. Vitamin C có sẵn trong nhiều loại thực phẩm được sử dụng hàng ngày nhưng có rất nhiều người chủ quan, không bổ sung đủ lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể dẫn đến tình trạng mệt mỏi, kém ăn, chảy máu chân răng, da bong tróc.

Thực phẩm chứa nhiều vitamin D 

Vitamin D có thể nhận được từ ánh nắng mặt trời hoặc trong các loại thực phẩm sau như ngũ cốc, sữa chua, dầu cá, cá, trứng,…

Vitamin D kết hợp cùng với canxi sẽ giúp ích trong quá trình phát triển của hệ xương. Thiếu vitamin D là nguyên nhân chủ yếu gây nên các bệnh lý về xương khớp như còi xương, xương sống cong, loãng xương ở người cao tuổi. Ngoài ra, vitamin D cũng tham gia vào quá trình đông máu, là chất xúc tác giúp dẫn truyền thần kinh và ngăn ngừa bệnh ung thư.

Thực phẩm chứa nhiều vitamin E 

Bạn có thể bổ sung vitamin E cho cơ thể thông qua những thực phẩm giàu vitamin E quen thuộc như là hạnh nhân, hạt dẻ, rau cải xanh, rau bina,...Vitamin E là một trong những chất giúp chống lại quá trình oxy hóa, loại bỏ những gốc tự do gây hại, giúp cơ thể khỏe mạnh.

Vitamin đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe và duy trì sự sống của con người. Ngày nay trên thị trường xuất hiện ngày càng nhiều loại vitamin khác nhau, ngoài những chức năng chung, mỗi loại vitamin lại có từng vai trò riêng đối với cơ thể.  Vì thế, bạn hãy xây dựng cho mình một chế độ ăn uống hàng ngày hợp lý để bổ sung đủ vitamin các loại dưỡng chất cần thiết cho cơ thể nhé.

Thuý Nguyễn 

Nguồn Tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Vitamin