Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Xẹp đốt sống: Nguyên nhân và cách điều trị

Ngày 25/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng xẹp đốt sống như loãng xương, thoái hóa, chấn thương hay ung thư xương… Thông thường bệnh lý xẹp đốt sống thường diễn ra ở những người cao tuổi. Tuy nhiên, ngày nay thì càng có nhiều người trẻ tuổi mắc phải căn bệnh này. Vậy đâu là nguyên nhân gây nên xẹp đốt sống?

Xẹp đốt sống thường gặp ở các vị trí đốt sống cổ và đốt sống lưng. Xẹp đốt sống sẽ ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống cũng như khả năng vận động. Bệnh lý này cần được điều trị càng sớm càng tốt để tránh gây đau đớn cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động, chất lượng cuộc sống. Vậy cách điều trị tình trạng xẹp đốt sống như thế nào? Nếu bạn quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi thông tin trong bài viết nhé!

Nguyên nhân xẹp đốt sống

Xẹp đốt sống có rất nhiều nguyên nhân có thể do loãng xương, chấn thương cột sống, đa u tủy xương, u thân đốt sống... 

Trong những nguyên nhân dẫn tới xẹp đốt sống kể trên thì nguyên nhân gây xẹp đốt sống cao nhất chính là do loãng xương. Đối với những người bị loãng xương, có một số nguyên nhân sau như té ngã gây chấn thương hoặc mang vật nặng là nguyên nhân gây xẹp đốt sống nếu bệnh nhân loãng xương trung bình. Còn nếu như một người bình thường không bị loãng xương nhưng có thể bị ngã dẫn tới chấn thương, hoặc do hoạt động mạnh như thể thao hoặc ngã từ độ cao cũng có thể gây xẹp đốt sống. Còn đối với những người bị loãng xương mạnh thì có thể chỉ cần hắt hơi mạnh hoặc bê, nâng những vật nhẹ cũng có thể là nguyên nhân gây xẹp đốt sống.

Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng xẹp đốt sống

Có thể những người bị ung thư di căn bị xẹp đốt sống thường gặp ở lứa tuổi dưới 55 không bị chấn thương hay chấn thương nhẹ. Do tế bào ung thư di căn vào xương cột sống gây phá hủy làm xương yếu và xẹp đốt sống.

Triệu chứng xẹp đốt sống và đối tượng dễ mắc căn bệnh này

Triệu chứng

Khi bị xẹp đốt sống thường có những triệu chứng như đau lưng một cách đột ngột và có dấu hiệu tăng dần khi đi lại và đứng. Tuy nhiên, khi nằm xuống người bệnh sẽ cảm thấy đỡ đau hơn. Khả năng cử động của cột sống bị giảm sút đồng thời chiều cao cũng bị giảm xuống. Xẹp cột sống có thể gây biến dạng, tàn tật như vẹo cột sống hoặc gù.

Đối tượng

Những đối tượng dễ bị xẹp cột sống là những phụ nữ đến tuổi mãn kinh bởi vì tình trạng loãng xương giai đoạn này tiến triển nhanh nên dễ bị xẹp đốt sống. Kể cả những người từ nhỏ bị còi xương, kém phát triển, suy dinh dưỡng cũng dễ bị xẹp cột sống.

Người ít vận động và ít chơi thể thao cũng như người có tiền sử gia đình bị loãng xương dễ bị mắc xẹp đốt sống cao hơn.

Nếu sử dụng cà phê, thuốc lá và bia rượu cũng là nguyên nhân dẫn tới xẹp đốt sống. 

Những đối tượng có bệnh lý thiểu năng tinh hoàn, mãn kinh sớm, cắt buồng trứng, thiểu năng tuyến sinh dục nam, suy buồng trứng sớm…

Người có bệnh nội tiết như cường tuyến giáp, suy thận mạn, cường tuyến cận giáp, chạy thận nhân tạo lâu ngày cũng dễ bị bệnh xẹp đốt sống. Bệnh nhân bị bệnh xương khớp mạn tính cũng là đối tượng dễ có nguy cơ bị loãng xương dẫn đến xẹp đốt sống.

Các biện pháp chẩn đoán xẹp đốt sống

Việc chẩn đoán xẹp đốt sống cần dựa vào những biểu hiện lâm sàng và đồng thời cần những kỹ thuật cận lâm sàng giúp cho việc chẩn đoán và tiên lượng tốt hơn.

Bác sĩ cần đến phim Xquang để thấy hình ảnh của xương khớp và đĩa đệm. Có thể bác sĩ sẽ chỉ định chụp cắt lớp vi tính bởi vì sẽ cho hình ảnh ống sống, những cấu trúc bên trong và bao quanh nó. Đây là kỹ thuật có thể giúp bác sĩ biết được chi tiết của xương và hiện tượng hẹp ống sống.

Việc chụp cộng hưởng từ sẽ giúp bác sĩ thấy được tủy sống, các rễ thần kinh, tình trạng phì đại, thoái hóa hay khối u để có chẩn đoán tốt nhất.

Có thể dùng phương pháp đo hấp thụ tia X kép hay đo đậm độ xương để xác định mật độ khoáng của xương biết rõ tình trạng loãng xương.

Cần dựa vào triệu chứng và các phương pháp cận lâm sàng để chẩn đoán xẹp đốt sống

Phương pháp điều trị xẹp đốt sống

Có nhiều phương pháp điều trị xẹp đốt sống, những phương pháp phổ biến thường được áp dụng là 

Điều trị xẹp đốt sống không cần phẫu thuật

Với phương pháp điều trị không cần phẫu thuật bệnh nhân sẽ bị giới hạn một số hoạt động. Bệnh nhân dùng thuốc và nẹp và nằm nghỉ tại giường trong thời gian ngắn.

Bệnh nhân được dùng thuốc giãn cơ, thuốc giảm đau OTC, thuốc giảm đau gây nghiện, thuốc kháng viêm không steroid. Bệnh nhân được nẹp nâng đỡ và hạn chế cử động. 

Tạo hình đốt sống

Phương pháp tạo hình cột sống sẽ được thực hiện từ 1 - 2 giờ phụ thuộc đốt sống cần điều trị nhiều hay ít. Bác sĩ sẽ dùng xi măng sinh học tiêm vào đốt sống xẹp khi xi măng cứng lại làm ổn định cột sống. Phương pháp này giúp giảm đau cho bệnh nhân.

Tạo hình vùng gù

Phương pháp tạo hình vùng gù bác sĩ sẽ rạch hai vết nhỏ, đặt đầu dò vào khoang đốt sống bị gãy. Khoan xương và chèn vào hai bên đệm xương, hai bong bóng được bơm phòng với chất cản quang đến khi giãn ra đến độ cao mong muốn rồi lấy ra. Xi măng sẽ lấp vào khoảng trống tạo bởi hai bong bóng trên.

Những trường hợp xẹp đốt sống do loãng xương thường được sử dụng phương pháp xâm lấn

Phương pháp xâm lấn này được chỉ định cho trường hợp gãy xẹp đốt sống do loãng xương biến dạng nặng không đáp ứng điều trị bảo tồn, đa u tủy xương, ung thư di căn gây đau, u máu đốt sống gây đau, hoại tử xương đốt sống. Vì vậy cần củng cố thân xương sống bị yếu do bệnh lý trước phẫu thuật.

Trường hợp chống chỉ định của hai phương pháp trên là: Trường hợp gãy xẹp đốt sống lành hoàn toàn, có thể điều trị bảo tồn hoặc do gãy xẹp đốt sống hơn một năm, xẹp trên 80 - 90% thân đốt sống. Hay trường hợp cong cột sống không phải do loãng xương, hẹp ống sống và thoát vị đĩa đệm. Không được điều trị viêm xương, viêm tủy xương, viêm đĩa đệm, chèn ép ống sống do u và mảnh xương vỡ.

Phòng ngừa xẹp đốt sống như thế nào?

  • Việc phòng ngừa bệnh và phát hiện bệnh sớm sẽ giúp cho người bệnh thoát khỏi nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì vậy cần lưu ý đến một số vấn đề phòng ngừa để đảm bảo sức khỏe cho chính người bệnh. Đặc biệt đối với những người lớn tuổi, nhất là phụ nữ mãn kinh cần phải có chế độ dinh dưỡng tốt và tập luyện thể dục thể thao thường xuyên. Ngoài ra cũng cần bổ sung thêm một số khoáng chất cần thiết giúp cơ thể khỏe mạnh.
  • Tư thế xấu, thực hiện sai tư thế khi tập luyện dễ dẫn tới nguy cơ xẹp đốt sống. Đối với người lớn tuổi cần hoạt động nhẹ nhàng, tránh hoạt động mạnh, tập sức dẻo dai cho cơ thể.
  • Có một việc cần thiết nên làm là thường xuyên khám bệnh để phát hiện bệnh kịp thời.

Việc phòng ngừa và điều trị xẹp đốt sống rất có ý nghĩa đối với người bệnh. Cần phát hiện sớm và điều trị kịp thời tránh để lại những di chứng nặng nề, ảnh hưởng đến chất lượng sống. Hy vọng với những thông tin trong bài viết có thể giúp bạn có thêm kiến thức về căn bệnh cũng như cách phòng ngừa và điều trị.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm