Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Xơ gan F4 có phải là căn bệnh nguy hiểm không?

Ngày 10/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Xơ gan F4 là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan. Vậy bệnh xơ gan F4 là gì? Làm thế nào để phát hiện giai đoạn cuối của bệnh xơ gan? Căn bệnh này có nguy hiểm không và chữa trị như thế nào? Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây.

Xơ gan là một căn bệnh có rất nhiều người hiện đang mắc phải. Ở các giai đoạn đầu, triệu chứng và biểu hiện của căn bệnh không rõ ràng làm nhiều người chủ quan. Tuy nhiên, khi đã đến giai đoạn xơ gan F4 thì đã trở nên nghiêm trọng và thường được phát hiện bệnh tại giai đoạn này. Mời các bạn cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu xem xơ gan giai đoạn F4 có nguy hiểm không trong bài viết dưới đây. 

Bệnh xơ gan F4 là gì?

Các tế bào gan khỏe mạnh khi bị tổn thương trong thời gian dài sẽ bắt đầu có mô sẹo. Mô sẹo là một tác nhân có hại, liên tục sinh sôi và thay thế các tế bào bình thường. Xơ gan là bệnh mà các mô sẹo đó xuất hiện nhiều và gây ảnh hưởng đến hoạt động của gan. Gan không thể thực hiện được chức năng lọc máu của mình, mất dần các hoạt động bình thường.

Xơ gan được chia làm 4 giai đoạn khác nhau, mối giai đoạn là các biểu hiện và triệu chứng nặng hơn. 

  • Giai đoạn xơ gan F1: Người bệnh vừa mới bắt đầu nhiễm virus xơ gan, các mô sẹo chưa hoạt động mạnh. Vậy nên, người bệnh không thể phát hiện được thông qua các triệu chứng mà phải thực hiện kiểm tra.
  • Giai đoạn xơ gan F2: Các mô sẹo bắt đầu lan rộng, virus hoạt động mạnh hơn khiến gan suy yếu. Các chất độc hại trong quá trình hoạt động không được đào thải ra bên ngoài khiến gan càng yếu. Người bệnh bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu nhẹ nhưng thường không chú ý.
  • Giai đoạn xơ gan F3: Mô sẹo hoạt động rất mạnh, chiếm chỗ các tế bào bình thường. Lúc này, gan đã rất yếu và các triệu chứng rõ ràng hơn. Người bệnh thường phát hiện mắc bệnh trong giai đoạn này.
  • Giai đoạn xơ gan F4: Đây là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan. Gan hầu như không thể hoạt động bình thường được, các bộ phận liên quan như thận cũng chịu nhiều tổn thương. Bệnh nhân tới giai đoạn này thường có tiên lượng xấu, bắt đầu xuất hiện tình trạng cổ trướng.
Xơ gan F4 có phải là căn bệnh nguy hiểm không?1Xơ gan được chia làm 4 giai đoạn khác nhau

Làm thế nào để phát hiện bệnh xơ gan giai đoạn cuối?

Như chúng tôi đã nói ở trên, xơ gan các giai đoạn trước rất khó phát hiện. Khi bạn đã tới giai đoạn cuối của bệnh, có thể dễ dàng biết được qua các dấu hiệu thể hiện ra ngoài. Để chắc chắn hơn, bạn cũng có thể thực hiện các xét nghiệm để phát hiện bệnh. 

Khi bị xơ gan giai đoạn cuối, cơ thể bạn thường xuất hiện các triệu chứng thường xuyên và dày đặc. Bạn thường cảm thấy cơ thể mệt mỏi dù không hoạt động, chán ăn, sụt cân nhanh chóng. Ngoài ra, các bộ phận cơ thể như mắt, da, móng chân móng tay cũng dần chuyển thành màu vàng đục. Nếu người bệnh xuất hiện cổ trướng, phần bụng sẽ to và căng bất thường.

Để tìm hiểu rõ hơn về giai đoạn của xơ gan, bạn cũng có thể thực hiện các xét nghiệm y học. Phương pháp chẩn đoán hiện nay được áp dụng nhiều là xét nghiệm máu, chẩn đoán qua hình ảnh và làm sinh thiết gan. Bác sĩ có thể biết được tình trạng gan của bạn, đang ở giai đoạn nào và phác đồ điều trị phù hợp.

Xơ gan F4 có phải là căn bệnh nguy hiểm không?2Các dấu hiệu của bệnh xơ gan F4

Bệnh xơ gan ở giai đoạn F4 có nguy hiểm không? Chữa như thế nào?

Xơ gan F4 nếu không phát hiện kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng cổ trướng, khi gan đã bị tổn thương nặng nhất. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bệnh nhân và còn khiến các cơ quan khác gặp vấn đề. Xơ gan càng để lâu càng khó chữa, và đặc biệt là xuất hiện thêm các biến chứng nguy hiểm.

Bệnh não gan là một biến chứng nguy hiểm nhất của xơ gan. Người bệnh mất tỉnh táo, thường rơi vào tình trạng bất tỉnh. Ngoài ra, các bệnh lý khác về gan như ung thư gan, nhiễm trùng gan,... cũng khiến người mắc bệnh đau hơn. Nhất là biến chứng xơ gan cổ trướng, có đến 85% bệnh nhân xơ gan xuất hiện tình trạng này. 

Xơ gan giai đoạn cuối tương tự như ung thư giai đoạn cuối, tỷ lệ cứu chữa được rất mong manh. Nếu có thể, y học chỉ can thiệp và giúp bạn kéo dài tuổi thọ chứ không thể khỏi hoàn toàn. Các biện pháp sẽ giúp người bệnh giảm bớt đau đớn do chức năng gan biến mất, giảm nhẹ triệu chứng và ngăn bệnh phát triển nặng thêm.

Tuy nhiên, nếu được điều trị kịp thời và đúng cách, người bệnh xơ gan có thể sống tới 20 năm.

Xơ gan F4 sống được bao lâu? Ở các giai đoạn nặng hơn như F3 và F4, thời gian giảm bớt và khi chuyển thành ung thư, thời gian chỉ còn khoảng 6 tháng. Vậy nên, người bệnh cần tích cực hợp tác chữa bệnh và thường xuyên kiểm tra sức khỏe để phòng bệnh.

Xơ gan F4 có phải là căn bệnh nguy hiểm không?Xơ gan F4 nếu không phát hiện kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng cổ trướng

Người mắc các bệnh lý về gan cần đề phòng bệnh xơ gan bằng cách điều chỉnh chế độ sinh hoạt của mình như:

  • Không ăn các thực phẩm chứa nhiều muối và nhiều đường.
  • Không làm các công việc quá nặng, không thức đêm và nghỉ ngơi đầy đủ. 
  • Ăn các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng.
  • Không uống rượu bia, đồ uống có cồn.
  • Thực hiện phác đồ điều trị, không uống thuốc khi bác sĩ chưa đồng ý.

Xơ gan F4 là giai đoạn bệnh nặng nhất và cần được điều trị kịp thời. Hy vọng bài viết trên của nhà thuốc Long Châu sẽ giúp bạn đề phòng và hiểu thêm về căn bệnh này.

Xem thêm:

Trần Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm