Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm tai giữa là gì? Kháng sinh điều trị viêm tai giữa

Ngày 28/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm tai giữa là căn bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ và ít gặp hơn ở người lớn. Khi mắc phải căn bệnh này, sử dụng kháng sinh điều trị viêm tai giữa là cách điều trị phổ biến nhất nhằm làm giảm triệu chứng của bệnh.

Viêm tai giữa có thể để lại nhiều di chứng nếu như người bệnh không biết cách khắc phục kịp thời. Vậy viêm tai giữa là gì và có những loại kháng sinh điều trị viêm tai giữa nào? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu thông qua nội dung của bài viết dưới đây nhé!

Thế nào là viêm tai giữa?

Viêm tai giữa chính là tình trạng phần tai giữa (khu vực ở sau màng nhĩ) bị nhiễm trùng và gây ra triệu chứng đau, sưng, chảy dịch và sốt cao. Căn bệnh này thường xảy ra ở nhiều lứa tuổi, tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là trẻ nhỏ từ 6 đến 36 tháng tuổi. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do cấu trúc tai của trẻ chưa thể phát triển hoàn chỉnh, hệ miễn dịch của cơ thể còn yếu.

Viêm tai giữa là gì? Kháng sinh điều trị viêm tai giữa1 Viêm tai giữa là gì?

Nguyên nhân bị viêm tai giữa

Viêm tai giữa xảy ra là do các loại virus và vi khuẩn khiến cho tai bị nhiễm trùng. Tình trạng nhiễm trùng cũng thường xảy ra khi cơ thể bị cảm cúm, cảm lạnh, dị ứng gây tắc nghẽn cửa của mũi sau, vòi nhĩ và vùng họng.

  • Vòi nhĩ: Đây vốn là một ống vòi tai có kích thước hẹp, thường nối giữa vòm họng và tai giữa. Vòi nhĩ có nhiệm vụ điều chỉnh áp suất trong không khí và làm mới không khí ở trong tai. Nếu vòi nhĩ bị sưng thì sẽ có thể làm tắc nghẽn và khiến cho chất lỏng bị tích tụ ở tai giữa và gây ra tình trạng nhiễm trùng. Đối với trẻ em, do vòi nhĩ chưa phát triển nên khá hẹp và nằm ngang. Điều này sẽ khiến cho việc thoát nước trở nên khó khăn hơn và rất dễ gây ra nhiễm trùng tai giữa.
  • VA (Adenoids ): Đây vốn là một mô lympho nhỏ nằm ở phía sau của mũi, đóng vai trò giống như một hệ miễn dịch. Do nằm gần vị trí chỗ mở của vòi nhĩ nên một khi VA bị viêm sưng to sẽ khiến cho vòi nhĩ bị tắc nghẽn và dẫn đến nhiễm trùng tai giữa.

Triệu chứng của viêm tai giữa

Trẻ em khi bị viêm tai giữa sẽ có các dấu hiệu như đau tai, nhất là mỗi khi nằm, khóc nhiều, khó ngủ, phản ứng kém với âm thanh, mất thăng bằng, dịch chảy ra từ tai, ăn hoặc bú kém, đau đầu. Trong khi đó, người lớn lại chỉ có các triệu chứng như khó nghe, dịch chảy ra từ tai, đau tai.

Viêm tai giữa là gì? Kháng sinh điều trị viêm tai giữa2 Viêm tai giữa thường gặp ở trẻ em

Điều trị viêm tai giữa ở người trưởng thành

Viêm tai giữa nếu như không được điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều hậu quả rất khó lường. Trong đó có thể kể đến như thủng màng nhĩ, thính giác suy giảm nặng, thậm chí là viêm màng não.

Khi điều trị bệnh viêm tai giữa cho người lớn, bác sĩ sẽ phải xác định được bệnh đang phát triển ở giai đoạn nào. Trên thực tế, viêm tai giữa sẽ phát triển thông qua 3 giai đoạn chính là thời gian bị sưng huyết, ứ mủ và vỡ mủ.

Ở giai đoạn đầu, bệnh nhân sẽ được ưu tiên sử dụng kháng sinh nhằm kiểm soát tình trạng viêm nhiễm và làm giảm đau nhức. Kháng sinh điều trị viêm tai giữa người lớn thuộc nhóm quinolon hoặc beta-lactam thường được dùng để chữa viêm tai giữa ở giai đoạn sưng huyết. Bên cạnh đó, bác sĩ có thể kê thêm những thuốc chống viêm corticoid để sử dụng trong khoảng thời gian ngắn, dùng thuốc giảm đau và thuốc hạ sốt để có thể kiểm soát được các triệu chứng của bệnh.

Dùng kháng sinh điều trị viêm tai giữa ở trẻ em

Việc điều trị viêm tai giữa ở trẻ em thường chủ yếu là sử dụng đến các loại thuốc kháng sinh. Kháng sinh điều trị viêm tai giữa trẻ em thường được bác sĩ kê đơn từ 5 đến 7 ngày. Việc sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị viêm tai giữa ở trẻ còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh tác động đến trẻ như thế nào mà các bác sĩ sẽ cân nhắc để đưa ra liệu trình phù hợp và mang lại hiệu quả cao nhất.

Viêm tai giữa là gì? Kháng sinh điều trị viêm tai giữa3 Có nên dùng kháng sinh điều trị viêm tai giữa ở trẻ em?

Khi cho bé dùng kháng sinh thì nên cho bé uống đủ số ngày đã chỉ định, ngay cả khi bé đã cảm thấy dễ chịu hơn sau 2 đến 3 ngày điều trị. Điều này sẽ đảm bảo được tình trạng nhiễm trùng không quay trở lại, khiến cho vi khuẩn kháng thuốc và khiến cho bệnh trở nên nặng hơn, việc điều trị cũng sẽ trở nên khó khăn. Viêm tai giữa nên dùng kháng sinh gì? Một số loại thuốc kháng sinh điều trị viêm tai giữa thường được sử dụng đó là:

  • Kháng sinh azithromycin, augmentin và kháng sinh các cephalosporin thuộc thế hệ I, II, III. Nếu trường hợp trẻ bị viêm tai giữa và bị rách màng nhĩ thì bác sĩ có thể cho trẻ dùng kháng sinh ngay tại chỗ để giúp cho ống tai được lành tốt hơn.
  • Dùng kháng sinh amoxicillin đối với trường hợp trẻ không thể dùng được kháng sinh thuộc nhóm beta lactam, trẻ không có tiền sử bị viêm tai giữa cấp tái phát và không bị viêm kết mạc mủ trong thời gian 1 tháng qua. 
  • Dùng kháng sinh amox-clav: Nếu như trong vòng 1 tháng, trẻ có dùng kháng sinh thuộc nhóm beta lactam kèm với tình trạng trẻ bị viêm kết mạc mủ hoặc đã từng bị viêm tai giữa tái phát thì nên dùng thuốc kháng sinh amox-clav để chữa viêm tai giữa. Nếu như trẻ dị ứng với penicillin thì có thể dùng cefpodoxim hoặc cefdinir.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh viêm tai giữa và các loại kháng sinh điều trị viêm tai giữa. Để ngăn ngừa những biến chứng nặng hơn của căn bệnh, bạn nên có hướng phòng ngừa và điều trị phù hợp để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm