Long Châu

5 lý do khiến bạn cảm thấy yêu bản thân hơn sau khi sống qua đại dịch Covid-19

Ngày 24/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đại dịch Covid-19 đã khiến cuộc sống của chúng ta bị ảnh hưởng theo vô số cách. Tuy nhiên, đại dịch này cũng mang đến cho chúng ta những thay đổi tích cực hơn chúng ta nghĩ.

Và mặc dù đại dịch đã mang lại những căng thẳng, thách thức và rất nhiều bi kịch, nhưng không sao nếu ở thời điểm này, bạn hãy biết ơn vì những thay đổi cá nhân mà nó dành cho bạn. Đối với một số người trong chúng ta, đại dịch buộc chúng ta phải thử nghiệm với lối sống hoặc thói quen mà lẽ ra chúng ta không thể thử. Có thể là làm việc ở nhà, dành ít thời gian di chuyển hơn, dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, hoặc dành nhiều thời gian hơn cho việc chăm sóc bản thân.

Dưới đây là một số thay đổi tích cực mà mọi người có thể đã trải qua khi sống qua một đại dịch toàn cầu - và cách đón nhận chúng khi chúng ta tiếp tục đối phó (và hy vọng cuối cùng sẽ thoát khỏi) kỷ nguyên Covid-19.

Bạn đã học cách thiết lập ranh giới và nói không

Một phần của việc điều hướng rủi ro trong đại dịch có nghĩa là thường xuyên đánh giá các giới hạn cá nhân của chúng ta về những gì khiến chúng ta cảm thấy an toàn và học cách hiểu rõ chúng. Từ việc từ chối lời mời trên mạng xã hội đến việc chọn không tham gia các hoạt động như ăn uống trong nhà, nhiều người trong chúng ta đã thực hành nói: “Không, tôi không cảm thấy thoải mái khi làm điều đó ngay bây giờ”.

5 lý do khiến bạn cảm thấy yêu bản thân hơn sau khi sống qua đại dịch Covid-19 1 Thời gian cách ly xã hội làm cho chúng ta có cái nhìn sâu sắc về bản thân của mình hơn

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi nó khiến một số người trong chúng ta thoải mái hơn. Megan J. Clary, Tiến sĩ, nhà tâm lý học lâm sàng nói: “Mọi người nhận thức rõ hơn về những gì họ cần và cảm thấy tự do hơn trong việc đặt ra các giới hạn.

Leah Katz, Tiến sĩ, một nhà tâm lý học ở Portland, Oregon, giải thích rằng đó là kỹ năng tự vận động cho nhu cầu của chúng ta. Và đó là cách mà chúng ta chắc chắn có thể áp dụng cho những phần khác trong cuộc sống của mình.

Thay đổi thói quen làm việc và dành thời gian cho bản thân hơn

Đại dịch có ý nghĩa khác nhau đối với những người khác nhau, bao gồm cả thời điểm nó có thể đã thay đổi thói quen làm việc, xã hội và giải trí của bạn như thế nào. Nhưng đối với nhiều người, Covid-19 có nghĩa là làm ít hơn và tương tác với ít người hơn (ít nhất là tại một số thời điểm trong năm rưỡi qua).

Melanie Greenberg, Tiến sĩ, một nhà tâm lý học lâm sàng cho biết: “Nhiều người nhận ra rằng họ đã dành bao nhiêu thời gian để làm việc và bắt đầu chú ý hơn đến những gì họ cam kết, cách họ sử dụng thời gian và họ dành thời gian cho ai.” Tiến sĩ Clary cho biết thêm: “Mọi người nhận ra, tôi đã làm quá nhiều, có lẽ tôi không muốn làm điều đó nhiều. Hoặc, có lẽ tôi đã không sống theo cách đích thực và tôi muốn làm những gì thực sự khiến tôi hạnh phúc.”

Khi thế giới bắt đầu mở cửa trở lại, bạn có thể cảm thấy áp lực phải bổ sung lại tất cả những cam kết trước đó. Milkman nói nếu bạn không muốn, hãy nghĩ xem những trở ngại nào đang thực sự cản trở bạn thực hiện những thay đổi mà bạn muốn. Ví dụ: Có thể việc trở lại văn phòng khiến lịch trình của bạn trở nên đặc biệt điên cuồng hoặc bạn đã đăng ký cho gia đình mình tham gia nhiều hoạt động. Bước đầu tiên trong việc cắt giảm việc cần làm là xác định nguyên nhân dẫn đến quá nhiều việc cần làm ngay từ đầu.

5 lý do khiến bạn cảm thấy yêu bản thân hơn sau khi sống qua đại dịch Covid-19 2 Nhiều người đã nhận ra những giá trị đích thực của bản thân trong lúc đại dịch

Bạn nhận được sự hỗ trợ từ các buổi trị liệu

“Số người tìm kiếm liệu pháp ngày càng tăng và mọi người cũng nhận ra rằng, tôi thực sự rất căng thẳng và tôi đã không chú ý đến việc nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của tôi như thế nào. Đây là một cơ hội để làm điều gì đó về nó.” Tiến sĩ Greenberg nói.

Theo dữ liệu khảo sát do Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ (APA) thu thập từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 10 năm 2020, gần 30% các nhà tâm lý học cho biết họ đã gặp nhiều bệnh nhân hơn kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Để tận dụng tối đa liệu pháp, điều quan trọng là phải có mối quan hệ tốt với bác sĩ trị liệu của bạn, theo Lực lượng đặc nhiệm APA về mối quan hệ dựa trên bằng chứng và khả năng đáp ứng. Nhà trị liệu của bạn có nhiệm vụ đảm bảo rằng bạn cảm thấy thoải mái và cùng nhau hướng tới các mục tiêu do hai bên cùng quyết định; họ cũng nên sẵn sàng thử các phương pháp điều trị mới thực sự mang lại lợi ích cho bạn. APA lưu ý rằng có tới 40% số người bỏ trị liệu sớm, vì vậy điều quan trọng là phải đưa ra phản hồi trung thực về những gì hiệu quả và không hiệu quả với bạn, để bạn có thể tiếp tục tiến bộ và phát triển trong liệu pháp.

Bạn đã vượt qua được thời gian khó khăn

Katz nói, đối phó với những khó khăn hàng ngày của một đại dịch toàn cầu (bất kể hoàn cảnh của bạn là gì) thật khó khăn. Bạn có tự hào về bản thân về cách bạn xử lý mọi việc không? Mọi người đang trải qua sự tự biết ơn vì đã có thể xuất hiện trong thời gian thực sự khó khăn. Họ cũng dành thời gian để suy ngẫm về cách họ đã trưởng thành và tôn vinh khả năng phục hồi của họ.

"Trưởng thành sau chấn thương" có nghĩa là lớn lên và chữa lành sau chấn thương hoặc nghịch cảnh, và nó có thể giống như việc tìm kiếm ý nghĩa mới cho trải nghiệm, phát triển ý thức về sức mạnh của bản thân hoặc học cách biết ơn những gì bạn có.

Theo APA, nó không đồng nghĩa với khả năng phục hồi. Đúng hơn đó là kết quả của những gì xảy ra khi chúng ta kiên cường.

Trong nghiên cứu trên gần 400 người chăm sóc (hầu hết là mẹ) ở Bồ Đào Nha sau khi COVID-19, 88,6% cho biết họ đã trải qua sự thay đổi tích cực, chẳng hạn như mối quan hệ bền chặt hơn, đánh giá cao hơn cuộc sống, đón nhận những khả năng mới và phát triển về mặt tinh thần, theo một nghiên cứu được công bố trực tuyến vào tháng 1 năm 2021 trên BJPsych Open. Các tác giả đã khảo sát các cá nhân để đưa ra kết quả và lưu ý rằng chỉ cần hỏi những câu hỏi này có thể đã thúc đẩy sự phát triển sau chấn thương này.

Hãy xem xét các lĩnh vực trong cuộc sống của chính bạn mà bạn đã trải qua sự phát triển hoặc tìm thấy ý nghĩa mới kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19. Có thể đó là việc gần gũi hơn với gia đình hoặc dành thời gian cho việc chăm sóc bản thân. Sau đó, hãy nghĩ về những cách bạn có thể ưu tiên những việc đó - có thể giúp bạn có thêm thời gian để ở bên nhau thường xuyên hơn với những người thân yêu.

Bạn tự chăm sóc bản thân tốt hơn

5 lý do khiến bạn cảm thấy yêu bản thân hơn sau khi sống qua đại dịch Covid-19 3 Một số người còn phát triển thêm vài sở thích cá nhân bổ ích

Nhiều người trong chúng tôi đã có những sở thích mới, từ nướng bánh đến tập yoga đến làm đồ thủ công. Và những hoạt động mới này không chỉ giúp chúng tôi vượt qua thời gian khó khăn mà còn giúp chúng ta thực hành những tương tác vào sâu tâm hồn của mình.

Tự chăm sóc bản thân là tất cả các bước bạn thực hiện để chăm sóc sức khỏe thể chất và cảm xúc của mình theo những cách bạn có thể làm tốt nhất. Đôi khi đó là những hoạt động mà bạn thích làm và đôi khi đó là những hoạt động mà bạn thích nhìn thấy kết quả của nó.

Để có thể tiếp tục duy trì và có động lực phát triển thói quen tự chăm sóc bản thân mới, các chuyên gia đề xuất biến chúng thành một phần của thói quen hàng ngày của bạn. Lên lịch thực hành tự chăm sóc cho những thời điểm cụ thể hoặc cùng một thời điểm mỗi ngày nếu có thể.

Trên đây là 5 lý do khiến bạn cảm thấy yêu bản thân hơn sau khi sống qua đại dịch Covid-19. Đối với tất cả chúng ta, đại dịch là một khoảng thời gian thật sự khó khăn. Nhưng trong hoàn cảnh khó khăn đó, chúng ta đã học được cách yêu thương bản thân mình và những người xung quanh hơn cùng những suy nghĩ sống tích cực khác. Đại dịch Covid đang có những chuyển biến tích cực và dần được đẩy lùi, mong bạn sẽ luôn lạc quan và yêu đời để đón nhận những điều tốt đẹp sắp tới.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Everyday Health

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm