Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Viêm gan B mạn tính có lây không? Có trị dứt điểm được không?

Ngày 31/03/2023
Kích thước chữ

Viêm gan B mạn tính có lây không? Có nguy hiểm không và trị dứt điểm được không là thắc mắc của nhiều người, đặc biệt là đối với các bệnh nhân đang mắc bệnh. Các thông tin trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc trên.

Viêm gan B là một căn bệnh truyền nhiễm do virus HBV gây ra, đây là bệnh căn bệnh nguy hiểm nhất của gan. Khi bệnh kéo dài trên 6 tháng sẽ chuyển sang giai đoạn mạn tính, đây là tình trạng nhiễm trùng gan. Nhiều người thắc mắc viêm gan B mạn tính có lây không và lây nhiễm qua con đường nào? Có trị dứt điểm được không?

Viêm gan B mạn tính là gì?

Khi mắc bệnh viêm gan B kéo dài trên 6 tháng sẽ chuyển sang giai đoạn mạn tính. Đây là giai đoạn nghiêm trọng và cực kỳ nguy hiểm, nếu không điều trị kịp thời dễ dẫn tới xơ gan, ung thư gan đe dọa đến tính mạng. 

Viêm gan B mạn tính có lây không? Có trị dứt điểm được không? 1Viêm gan B mạn tính là tình trạng mắc bệnh viêm gan B kéo dài trên sáu tháng

Viêm gan B mạn tính diễn biến lặng lẽ, âm thầm ít có biểu hiện, ít có các triệu chứng viêm gan b cụ thể nên dễ gây nhầm lẫn với các bệnh khác. Muốn biết xem có mắc bệnh viêm gan B hay không thì cách duy nhất là xét nghiệm máu. Ở nước ta, các trường hợp bị viêm gan B mạn tính hầu hết phát hiện ra là khi kiểm tra sức khỏe tổng quát, đi hiến máu hoặc khám thai định kỳ. Do người bệnh không thấy dấu hiệu gì đặc biệt nên việc phát hiện bệnh trở nên khó khăn. Tuy nhiên, với các trường hợp mắc bệnh viêm gan B mạn tính siêu vi thì người bệnh sẽ có một số triệu chứng như: Cơ thể mệt mỏi, kém ăn, vàng da, vàng mắt, đau tức vùng gan.

Viêm gan B mạn tính có lây không?

Viêm gan B mạn tính có lây không? Có trị dứt điểm được không? 2Viêm gan B lây nhiễm và thường lây qua đường máu, tình dục và từ mẹ sang con

Viêm gan B là một bệnh truyền nhiễm, có tốc độ lây lan nhanh. Khả năng lây nhiễm virus HBV rất lớn nếu không biết cách phòng tránh. Viêm gan B mạn tính cũng có khả năng lây nhiễm và thường lây qua ba con đường cơ bản:

  • Lây truyền từ mẹ sang con: Nếu mà mẹ bị viêm gan B mạn tính trong thời gian mang thai thì sinh con ra cũng có nguy cơ bị bệnh là rất cao. Tiêm vắc xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh là cách phòng tránh bệnh hiệu quả nhất. Vắc xin viêm gan B được khuyến cáo nên tiêm trong vòng 24 giờ đầu sau sinh là tốt nhất. 
  • Lây truyền qua đường tình dục: Chồng bị viêm gan B có lây sang vợ không? Ở nước ta ghi nhận nhiều ca mắc bệnh viêm gan B lây nhiễm qua đường tình dục. Nếu quan hệ tình dục không an toàn thì nguy cơ lây nhiễm rất cao. Trong gia đình có vợ hoặc chồng bị nhiễm virus HBV thì lên tới các cơ sở y tế để khám.
  • Lây truyền qua đường máu: Viêm gan B lây truyền qua đường máu cũng khá phổ biến. Lây nhiễm viêm gan B qua đường máu diễn ra với các trường hợp như: Người hiến máu, tiêm, truyền máu, xăm,… nếu dụng cụ thực hiện không được vệ sinh an toàn. Không nên sử dụng các đồ dùng cá nhân như: Bàn chải đánh răng, bấm móng, dao cạo,… với người bệnh.

Viêm gan B mạn tính có nguy hiểm không?

Viêm gan B mạn tính có lây không? Có trị dứt điểm được không? 3Viêm gan B mạn tính có thể biến chứng thành xơ gan, suy gan, thậm chí ung thư gan

Viêm gan B mạn tính là giai đoạn khá nặng, có thể biến chứng thành xơ gan, suy gan, nguy hiểm hơn là ung thư gan nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Cụ thể:

Xơ gan

Khi mắc bệnh xơ gan, người bệnh thấy mệt mỏi, cơ thể yếu, dễ bị nhiễm khuẩn. Nguy hiểm hơn, có những trường hợp mắc bệnh không có biểu hiện rõ ràng, người bệnh không phát hiện thấy dấu hiệu bất thường, đến khi phát hiện thì bệnh đã trở nặng và khó điều trị.

Ban đầu sẽ bị phù hai chi dưới, về sau gan suy nhiều thì phụ toàn thân. Lúc người bệnh phát hiện những dấu hiệu ở giai đoạn muộn này thì gan không còn phục hồi được nữa. Khi này, bệnh nhân có thể tử vong bởi các biến chứng như hôn mê gan, nhiễm khuẩn.

Ung thư gan

Ung thư gan là biến chứng nguy hiểm nhất trong giai đoạn viêm gan B mạn tính. Virus HBV làm gan suy yếu, xơ hóa và dẫn đến hình thành các tế bào ác tính. Triệu chứng hay gặp nhất của ung thư gan là đau bụng, sốt, phù nề, cân nặng sụt nhanh. Ung thư gan rất nghiêm trọng, diễn biến nhanh, nguy hiểm và điều trị khó khăn. Đa số ung thư gan thường được phát hiện ở giai đoạn muộn do bệnh tàn phá cơ thể âm thầm, khó nhận biết các dấu hiệu bất thường trên cơ thể.

Viêm gan B mạn tính trị dứt điểm được không?

Hiện nay chưa có phương pháp điều trị dứt điểm bệnh viêm gan B. Tuy nhiên, có phương pháp giúp khống chế sự hoạt động sinh sôi của virus. Với phương pháp này, bệnh nhân sống hòa bình với virus viêm gan B và không gặp các vấn đề ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Điều trị cho bệnh nhân mắc viêm gan B không hề đơn giản, thậm chí còn phức tạp, vì nó phụ thuộc vào tình trạng hiện tại của bệnh nhân đang ở mức độ nào, tiền sử bệnh, các kết quả xét nghiệm, chức năng gan và con đường lây nhiễm nào.

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn biết được viêm gan B mạn tính có lây không. Viêm gan B mạn tính là giai đoạn nguy hiểm và hiện chưa có phương pháp điều trị dứt điểm. Nếu thấy bất thường thì cần tới cơ sở y tế để khám sức khỏe và thực hiện các xét nghiệm viêm gan b và các xét nghiệm liên quan để phát hiện bệnh sớm nhất có thể. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết.

Hạ Hạ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin