Long Châu

4 cách để có trải nghiệm tích cực khi tương tác với mạng xã hội

Ngày 01/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bạn đã bao giờ nghĩ về cách mà truyền thông xã hội đan xen trong cuộc sống hàng ngày của bạn chưa? Điều này đặc biệt đúng trong năm qua, khi mạng xã hội đã chứng tỏ mình là một công cụ giao tiếp có giá trị để kết nối với gia đình và bạn bè, xã hội thông qua các nhóm cộng đồng trực tuyến và nhận được phản hồi nhanh chóng cho những tình huống khẩn cấp.

Trên toàn cầu vào thời gian trước đại dịch, ước tính có khoảng 3,4 tỷ người đã sử dụng mạng xã hội và con số này tiếp tục tăng hàng năm. Tuy nhiên, cách chúng ta sử dụng mạng xã hội có thể xác định xem nó có tác động tích cực hay tiềm ẩn tiêu cực đến cuộc sống của chúng ta hay không.

Mặc dù nghiên cứu điều tra việc sử dụng mạng xã hội trong các nhóm dân cư bao gồm cả thanh thiếu niên và thanh niên cho thấy một số mối liên hệ tích cực như cảm giác kết nối và khả năng tiếp cận thông tin tăng lên, các mối liên hệ tiêu cực với sức khỏe tâm thần bao gồm trầm cảmlo lắng là rõ ràng trong suốt tài liệu.

4 cách để có trải nghiệm tích cực khi tương tác với mạng xã hội 1 Mạng xã hội giúp ta tương tác với thế giới bên ngoài một cách dễ dàng hơn

So sánh xã hội và mạng xã hội

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa việc sử dụng mạng xã hội với FOMO (sợ bỏ lỡ) và so sánh trên mạng xã hội.

Vì bản thân mạng xã hội là tương đối mới, nghiên cứu khám phá cách sử dụng các công nghệ truyền thông kỹ thuật số này để hỗ trợ sức khỏe và sức khỏe đang xuất hiện. Ví dụ, có một nghiên cứu thú vị đang điều tra việc sử dụng mạng xã hội dưới dạng các ứng dụng tương tác (ứng dụng) để thu hút và hỗ trợ mọi người đạt được các mục tiêu cá nhân và duy trì trạng thái thể chất và tinh thần khỏe mạnh.

Với việc Covid-19 gây ra sự gia tăng các tình trạng sức khỏe tâm thần, điều đặc biệt quan trọng là chúng ta phải trở thành người dùng có ý thức đối với mạng xã hội để có thể tham gia vào nó một cách tích cực và hiệu quả.

Mẹo để có trải nghiệm mạng xã hội tích cực hơn

Có những điều bạn có thể làm ngay bây giờ để giúp quản lý mạng xã hội trong cuộc sống của để có thể sử dụng nó theo cách tích cực và hiệu quả:

Đồng hồ bấm giờ để quy định thời gian sử dụng

4 cách để có trải nghiệm tích cực khi tương tác với mạng xã hội 2 Bạn có thể giới hạn thời gian sử dụng mạng xã hội của bản thân mình

Sử dụng bộ hẹn giờ hoặc trình theo dõi ứng dụng để giúp kiểm duyệt việc sử dụng. Điều này có thể hữu ích cho sức khỏe tâm thần vì nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc hạn chế sử dụng mạng xã hội không quá 30 phút mỗi ngày có thể làm giảm cảm giác cô đơn và trầm cảm. Điều này có thể đơn giản như đặt lời nhắc đóng mạng xã hội hoặc chọn công cụ theo dõi ứng dụng có thể hỗ trợ việc giám sát hoặc hạn chế việc sử dụng mạng xã hội.

Đặt ra ranh giới xung quanh việc sử dụng mạng xã hội cũng có thể cải thiện năng suất - việc sử dụng mạng xã hội có thể khiến cuộc sống hàng ngày, công việc và nhiệm vụ học tập bị phân tâm.

Tham gia hoạt động xã hội

Nhớ nghỉ giải lao để ngắt kết nối với màn hình. Một cách để hỗ trợ điều này là làm theo câu ngạn ngữ “khuất mắt, khuất tầm nhìn”. Sửa đổi cài đặt và tắt thông báo ứng dụng, ẩn ứng dụng trong các thư mục cách xa màn hình chính hoặc tiến thêm một bước nữa và xóa ứng dụng để giảm bớt sự cám dỗ hơn nữa.

Kết hợp thời gian không sử dụng mạng xã hội bằng cách tham gia vào hoạt động thể chất thường xuyên, điều này làm giảm cơ hội phát triển sự phụ thuộc vào mạng xã hội. Thật vậy, việc hoán đổi việc sử dụng các ứng dụng tăng cường hoạt động thể chất và dành thời gian hoạt động ngoài trời cũng có thể giúp giảm căng thẳng và trầm cảm.

4 cách để có trải nghiệm tích cực khi tương tác với mạng xã hội 3 Tham gia những hoạt động xã hội giúp bạn nhận ra những giá trị đích thực trong cuộc sống

Sử dụng mạng xã hội có mục đích

Hãy nghĩ về mạng xã hội tương tự như cách chúng ta nghĩ về một số loại thực phẩm là giàu chất dinh dưỡng nuôi dưỡng cơ thể của chúng ta (như táo và cà rốt), và những loại khác là nghèo chất dinh dưỡng và ít hữu ích cho cơ thể của chúng ta (như bánh sô cô la và kẹo), mạng xã hội có thể được nghĩ theo cả 2 cách: Tương tác khiến chúng ta cảm thấy dễ chịu hoặc khiến chúng ta cảm thấy không khỏe.

Cố gắng sử dụng mạng xã hội theo những cách cảm thấy hiệu quả hoặc có mục đích. Ví dụ về việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội hiệu quả, tích cực bao gồm kết nối với bạn bè và gia đình ủng hộ, hoặc sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm thông tin hữu ích. Trước khi tham gia vào mạng xã hội, hãy lưu ý không chia sẻ quá mức hoặc đăng bài khi căng thẳng hoặc lo lắng vì điều này có thể dẫn đến trải nghiệm mạng xã hội tiêu cực.

Trách nhiệm xã hội

Có trách nhiệm với bản thân và những người khác về việc sử dụng mạng xã hội của bạn. Điều này có nghĩa là liên hệ với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp đáng tin cậy để yêu cầu họ nhẹ nhàng nhắc nhở bạn khi họ bắt gặp bạn đang kiểm tra điện thoại trong khi giao lưu trực tiếp. Hoặc, bạn có thể tận dụng các ứng dụng theo dõi mạng xã hội tích hợp trên điện thoại của mình để đặt mục tiêu sử dụng mạng xã hội và sử dụng các ứng dụng này để theo dõi tiến trình của bạn!

Trên đây là 4 cách để có trải nghiệm tích cực khi tương tác với mạng xã hội. Sẽ rất hữu ích nếu coi mạng xã hội như một công cụ cần được đào tạo để sử dụng đúng cách. Bằng cách tìm ra các chiến lược phù hợp để giúp quản lý việc sử dụng mạng xã hội, chúng ta có thể chào đón một mối quan hệ tích cực và lành mạnh với mạng xã hội hơn trong tương lai.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm