Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Xét nghiệm NIPT bao lâu có kết quả? Chi phí xét nghiệm bao nhiêu tiền?

Ngày 30/12/2022
Kích thước chữ

Xét nghiệm NIPT bao lâu có kết quả để các mẹ bầu giảm bớt nỗi căng thẳng khi chờ đợi mẫu phân tích là điều ai cũng quan tâm khi lựa chọn thực hiện phương pháp này để sàng lọc và phát hiện các dị tật ở thai nhi để có hướng xử lý phù hợp.

Xét nghiệm NIPT cũng là một dấu mốc quan trọng trong quá trình mang thai của bất kỳ người phụ nữ nào, được đánh giá là kỹ thuật sàng lọc không xâm lấn không gây rủi ro cho cả mẹ lẫn bé, hơn nữa khi quyết định xét nghiệm NIPT, các bác sĩ sẽ sớm phát hiện các bất thường di truyền trong các nhiễm sắc thể của thai nhi để kịp thời can thiệp, vậy thời gian xét nghiệm NIPT bao lâu có kết quả, mọi người cùng theo dõi qua bài viết dưới đây nhé!

Những điều cần biết về xét nghiệm NIPT

Xét nghiệm NIPT được đánh giá là phương pháp y học hiện đại tiên tiến cùng với thao tác thực hiện vô cùng đơn giản đó là chỉ cần lấy mẫu máu từ mẹ, từ đó các bác sĩ có thể phát hiện và phân tích những dấu hiệu bất thường của thai nhi và kết quả chính xác đến 99%.

Xét nghiệm NIPT được thực hiện dựa trên việc phân tích các đoạn DNA nhỏ trong tế bào của người mẹ, khác với nhiều đoạn DNA trong nhân tế bào, các đoạn DNA lúc này có thể tự do trôi nổi nên được gọi là DNA tự do và chứa hơn 200 cặp nucleotit được sinh ra khi các tế bào chết đi và thành phần bên trong của chúng, bao gồm cả DNA, được giải phóng vào máu.

Xét nghiệm NIPT diễn ra nhanh chóng, tiết kiệm thời gian lại không gây đau đớn hay ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé, hầu hết các mẹ bầu đều tin tưởng và lựa chọn phương pháp này so với nhiều cách truyền thống bất tiện khác.

Thông qua xét nghiệm NIPT, những dị tật bẩm sinh của thai nhi sẽ được tìm thấy qua việc phân tích nhiễm sắc thể như: Hội chứng Down, hội chứng Patau, bệnh Huntington, các bệnh có liên quan đến lệch bội và nhiễm sắc thể giới tính,…

Xét nghiệm nipt bao lâu có kết quả? Chi phí xét nghiệm bao nhiêu tiền? 2 Các dấu hiệu bất thường có thể tìm thấy trong thai nhi qua xét nghiệm NIPT.

Độ chính xác của xét nghiệm NIPT

Xét nghiệm NIPT thật chất cũng chỉ là một xét nghiệm sàng lọc để khẳng định rủi ro thai nhi có mắc các bệnh di truyền hoặc dị tật bất thường hay không, dù xét nghiệm NIPT có tỷ lệ chính xác cao nhưng ở một số trường hợp đặc biệt kết quả của NIPT có thể có sai sót xảy ra, vì xét nghiệm NIPT phải phân tích đồng thời cả DNA của cả mẹ và bé và thai kỳ, tỷ lệ DNA phải đạt từ 4% trở lên và thai phải đủ 9 - 10 tuần, nếu không sẽ dẫn đến kết quả sai lệch.

Xét nghiệm nipt bao lâu có kết quả? Chi phí xét nghiệm bao nhiêu tiền? 3 Thao tác đơn giản khi xét nghiệm NIPT thông qua việc lấy máu của mẹ.

DNA của thai nhi quá thấp do thực hiện xét nghiệm NIPT quá sớm, do tình trạng béo phì của mẹ và có sự bất thường ở thai nhi, ngoài ra nếu tỷ lệ DNA của thai nhi đạt mức tiêu chuẩn thì sẽ giảm được nguy cơ bị rối loạn các nhiễm sắc thể.

Xét nghiệm NIPT bao lâu có kết quả?

Sau khi thực hiện các giai đoạn của xét nghiệm NIPT, lúc này các bố mẹ hẳn sẽ rất lo lắng không biết bao lâu có kết quả và kết quả có tốt không. Chính vì sự lo lắng nên nhiều mẹ bầu đã bất chấp thai nhi chưa đủ 9 - 10 tuần đã thực hiện xét nghiệm, dẫn đến kết quả có nhiều sai sót, ảnh hưởng đến tinh thần và sức khỏe của mẹ, ở một số trường hợp thời gian có kết quả kéo dài làm gia đình và mẹ bầu lo lắng đến mất ăn mất ngủ.

Vậy thời gian xét nghiệm NIPT bao lâu có kết quả chính xác? Trung bình kết quả sẽ được trả về chỉ sau 4 ngày, đó là thời gian nhanh nhất để cho ra kết quả chính xác đến 99,9%, tùy theo bệnh viện mà thời gian sẽ dao động từ 4 đến 7 ngày.

Xét nghiệm nipt bao lâu có kết quả? Chi phí xét nghiệm bao nhiêu tiền? 4 Xét nghiệm NIPT được nhiều mẹ bầu tin tưởng và lựa chọn trong hành trình mang thai.

Mức chi phí cho một lần xét nghiệm NIPT là bao nhiêu?

Chi phí xét nghiệm NIPT sẽ phụ thuộc vào gói khám mà mẹ bầu đăng ký, hơn nữa nó cũng phụ thuộc vào chỉ định của bác sĩ điều trị. Chi phí trung bình để thực hiện xét nghiệm NIPT dao động từ 3 triệu đến 18 triệu, tùy vào cơ sở máy móc xét nghiệm ở từng đơn vị mà chi phí sẽ cụ thể ở mức bao nhiêu.

Thông thường quá trình xét nghiệm NIPT cần phải sử dụng nhiều hệ thống máy móc, thiết bị xét nghiệm hiện đại đạt những yêu cầu khắt khe để đánh giá chính xác trong quá trình sàng lọc gen, chính vì thế mà tỷ lệ chính xác của NIPT gần như tuyệt đối.

Xét nghiệm nipt bao lâu có kết quả? Chi phí xét nghiệm bao nhiêu tiền? 5 Chi phí xét nghiệm NIPT còn phụ thuộc vào cơ sở thiết bị tại đơn vị thực hiện.

Đối tượng nào nên thực hiện xét nghiệp NIPT?

  • Có một số nhóm đối tượng cần thực hiện xét nghiệm NIPT để bảo đảm an toàn cho cả hai mẹ con, cụ thể như sau:
  • Thai phụ có tiền sử bị sảy thai.
  • Thai phụ có gen từ gia đình mắc các bệnh di truyền.
  • Thai phụ không thể kiểm tra sự bất thường nhiễm sắc thể qua các phương pháp chọc ối,…
  • Thai phụ mang thai sau 35 tuổi vì đây là độ tuổi có nguy cơ gặp bất thường trong nhiễm sắc thể dẫn đến dị tật ở thai nhi.

Sau khi đọc qua bài viết trên, hy vọng các mẹ bầu sẽ có câu trả lời cho thắc mắc "Xét nghiệm NIPT bao lâu có kết quả?" để có sự sắp xếp thời gian phù hợp, không nên quá lo lắng mà cần phải giữ một tâm trạng tích cực trong thời gian chờ lấy mẫu phân tích để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ lẫn bé.

Kim Ngân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin