Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

4 chứng rối loạn giấc ngủ phổ biến nhất

Ngày 26/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rối loạn giấc ngủ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ người bệnh vì khiến cho người bệnh ngủ không sâu, khó đi vào giấc ngủ và mệt mỏi khi thức dậy.

Rối loạn giấc ngủ kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất làm việc cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Sau đây là 4 chứng rối loạn giấc ngủ phổ biến nhất mà bạn cần biết để sớm điều trị khi có dấu hiệu tương đồng.

Hội chứng chân không yên (RLS)

Hội chứng chân không nghỉ (RLS) là một cảm giác khó chịu khi bạn bị đau và nhức ở chân khiến bạn khó đi vào giấc ngủ. Khi bạn bị RLS, bạn sẽ có cảm giác muốn cử động chân của mình dữ dội, thường không thể cưỡng lại được. Những người bị RLS có thể muốn đi lại và lắc chân để giúp họ cảm thấy dễ chịu hơn.

RLS xuất hiện khi bạn ngồi lâu, chẳng hạn như xem phim hoặc lái xe, hoặc khi bạn đang nghỉ ngơi, chẳng hạn như khi nằm trên giường. Thông thường, nó xảy ra vào ban đêm. Các triệu chứng bao gồm cáu kỉnh, khó tập trung và buồn ngủ vào ban ngày.

4 chứng rối loạn giấc ngủ phổ biến nhất 1 Rối loạn giấc ngủ ảnh hưởng rất nhiều tới đời sống hàng ngày của người bệnh.

Chứng ngủ rũ

Chứng ngủ rũ là một chứng rối loạn thần kinh ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát thức và ngủ của bạn. Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia cho biết những người mắc chứng ngủ rũ, ngủ một giấc bình thường nhưng không thể kiểm soát khi họ ngủ.

Chứng ngủ rũ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thường bắt đầu từ độ tuổi 15 đến 25 và ảnh hưởng đến cả hai giới như nhau. Nó thường không được chẩn đoán và do đó không được điều trị. Tại sao? Vì mọi người thường không cảm thấy buồn ngủ có nghĩa là họ có bệnh. Vì vậy, họ trải qua nhiều năm buồn ngủ ban ngày trước khi tìm cách điều trị.

4 chứng rối loạn giấc ngủ phổ biến nhất 2 Ngủ rũ khiến bạn buồn ngủ quá mức vào ban ngày.

Các triệu chứng chính của chứng ngủ rũ là buồn ngủ quá mức vào ban ngày, chẳng hạn như ngủ gật trong khi lái xe, ăn hoặc nói dù cho họ đã ngủ đủ vào ban đêm.

Những người mắc chứng ngủ rũ cũng trải qua chứng cataplexy, tức là mất trương lực cơ đột ngột, thường được kích hoạt bởi một cảm xúc như tức giận, ngạc nhiên hoặc cười.

Mất ngủ

Mất ngủ là tình trạng mất ngủ hoặc không ngủ được. Phòng khám Cleveland cho biết khoảng 50% người lớn thỉnh thoảng bị mất ngủ (kéo dài từ một đêm đến vài tuần), được gọi là mất ngủ cấp tính hoặc mất ngủ điều chỉnh. Cứ 10 người trưởng thành thì có một người bị chứng mất ngủ mãn tính, có người bị mất ngủ ít nhất ba đêm một tuần trong một tháng hoặc lâu hơn. Chứng này có thể tự xảy ra hoặc có liên quan đến các tình trạng tâm thần hoặc y tế.

4 chứng rối loạn giấc ngủ phổ biến nhất 3 Mất ngủ là tình trạng phổ biến ở nhiều người trưởng thành.

Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia nói rằng những người bị mất ngủ có một hoặc nhiều triệu chứng sau:

  • Thức dậy quá sớm vào buổi sáng.
  • Khó đi vào giấc ngủ.
  • Ngủ không ngon giấc.
  • Năng lượng thấp hoặc mệt mỏi.
  • Khó ngủ.
  • Khó tập trung hoặc các vấn đề nhận thức khác.
  • Bốc đồng, hung hăng hoặc các vấn đề về hành vi khác.
  • Khó khăn trong các mối quan hệ với bạn bè hoặc gia đình.

Chứng ngưng thở khi ngủ

Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia cho biết hơn 18 triệu người Mỹ trưởng thành mắc chứng ngưng thở khi ngủ. Tại đây, mọi người tạo ra tiếng "khịt mũi" hoặc thỉnh thoảng thở hổn hển, khiến họ ngừng ngủ trong giây lát.

Nếu không được điều trị, chứng ngưng thở khi ngủ có thể khiến bạn ngừng thở khi ngủ, khiến nó trở thành một chứng rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng tiềm ẩn. Có hai loại ngưng thở khi ngủ, tắc nghẽn và trung ương.

Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA) là loại phổ biến hơn. Nguyên nhân là do tắc nghẽn đường thở, thường xảy ra khi mô mềm ở phía sau cổ họng bị sụp xuống trong khi ngủ. Các triệu chứng bao gồm buồn ngủ vào ban ngày, mệt mỏi, ngáy, khó tập trung, bồn chồn khi ngủ và thở hổn hển khi ngủ. Nó có thể gây ra nồng độ oxy trong máu thấp và giấc ngủ bị chia cắt. Những tình trạng này có thể dẫn đến bệnh tim, các vấn đề về trí nhớ, huyết áp cao và các vấn đề sức khỏe khác.

Chứng ngưng thở khi ngủ trung ương (CSA) ít phổ biến hơn OSA. Ở đây, não không bảo cơ thể bạn thở, nhưng đường thở không bị tắc. Mayo Clinic cho biết hơi thở của bạn ngừng và bắt đầu lặp đi lặp lại trong khi ngủ . Một số triệu chứng bao gồm mất ngủ, thay đổi tâm trạng, đau đầu vào buổi sáng, khó tập trung và khó thở thuyên giảm khi ngồi dậy.

Trên đây là 4 chứng rối loạn giấc ngủ phổ biến nhất. Nếu bạn cảm thấy giấc ngủ của bản thân bị rối loạn, hoặc khó khăn để tìm đến giấc ngủ, hay tìm đến sự giúp đỡ của các bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Hoàng Minh

Nguồn tham khảo: Healthy Women

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm