Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

100gr gạo lứt đen bao nhiêu calo?

Ngày 24/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Gạo lứt là một loại ngũ cốc có giá trị dinh dưỡng cao thường được dùng trong chế độ ăn uống lành mạnh, hỗ trợ giảm cân tốt. Có rất nhiều loại gạo lứt trên thị trường hiện nay, mỗi loại có chỉ số calo khác nhau. Vậy 100gr gạo lứt đen bao nhiêu calo?

Với những ai đang trong chế độ ăn kiêng giảm cân phải kiểm soát số calo nạp vào cơ thể mỗi ngày. Nếu như đang dùng gạo lứt đen thì 100gr gạo lứt đen bao nhiêu calo? Có phù hợp trong chế độ ăn kiêng xuống cân, duy trì vóc dáng thon gọn hay không? 

100gr gạo lứt đen bao nhiêu calo?

Gạo lứt đen là loại gạo quý hiếm ở thời cổ đại Trung Quốc, còn được gọi với những tên khác như gạo cẩm hay gạo tím bởi màu tím đen đặc trưng của nó. Màu tím này có được là do sắc tố anthocyanin có đặc tính chống oxy hoá mà gạo lứt đen có được. Bên cạnh đó còn chứa nhiều dưỡng chất khác như sắt, chất xơ, carb, protein. 

Bàn về số calo trong gạo lứt đen, cùng trên 100g thì gạo lứt trắng có 121 calo, gạo lứt huyết rồng có 111 calo. Trong khi đó gạo lứt đen chỉ có khoảng 101 calo, số calo thấp nhất so với các loại gạo khác đang có trên thị trường.

Với lượng calo này gạo lứt đen phù hợp với những ai đang trong chế độ ăn kiêng giảm cân. Mặc dù tuỳ theo cân nặng mà chỉ số calo được nạp vào cơ thể của mỗi người là khác nhau, nhưng thông thường khoảng 600 calo/ bữa ăn. Do đó, gạo lứt đen giảm cân là thực phẩm thích hợp cho quá trình xuống cân của bạn.

100gr gạo lứt đen bao nhiêu calo? 100gr gạo lứt đen bao nhiêu calo?

Lợi ích và công dụng của gạo lứt đen

Có thể nói gạo lứt đen là nguồn cung cấp dưỡng chất cho cơ thể, mang lại những lợi ích có thể kể đến dưới đây.

Cung cấp protein có ích 

Trong 100 gam gạo đen chứa đến 9 gam protein, lượng protein này cao hơn so với gạo lứt thông thường. Protein từ gạo lứt đen có tác dụng đặc biệt khi tham gia vào quá trình phát triển cấu tạo cơ, giúp cơ bắp chắc khỏe.

Giàu chất chống oxy hóa

Gạo lứt đen chứa một lượng lớn anthocyanin - một hợp chất màu hữu cơ tự nhiên và hơn 23 hợp chất thực vật khác. Chúng có tác dụng đưa các chất chống oxy hóa như flavonoid vào cơ thể để bảo vệ tế bào chống lại stress oxy hóa gây ra bởi các gốc tự do, ngăn ngừa các bệnh như xơ vữa động mạch, tai biến mạch, bệnh tim, alzheimer và một số bệnh ung thư.

Gạo lứt đen giàu chất chống oxy hoá Gạo lứt đen giàu chất chống oxy hoá

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Flavonoid và chất chống oxy hóa trong gạo lứt đen có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, anthocyanin đã được chứng minh có thể cải thiện mức cholesterol và hàm lượng chất béo trung tính trong cơ thể. 

Hỗ trợ làm giảm các bệnh lý khác

Gạo lứt đen còn cho thấy khả năng làm giảm lượng đường trong máu, tiểu đường loại 2 và nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ không do rượu dưới một số nghiên cứu.

Gạo lứt đen giúp giảm nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ Gạo lứt đen giúp giảm nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ

Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Gạo đen giàu protein và chất xơ, 2 thành phần này đóng vai trò quan trọng trong quá trình giảm cân. Chất xơ tạo cảm giác no lâu, hạn chế việc thèm ăn gây thừa calo làm tăng cân. Trong khi đó, protein hỗ trợ phát triển các nhóm cơ, tiêu hao mỡ thừa. Bên cạnh đó, còn có Anthocyanins giúp giảm trọng lượng và tỷ lệ mỡ trong cơ thể.

Tăng cường thị lực

Các thành phần Lutein và Zeaxanthin, 2 loại Carotenoid (vitamin A) trong gạo lứt đen bảo vệ võng mạc khỏi ánh sáng xanh có hại, bảo vệ đôi mắt khỏi các gốc tự do chống lại bệnh thoái hóa điểm vàng gây mù lòa.

Gạo lứt đen giúp tăng cường thị lực Gạo lứt đen giúp tăng cường thị lực

Chế biến và nấu gạo lứt đen như thế nào?

Tương tự như gạo trắng hay các loại gạo lứt khác, bạn có thể đem gạo lứt đen đi nấu thành cơm. Chỉ cần vo khoảng 180g gạo với nước để loại bỏ tinh bột thừa rồi cho khoảng 300ml nước vào. Nấu gạo lứt bằng nồi cơm điện khoảng 30 phút. Khi gạo chín dùng muôi xới đều và tiếp tục bật nấu thêm khoảng 5 phút là ăn được.

Gạo sau khi nấu xong có thể ăn với bất kỳ món ăn nào trong thực đơn giảm cân của bạn.

Cách nấu gạo lứt đen Cách nấu gạo lứt đen

Qua bài viết bạn đã biết gạo lứt đen bao nhiêu calo và những lợi ích cho sức khoẻ mà chúng mang lại. Hãy dùng gạo lứt đen kết hợp với các món ăn healthy khác như salad, ức gà, trứng, rau củ, thịt nạc,... để cho quá trình giảm cân mau đạt hiệu quả hơn nhé!

Hoàng Vi

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm