Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Thuốc/
  3. Hệ tim mạch & tạo máu/
  4. Thuốc đối kháng thụ thể angiotensin II
Thuốc Losatec H 50mg RPG điều trị tăng huyết áp (3 vỉ x 10 viên)
Thương hiệu: RPG

Thuốc Losatec H 50mg RPG điều trị tăng huyết áp (3 vỉ x 10 viên)

000288570 đánh giá0 bình luận

Danh mục

Thuốc đối kháng thụ thể angiotensin II

Dạng bào chế

Viên nén bao phim

Quy cách

Hộp 3 vỉ x 10 viên

Thành phần

Chỉ định

Chống chỉ định

Tăng canxi máu, Gút, Dị ứng thuốc

Xuất xứ thương hiệu

Ấn Độ

Nhà sản xuất

RPG LIFE

Số đăng ký

VN-21804-19

Thuốc cần kê toa

Mô tả ngắn

Thuốc Losatec H chứa dược chất chính gồm Losartan và Hydrohchlorothiazid, được dùng để điều trị tăng huyết áp nguyên phát ở bệnh nhân mà huyết áp không được kiểm soát tốt chỉ bởi losartan hoặc hydroclorothiazid đơn độc.

Nước sản xuất

Ấn Độ

Lưu ý

Sản phẩm này chỉ bán khi có chỉ định của bác sĩ, mọi thông tin trên Website chỉ mang tính chất tham khảo.
Sản phẩm cần tư vấn từ dược sỹ.

Thuốc Losatec H 50mg là gì ?

Kích thước chữ

  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thành phần của Thuốc Losatec H 50mg

Thông tin thành phần

Hàm lượng

Losartan

50mg

Hydrochlorothiazide

12.5mg

Công dụng của Thuốc Losatec H 50mg

Chỉ định

Thuốc Losatec H được chỉ định dùng trong các trường hợp sau:

  • Điều trị tăng huyết áp nguyên phát ở bệnh nhân mà huyết áp không được kiểm soát tốt chỉ bởi losartan hoặc hydroclorothiazid đơn độc.

Dược lực học

Nhóm dược lý: Thuốc đối kháng thụ thể Angiotensin II và thuốc lợi tiểu.

Losartan-Hydroclorothiazid

Hai thành phần Losartan và Hydroclorothiazid đã cho thấy tác động hiệp lực lên việc giảm huyết áp, làm giảm huyết áp ở mức độ cao hơn chỉ một trong hai thành phần. Hiệu quả này được cho là kết quả của các tác động tự nhiên của cả hai thành phần.

Hơn nữa, do tác dụng lợi tiểu của nó, hydroclorothiazid làm tăng hoạt tính renin trong huyết thanh, tăng tiết aldosteron, làm giảm kali huyết thanh, và tăng nồng độ angiotensin II. Cơ chế của losartan ngăn chặn tất cả các hoạt động sinh lý có liên quan của angiotensin II và thông qua ức chế aldosteron có thể làm giảm sự mất kali liên quan đến thuốc lợi tiểu.

Losartan đã được chứng minh là có tác dụng tăng acid uric trong nước tiểu nhẹ và thoáng qua, hydroclorothiazid đã được chứng minh là làm tăng acid uric máu nhẹ, sự kết hợp của losartan và hydroclorothiazid có xu hướng làm giảm đi sự tăng acid uric trong máu do thuốc lợi tiểu gây ra.

Tác dụng hạ huyết áp của Losartan/Hydrochlorothiazide được kéo dài trong khoảng 24 giờ. Trong các nghiên cứu lâm sàng kéo dài ít nhất 1 năm, tác dụng hạ huyết áp được duy trì khi tiếp tục sử dụng thuốc.

Mặc dù làm giảm đáng kể huyết áp, việc dùng Losartan/Hydrochlorothiazide không có ảnh hưởng lâm sàng đáng kể lên nhịp tim. Trong các thử nghiệm lâm sàng, sau khi dùng thuốc ở mức liều losartan 50 mg hydrochlorothiazide 12.5 mg trong 12 tuần, mức huyết áp tâm trương thấp nhất được giảm trung bình lên đến 13,2 mmHg.

Losartan/Hydroclorothiazid hiệu quả trong việc làm giảm huyết áp ở nam và nữ, người da đen và người da màu và da trắng, ở bệnh nhân trẻ tuổi (<65 tuổi), người già (> 65 tuổi) và có hiệu quả ở tất cả các mức tăng huyết áp.

Losartan

Losartan là chất đối kháng thụ thể angiotensin-II tổng hợp (loại AT1). Angiotensin II, một chất có mạch mạnh, là hormon hoạt động chính của hệ thống renin-angiotensin và là yếu tố quyết định quan trọng cho sinh lý bệnh học của tăng huyết áp.

Angiotensin II gắn kết với thụ thể AT1 được tìm thấy trong nhiều mô (ví dụ cơ trơn mạch máu, tuyến thượng thận, thận và tim) và tạo ra các tác động sinh học quan trọng, bao gồm co mạch và giải phóng aldosteron. Angiotensin II cũng kích thích tăng sinh tế bào cơ trơn.

Hydroclorothiazid

Hydroclorothiazid là thuốc lợi tiểu thiazid. Cơ chế tác dụng hạ huyết áp của thuốc lợi tiểu thiazid chưa được biết đầy đủ. Thiazid tác động đến các cơ chế tái hấp thu điện giải của ống thận, làm tăng trực tiếp sự bài tiết natri và clorid với lượng tương đương.

Tác dụng lợi tiểu của hydroclorothiazid làm giảm thể tích huyết thanh, làm tăng hoạt tính renin huyết thanh và tăng tiết aldosteron, do đó tăng kali trong nước tiểu và mất bicarbonat và giảm kali huyết thanh. Thụ thể angiotensin II làm trung gian tác động của hệ renin-aldosteron và vì vậy việc dùng chung một chất đối kháng thụ thể angiotensin II có xu hướng giảm sự mất kali liên quan với các thuốc lợi tiểu thiazid.

Sau khi dùng đường uống, thuốc lợi tiểu bắt đầu trong vòng 2 giờ, đạt đỉnh trong khoảng 4 giờ và kéo dài khoảng 6 đến 12 giờ, hiệu quả hạ huyết áp kéo dài lên đến 24 giờ.

Dược động học

Hấp thu

Sau khi uống, losartan được hấp thu tốt và trải qua quá trình chuyển hóa lần đầu, tạo thành chất chuyển hoá acid carboxylic có hoạt tính và các chất huyển hoá không có hoạt tính khác. Sinh khả dụng toàn thân của losartan là khoảng 33%.

Nồng độ đỉnh trung bình của losartan và chất chuyển hoá hoạt tính của nó đạt được tương ứng trong 1 giờ và trong 3-4 giờ. Không có sự khác biệt lâm sàng đáng kể về nồng độ thuốc trong huyết tương khi thuốc được uống cùng với một bữa ăn tiêu chuẩn.

Phân bố

Losartan: Cả losartan và chất chuyển hoá có hoạt tính đều có tỷ lệ liên kết với protein huyết tương >99%, chủ yếu là albumin. Thể tích phân bố của losartan là 34 lít. Nghiên cứu trên chuột cho thấy rằng lượng losartan đi qua hàng rào máu não rất thấp.

Hydrochlorothiazide: Hydrochlorothiazide đi qua nhau thai, nhưng không đi qua hàng rào máu não và được bài tiết vào trong sữa mẹ.

Sinh khả dụng

Losartan:

Khoảng 14% liều thuốc đường tiêm tĩnh mạch hoặc đường uống được chuyển hoá thành dạng chuyển hoá có hoạt tính.

Sau khi uống hoặc tiêm losartan kali đánh dấu phóng xạ 14C lưu thông trong huyết tương chủ yếu là do losartan và chất chuyển hóa có hoạt tính của nó. Sự chuyển hoá tối thiểu losartan thành chất chuyển hóa có hoạt tính đã được quan sát thấy ở khoảng một phần trăm số bệnh nhân được nghiên cứu.

Cùng với các chất chuyển hoá có hoạt tính, các chất chuyển hoá không có hoạt tính được tạo thành, bao gồm hai chất chuyển hoá chính được hình thành bởi hydroxyl hóa của chuỗi bên butyl và một chất chuyển hóa phụ, tetrazole glucuronide N-2.

Thải trừ

Losartan:

Độ thanh thải trong huyết tương của losartan và chất chuyển hoá có hoạt tính tương ứng là khoảng 600 ml/phút và 50 ml/phút. Độ thanh thải qua thận của losartan và chất chuyển hoá có hoạt tính là tương ứng khoảng 74 ml/phút và 26 ml/phút.

Sau khi dùng đường uống, khoảng 4% liều được thải trừ dưới dạng không chuyển hóa và khoảng 6% liều được thải trừ trong nước tiểu dưới dạng chuyển hoá có hoạt tính. Dược động học của Losartan và chất chuyển hoá có hoạt tính của nó là tuyến tính với mức liều losartan kali đường uống lên tới 200 mg.

Sau khi uống, nồng độ trong huyết tương của losartan và các chất chuyển hoá có hoạt tính giảm nhiều lần với thời gian bán thải cuối cùng là tương ứng khoảng 2 giờ và 6 – 9 giờ.

Sau liều 100 mg một lần/ngày, cả losartan và các chất chuyển hoá có hoạt tính của nó đều không bị tích luỹ đáng kể trong huyết tương.

Losartan và các chất chuyển hoá của nó được thải trừ qua đường mật và qua nước tiểu.

Sau khi uống một liều losartan được đánh dấu 14C ở nam giới, khoảng 35% chất phóng xạ được tìm thấy trong nước tiểu và 58% được tìm thấy trong phân.

Hydrochlorothiazide:

Hydrochlorothiazide không được chuyển hoá nhưng được thải trừ nhanh chóng qua thận. Khi nồng độ thuốc trong huyết tương được theo dõi trong ít nhất 24 giờ, thời gian bán thải trong huyết tương được quan sát thấy thay đổi trong khoảng từ 5,6 đến 14,8 giờ. Ít nhất khoảng 61% liều thuốc đường uống được thải trừ ở dạng không chuyển hoá trong vòng 24 giờ.

Cách dùng Thuốc Losatec H 50mg

Cách dùng

Losartan kali/Hydroclorothiazid có thể được sử dụng với các thuốc trị tăng huyết áp khác.

Losartan kali/Hydroclorothiazid nên được nuốt với một cốc nước.

Losartan kali/Hydroclorothiazid có thể được dùng cùng với thức ăn hoặc không.

Liều dùng

Liều điều trị tăng huyết áp:

Losartan và hydroclorothiazid không được sử dụng như là liệu pháp ban đầu, mà sử dụng ở bệnh nhân mà huyết áp không được kiểm soát tốt chỉ bởi losartan kali hoặc hydroclorothiazid.

Khuyến cáo nên chuẩn liều thuốc với từng thành phần riêng biệt (losartan và hydroclorothiazid).

Khi thích hợp về mặt lâm sàng, bệnh nhân có huyết áp không được kiểm soát tốt có thể được xem xét thay đổi trực tiếp từ liệu pháp đơn trị sang liệu pháp phối hợp.

Liều duy trì thường dùng của Losartan kali/Hydroclorothiazid là một viên Losartan kali 50mg/Hydroclorothiazid 12.5 mg (losartan 50 mg/HCTZ 12.5 mg) một lần/ngày.

Đối với những bệnh nhân không đáp ứng tốt với Losartan kali 50mg/Hydroclorothiazid 12.5 mg, liều có thể tăng lên một viên Losartan kali 100mg/Hydroclorothiazid 25 mg (losartan 100 mg/HCTZ 25 mg) một lần ngày.

Liều tối đa là một viên Losartan kali 100mg/Hydroclorothiazid 25mg một lần/ngày. Nhìn chung, hiệu quả hạ huyết áp đạt được trong vòng ba đến bốn tuần sau khi bắt đầu điều trị.

Bệnh nhân suy thận và bệnh nhân thâm phân máu:

  • Không cần điều chỉnh liều ban đầu ở những bệnh nhân suy thận trung bình (nghĩa là độ thanh thải creatinin 30-50 ml/phút). Thuốc losartan và hydroclorothiazid không được khuyến cáo cho các bệnh nhân thẩm phân máu.
  • Thuốc losartan/HCTZ không được dùng ở bệnh nhân suy thận nặng (nghĩa là độ thanh thải creatinine < 30 ml/ phút).

Bệnh nhân suy gan: Losartan HCTZ là chống chỉ định ở những bệnh nhân suy gan nặng.

Bệnh nhân bị suy giảm thể tích nội mạch: Thể tích hoặc sụt giảm natri phải được điều chỉnh trước khi dùng thuốc Losartan/HCTZ.

Bệnh nhân lớn tuổi: Việc điều chỉnh liều thường không cần thiết đối với người lớn tuổi.

Trẻ em: Sử dụng ở trẻ em và thanh thiếu niên (<18 tuổi).

Không có kinh nghiệm ở trẻ em và thanh thiếu niên. Do đó, không nên dùng losartan hydroclorothiazid cho trẻ em và thanh thiếu niên.

Lưu ý: Liều dùng trên chỉ mang tính chất tham khảo. Liều dùng cụ thể tùy thuộc vào thể trạng và mức độ diễn tiến của bệnh. Để có liều dùng phù hợp, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên viên y tế.

Làm gì khi dùng quá liều?

Không có thông tin cụ thể về điều trị quá liều với losartan/hydroclorothiazid. Điều trị triệu chứng và hỗ trợ. Cần ngừng thuốc Losartan kali/Hydroclorothiazid và theo dõi bệnh nhân chặt chẽ. Các giải pháp đề xuất bao gồm gây nôn nếu bệnh nhân mới uống thuốc gần đây và điều chỉnh mất nước, mất cân bằng điện giải, hôn mê ở gan và hạ huyết áp bằng các biện pháp thích hợp.

Losartan

Có dữ liệu hạn chế về việc sử dụng quá liều ở người. Biểu hiện thông thường của quá liều sẽ là hạ huyết áp và nhịp tim nhanh; nhịp tim chậm có thể xảy ra do kích thích đổi giao cảm. Nếu xuất hiện triệu chứng hạ huyết áp, nên điều trị hỗ trợ. Cả losartan lẫn chất chuyển hóa có hoạt tính đều không thể được loại bỏ bằng thẩm tách máu.

Hydroclorothiazid

Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến nhất được quan sát là những triệu chứng do mất chất điện giải (hạ kali máu, hạ clo máu, hạ natri máu) và mất nước do lợi tiểu quá mức. Nếu digitalis cũng được dùng, hạ kali máu có thể làm trầm trọng chứng loạn nhịp tim. Mức độ hydroclorothiazid được loại bỏ bằng thẩm tách máu chưa được biết đến.

Làm gì khi quên 1 liều?

Chưa ghi nhận.

Tác dụng phụ

Khi sử dụng thuốc Losatec H, bạn có thể gặp các tác dụng không mong muốn (ADR).

Losartan

Rối loạn hệ máu và bạch huyết:

  • Ít gặp: Thiếu máu, ban xuất huyết Henoch Schonlein, bầm máu, tan huyết.

Rối loạn hệ miễn dịch:

  • Hiếm gặp: Phản ứng phản vệ, phù mạch, nổi mày đay.

Rối loạn dinh dưỡng và chuyển hoá:

  • Ít gặp: Chán ăn, gout.

Rối loạn tâm thần:

  • Thường gặp: Mất ngủ.
  • Ít gặp: Kích động, rối loạn lo âu, bệnh tâm thần hoảng loạn, nhầm lẫn, trầm cảm, bất thường về giấc mơ, rối loạn giấc ngủ, buồn ngủ, suy giảm trí nhớ.

Rối loạn hệ thần kinh:

  • Thường gặp: Đau đầu, chóng mặt.
  • Ít gặp: Căng thẳng, dị cảm, bệnh thần kinh ngoại vi, run, đau nửa đầu, ngất.

Rối loạn mắt:

  • Ít gặp: Mờ mắt, đốt/châm chích vào mắt, viêm kết mạc, giảm tầm nhìn.

Rối loạn tai và ốc tai:

  • Ít gặp: Chóng mặt, ù tai.

Rối loạn tim:

  • Ít gặp: Hạ huyết áp, hạ huyết áp tư thế đứng, đau xương ức, đau thắt ngực, block nhĩ thất độ II, biến cố mạch máu não, nhồi máu cơ tim, tim đập nhanh, loạn nhịp (rung tâm nhĩ, chậm nhịp xoang, nhịp tim nhanh, nhịp nhanh thất, rung tâm thất).

Rối loạn mạch máu:

  • Ít gặp: Viêm mạch.

Rối loạn tâm thất, lồng ngực, trung thất:

  • Thường gặp: Ho, nhiễm trùng đường hô hấp trên, nghẹt mũi, viêm xoang, rối loạn xoang mũi.
  • Ít gặp: Đau họng, viêm họng, viêm thanh quản, khó thở, viêm phế quản phổi, tràn dịch màng phổi, viêm mũi dị ứng, tắc nghẽn đường hô hấp.

Rối loạn đường tiêu hoá:

Rối loạn gan mật:

  • Không rõ: Bất thường chức năng gan.

Rối loạn da và mô dưới da:

  • Ít gặp: Rụng tóc, viêm da, khô da, ban đỏ, đỏ da, nhạy cảm với ánh sáng, ngứa, phát ban, nổi mày đay, đổ mồ hôi.

Rối loạn cơ xương và mô liên kết:

  • Thường gặp: Chuột rút cơ bắp, đau lưng, đau chân, đau cơ.
  • Ít gặp: Đau tay, sưng khớp, đau khớp gối, đau cơ xương, đau vai, cứng khớp, đau khớp, viêm khớp, đau khớp háng, đau cơ, suy nhược cơ.
  • Không rõ: Tiêu cơ vân.

Rối loạn thận và đường tiểu:

  • Thường gặp: Suy thận.
  • Ít gặp: Chứng tiểu đêm, tiểu thường xuyên, nhiễm trùng đường tiểu.

Rối loạn ngực và hệ sinh sản:

  • Ít gặp: Giảm ham muốn, rối loạn chức năng cương dương/liệt dương.

Rối loạn chung và tại vị trí dùng thuốc:

  • Thường gặp: Suy nhược, mệt mỏi, đau ngực.
  • Ít gặp: Phù mặt, phù, cúm.

Xét nghiệm:

  • Thường gặp: Tăng kali máu, giảm haematocrit và haemoglobin mức độ trung bình, giảm glucose máu.
  • Ít gặp: Tăng nhẹ nồng độ urê và creatinine.
  • Rất hiếm gặp: Tăng enzym gan và bilirubin.

Hydrochlorothiazide

Rối loạn máu và hệ bạch huyết:

  • Ít gặp: Mất bạch cầu hạt, thiếu máu bất sản do suy tuỷ xương, thiếu máu tan huyết, giảm bạch cầu, ban xuất huyết, giảm tiểu cầu.

Rối loạn hệ miễn dịch:

  • Hiếm gặp: Phản ứng phản vệ.

Rối loạn dinh dưỡng và chuyển hoá:

  • Ít gặp: Chán ăn, tăng đường huyết, tăng acid uric máu, hạ kali máu, hạ natri huyết.

Rối loạn tâm thần:

  • Ít gặp: Mất ngủ.

Rối loạn hệ thần kinh:

  • Thường gặp: Chứng đau đầu.

Rối loạn về mắt:

  • Thường gặp: Mờ mắt thoáng qua, vàng mắt.

Rối loạn mạch máu:

  • Ít gặp: Viêm mạch võng mạc hoại tử (viêm mạch, viêm mạch máu dưới da).

Rối loạn hô hấp, lồng ngực và trung thất:

  • Ít gặp: Suy hô hấp bao gồm viêm phổi và phù phổi.

Rối loạn đường tiêu hoá:

  • Ít gặp: Viêm tuyến nước bọt, co thắt, kích ứng dạ dày, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, táo bón.

Rối loạn gan mật:

  • Ít gặp: Vàng da (ử mật ở gan), viêm tuỵ.

Rối loạn da và cấu trúc dưới da:

  • Ít gặp: Nhạy cảm với ánh sáng, nổi mề đay, hoại tử thượng bì nhiễm độc.
  • Không rõ: Lupus ban đỏ.

Rối loạn xương khớp và mô liên kết:

  • Ít gặp: Chuột rút cơ bắp.

Rối loạn thận và tiết niệu:

  • Ít gặp: Glucose niệu, viêm thận kẽ, rối loạn chức năng thận, suy chức năng thận.

Rối loạn chung và tại vị trí dùng thuốc:

  • Ít gặp: Cúm, chóng mặt.

Hướng dẫn cách xử trí ADR

Khi gặp tác dụng phụ của thuốc, cần ngưng sử dụng và thông báo cho bác sĩ hoặc đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

Lưu ý

Trước khi sử dụng thuốc bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tham khảo thông tin bên dưới.

Chống chỉ định

Thuốc Losatec H chống chỉ định trong các trường hợp sau:

  • Quá mẫn cảm với losartan, các chất có nguồn gốc sulfonamid (như hydroclorothiazid), hoặc với bất kỳ tá dược nào.

  • Hạ kali huyết kháng trị hoặc tăng canxi huyết.

  • Suy gan nặng.

  • Bệnh ứ mật và rối loạn gan mật.

  • Hạ natri huyết dai dẳng.

  • Tăng acid uric máu bệnh gút.

  • Mang thai kỳ thứ 2 và thứ 3.

  • Suy thận nặng (độ thanh thải creatinin <30 ml/phút) và chứng vô niệu.

Thận trọng khi sử dụng

Losartan

Phù mạch.

Bệnh nhân có tiền sử phù mạch (sưng mặt, môi, cổ họng, hoặc lưỡi) cần được theo dõi chặt chẽ.

Hạ huyết áp và giảm thể tích nội mạch.

Giảm huyết áp có triệu chứng, đặc biệt là sau khi dùng liều đầu tiên, có thể xảy ra ở bệnh nhân giảm thể tích hoặc giảm natri do đang điều trị bằng thuốc lợi tiểu mạnh, chế độ ăn hạn chế muối, tiêu chảy hoặc nôn mửa. Những trường hợp như vậy cần được điều chỉnh trước khi sử dụng viên nén Losartan kali 50mg/Hydrochlorothiazide 12.5mg.

Mất cân bằng điện giải:

Sự mất cân bằng điện giải phổ biến ở những bệnh nhân bị suy thận, có hoặc không có bệnh tiểu đường nên được lưu ý. Do đó, nồng độ kali huyết và độ thanh thải creatinine nên được theo dõi chặt chẽ; đặc biệt ở những bệnh nhân suy tim và độ thanh thải creatinin từ 30-50 ml/phút cần được theo dõi chặt chẽ.

Không khuyến cáo sử dụng đồng thời thuốc lợi tiểu tiết kiệm kali, chất bổ sung kali và muối thay thế chứa kali cùng losartan hydrochlorothiazide.

Tác dụng lên gan:

Dựa trên dữ liệu dược động học cho thấy nồng độ losartan trong huyết thanh tăng đáng kể ở bệnh nhân xơ gan, nên thận trọng khi dùng losartan kali hydroclorothiazid ở những bệnh nhân có tiền sử suy gan từ nhẹ đến trung bình.

Suy giảm chức năng thận:

Hậu quả của việc ức chế hệ renin-angiotensin-aldosteron, những thay đổi về chức năng thận, bao gồm cả suy thận, đã được báo cáo (đặc biệt ở những bệnh nhân có chức năng thận phụ thuộc vào hệ renin-angiotensin-aldosteron, bao gồm bệnh nhân suy tim hoặc tiền sử rối loạn chức năng thận).

Cũng như các thuốc khác có ảnh hưởng đến hệ thống renin-angiotensin-aldosterone, tăng urea và creatinine huyết thanh cũng đã được báo cáo ở những bệnh nhân hẹp động mạch thận hoặc hẹp động mạch thận một bên, những thay đổi chức năng thận này có thể hồi phục khi ngưng điều trị bằng thuốc.

Losartan nên được sử dụng thận trọng ở những bệnh nhân hẹp động mạch thận ở hai bên hoặc hẹp động mạch một bên trên một thận độc nhất.

Cấy ghép thận:

Không có kinh nghiệm điều trị trên những bệnh nhân có tiền sử cấy ghép thận.

Cường aldosteron nguyên phát:

Những bệnh nhân bị cường aldosteron nguyên phát nói chung sẽ không đáp ứng với các thuốc trị tăng huyết áp hoạt động thông qua sự ức chế hệ renin-angiotensin.

Do đó, việc sử dụng Losartan kali/Hydroclorothiazid không được khuyến cáo.

Bệnh động mạch vành và bệnh mạch máu não:

Cũng như bất kỳ thuốc hạ huyết áp nào, suy giảm huyết áp quá mức ở những bệnh nhân thiếu máu cục bộ và bệnh mạch máu não có thể gây nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ.

Suy tim:

Ở những bệnh nhân suy tim, có hoặc không có suy thận, cũng như các thuốc khác hoạt động trên hệ renin-angiotensin, nguy cơ hạ huyết áp trầm trọng, và thường (cấp tính) suy thận.

Hẹp động mạch chủ và hẹp van hai lá, bệnh cơ tim phì đại:

Giống như các thuốc giãn mạch khác, cần chú ý đặc biệt ở những bệnh nhân bị hẹp động mạch chủ hoặc hẹp van hai lá, hoặc bệnh cơ tim phì đại.

Sự khác biệt chủng tộc:

Như đã thấy trong thuốc ức chế men chuyển angiotensin, losartan và các thuốc đối kháng angiotensin khác dường như ít hiệu quả trong việc hạ huyết áp ở người da đen hơn so với người da màu và da trắng, có thể là do tỷ lệ renin thấp ở nhóm bệnh nhân da đen tăng huyết áp.

Ức chế kép hệ thống renin-angiotensin-aldosteron (RAAS):

Có bằng chứng cho thấy việc sử dụng đồng thời các thuốc ức chế ACE, thuốc chẹn thụ thể angiotensin II hoặc aliskiren làm tăng nguy cơ hạ huyết áp, tăng kali máu và giảm chức năng thận (bao gồm suy thận cấp).

Ức chế kép hệ RAAS thông qua việc kết hợp sử dụng thuốc ức chế ACE, thuốc chẹn thụ thể angiotensin II hoặc aliskiren không được khuyến cáo. Nếu liệu pháp điều trị kép được coi là cần thiết thì điều này chỉ được thực hiện khi có sự giám sát của chuyên gia và phải theo dõi chặt chẽ chức năng thận, chất điện giải và huyết áp. Không nên dùng đồng thời các thuốc ức chế ACE và thuốc chẹn thụ thể angiotensin II ở bệnh nhân bị bệnh thận do đái tháo đường.

Hydroclorothiazid

Hạ huyết áp và mất cân bằng dịch điện giải:

Cũng như tất cả các thuốc hạ huyết áp, hạ huyết áp triệu chứng có thể xảy ra ở một số bệnh nhân. Bệnh nhân nên tuân thủ các dấu hiệu lâm sàng của sự mất cân bằng dịch hoặc điện giải, ví dụ, giảm thể tích, hạ natri huyết, kiềm hóa giảm clo huyết, hạ magiê huyết hoặc hạ kali huyết có thể xảy ra trong khi tiêu chảy hoặc nôn mửa tái đi tái lại.

Xét nghiệm định kỳ chất điện giải trong huyết thanh nên được thực hiện trong khoảng thời gian thích hợp ở những bệnh nhân này. Hạ natri máu do pha loãng có thể xảy ra ở những bệnh nhân bị phù nề trong thời tiết nóng.

Tác động trao đổi chất và nội tiết:

Thiazid có thể làm giảm dung nạp glucose. Có thể cần phải điều chỉnh liều các thuốc trị tiểu đường, kể cả insulin. Bệnh tiểu đường tiềm ẩn có thể xuất hiện trong khi điều trị thiazid.

Thiazid có thể làm giảm lượng bài tiết canxi trong nước tiểu và có thể làm tăng canxi huyết nhẹ và thoáng qua. Dấu hiệu tăng calci huyết có thể là bằng chứng của cường cận giáp tiềm ẩn.

Thiazid nên ngưng trước khi thực hiện các xét nghiệm cho chức năng tuyến cận giáp.

Sự gia tăng nồng độ cholesterol và triglycerid có thể liên quan đến thuốc lợi tiểu thiazid.

Thiazid có thể tăng kết tủa acid uric máu hoặc bệnh gút ở một số bệnh nhân. Vì losartan làm giảm acid uric, losartan kết hợp với hydroclorothiazid làm giảm sự tăng nồng độ acid uric máu do thuốc lợi tiểu.

Tá dược:

Losartan kali/Hydroclorothiazid chứa lactose. Bệnh nhân có các vấn đề về di truyền hiếm gặp như không dung nạp galactose, thiếu hụt lactase Lapp hoặc kém hấp thu glucose-galactose không nên dùng thuốc này.

Khả năng lái xe và vận hành máy móc

Không có nghiên cứu về những ảnh hưởng đến khả năng lái xe và sử dụng máy móc được thực hiện. Tuy nhiên, khi lái xe hay vận hành máy móc, phải nhớ rằng chóng mặt hoặc buồn ngủ đôi khi có thể xảy ra khi điều trị hạ huyết áp, đặc biệt là khi bắt đầu điều trị hoặc khi tăng liều.

Thời kỳ mang thai

Sử dụng thuốc đối kháng thụ thể Angiotensin II không được khuyến cáo trong 3 tháng đầu thai kỳ. Sử dụng thuốc đối kháng thụ thể Angiotensin II chống chỉ định trong 3 tháng giữa và cuối thai kỳ.

Các bằng chứng dịch tễ học về nguy cơ gây quái thai sau khi uống thuốc ức chế ACE trong 3 tháng đầu của thai kỳ vẫn chưa kết luận, tuy nhiên không thể loại trừ sự gia tăng một ít nguy cơ. Mặc dù không có dữ liệu dịch tễ đối chứng trên nguy cơ với thuốc đối kháng thụ thể Angiotensin II (AllRAs), những nguy cơ tương tự cũng có thể xảy ra đối với nhóm thuốc này.

Trừ khi điều trị bằng AIIRAS vẫn tiếp tục được coi là cần thiết, bệnh nhân dự định mang thai nên được thay thế thuốc điều trị hạ huyết áp đã có kinh nghiệm sử dụng an toàn trong thời kỳ mang thai. Khi được chẩn đoán mang thai, điều trị bằng thuốc AIIRAS cần được ngưng ngay lập tức, và nếu cần thiết, nên bắt đầu điều trị thay thế.

Sử dụng Losartan kali/Hydroclorothiazid trong 3 tháng giữa và cuối thai kỳ gây ra độc tính ở người (suy giảm chức năng thận, giảm dịch ối, chậm phát triển xương sọ) và độc tính sơ sinh (suy thận, hạ huyết áp, tăng kali huyết).

Nếu đã uống Losartan Kali/Hydrochlorothiazide trong quý thứ hai của thai kỳ, nên siêu âm để kiểm tra chức năng thận và hộp sọ.

Trẻ sơ sinh mà có mẹ dùng Losartan/Hydrochlorothiazide nên được theo dõi chặt chẽ khả năng hạ huyết áp.

Có ít kinh nghiệm về sử dụng hydrochlorothiazide trên phụ nữ mang thai, đặc biệt là trong ba tháng đầu của thai kì. Các nghiên cứu trên động vật là không đầy đủ.

Hydrochlorothiazide đi qua hàng rào nhau thai. Dựa trên cơ chế dược lý của hydrochlorothiazide, nếu dùng thuốc trong suốt quý thứ hai và thứ ba của thai kì có thể truyền qua giữa mẹ và thai nhi có thể gây ra những ảnh hưởng trên bào thai và trẻ sơ sinh như bệnh vàng da, rối loạn cân bằng điện giải và giảm tiểu cầu.

Hydrochlorothiazide không nên được sử dụng cho bệnh nhân có phù do thai kỳ, tăng huyết áp thai kỳ hoặc tiền sản giật do nguy cơ giảm thể tích huyết tương và giảm huyết áp ở nhau thai, không có tác dụng có lợi trong quá trình điều trị bệnh.

Không nên dùng hydrochlorothiazide cho tăng huyết áp nguyên phát ở phụ nữ có thai trừ những trường hợp hiếm hoi mà không điều trị gì khác.

Thời kỳ cho con bú

Không có thông tin về việc sử dụng Losartan kali/Hydroclorothiazid trong thời kỳ cho con bú.

Hydroclorothiazid được bài tiết trong sữa mẹ. Do đó, việc sử dụng Losartan kali/Hydroclorothiazid trong thời kỳ cho con bú sữa mẹ không được khuyến cáo. Những cách điều trị thay thế với hồ sơ an toàn được thiết lập tốt hơn trong thời kỳ cho con bú được ưu tiên hơn, đặc biệt trong khi chăm sóc trẻ sơ sinh hoặc trẻ non tháng.

Tương tác thuốc

Losartan

Rifampicin và fluconazol được báo cáo làm giảm nồng độ chất chuyển hoá có hoạt tính. Hậu quả trên lâm sàng của tương tác này là chưa được đánh giá.

Cũng như với các thuốc chẹn angiotensin II hoặc tác dụng của nó, sử dụng đồng thời của thuốc lợi tiểu tiết kiệm kali (ví dụ spironolactone, triamterene, amiloride), thực phẩm bổ sung kali, hoặc muối thay thế có chứa kali có thể làm tăng nồng độ kali trong máu. Sử dụng đồng thời không được khuyến cáo.

Cũng như với các thuốc khác có ảnh hưởng đến thải trừ natri, thải trừ lithium có thể bị giảm. Vì vậy, nồng độ lithium nên được kiểm soát chặt chẽ nếu muối lithium được sử dụng đồng thời với thuốc chẹn thụ thể angiotensin II.

Khi các thuốc đối kháng thụ thể angiotensin II được sử dụng đồng thời với NSAIDs (ví dụ thuốc ức chế chọn lọc COX-2, acid acetylsalicylic ở mức liều chống kết tập tiểu cầu) và các NSAIDs không chọn lọc, việc suy giảm hiệu quả hạ huyết áp có thể xảy ra.

Sử dụng đồng thời các thuốc kháng angiotensin II hoặc thuốc lợi tiểu và NSAIDs có thể dẫn đến tăng nguy cơ làm tồi tệ hơn chức năng thận, bao gồm suy thận cấp tính có thể xảy ra, và tăng nồng độ kali máu, đặc biệt ở bệnh nhân đã có chức năng thận kém trước đó. Nên thận trọng khi phối hợp thuốc, đặc biệt trên người cao tuổi. Bệnh nhân nên được cung cấp nước đầy đủ và cân nhắc theo dõi chức năng thận sau khi bắt đầu phối hợp thuốc và định kì sau đó.

Trên một số bệnh nhân có tổn thương chức năng thận mà được điều trị với thuốc NSAIDs, bao gồm thuốc ức chế chọn lọc COX-2, sử dụng đồng thời với thuốc đối kháng thụ thể angiotensin II có thể làm suy giảm chức năng thận hơn nữa. Những tác dụng này thường được hồi phục sau đó.

Những các thuốc khác có tác dụng hạ áp như thuốc chống trầm cảm ba vòng, thuốc chống loạn thần, baclofene, amifostine: Sử dụng đồng thời với những thuốc này làm giảm huyết áp, như là tác dụng chính hoặc phản ứng phụ, có thể làm tăng nguy cơ hạ huyết áp.

Dữ liệu trên thử nghiệm lâm sàng cho thấy rằng chẹn kép hệ renin-angiotensin-aldosterone (RAAS) thông qua việc sử dụng đồng thời các thuốc ACEI, chẹn thụ thể aniotensin II hoặc aliskiren có liên quan đến tần số các phản ứng phụ cao hơn như là hạ huyết áp, tăng kali máu và suy giảm chức năng thận (bao gồm suy thận cấp tính) so sánh với việc sử dụng đơn lẻ các thuốc tác động lên hệ RAAS.

Hydrochlorothiazide

Khi sử dụng đồng thời, các thuốc sau có thể tương tác với thuốc lợi tiểu thiazide:

Rượu, barbiturates, thuốc ngủ hoặc thuốc chống trầm cảm: Có thể xảy ra hạ huyết áp tư thế đứng.

Thuốc điều trị đái tháo đường (gồm thuốc đường uống và insulin): Điều trị với thuốc lợi tiểu thiazide có thể ảnh hưởng đến khả năng dung nạp glucose. Có thể cần chỉnh liều thuốc điều trị đái tháo đường. Nên sử dụng thận trọng metformin bởi vì có nguy cơ nhiễm toan lactic do suy chức năng thận có thể xảy ra liên quan đến hydrochlorothiazide.

Các thuốc điều trị tăng huyết áp khác: Tăng các tác dụng phụ.

Cholestyramine và nhựa colestipol: Có thể suy giảm sự hấp thu hydrochlorothiazide do sự có mặt của nhựa trao đổi ion. Liều đơn của cholestyramine hoặc nhựa colestipol liên kết với hydrochlorothiazide làm giảm sự hấp thụ của nó từ đường tiêu hóa tương ứng lên đến 85% và 43%.

Corticosteroids, ACTH: Giảm điện giải, đặc biệt là chứng hạ kali máu.

Amin tăng huyết áp (ví dụ adrenaline): Khả năng phản ứng giảm đối với các amine gây ra nhưng không đáng kể để cần ngừng sử dụng thuốc.

Thuốc giãn cơ xương, không khử cực (ví dụ: Tutocurarine): Có thể tăng đáp ứng với thuốc giãn cơ.

Lithium: Các thuốc lợi tiểu làm giảm sự giải phóng lithium qua thận và tăng nguy cơ độc tính lithi; không khuyến cáo sử dụng đồng thời.

Các sản phẩm thuốc được sử dụng trong điều trị bệnh gút (probenecid, sulfinpyrazone và allopurinol): Cần điều chỉnh liều lượng các sản phẩm thuốc bài tiết acid uric niệu vì hydrochlorothiazide có thể làm tăng nồng độ acid uric huyết thanh. Tăng liều probenecid hoặc sulfinpirazone có thể là cần thiết. Dùng đồng thời thiazide có thể làm tăng tỷ lệ phản ứng quá mẫn đối với allopurinol.

Các chất kháng cholinergic (ví dụ atropin, biperiden): Tăng sinh khả dụng đối với thuốc lợi tiểu thiazid bằng cách giảm nhu động dạ dày ruột và tỷ lệ tháo rỗng dạ dày.

Các chất độc cytotoxic (ví dụ như cyclophosphamide, methotrexate): Thiazid có thể làm giảm bài tiết các chất cytotoxic qua thận và tăng tác dụng ức chế tủy xương.

Salicylat: Trong trường hợp liều cao salicylat, hydrochlorothiazide có thể làm tăng độc tính của salicylat lên hệ thần kinh trung ương.

Methyldopa: Đã có những báo cáo riêng biệt về thiếu máu tan huyết xảy ra khi dùng đồng thời hydrochlorothiazide và methyldopa.

Cyclosporine: Điều trị đồng thời với cyclosporine có thể làm tăng nguy cơ tăng acid uric máu và biến chứng của bệnh gout.

Digitalis glycosides: Giảm kali máu hoặc giảm magie máu do thuốc lợi tiểu thiazide có thể giúp khởi phát các rối loạn nhịp tim do digitalis gây ra.

Sản phẩm thuốc ảnh hưởng bởi rối loạn kali máu: Theo dõi định kì nồng độ kali máu và ECG được khuyến cáo khi losartan/hydrochlorothiazide được sử dụng đồng thời với các thuốc ảnh hưởng bởi rối loạn kali máu (ví dụ digitalis glycosides và thuốc chống loạn nhịp) và theo sau bởi xoắn đỉnh (nhịp nhanh thất trái) gây ra bởi một số sản phẩm thuốc (bao gồm một số thuốc chống loạn nhịp), hạ kali máu là một yếu tố dẫn đến xoắn đinh (nhịp nhanh thất trái):

  • Thuốc chống loạn nhịp loại la (ví dụ: Quinidine, hydroquinidine, disopyramide).

  • Thuốc chống loạn nhịp loại III (ví dụ: Amiodarone, sotalol, dofetilide, ibutilide).

  • Một số thuốc chống loạn thần (ví dụ: Thioridazine, chlorpromazine, levomepromazine, trifluoperazine, cyamemazine, sulpiride, sultopride, amisulpride, tiapride, pimozid, haloperidol, droperidol).

  • Các thuốc khác (ví dụ: Bepridil, cisapride, diphemanil, erythromycin IV, halofantrin, mizolastin, pentamidin, terfenadin, vincamin IV).

Muối canxi: Thuốc lợi tiểu thiazid có thể làm tăng nồng độ calci huyết thanh do giảm bài tiết. Nếu cần phải bổ sung canxi, cần theo dõi nồng độ canxi huyết thanh và phải điều chỉnh liều lượng canxi cho phù hợp.

Tương tác thuốc trong phòng thí nghiệm: Bởi vì những ảnh hưởng lên chuyển hoá canxi, thiazides có thể gây trở ngại cho các xét nghiệm về chức năng tuyến cận giáp.

Carbamazepine: Nguy cơ triệu chứng giảm natri huyết. Cần giám sát lâm sàng và sinh học.

Iodine cản quang: Trong trường hợp mất nước do thuốc lợi tiểu gây ra, nguy cơ bị suy thận cấp tăng lên, đặc biệt khi sử dụng liều cao của sản phẩm chứa iốt. Bệnh nhân nên được cấp đủ dịch trước khi dùng thuốc.

Amphotericin B (đường tiêu hóa), corticosteroid, ACTH thuốc nhuận tràng, hoặc glycyrrhizin (có trong Cam thảo): Hydrochlorothiazide có thể làm tăng sự mất cân bằng điện giải, đặc biệt là hạ kali máu.

Bảo quản

Bảo quản ở nhiệt độ dưới 300C, trong bao bì gốc để tránh ánh sáng và ẩm.

Mọi thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Việc sử dụng thuốc phải tuân theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn.

Câu hỏi thường gặp

  • Dược lực học là gì?

    Dược lực học là nghiên cứu các ảnh hưởng sinh hóa, sinh lý, và phân tử của thuốc trên cơ thể và liên quan đến thụ thể liên kết, hiệu ứng sau thụ thể, và tương tác hóa học. Dược lực học, với dược động học, giúp giải thích mối quan hệ giữa liều và đáp ứng, tức là các tác dụng của thuốc. Đáp ứng dược lý phụ thuộc vào sự liên kết của thuốc với đích tác dụng. Nồng độ thuốc ở vị trí thụ thể ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.

  • Dược động học là gì?

    Dược động học là những tác động của cơ thể đối với thuốc trong suốt quá trình thuốc đi vào, ở trong và đi ra khỏi cơ thể- bao gồm các quá trình hấp thụ, sinh khả dụng, phân bố, chuyển hóa, và thải trừ.

  • Tác dụng phụ của thuốc là gì? Cách phòng tránh tác dụng phụ của thuốc

    Tác dụng phụ là những triệu chứng không mong muốn xảy ra khi chúng ta uống thuốc. Các tác dụng phụ này có thể không nghiêm trọng, chẳng hạn chỉ gây đau đầu hoặc khô miệng. Nhưng cũng có những tác dụng phụ đe dọa tính mạng. Cẩn phòng tránh tác dụng phụ của thuốc như: Thông báo các loại thuốc đang sử dụng với bác sĩ, các bệnh lý nền hiện tại, các tương tác của thuốc đến thực phẩm hằng ngày. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc và nếu gặp tác dụng phụ cần báo ngay cho bác sĩ.

  • Sử dụng thuốc đúng cách như thế nào?

    Sử dụng thuốc đúng cách là uống thuốc theo chỉ dẫn của dược sĩ, bác sĩ. Ngoài ra không dùng nước quả, nước khoáng hoặc các loại nước ngọt đóng hộp có gas để uống thuốc. Không dùng sữa để uống thuốc vì trong thành phần của sữa có chứa canxi. Không dùng cà phê hay nước chè để uống thuốc. Chỉ nên uống cùng nước lọc.

  • Các dạng bào chế của thuốc?

    Có các dạng bào chế thuốc như
    Theo thể chất:

    • Các dạng thuốc thể rắn (thuốc bột, thuốc viên).
    • Các dạng thuốc thể mềm (thuốc cao, thuốc mỡ, gel).
    • Các dạng thuốc thể lỏng (dung dịch, hỗn dịch, nhũ dịch, xiro).

    Theo đường dùng:

    • Các dạng thuốc uống (viên, bột, dung dịch, nhũ dịch, hỗn dịch).
    • Các dạng thuốc tiêm (dung dịch, hỗn dịch, nhũ dịch, bột pha tiêm, dịch truyền).
    • Các dạng thuốc dùng ngoài (thuốc bôi trên da, thuốc nhỏ lên niêm mạc, thuốc súc miệng).
    • Các dạng thuốc đặt vào các hốc tự nhiên trên cơ thể (thuốc đặt hậu môn, thuốc trứng đặt âm đạo...).

Đánh giá sản phẩm

Hãy sử dụng sản phẩm và trở thành người đầu tiên đánh giá trải nghiệm nha.

Hỏi đáp (0 bình luận)

Lọc theo:

Mới nhất
Cũ nhất
Hữu ích nhất
  • CH

    chu hung

    Tôi muốn mua thuốc losartan and hydrochlorothiazide 100mg/25mg
    1 tháng trước

    Hữu ích

    Trả lời
    • Trần Thu PhươngQuản trị viên

      Chào bạn Chu Hung,
      Dạ sẽ có tư vấn viên nhà thuốc Long Châu liên hệ theo SĐT bạn đã để lại ạ.
      Thân mến!

      1 tháng trước

      Hữu ích

      Trả lời
  • TT

    Văn Thị Thu Thảo

    Chị muốn mua thuốc LOSATEC “h em cho c biết điểm nào có loại thuốc này
    18/10/2021

    Hữu ích

    Trả lời
    • Tạ Kiều DiễmQuản trị viên

      Chào bạn 
      Dạ sản phẩm Losatec H 50Mg Rpg 3X10   nhà thuốc đang hết hàng, nhà thuốc có  sản phẩm thay thế  tương tự , bạn vui lòng để lại thông tin + SDT hoặc liên hệ 18006928 ( miễn phí ) để được tư vấn và đặt hàng ạ . Thân mến !

      18/10/2021

      Hữu ích

      Trả lời