Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Vi khuẩn trong tiết canh nguy hiểm như thế nào?

Ngày 27/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tiết canh là món ăn được nhiều vùng miền ở nước ta ưa chuộng, tuy nhiên đây lại là món ăn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm vi khuẩn trong tiết canh. Nhiều người ăn tiết canh vì cho rằng vừa mát vừa bổ, thậm chí còn đồn thổi tăng cường sức khỏe…

Tiết canh là món ăn tươi sống, sử dụng nguyên liệu là máu động vật như heo, vịt, dê, thỏ… Trong máu những động vật này tiềm ẩn rất nhiều vi khuẩn, giun, sán.. mà mắt thường không thể thấy được, kể cả khi con vật đó khỏe mạnh. Vì vậy, vi khuẩn trong tiết canh sẽ là hiểm họa đối với chúng ta thậm chí đã có nhiều trường hợp tử vong vì ăn tiết canh do nhiễm khuẩn liên cầu lợn. Để tìm hiểu cụ thể hơn bạn có thể theo dõi thông tin trong bài viết dưới đây nhé!

Khái niệm về tiết canh

Nhiều người cho rằng ăn tiết canh từ những con vật khỏe mạnh thì sẽ không ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, bằng mắt thường, hay cảm nhận chúng ta không thể phát hiện được vi khuẩn trong tiết canh. 

Vi khuẩn trong tiết canh nguy hiểm như thế nào?-1

Vi khuẩn trong tiết canh nguy hiểm như thế nào?

Tiết canh là một món ăn được nhiều nơi trên đất nước ta sử dụng. Món tiết canh được làm từ máu sống của các loài động vật như lợn, vịt, thỏ, dê…

Khi giết mổ người ta lấy máu hãm với nước mắm, chanh để dùng cho vào món tiết canh. Sau đó dùng thịt, sụn hoặc nội tạng của động vật luộc chín, băm nhuyễn để làm phần cốt của tiết canh. Sau khi chuẩn bị xong, máu sống của động vật được pha thêm nước và trộn chung với phần thịt hoặc nội tạng vừa băm nhuyễn. Khi tiết đông kết lại thì hoàn thành món tiết canh. Tuy nhiên, đây lại chính là nguyên nhân sinh ra các loại ký sinh trùng, vi khuẩn trong tiết canh xâm nhập vào cơ thể.

Tiết canh có mát không, có chữa được bệnh không?

Theo các chuyên gia y tế, không có cơ sở để khẳng định ăn tiết canh mát. Chỉ là cảm giác khi ăn thịt nguội trộn với máu sống, nên có cảm giác mát trong miệng mà thôi. Thực tế ăn tiết canh có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn thôi chứ không có khả năng chữa bệnh như nhiều người vẫn nói. Tiết canh không có tác dụng chữa bệnh trong Đông y, ngược lại nếu ăn vào rất nguy hiểm và có thể dẫn đến tử vong. Bởi vì tiết canh được làm từ máu động vật sống nguy cơ nhiễm vi khuẩn là rất cao. Khi ăn tiết canh xong không phải mắc bệnh ngay mà nó có thời gian ủ bệnh. Nên bỏ thói quen ăn tiết canh vì lợi chưa thấy đâu, nhưng hại có thể cận kề thậm chí còn dẫn tới tử vong. Tiết canh khi nấu chín cũng có giá trị dinh dưỡng, đồng thời giúp cung cấp hàm lượng sắt cho cơ thể.

Nguy cơ nhiễm khuẩn cao khi ăn tiết canh

Hiện nay, người dân không chỉ ăn tiết canh của những loại động vật như vịt, heo, dê mà còn ăn nhiều loại tiết canh của các động vật hoang dã như trũi, nhím, dơi và cả cá…

Quan niệm ăn tiết canh có giá trị dinh dưỡng cao và có thể chữa bệnh là một sai lầm lớn. Thực tế trong tiết canh không có nhiều dinh dưỡng như mọi người lầm tưởng, mà lại rất nguy hại cho sức khỏe.

Vi khuẩn trong tiết canh nguy hiểm như thế nào?-2 Ăn tiết canh có nguy cơ mắc bệnh chứ không có khả năng chữa bệnh

Điều có thể gây hại đầu tiên của việc ăn tiết canh, thực chất món tiết canh là ăn máu sống cùng với những loại thịt, xương nên nhiều khả năng có vi khuẩn trong tiết canh. Trong tiết canh có thể mang rất nhiều mầm bệnh, đặc biệt là máu của những con vật như lợn, vịt, dê bị nhiễm bệnh. Vì vậy khi người ăn tiết canh này có nguy cơ bị nhiễm bệnh như liên cầu lợn, nhiễm sán, giun và bệnh đường tiêu hóa và kể cả viêm não mô cầu. Trong những bệnh này, trường hợp nặng có thể gây tử vong. Đặc biệt trong những năm gần đây, bùng phát nhiều dịch bệnh từ cúm gia cầm, nếu ăn vào sẽ rất nguy hiểm.

Khi ăn tiết canh nguy cơ nhiễm chất độc từ máu các động vật rất cao. Khi thực hiện lấy máu động vật thì có cả phần máu đen và máu đỏ, máu đen là chất thải độc của con vật hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe.

Nguy cơ nhiễm phải vi khuẩn liên cầu lợn trong tiết canh là rất cao. Loại vi khuẩn liên cầu lợn vào trong máu, sẽ nhân lên rất nhanh và tiết ra những độc tố vào trong cơ thể. Vì vậy người bệnh sẽ bị sốt cao, đau đầu, xuất huyết, ù tai… Có những người khi ăn tiết canh lợn bị xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết dưới da từng mảng đồng thời nhiễm độc tố nặng dẫn tới suy hô hấp, trụy tim mạch và nguy cơ tử vong cao.

Phòng bệnh hiệu quả thế nào?

Việc phòng bệnh là giải pháp hạn chế nguy cơ mắc bệnh tốt nhất. Vì vậy việc tuyên truyền một cách rộng rãi trong cộng đồng cư dân là biện pháp tốt nhất. Chỉ có cách tuyên truyền mới giúp người dân hiểu biết về tác dụng và những nguy cơ của thói quen ăn tiết canh. 

Vi khuẩn trong tiết canh nguy hiểm như thế nào?-3 Có nhiều trường hợp phải nhập viện hoặc thậm chí tử vong vì ăn tiết canh

Nên thay đổi thói quen ăn đồ sống vì nguy cơ nhiễm bệnh rất cao. Tốt nhất khi mua thịt gà, vịt, lợn nên nấu chín kỹ để đảm bảo sức khỏe. Đặc biệt không nên ăn tiết canh vì đây là nguyên nhân dẫn tới nhiều bệnh như tiêu chảy, giun sán, nhiễm liên cầu khuẩn lợn. 

Đã có rất nhiều trường hợp nguy kịch hoặc tử vong khi ăn tiết canh lợn dẫn tới nhiễm khuẩn liên cầu. 

Các chuyên gia y tế cảnh báo, nếu trong trường hợp đã ăn tiết canh hoặc kể cả những món tái sống khác cần lưu ý. Nếu sau khi ăn có những dấu hiệu như nóng sốt, đau đầu, tiêu chảy, cứng gáy, tri giác lơ mơ, ù tai, hoặc hoại tử trên da do nhiễm trùng huyết, viêm màng não do liên cầu… Những trường hợp có triệu chứng như vậy cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, theo dõi và điều trị kịp thời.

Như vậy có thể nói thói quen ăn tiết canh là một thói quen nên bỏ. Bởi vì vi khuẩn trong tiết canh sẽ tác động xấu đến sức khỏe thậm chí là tử vong. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về tác hại của việc ăn tiết canh.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm